Tìm ra thủ phạm giết người từ một ván cờ

Tìm ra thủ phạm giết người từ một ván cờ

Thứ 4, 20/02/2013 | 16:10
0
Ngày ấy, ở thị trấn Thạch Giát có lắm người thích chơi cờ, trong đó có nhóm của Cả Xung gồm toàn những tay anh chị, lắm ngón nghề.

Trong một lần đánh cờ với nhóm Tứ Tượng tại nhà thầy đồ Vân Bạch, những mánh khóe của Cả Xung đã bị cô gái tên Mận, con gái thầy đồ phát hiện, mách cho bên Tứ Tượng. Cả Xung thua to, mất một số tiền lớn. Cả Xung căm cô Mận lắm và một đêm đi đánh cờ về, trên đường vắng, gặp cô Mận đang đội thúng ngô đi qua, Cả Xung xông ra bóp cổ cô đến chết và vùi xác bên bờ sông.

Mấy tháng sau, nghe đám trẻ con đi qua kháo nhau có đám ngô chả biết ai trồng đang lên xanh um bên vệ đường, nhớ ngay tới vụ án cô Mận, chiều tối, quan huyện tới đó quan sát. Rõ ràng chả ai lại đi trồng ngô ở đây, ngô phải vung vãi mới mọc chỗ dày đặc, chỗ thưa thế này. Xét chiều cao của cây ngô thì từ lúc nảy mầm cho tới khi ông tới đám ngô khớp với thời gian kể từ khi cô Mận mất tích.

Quan huyện vốn là người thâm trầm, quyết đoán, một thói quen ông học được khi chơi cờ, ông quyết định giăng bẫy nhử đối phương. Ông biết rõ kẻ giết người nào cũng luôn ở trong trạng thái thủ thế, cảnh giác, nên bèn phao tin đồn thổi về đám ngô.

Cả Xung nghe được giật mình. Nhỡ may có người ở phủ huyện biết thì vỡ lở chuyện to nên nửa đêm mò ra nhổ sạch đám ngô vứt đi mà không hề biết đã có người theo dõi. Thành công ở bước "ném đá dò đường", quan huyện cho người trà trộn vào các nhóm cờ và biết được bộ cờ quý làm bằng mã não khảm bạc của Cả Xung bị thiếu mất một quân Mã. Chuyện tuy nhỏ nhưng không thể bỏ qua nhất là khi quân mã mất trùng với thời gian vụ cô Mận. Quan huyện nghe thế bèn quyết định chơi đòn cân não.

Người đời vẫn bảo người ngay hay kẻ gian cũng có thể qua ván cờ mà nhận biết được. Trong cờ có thủ pháp "bỏ trước lấy sau", chỉ những đấu thủ nghĩ thâm sâu dám chơi đòn này, nếu non tay sau đó không bắt lại được quân đối phương thì tất thua. Nhưng quan huyện tin vào thế thượng phong của mình nên sai lính mời Cả Xung tới đánh cờ...

Ván cờ ngắn gọn đến không ngờ. Cả Xung đã thua cờ quan huyện khi bị chấp Mã - quân cờ bị mất khi hắn đã ra tay giết cô Mận. Ra về, hắn biết mình bị mắc bẫy quan huyện nhưng không làm thế nào được. Biết được chính hung thủ là Cả Xung nhưng vẫn chưa có vật chứng thì làm sao khép tội được hắn.

Cuộc cờ đời vẫn phải tiếp tục: Lúc này dứt khoát phải ra đòn vỗ mặt. Ngay hôm sau, ông huyện cho lính ra đào xới bãi ngô. Cả Xung nghe tin liền cho tay chân dò la. Đến trưa thấy quan huyện mặt mày hỷ hả ra về cùng với tin đã tìm thấy vật chứng rất quan trọng và ngay sáng hôm sau sẽ ra trát bắt tội phạm.

Sáng ra thăng đường. Quan huyện chỉ tay vào một bọc nhỏ được gói kín để trên bàn xử án và tờ cung của người nhà, quát: "Tội giết người đã rõ. Nhân chứng, vật chứng có đủ cả đây. Ngươi còn chối nữa không?". Cả Xung mặt mày nhợt nhạt, mắt nhìn chằm chằm vào gói vật chứng trên bàn, sụp xuống lạy như tế sao xin tha tội. Quan huyện bắt làm tờ khai, lăn tay điểm chỉ cẩn thận, xong thét lính giải Cả Xung tới nơi chôn xác cô Mận.

Khi khai quật xác cô Mận lên, người ta thấy một cánh tay cô co lại, bàn tay nắm rất chặt. Cố gỡ ra, thì thấy trong tay cô là một quân cờ. Đó chính là quân Mã được làm bằng mã não khảm bạc. Cả Xung há hốc mồm, mắt đỏ ngầu, nhìn ông huyện, lẩm bẩm: "Mẹ nó chứ, mắc lừa rồi!"...

Nhờ sự tài tình của quan huyện, hung thủ giết cô Mận đã bị lộ diện. Chứng cứ đã rõ ràng, Cả Xung không thể chối cãi được.

Với những chứng cứ đó, nếu đối chiếu với quy định pháp luật thời nay thì Cả Xung đã phạm tội giết người vì động cơ đê hèn theo quy định tại Điểm q khoản 1 Điều 93 BLHS. Theo quy định tại khoản này, người phạm tội sẽ bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình.

Ngoài ra, người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ một năm đến năm năm, phạt quản chế hoặc cấm cư trú từ một năm đến năm năm.

Tường Linh

Bắt được thủ phạm gây vụ nổ trước nhà GĐ CA Khánh Hòa

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:48
Sáng 1/8/2012, Công an Khánh Hòa cho biết, lực lượng nghiệp vụ đã bắt giữ đối tượng đặt bom tại nhà Đại tá Trần Ngọc Khánh, giám đốc Công an tỉnh Khánh Hòa vào sáng ngày 30/7.

Lời khai của thủ phạm vụ lột áo thiếu nữ

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:08
"Em không có ý định tranh cướp người yêu. Nhưng cứ nghĩ đến những mẩu thoại nhắn tin với lời thách đố khiến em ức chế..."
Cùng chuyên mục

Hải Dương: Tiêu hủy 10.000 con vịt giống

Thứ 5, 25/04/2024 | 22:47
Cục QLTT tỉnh Hải Dương đã phát hiện, bắt giữ, xử lý nhiều vụ việc vi phạm kinh doanh gà, vịt giống không có xuất xứ, không thực hiện kiểm dịch theo quy định.

Nạo vét, tuồn cát ra ngoài tỉnh: Chủ tịch Bình Định chỉ đạo kiểm tra

Thứ 5, 25/04/2024 | 21:53
Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định vừa có văn bản chỉ đạo Chủ tịch UBND huyện Tây Sơn kiểm tra, xử lý vụ việc Người Đưa Tin phản ánh.

Tp.HCM cảnh báo chiêu lừa dịp lễ 30/4 - 1/5

Thứ 5, 25/04/2024 | 20:31
Bên cạnh lưu ý người dân cảnh giác với các chiêu lừa đảo vào dịp lễ 30/4 và 1/5, Công an Tp.HCM sẽ huy động 100% lực lượng CSGT tuần tra, kiểm soát.

An Giang: Khởi tố 2 cán bộ VPĐKĐĐ chi nhánh Long Xuyên

Thứ 5, 25/04/2024 | 20:02
Cả 2 bị can là cán bộ VPĐKĐĐ chi nhánh Long Xuyên cùng bị khởi tố để điều tra cùng về hành vi Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Hoãn xử vụ BV thẩm mỹ Nam An kiện Cty quản lý Hoa hậu Lê Hoàng Phương

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:32
Sau khi đặt nhiều cầu hỏi cho Công ty Sen Vàng, đại diện Bệnh viện thẩm mỹ Nam An đã đề nghị dừng xét xử và được tòa chấp nhận.
     
Nổi bật trong ngày

Hải Dương: Tiêu hủy 10.000 con vịt giống

Thứ 5, 25/04/2024 | 22:47
Cục QLTT tỉnh Hải Dương đã phát hiện, bắt giữ, xử lý nhiều vụ việc vi phạm kinh doanh gà, vịt giống không có xuất xứ, không thực hiện kiểm dịch theo quy định.