‘Tìm’ thấy hàng chục triệu bé gái ‘mất tích’ ở Trung Quốc

‘Tìm’ thấy hàng chục triệu bé gái ‘mất tích’ ở Trung Quốc

Thứ 6, 02/12/2016 | 16:12
0
Các nhà nghiên cứu vừa công bố họ đã “tìm” thấy hàng chục triệu bé gái được cho là “mất tích” ở Trung Quốc thông qua một cuộc khảo sát.

Các nhà nghiên cứu thường nhắc tới con số khoảng 30 đến 60 triệu “bé gái mất tích” ở Trung Quốc để nói về những đứa trẻ bị giết từ trong bào thai hay vừa được sinh ra, do tư tưởng trọng nam khinh nữ vốn ăn sâu vào tiềm thức của người dân đất nước này cùng với chính sách một con hà khắc của chính phủ đã tồn tại hàng thập kỷ nay.

Tiêu điểm - ‘Tìm’ thấy hàng chục triệu bé gái ‘mất tích’ ở Trung Quốc

 Trung Quốc là quốc gia đông dân nhất trên thế giới.

Tuy nhiên, các chyên gia đến từ Mỹ và Trung Quốc mới đây công bố có thể họ đã “tìm thấy” nhiều hoặc hầu hết các “bé gái mất tích” kể trên, và cho rằng có thể số trẻ em đó không hoàn toàn bị giết chết.

Phó giáo sư John Kennedy từ Đại học Kansas và Shi Yaojiang từ Đại học Sư phạm Thiểm Tây đã công bố một kết quả nghiên cứu khẳng định rằng việc các bé gái “biến mất” có thể lý giải một các đơn giản rằng chúng không được đăng ký khai sinh.

“Người ta nghĩ rằng 30 triệu bé gái đang biến mất khỏi cơ cấu dân số. Đó là con số lớn bằng lượng người sống ở bang California (Mỹ), và họ nghĩ rằng chúng đã biến mất”, Phó giáo sư nghiên cứu chính trị học Kennedy viết trên website của trường Kansas.

“Hầu hết mọi người đang giải thích vấn đề thông qua nhân khẩu học, nói rằng phá thai hay nạn giết trẻ sơ sinh là lý do những đứa trẻ không bao giờ xuất hiện trong các cuộc tổng điều tra dân số và chúng không thực sự tồn tại. Nhưng chúng tôi đã tìm ra một cách giải thích khác”, website trên viết thêm.

Tiêu điểm - ‘Tìm’ thấy hàng chục triệu bé gái ‘mất tích’ ở Trung Quốc (Hình 2).

 Một gia đình ở nông thôn Trung Quốc.

Các quan chức địa phương ở những vùng sâu vùng xa cũng thường che giấu hành vi không khai báo khai sinh để duy trì ổn định xã hội cũng như nhận được sự ủng hộ của dân làng.

Theo giải thích của Phó giáo sư, không có bất kỳ thỏa thuận chính thức nào giữa dân làng và người dân nói rằng “chúng ta đều đồng ý với nhau”, mà đó chỉ là thỏa thuận ngầm diễn ra trong địa bàn thôn, xã.

“Các quan chức địa phương là những người phải thi hành chính sách một con, nhưng họ chỉ làm việc đó một cách tương đối. Bởi họ là cán bộ, nhưng cũng là dân làng, và họ phải sống ở ngôi làng nơi phải thực thi các chính sách của chính phủ”, Phó giáo sư nói.

Năm 2016, chính phủ Trung Quốc đã chính thức bãi bỏ chính sách một con sau hơn 3 thập kỷ áp dụng. Điều đó có nghĩa là mỗi gia đình ở đất nước đông dân nhất thế giới này được phép sinh 2 con.

Tuy nhiên, phần lớn xã hội Trung Quốc vẫn lo ngại về những tác động của tỉ lệ cân bằng giới tính tới phát triển xã hội khi số nam giới lớn hơn nữ giới rất nhiều. Nhưng việc “tìm thấy” hàng triệu bé gái “mất tích” lần này cũng phần nào giúp giảm bớt tâm lý lo ngại trên.

“Nếu 30 triệu nữ giới thực sự mất tích, những người đàn ông trưởng thành sẽ vô cùng khó khăn để tìm được một cô vợ khi đến tuổi kết hôn. Không có gì gây ra sự bất ổn định trong xã hội hơn việc có quá nhiều đàn ông”, giáo sư Kennedy nhấn mạnh.

Tiêu điểm - ‘Tìm’ thấy hàng chục triệu bé gái ‘mất tích’ ở Trung Quốc (Hình 3).

 Các nhà nghiên cứu đã tìm ra cách lý giải về hiện tượng hàng chục triệu bé gái "mất tích".

Hai nhà nghiên cứu tình cờ phát hiện ra lý thuyết này khi họ phỏng vấn một người dân ở ngôi làng tại tỉnh Thiểm Tây, phía bắc Trung Quốc, vào năm 1996. Người đàn ông được phỏng vấn có 2 cô con gái và 1 cậu con trai, tuy nhiên, ông cho biết đứa con gái út của ông không hề tồn tại trên các giấy tờ.

Từ những năm 1980, ở ngôi làng này, người dân được phép sinh con thứ hai nếu con đầu là con gái.

Sau nhiều cuộc phỏng vấn tương tự trên quy mô lớn hơn, các nhà nghiên cứu đã so sánh số lượng trẻ em được sinh ra vào năm 1990 với số lượng nam giới và nữ giới 20 tuổi vào năm 2010.

Kết quả cho thấy, họ phát hiện thêm 4 triệu người, và trong đó số lượng phụ nữ nhiều hơn nam giới 1 triệu người.

“Nếu chúng ta tiếp tục khảo sát và so sánh tương tự trong vòng 25 năm, có thể sẽ có 25 triệu phụ nữ chưa từng được thống kê trong dữ liệu dân số”, ông Kennedy nói.

Chính sách một con của Trung Quốc đã gây ra sự mất cân bằng trong cơ cấu dân số. Trong cuộc tổng điều tra năm 2010, tỉ lệ giới tính là 118 bé trai trên 100 bé gái, trong khi tỉ lệ trung bình trên thế giới là 105 bé trai mỗi 100 bé gái.

Xem thêm: Trung Quốc phản ứng vụ Philippines bắt giữ 1200 công dân đánh bạc

Danh Tuyên

Trung Quốc phản ứng vụ Philippines bắt giữ 1200 công dân đánh bạc

Thứ 5, 01/12/2016 | 11:09
Trung Quốc quan ngại về việc hơn 1000 công dân bị bắt giữ trong chiến dịch truy quét nạn cờ bạc trực tuyến của Philippines.

Học giả Trung Quốc ngang ngược đòi lập ADIZ ở Biển Đông

Thứ 5, 01/12/2016 | 10:54
Dù đã nhiều lần bị dư luận quốc tế phản đối, giới học giả Trung Quốc lại mạnh miệng tuyên bố thiết lập vùng ADIZ nhằm đáp trả việc tuần tra trên biển của Mỹ.

Kinh hoàng thành phố 'thẳng đứng' tại Trung Quốc

Thứ 4, 30/11/2016 | 17:49
Cho dù có Google Maps hay bản đồ của tour guide thì bạn cũng sẽ chẳng biết mình đang ở tầng nào của thành phố được xây theo kiểu “đa cấp” này.

Trung Quốc phản ứng vụ Philippines bắt giữ 1200 công dân đánh bạc

Thứ 5, 01/12/2016 | 11:09
Trung Quốc quan ngại về việc hơn 1000 công dân bị bắt giữ trong chiến dịch truy quét nạn cờ bạc trực tuyến của Philippines.

Học giả Trung Quốc ngang ngược đòi lập ADIZ ở Biển Đông

Thứ 5, 01/12/2016 | 10:54
Dù đã nhiều lần bị dư luận quốc tế phản đối, giới học giả Trung Quốc lại mạnh miệng tuyên bố thiết lập vùng ADIZ nhằm đáp trả việc tuần tra trên biển của Mỹ.

Kinh hoàng thành phố 'thẳng đứng' tại Trung Quốc

Thứ 4, 30/11/2016 | 17:49
Cho dù có Google Maps hay bản đồ của tour guide thì bạn cũng sẽ chẳng biết mình đang ở tầng nào của thành phố được xây theo kiểu “đa cấp” này.
Cùng tác giả

Syria: Lý do SDF ngừng tấn công vùng đập Tabqa trên sông Euphrates

Thứ 5, 21/03/2019 | 18:45
Lực lượng chiến binh do Mỹ hậu thuẫn cho hay, họ tạm thời ngừng các hoạt động quân sự ở gần đập thủy điện Tabqa ở trên sông Euphrates vào hôm đầu tuần để các kỹ sư của chính quyền Syria tiếp tục tiến hành công việc của mình.

[VIDEO] Xem tiêm kích Su-35 hộ tống Bộ trưởng Quốc phòng Nga qua vùng trời Syria

Thứ 5, 21/03/2019 | 15:39
Một đoạn video vừa được công bố đã cho thấy góc nhìn độc đáo về các máy bay chiến đấu của Nga khi đang thực hiện nhiệm vụ tại quốc gia bị chiến tranh tàn phá Syria. Đoạn video được quay từ bên trong máy bay của Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu đang được hộ tống bởi Su-35.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga gửi lời nhắn của TT Putin cho ông Assad

Thứ 4, 20/03/2019 | 19:45
Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã đến Syria vào ngày 19/3 và gửi một thông điệp từ Tổng thống Nga Vladimir Putin tới lãnh đạo Syria Bashar al-Assad, bộ Quốc phòng cho biết.

Bất ngờ cáo buộc công ty sản xuất đường của Pháp cấp nguyên liệu làm vũ khí cho IS

Thứ 4, 20/03/2019 | 18:34
Công ty sản xuất đường lớn thứ hai thế giới Tereos của Pháp, đã bác bỏ cáo buộc cho rằng họ đã cung cấp chất làm ngọt cho IS để sử dụng tạo ra chất tạo nhiên liệu tên lửa khi trộn với kali nitrat.

Syria: Lý do người Kurd chỉ trích “ngôn từ đe dọa” của chính quyền Damascus

Thứ 4, 20/03/2019 | 18:27
Lực lượng người Kurd Syria hôm 19/3 đã lên tiếng chỉ trích “những ngôn từ đầy tính đe dọa” của Bộ trưởng Quốc phòng Syria, Tướng Ali Abdullah Ayoub. Ông Ayoub khẳng định Chính phủ Syria sẽ chiếm lại tất cả các khu vực đang nằm dưới sự kiểm soát của Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) thông qua một “thỏa thuận hòa giải” hoặc “bằng vũ lực”.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.

Nga trên đà tiến, nắm quyền chủ động trên chiến trường

Thứ 7, 20/04/2024 | 06:00
Moscow giành được quyền kiểm soát hơn 400 km2 lãnh thổ vào năm 2024 bao gồm các trung tâm vận tải và hậu cần quan trọng như Avdiivka và Marinka thuộc vùng Donetsk.

Hé lộ mục tiêu chính của Nga khi chủ trì BRICS

Thứ 7, 20/04/2024 | 09:40
Các thành viên BRICS đoàn kết với nhau bởi mong muốn giảm sự phụ thuộc vào đồng USD trong thương mại toàn cầu.

Tại mặt trận Zaporozhye, Nga - Ukraine giao tranh dữ dội, vũ khí tầm xa được tích cực sử dụng

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:55
Giao tranh trên hướng Zaporozhye đang diễn ra dữ dội. Cả 2 bên đều tăng cường sử dụng vũ khí tầm xa.

SpaceX của tỷ phú Elon Musk “lấn sân” sang dịch vụ giám sát tình báo?

Thứ 7, 20/04/2024 | 07:15
Ít nhất 50 vệ tinh của SpaceX dự kiến sẽ có mặt tại các cơ sở của Northrop Grumman để thực hiện các thủ tục thử nghiệm và lắp đặt cảm biến trong những năm tới.