Tiểu buốt ở phụ nữ nguy hiểm thế nào?

Tiểu buốt ở phụ nữ nguy hiểm thế nào?

Thứ 6, 16/08/2019 | 12:26
0
Nếu ai đã từng rơi vào tình trạng đi tiểu liên tục dù lượng nước tiểu rất ít, mỗi lần đi tiểu là ám ảnh bởi những cơn đau buốt, nóng rát….chắc chắn sẽ thấy mức độ ảnh hưởng nghiêm trọng của hiện tượng tiểu buốt tiểu rắt đến sức khỏe như thế nào, đặc biệt ở nữ giới. Tình trạng này rất ít khi xuất hiện đơn lẻ mà thường là triệu chứng khởi đầu của một số bệnh lý khác liên quan đến đường tiết niệu, bệnh xã hội,….

Thầy thuốc ưu tú, Tiến sĩ - Bác sỹ cao cấp Nguyễn Phương Hồng hiện đang công tác tại Phòng khám Đa khoa 52 Nguyễn Trãi sẽ giúp bạn đọc có thêm kiến thức về hiện tượng tiểu buốt tiểu rắt ở phụ nữ.

Hiện tượng tiểu buốt tiểu rắt ở phụ nữ là gì?

Qua thực tế điều trị tại phòng khám Đa khoa 52 Nguyễn Trãi, bác sĩ Nguyễn Phương Hồng cho biết: tiểu buốt tiểu rắt là một biểu hiện bất thường ở đường tiết niệu. Hiện tượng này có thể gặp ở mọi lứa, mọi giới, tuy nhiên nữ giới thường có tỷ lệ mắc bệnh cao hơn nam giới do đặc điểm cấu tạo sinh học đặc thù của giới tính.

Tiểu buốt và tiểu rắt là hai hiện tượng khác nhau nhưng thường đi song hành hoặc không tùy theo bệnh lý mắc phải.

  • Tiểu buốt là cảm giác rất đau đớn, nóng rát buốt như có kim châm khiến nhiều người bị ám ảnh mỗi lần đi tiểu. Tình trạng này thường sẽ kéo dài từ đầu đến khi kết thúc quá trình tiểu tiện.
  • Tiểu rắt thường để chỉ trạng thái đi tiểu nhiều bất thường (quá 7 lần vào ban ngày và 1 lần vào ban đêm). Lưu ý là lượng nước tiểu rất ít, người bệnh đi tiểu liên tục, tiểu không tự chủ, có trường hợp bị són tiểu ra quần. Bạn có thể muốn đi tiểu ngay khi vừa đi tiểu xong không lâu trước đó.

Cả hai hiện tượng này gây ra nhiều bất tiện, phiền toái đến sinh hoạt hàng ngày, sức khỏe cũng như đời sống tình dục của phụ nữ.

Cần biết - Tiểu buốt ở phụ nữ nguy hiểm thế nào?

Nguyên nhân nào gây ra hiện tượng tiểu buốt tiểu rắt ở phụ nữ?

Gặp chị Thanh N (36 tuổi – Thái  Nguyên), đang đợi đến lượt khám tại phòng khám Đa khoa 52 Nguyễn Trãi, chị cho biết:

“Hơn một tuần nay tôi bị đi tiểu liên tục, gần như cả ngày ngồi ôm nhà vệ sinh, đi làm cứ 10 – 15 phút là lại phải đi tiểu một lần. Mỗi lần như vậy, những cơn đau buốt khiến mình thấy khó chịu vô cùng, thực sự rất sợ khi phải đi vệ sinh, nhất là vào ban đêm thì gần như mất ngủ liên miên, có lần cố nhịn không đi thì kiểu gì cũng bị són tiểu. Bản thân mình rất mệt mỏi và không thể tập trung vào bất cứ chuyên gì hay ham muốn chuyện vợ chồng nữa…”

Trao đổi về tình trạng này của chị Thanh N, bác sĩ Hồng cho biết: phần lớn biểu hiện tiểu buốt, tiểu rắt sẽ là triệu chứng cảnh báo sớm của nhiều bệnh lý khác. Chị N đến khám khi tình trạng mới xuất hiện, hiện tại chúng tôi mới chỉ thăm khám lâm sàng và chưa có kết quả xét nghiệm cận lâm sàng nên chưa thể trả lời chính xác tên bệnh cũng như tình trạng bệnh.

Tuy nhiên, tiểu buốt tiểu rắt ở phụ nữ thường là cảnh báo của một số bệnh sau:

* Viêm đường tiết niệu ở phụ nữ thường gặp nhất là viêm bàng quang và viêm niệu đạo. Nguyên nhân chính gây viêm nhiễm là sự xâm nhập, tấn công của khuẩn E.Coli (chiếm khoảng 90%), ngoài ra còn có Proteus, tụ cầu hoại sinh, khuẩn lậu, Chlamydia, Mycoplasma hoặc do khuẩn lao,… gây ra.

Những người vệ sinh kém, nhất là trước và sau khi quan hệ tình dục, thường xuyên nhịn tiểu, vệ sinh sai cách thụt rửa quá sâu vào âm đạo, hoặc bộ phận sinh dục bị tổn thương,….sẽ có nguy cơ bị nhiễm trừng đường tiết niệu cao hơn bình thường.

Ngoài triệu chứng tiểu buốt, rắt, quan sát nước tiểu sẽ thấy đục, đau bụng dưới, đau vùng thắt lưng, sốt, thậm chí tiểu ra máu... Bệnh bệnh có thể gây ra nhiễm trùng máu, viêm thận... ảnh hưởng đến tính mạng người bệnh.

* Sỏi đường tiết niệu: Sự cọ xát của sỏi sẽ gây ra những kích thích đến niêm mạc đường tiết niệu gây ra phản xạ đau buốt do bị tổn thương, đồng thời tiểu nhiều hơn bình thường.

Sỏi cũng gây ứ đọng nước tiểu và khiến bàng quang bị viêm nhiễm, bệnh sẽ lây lan sang thận khiến phụ nữ bị tiểu buốt, tiểu rắt, tiểu ra mủ và máu. Bệnh ở mức độ nặng sẽ dẫn đến suy thận rất nguy hiểm.

- Mắc lây truyền qua quan hệ tình dục không an toàn, điển hình là lậu. Tiểu buốt, tiểu rắt kèm theo mủ là những biểu hiện thường gặp của bệnh lậu.

Cần biết - Tiểu buốt ở phụ nữ nguy hiểm thế nào? (Hình 2).

Tiểu buốt tiểu rắt ở phụ nữ gây ra những hệ lụy gì đến sức khỏe?

- Tiểu nhiều lần trong ngày, nhất là về đêm khiến người bệnh luôn trong tình trạng mất ngủ, mệt mỏi, căng thẳng, không thể tập trung làm việc, học tập. Tình trạng này gây ra nhiều ảnh hưởng đến sức khỏe, đặc biệt là người cao tuổi.

- Phải đi tiểu nhiều lần, thậm chí són tiểu, tiểu không tự chủ gây ra nhiều bất tiện, phiền toái trong sinh hoạt hàng ngày, tâm lý ngại mới những người xung quanh.

- Suy giảm đến chất lượng đời sống tình dục: giảm ham muốn, mất hưng phấn hoặc cảm thấy dau khi quan hệ,…

Nên làm gì khi gặp tình trạng tiểu buốt tiểu rắt ở phụ nữ

- Tiểu buốt tiểu rắt ở phụ nữ xuất phát từ nhiều nguyên nhân. Do đó cần lưu ý:

  • Không tự ý mua thuốc về điều trị triệu chứng khi chưa biết chính xác nguyên nhân gây bệnh. Hành đồng này khiến bệnh tình thêm trầm trọng hơn.
  • Hãy đến các cơ sở y tế để được thăm khám lâm sàng, làm các xét nghiệm cận lâm sàng: nội soi, xét nghiệm nước tiểu, dịch âm đạo,…để xác định chính xác diện bệnh, tình trạng bệnh. Điều trị đúng cách, kịp thời là có sở rất quan trọng để giảm thiểu biến chứng và nguy cơ tái phát sau này.

Điều trị bằng thuốc hoặc can thiệp thủ thuật sẽ được chỉ định phù hợp theo kết luận nguyên nhân gây bệnh.

  • Hãy giữ vệ sinh “vùng kín” sạch sẽ, nhất là trước và sau khi quan hệ tình dục. Không thụt rửa quá sâu vào âm đạo khiến mất môi trường âm đạo mất cân bằng và khuẩn có hại dễ xâm nhập gây bệnh.
  • Có đời sống tình dục lành mạnh, chung thủy một vợ - một chồng.
  • Bệnh không được điều trị sớm sẽ gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm: suy thận, nhiễm trùng máu, viêm thận,…. ảnh hưởng đến tính mạng người bệnh.
  • Uống nhiều nước (tối thiểu 1,5 – 2 lít nước/ ngày), bổ sung hoa quả, rau xanh nhiều hơn trong các bữa ăn hàng ngày hỗ trợ hệ tiết niệu hoạt động trơn tru hơn.
  • Khám sức khỏe định kỹ ít nhất 6 tháng/ lần để nhanh chóng phát hiện sớm dấu hiệu bất thường ở hệ tiết niệu.

Với những chia sẻ vừa rồi về hiện tượng tiểu buốt tiểu rắt ở phụ nữ, mong rằng đã giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về tính chất nguy hiểm, cũng như cách xử lý đúng cách khi không may mắc bệnh. Mọi thắc mắc của quý vị vui lòng liên hệ qua số Hotline: 03.59.56.52.52 hoặc chat Tại đây để được hỗ trợ tư vấn nhanh chóng.

Trang

Uống thuốc gì khi bị tiểu buốt?

Thứ 2, 01/07/2019 | 12:14
tiểu buốt, thuốc trị tiểu buốt, bệnh tiểu buốt

"Chỉ mặt" thủ phạm gây tiểu rắt, tiểu buốt ở phụ nữ

Thứ 2, 17/06/2019 | 14:00
Tiểu rắt, tiểu buốt, chuyên môn gọi là nhiễm trùng đường tiết niệu (UTI), căn bệnh khá phổ biến ở phụ nữ, trong đó, 9 nguyên nhân dưới đây được xem là thủ phạm nặng ký.

Tiểu buốt, ra máu - dấu hiệu mách bạn bị sỏi niệu quản

Chủ nhật, 07/05/2017 | 09:39
Không ít bệnh nhân bị đau dữ dội vùng thắt lưng phải, tiểu buốt, tiểu dắt, tiểu ra máu và chỉ khi đi khám mới phát hiện bị sỏi niệu quản nguy hiểm.
Cùng chuyên mục

Gặp gỡ anh Hoàng Dũng - Người kể chuyện tình bằng những album cưới

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:48
Hoàng Dũng (Dũng Sáu) - Phù thủy ảnh cưới với những khoảnh khắc đầy cảm xúc.

Huyện Quảng Hòa, Cao Bằng: Kinh tế - xã hội duy trì ổn định và có bước phát triển các mục tiêu đề ra

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:45
UBND huyện Quảng Hòa đang từng bước nỗ lực hoàn thành các mục tiêu đề ra trên nhiều lĩnh vực như kinh tế, văn hóa – xã hội, quốc phòng – an ninh biên giới,…
     
Nổi bật trong ngày

Giống gà quý tộc đắt đỏ bậc nhất thế giới, giá cả trăm triệu đồng 1 con

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:30
Vẻ ngoài độc đáo, độ hiếm và giá trị kinh tế cao khiến những giống gà dưới đây có giá từ hàng trăm đến hàng nghìn USD.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.

Clip: Đập cần câu xuống nước cần thủ tá hỏa phát hiện điều đáng sợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:53
Mới đây, tài khoản @AMAZlNGNATURE đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “luôn kiểm tra dưới nước trước khi bơi”.

Thứ hạt tưởng vứt đi, ai ngờ quý như "nhân sâm" có bao nhiêu thương lái cũng "chốt"

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:00
Có một loại hạt mà nhiều gia đình vứt đi không ngờ thương lái đang tìm mua từng cân. Nó có thể coi là một loại “dược liệu” quý hiếm nên có trong mọi gia đình.

Kinh hoàng khoảnh khắc cô gái suýt bị cá mập ăn thịt

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:52
Mới đây, tài khoản @HollowDreams0 đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “cô suýt bị cá mập ăn thịt”.