Tìm thấy hạt kiến tạo nên vũ trụ

Tìm thấy hạt kiến tạo nên vũ trụ

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:48
0
Các nhà khoa học ở phòng thí nghiệm Vật lý Châu Âu đã phát hiện ra một hạt mới – có thể đây là các hạt Higgs boson (hạt giống của trời hay hạt tạo ra vật chất kiến tạo nên vũ trụ).

Một đoạn video ngắn vừa được công khai trên trang web của CREN, cơ quan Nghiên cứu hạt nhân Châu Âu. "Chúng tôi đã quan sát thấy một hạt mới. Chúng tôi có bằng chứng chắc chắn mẽ rằng có loại hạt mới" với khối lượng gấp khoảng 130 lần khối lượng của proton, Joe Incandela, phát ngôn viên cho thí nghiệm CMS (một trong ba thiết bị dò tìm gắn trong máy gia tốc hạt lớn) của CERN, nói. Video đó đã được cài đặt phần mật khẩu bảo vệ trên trang web của phòng thí nghiệm.

"Đây là hạt lớn nhất từ trước đến nay mà con người từng thấy nếu chúng tôi chính thức xác nhận được hạt này”.

Xã hội - Tìm thấy hạt kiến tạo nên vũ trụ

Các quan chức của CERN dự kiến sẽ ra một thông báo lớn vào ngày 4/7. Theo dự đoán thông báo sẽ tuyên bố về sự thành công của cuộc tìm kiếm.

Phát ngôn viên Corinne Pralavorio của CERN cho biết, video được thực hiện bởi nhiều kịch bản khác nhau và đáng lẽ ra nó không được đăng trực tuyến. "Ngay cả Văn phòng Báo chí của chúng tôi cũng không biết những gì họ sẽ công bố vào ngày mai”, cô cho biết vào ngày 3/ 7.

"Đây có thể là khám phá, quan sát lớn nhất mà chúng tôi đã có trong lĩnh vực này trong 30 hoặc 40 năm qua”, Incandela nói trong đoạn video. "Khi chúng tôi nói rằng chúng tôi đã quan sát thấy loại hạt này có nghĩa là chúng tôi đã có đủ dữ liệu để nói rằng hạt này chắc chắn tồn tại”. Incandela cho biết thêm: “Chúng tôi cần nhiều dữ liệu hơn để bắt đầu để xác định đặc điểm, tính chất của nó là gì”.

Thanh Vân