Tiêu đề và biểu tượng mới của du lịch Việt Nam

Tiêu đề và biểu tượng mới của du lịch Việt Nam

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:00
0
Slogan “Việt Nam – Timeless Charm – Việt Nam vẻ đẹp bất tận” và logo “Hoa Sen” đang hé nở đã chính thức được bộ trưởng Bộ VHTT&DL phê duyệt sử dụng chính thức cho Chương trình xúc tiến du lịch quốc gia.

Tiêu đề (slogan) và biểu tượng (logo) chính của Chương trình xúc tiến du lịch quốc gia giai đoạn 2012 – 2015 đã được Tổng cục Du lịch (Bộ VHTT&DL) công bố vào chiều 27/12.

Phát biểu tại Lễ cống bố, tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Văn Tuấn đã nhấn mạnh: "Tiêu đề - biểu tượng của Chương trình xúc tiến du lịch quốc gia cần truyền tải được những thông điệp của ngành Du lịch tới khách hàng... Một tiêu đề - biểu tượng tốt sẽ góp phần nâng cao hình ảnh, khả năng cạnh tranh của du lịch Việt Nam, góp phần thu hút ngày càng nhiều khách du lịch quốc tế đến Việt Nam”.

Từ năm 2005 – 2011, du lịch Việt Nam đã sử dụng tiêu đề “Việt Nam – The hidden Charm” – “Việt Nam – Vẻ đẹp tiềm ẩn,” và biểu tượng nụ sen với vẻ đẹp còn đang “ tiềm ẩn” thì nay sẽ được thay thế bằng “Việt Nam – Timeless Charm” – “Việt Nam – Vẻ đẹp bất tận.”

Xã hội - Tiêu đề và biểu tượng mới của du lịch Việt Nam
Việt Nam – Vẻ đẹp bất tận

Giải thích về sự lựa chọn này, phó vụ trưởng Vụ Thị trường Tổng cục Du lịch Nguyễn Thị Thanh Hương cho biết: “Từ "charm" với nghĩa “ vẻ đẹp” đã gắn bó với du lịch Việt Nam một thời gian tương đối dài và đã bước đầu để lại được ấn tượng đối với công chúng và khách du lịch. Vì thế, sử dụng từ "charm" là có tính kế thừa những thành quả đã đạt được trong việc xây dựng thương hiệu trước đây”.

Còn “timeless” vừa có nghĩa về thời gian, sự đa dạng, trường tồn. Việt Nam có nhiều loại hình, sản phẩm, dịch vụ du lịch đáp ứng nhu cầu đa dạng của du khách nên họ cần nhiều thời gian hơn để khám phá vẻ đẹp của Việt Nam.

Như vậy tiêu đề mới vừa có tính kế thừa vừa gợi ra một chân trời rộng mở về không gian, thời gian, sự đa dạng của các sản phẩm du lịch.

Về biểu tượng bà Hương cho biết: "Được sự giúp đỡ phối hợp của Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm, hội đồng Ban giám khảo đã chọn mẫu thiết kế của họa sỹ Trần Hoài Đức. Theo đó, biểu tượng là bông sen được cách điệu với 5 cánh 5 sắc màu tượng trưng: Màu xanh nước biển là màu chủ đạo biểu thị cho du lịch biển đảo, một trong những sản phẩm du lịch chính của Việt Nam; màu xanh lá cây tượng trưng cho du lịch sinh thái, thiên nhiên; màu vàng cam tượng trưng cho du lịch văn hóa, lịch sử; màu tím tượng trưng cho du lịch khám phá, mạo hiểm; màu hồng biểu thị sự năng động, lòng hiếu khách của con người Việt Nam.

Hoa sen là hình ảnh tiếp nối của biểu tượng trước đây - khi đó mới là nụ sen với vẻ đẹp còn đang “ tiềm ẩn”còn bây giờ là hình ảnh bông sen với những cánh hoa hé nở khẳng định giai đoạn phát triển mới của du lịch Việt Nam là giai đoạn đang tỏa hương sắc.

Tiêu đề và biểu tượng mới của du lịch Việt Nam đã thể hiện được tính kế thừa và phát triển từ tiêu đề - biểu tượng “ Việt Nam – Vẻ đẹp tiềm ẩn”, ông Tuấn khẳng định.

Đông Nhật