Tìm thấy thi thể 'nữ khủng bố' da trắng tại Kenya

Tìm thấy thi thể 'nữ khủng bố' da trắng tại Kenya

Thứ 3, 24/09/2013 | 16:18
0
Bộ trưởng ngoại giao Kenya Amina Mohamed xác nhận rằng có một phụ nữ người Anh trong hàng ngũ những kẻ khủng bố tấn công trung tâm thương mại Westgate. Ngoài ra còn có “2 hoặc 3” công dân Mỹ tham gia vụ tấn công.

Sau 3 ngày bị những kẻ khủng bố tấn công, trung tâm thương mại Westgate tại thủ đô Nairobi của Kenya đã được các lực lượng an ninh và quân đội nước này kiểm soát. Danh tính của những kẻ thực hiện vụ tấn công đẫm máu cũng dần lộ diện trong đó có 3 kẻ đã bị tiêu diệt trong cuộc đột kích trong tối qua theo giờ địa phương.

Tiêu điểm - Tìm thấy thi thể 'nữ khủng bố' da trắng tại Kenya

Một bức ảnh cũ của Samantha Lewthwaite

Phát biểu với kênh truyền hình PBS của Mỹ ngày 23/9, Bộ trưởng ngoại giao Kenya, Amina Mohamed khẳng định có “hai hoặc ba” người Mỹ, và một người Anh nằm trong số những kẻ tấn công bị tiêu diệt.

Bà Mohamed cho biết các công dân Mỹ khoảng 18 - 19 tuổi, có thể là người gốc Somalia hoặc Ảrập. Họ “từng sống tại bang Minnesota và một địa điểm nữa”.

Cùng lúc đó hai binh sỹ và một nhân viên tình báo Kenya đã xác nhận với một hãng tin phương Tây rằng, một người phụ nữ da trắng nằm trong số những kẻ khủng bố bị tiêu diệt.

Thông tin này càng củng cố thêm giả thuyết trước đó rằng Samantha Lewthwaite, kẻ có biệt danh “góa phụ trắng”, và là vợ của kẻ đánh bom ga tàu điện London năm 2005, tham gia vụ tấn công.

Theo tờ Daily Mail, hiện cảnh sát đang kiểm tra xem liệu có khả năng Lewthwaite là con tin mặc trang phục của một những kẻ khủng bố hay không. Nhưng Bộ ngoại giao nước này cũng kiểm tra mối liên hệ của người phụ nữ từng cải sang đạo Hồi này với vụ thảm sát.

Năm nay 29 tuổi và đã có 4 con, Lewthwaite hiện là một nhân vật hàng đầu trong nhóm khủng bố Al Shabaab, những kẻ đã nhận trách nhiệm thực hiện vụ tấn công và sát hại dân thường tại Westgate Mall.

Cảnh sát tin rằng người phụ nữ này là một trong những nhà tài trợ chính kiêm kẻ hướng dẫn chế tạo bom. Dù vậy các nguồn tin thừa nhận họ vẫn chưa biết rõ mức độ liên quan của Lewthwaite vào vụ tấn công.

Tiêu điểm - Tìm thấy thi thể 'nữ khủng bố' da trắng tại Kenya (Hình 2).

Bức ảnh được cho là ghi lại thời điểm những kẻ tấn công ập vào Westgate Mall

Một nhân viên chống khủng bố cấp cao người Kenya trong ngày 23/9 khẳng định: “Chúng tôi tin là cô ta đã chỉ đạo chiến dịch, nhưng số phận của cô ta vẫn chưa biết. Cô ta được cho rằng cũng là một tay bắn tỉa”.

Trước đó, các binh sỹ và con tin sống sót cho biết một phụ nữ da trắng đội khăn trùm đầu đã ra lệnh cho các tay súng bằng tiếng Ả rập. Cùng lúc đó, một tài khoản Twitter được cho là của tổ chức Al Shabaab đã khen ngợi Lewthwaite là “một phụ nữ dũng cảm”.

Trong khi đó Bộ trưởng nội vụ Joseph Ole Lenku lại khẳng định toàn bộ những kẻ khủng bố là nam giới, trong đó có một số mặc trang phục phụ nữ.

Lewthwaite đã chạy trốn tại Đông Phi kể từ khi cảnh sát phát hiện âm mưu của tên này trong việc đánh bom một trung tâm mua sắm khác tại Kenya 2 năm về trước, tại thành phố Mombasa.

Thêm những loạt tiếng súng mới

Bất chấp những đảm bảo của chính phủ Kenya về thành công chiến dịch, vào khoảng 6 giờ 30 sáng nay theo giờ địa phương, phóng viên AP có mặt tại hiện trường đã nghe những loạt súng mới từ trong tòa nhà.

Các nhân viên an ninh đã đưa thêm một thi thể ra khỏi đây trong khi trung tâm thương mại vẫn bốc cháy. Lửa và khói có thể nhìn thấy từ xa.

Các nguồn tin an ninh thì khẳng định với phóng viên AFP tại hiện trường rằng, đặc nhiệm Kenya đang chiến đấu với “một hoặc hai” kẻ tấn công, bị vây ở tầng trên của tòa nhà.

Theo Dân Trí

Kenya kết thúc chiến dịch giải cứu con tin sau 3 ngày vây ráp

Thứ 3, 24/09/2013 | 15:02
Lực lượng an ninh Kenya cho biết họ đã hoàn toàn kiểm soát toàn bộ một trung tâm mua sắm ở thủ đô Nairobi và giải cứu các con tin còn lại, sau 3 ngày đối đầu với các tay súng của tổ chức khủng bố al-Shabab.

Chân dung nhóm khủng bố Kenya gây chấn động thế giới

Thứ 3, 24/09/2013 | 14:23
Al-Shabaab, nhóm vũ trang có liên hệ với tổ chức khủng bố al Qaeda đã đứng ra nhận trách nhiệm về vụ bắt giữ con tin kinh hoàng tại Kenya vào hồi cuối tuần qua.

Thành viên vụ khủng bố Kenya là người Mỹ

Thứ 3, 24/09/2013 | 11:20
Tổ chức khủng bố Al-Shabaab - nhóm gây ra vụ tấn công kinh hoàng tại Kenya hôm 21/9 nhiều năm nay có mối liên kết sâu rộng với các công dân Mỹ.

Kenya: Xả súng trong siêu thị, 39 người chết

Chủ nhật, 22/09/2013 | 09:00
Ít nhất 39 người chết và hơn 150 người bị thương sau khi các phần tử Hồi giáo vũ trang xông vào khu mua sắm mới tại thủ đô của Kenya hôm qua.

Chi tiết cuộc giải cứu con tin ở Kenya

Thứ 2, 23/09/2013 | 10:56
Lực lượng bảo vệ Kenya bao gồm cả đặc nhiệm và trực thăng quân sự đã tiến hành cuộc “tấn công cuối cùng” vào trung tâm mua sắm sang trọng ở Nairobi nơi một nhóm nổi loạn vũ trang đang bắt giữ khoảng 30 con tin.

Sĩ quan nghỉ phép cứu 100 người trong vụ xả súng Kenya

Thứ 3, 24/09/2013 | 09:18
Một thành viên SAS đã được xem như anh hùng trong vụ tấn công Nairobi vào hôm qua, sau khi anh cứu được khoảng 100 người với một khẩu súng trong tay.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Tám cuộc phản công của Ukraine bị thất bại, Nga tiếp tục đà tiến

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:00
Ở khu vực Ocheretino các trận chiến đang diễn ra vô cùng dữ dội. Các đơn vị Nga đang tăng cường các hoạt đột để đẩy lùi Lực lượng Vũ trang Ukraine.

Ukraine có thể làm gì với khoản viện trợ lớn mới từ Mỹ?

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:43
Người Ukraine nhận thức rõ ràng rằng gói viện trợ lớn mới của Mỹ không phải “viên đạn bạc”, không đủ để lật ngược tình thế cuộc chiến.

Cao ủy Nhân quyền LHQ “kinh hoàng” trước báo cáo về mộ tập thể tại Gaza

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:46
Cao ủy Nhân quyền LHQ Volker Turk đã “kinh hoàng” trước sự tàn phá ở bệnh viện Nasser, Al Shifa tại Gaza và các báo cáo về những mộ tập thể chứa nhiều thi thể.

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.