Tìm “Hy vọng” trong sự sống mong manh

Tìm “Hy vọng” trong sự sống mong manh

Thứ 3, 20/07/2021 | 19:01
0
Khi các tỉnh, thành phố phía Nam bước vào giãn cách, một bài thơ chân phương mà thấm thía của tác giả Nguyễn Việt Chiến tựa như một lời động viên, một “Hy vọng” thật đẹp.

 1. Sao sự sống

             lại mong manh

                   đến vậy?”

Tháng 12 năm 2019…

Con người ta hối hả trong những ngày đông cuối năm để chuẩn bị đón một năm mới sang. Tôi vẫn nhớ cái rét của Hà Nội ngày ấy cũng chẳng khiến không khí cuối năm bớt sôi động và cũng chẳng thể làm vơi đi những chờ mong vào năm mới.

Nhưng…

Cũng trong không khí ấy lại len lỏi thứ virus nhỏ bé, mà chính nó là nguồn cơn cho một đại dịch khủng khiếp của nhân loại, cướp đi sinh mạng của cả triệu người. Tôi nhận ra rằng, đúng thật có một thứ không hề phân biệt biên giới, màu da, tôn giáo, độ tuổi, nhưng nó lại phá tan hết thảy mọi hy vọng về một cuộc sống bình thường.  Chứng kiến sức mạnh vô hình mà ghê gớm của Covid-19 được thể hiện bằng số bệnh nhân, số ca tử vong tăng lên từng ngày, ta mới thấu hiểu hóa ra sự sống - của con người, của cái mà ta gọi “bình yên”- lại “mong manh đến vậy”. 

Xi nhan Trái Phải - Tìm “Hy vọng” trong sự sống mong manh

Nhà thơ, nhà báo Nguyễn Việt Chiến 

  1. “Em thân yêu

             trái đất

                    không lụi tàn”

Giữa đại dịch, con người ta có thể hy vọng điều gì, có thể chờ mong cái gì?

Hiện nay, vẫn chưa ai biết khi nào đại dịch sẽ qua đi, khi nào cuộc sống sẽ trở lại quỹ đạo vốn có của nó. Chỉ riêng ở đất nước chúng ta thôi, số ca mắc mới cứ tăng liên tục mỗi ngày như thể đánh đố và quyết thử thách sức bền của chúng ta đến cùng.

Nhưng không, chúng ta không thể buông xuôi, chúng ta còn hy vọng.

“Vì sự sống

       vẫn muôn đời

                   bất diệt

 

Như chiều nay

        tiếng chim

                 trên cỏ biếc

 

Nắng óng vàng

          như mật đọng

                  trên môi”

Đại dịch lấy đi của chúng ta nhiều thứ, nhưng dường như nó vẫn luôn mời gọi chúng ta hướng về những niềm hy vọng. Giữa thời buổi mà con người luôn phải giữ khoảng cách tổi thiểu 2 mét; thế nhưng trái tim, tình người, tinh thần của những con người “máu đỏ da vàng” thì lại không có khoảng cách. Giữa màn đêm tăm tối của đại dịch, chúng ta vẫn có những con người đang nỗ lực thắp lên ánh sáng. Đó là những y, bác sĩ nơi tuyến đầu, là người lính biên phòng, hay thậm chí là những con người vô danh, nhỏ bé đang hằng ngày góp sức cho quỹ Vaccine, những quỹ từ thiện, ATM gạo hay những “chuyến xe 0 đồng” đến vùng tâm dịch.

Có lẽ trong đại dịch này, những hy vọng dẫu nhỏ nhoi nhất cũng là quý giá. Vậy những hy vọng ấy đến từ đâu? Tôi tin rằng chỉ con người mới có thể thắp lên hy vọng cho chính mình, để cùng nắm tay nhau vượt qua “những ngày trái đất thương đau”. Không phép nhiệm màu nào đẹp hơn trí tuệ, bàn tay con người. Cũng không phép nhiệm màu nào đủ sức lay động hơn những nụ cười sau lớp khẩu trang hay tình cảm ấm nồng mà người với người trao nhau giữa đại dịch này.

Khi các tỉnh, thành phố phía Nam bước vào giãn cách, một bài thơ chân phương mà thấm thía của tác giả Nguyễn Việt Chiến tựa như một lời động viên, một “Hy vọng” thật đẹp. Lời của nhà thơ có lẽ cũng đã nói thay rất nhiều cảm xúc, niềm tin của chúng ta. Đại dịch rồi sẽ qua, mọi nỗ lực sẽ có kết quả xứng đáng, chúng ta rồi sẽ “trụ vững” và gặp lại nhau “sau muôn trùng thảm họa”!

Ngô Khánh Linh

Đại học Ngoại Ngữ- ĐHQG Hà Nội

 

Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều là tân Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam

Thứ 4, 25/11/2020 | 14:44
Tại Đại hội Hội nhà văn Việt Nam khóa 10, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều đã được bầu làm Chủ tịch của Hội nhà Văn Việt Nam.

Tiểu thuyết tự truyện Nguyễn Việt Chiến: Bi kịch của chữ - Kỳ 1

Thứ 7, 23/04/2016 | 06:50
Nhà thơ Nguyễn Việt Chiến vừa gửi cho báo Người đưa tin những chương đầu tiên của cuốn tiểu thuyết tự truyện có tựa đề Bi kịch của chữ.
Cùng tác giả

Sự ra đi của Phi Nhung ngẫm về điều tử tế

Thứ 4, 29/09/2021 | 18:38
Giữa “bão” sao kê, rối ren từ thiện như dây thừng của showbiz Việt thì sự ra đi của ca sĩ Phi Nhung như dấu chấm dôi ngân dài nhắn nhủ về điều tử tế.

Điểm cao chưa chắc đã mừng!

Thứ 6, 17/09/2021 | 18:08
Các trường Đại học lần lượt công bố điểm chuẩn tuyển sinh năm 2021, cái giật mình trong tôi là điểm các trường đều rất cao. Điểm cao có đồng nghĩa với chất lượng cao, liệu có đáng mừng hay vẫn lo?

Thanh xuân đời, thanh xuân Báo

Thứ 3, 02/03/2021 | 06:00
Chúng tôi, những người Đời sống & Pháp luật đã dành cả thanh xuân thắp lên ngọn lửa để hôm nay tờ báo đã bước sang tuổi trưởng thành, hoàn thiện và phát triển.

Trạm BOT mà biết nói năng…

Chủ nhật, 17/02/2019 | 06:00
Hết thời các doanh nghiệp hồ hởi, nhiệt tâm xin đầu tư làm dự án đường BOT. Các dự án mới giờ thưa thớt hẳn, còn dự án cũ đang thu phí đó đây bị các lái xe phản ứng về giá cả, chặng thu phí không hợp lý. Có thời gian, BOT thành chuyện “nóng” từ Bắc tới Nam.

Rồng đỏ U23 Việt Nam hãy làm tan chảy tuyết trắng Thường Châu

Thứ 7, 27/01/2018 | 10:14
U23 Việt Nam bước vào trận đấu chung kết bằng tinh thần quả cảm, khát khao chiến thắng, người hâm mộ mang “chảo lửa” Mỹ Đình đến tiếp sức sẽ tạo ra sức nóng khủng khiếp tan chảy tuyết trắng Thường Châu.
Cùng chuyên mục

Vinh của Vinh

Thứ 4, 31/01/2024 | 07:00
Có thể hơi chơi chữ chút, nhưng nó là như thế này, tôi muốn nói về cuốn “Vinh phố của tôi” của Phạm Thùy Vinh.

Trước tiền…

Thứ 2, 09/10/2023 | 07:00
Từ năm 1998, pháp lệnh chống tham nhũng đã được ban hành, và về danh nghĩa nó phải được thực hiện nghiêm túc từ hồi ấy.

Chơi mạng xã hội

Thứ 2, 25/09/2023 | 07:00
Vụ án bà Phương Hằng vừa chấm dứt với bà, còn một số người liên quan vẫn đang... chờ.

Quân hồi vô phèng

Thứ 4, 20/09/2023 | 07:37
Thú thực, cho đến bây giờ tôi vẫn không rõ lắm cái câu mà ngày xưa tôi thấy mẹ tôi hay dùng để mắng chúng tôi khi chúng tôi làm gì đấy mà cụ cho rằng vô tổ chức, vô kỷ luật, trên dưới lộn tùng phèo...

Lại nói về văn học trong nhà trường phổ thông

Thứ 7, 09/09/2023 | 07:07
Văn chương khi được đưa vào nhà trường phổ thông, buộc phải qua một quá trình lựa chọn vô cùng khắt khe...
     
Nổi bật trong ngày

Có về đây sống được không?...

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:00
Trong kỳ nghỉ Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương vừa rồi, tôi có cùng vợ về quê. Vợ tôi là người Nùng, quê Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng. Một huyện giáp biên giới Trung Quốc, nơi có Thác Bản Giốc nổi tiếng.

Dr Thanh, nhắc lại và nhớ

Thứ 4, 24/04/2024 | 07:00
Trong chúng ta chắc chả ai là không biết, không nghe, ít nhất một lần, cái tên Dr Thanh.