Tin 22/2: TQ sắp hoàn thành nhà chứa tên lửa phi pháp ở Biển Đông

Tin 22/2: TQ sắp hoàn thành nhà chứa tên lửa phi pháp ở Biển Đông

Thứ 4, 22/02/2017 | 21:25
0
Trung Quốc sắp hoàn thành những công trình trái phép trên các đảo nhân tạo mà nước này bồi đắp phi pháp ở Biển Đông; Triều Tiên kêu gọi trả tự do cho 2 cô gái sau cái chết của ông Kim Jong-nam.

Trung Quốc sắp hoàn thành nhà chứa tên lửa phi pháp ở Biển Đông

Hãng tin Reuters ngày 21/2 dẫn lời hai quan chức Mỹ cho hay, trong một động thái được cho là thử nghiệm chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump, Trung Quốc sắp hoàn thành xây dựng những công trình trái phép trên các đảo nhân tạo mà nước này bồi đắp phi pháp ở Biển Đông. Theo nhận xét của các quan chức này, Bắc Kinh xây dựng những công trình trên làm nhà chứa các loại tên lửa đất đối không tầm xa.

Tiêu điểm - Tin 22/2: TQ sắp hoàn thành nhà chứa tên lửa phi pháp ở Biển Đông

Tàu nạo vét được cho là của Trung Quốc xuất hiện ở Biển Đông do Hải quân Mỹ cung cấp hôm 21/5/2015. (Ảnh: Reuters)

Diễn biến này khiến giới quan sát chờ đợi cách Mỹ phản ứng với Trung Quốc cũng như những quan điểm cứng rắn từ chính quyền Tổng thống Donald Trump với Bắc Kinh về vấn đề Biển Đông như đã cam kết trước đó.

“Trung Quốc không xây dựng những công trình trên đó để bỏ không và những cấu trúc này tương tự như những công trình trước đó, dùng để chứa pin tên lửa đất đối không”, một quan chức tình báo Mỹ khẳng định.

Trong khi đó, một quan chức khác ước lượng rằng những cấu trúc này có chiều dài khoảng 20m và chiều cao khoảng 10m.

Một phát ngôn viên của Lầu Năm Góc cho hay Trung Quốc vẫn duy trì cam kết “không quân sự hóa Biển Đông” và kêu gọi tất cả các bên có những hành động phù hợp với luật pháp quốc tế. Đại sứ quán Trung Quốc tại Washington vẫn chưa phản ứng với bình luận trên từ phía Mỹ.

Triều Tiên kêu gọi trả tự do cho hai cô gái trong vụ Kim Jong-nam

Các nhà ngoại giao Triều Tiên đã kêu gọi việc trả tự do cho hai nữ nghi phạm bị bắt sau cái chết của ông Jong-nam.

Đại sứ quán Triều Tiên tại Malaysia ngày 22/2 cho rằng 3 nghi phạm bị bắt giữ liên quan đến vụ sát hại ông Kim Jong-nam, người anh trai cùng cha khác mẹ với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, cần được trả tự do "ngay lập tức".

Tiêu điểm - Tin 22/2: TQ sắp hoàn thành nhà chứa tên lửa phi pháp ở Biển Đông (Hình 2).

Các nhà ngoại giao Triều Tiên đã kêu gọi việc trả tự do cho hai nữ nghi phạm bị bắt sau cái chết của ông Jong-nam. (Nguồn: Stuff.nz)

Trong một tuyên bố gửi tới báo giới, cơ quan trên cho rằng các nghi phạm, trong đó có một người phụ nữ Indonesia và một người đàn ông Triều Tiên, đã bị "bắt giữ vô lý".

Trước đó công dân Triều Tiên mang hộ chiếu có tên Kim Chol đã bị tấn công tại sân bay quốc tế Kuala Lumpur 2 trong ngày 13/2 và thiệt mạng sau đó. Phía Malaysia sau đó nói rằng Kim Chol là Kim Jong-nam, người anh cùng cha khác mẹ của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Xem thêm >> Triều Tiên kêu gọi trả tự do cho hai cô gái trong vụ Kim Jong-nam

Mỹ thực hiện kế hoạch trục xuất hàng triệu người nhập cư trái phép

Chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ban hành các sắc lệnh mới dưới dạng hai bản ghi nhớ về việc tăng cường truy quét người nhập cư trái phép, đặt gần như toàn bộ 11 triệu người nước ngoài đang cư trú không có giấy tờ hợp pháp ở nước này trước nguy cơ bị trục xuất.

Các quy định mới này sẽ tạo điều kiện cho các nhân viên cơ quan di trú và kiểm soát biên giới nhanh chóng trục xuất bất kỳ người nhập cư trái phép nào mà họ phát hiện, với chỉ một số ít trường hợp ngoại lệ, chủ yếu là trẻ em.

Tiêu điểm - Tin 22/2: TQ sắp hoàn thành nhà chứa tên lửa phi pháp ở Biển Đông (Hình 3).

 Hàng triệu người nhập cư trái phép ở Mỹ có nguy cơ bị trục xuất ngay lập tức. 

Phản ứng về động thái trên, Thượng nghị sĩ của đảng Dân Chủ Ben Cardin cảnh báo rằng các đường lối chỉ đạo mới về nhập cư sẽ "gây tổn hại đến an ninh quốc gia và an toàn công cộng."

Thị trưởng New York Bill De Blasio cho rằng các biện pháp này sẽ "làm tan vỡ các gia đình một cách không cần thiết và lây lan nỗi khiếp sợ trong các cộng đồng nhập cư”.

Tổng thống Trump lên án lời đe dọa đánh bom các trung tâm Do Thái

Tổng thống Mỹ Donald Trump lên án lời đe dọa đánh bom các trung tâm cộng đồng của người Do Thái trong những tuần gần đây.

"Những lời đe doạ bài Do Thái nhằm vào cộng đồng Do Thái của chúng ta và các trung tâm cộng đồng thật kinh khủng, gây lo lắng. Chúng ta phải chiến đấu với sự mù quáng, không khoan dung và thù hận dưới mọi dạng thức rất xấu xí của nó", BBC dẫn lời ông Trump hôm 21/2 nói khi thăm một bảo tàng về người Mỹ gốc Phi ở Washington.

Tiêu điểm - Tin 22/2: TQ sắp hoàn thành nhà chứa tên lửa phi pháp ở Biển Đông (Hình 4).

 Tổng thống Trump lên án lời đe dọa đánh bom các trung tâm Do Thái.

Cục Điều tra Liên bang Mỹ đang bắt đầu xem xét chuỗi lời đe doạ đánh bom.

Hôm 20/2, 11 trung tâm cộng đồng Do Thái trên khắp Mỹ, bao gồm ở Houston, Chicago và khu vực Milkaukee, nhận được những lời đe doạ đánh bom. Tuần trước, 27 trung tâm cộng đồng Do Thái tại ít nhất 17 bang ở Mỹ cũng nhận được những lời đe doạ tương tự.

Cướp táo tợn tại công ty chuyển tiền ở Brazil, 20 triệu USD bị lấy đi

Một vụ cướp lớn có vũ trang đã xảy ra tại công ty vận tải chuyên chở tiền Brinks ở huyện Recife, bang Pernambuco, miền Đông Đắc Brazil. Ước tính, khoảng 60 triệu real, tương đương 20 triệu USD đã bị cướp đi.

Trung úy Gleidson GonCalves, phát ngôn viên cảnh sát Brazil cho biết, băng cướp gồm khoảng 30 người đàn ông, được trang bị súng máy AK47 và súng trường 50. Bọn chúng đã dùng mìn phá tường để tấn công vào công ty Brinks.

Sau khi cho nổ tường và đột nhập vào công ty vận chuyển tiền, nhóm cướp đã dựng lên một khu vực ảo với các khối đá và đốt cháy các xe tải nhằm cản trở sự truy đuổi của cảnh sát.

Tiêu điểm - Tin 22/2: TQ sắp hoàn thành nhà chứa tên lửa phi pháp ở Biển Đông (Hình 5).

Những tên cướp đốt cháy các xe tải nhằm cản trở sự truy đuổi của cảnh sát. 

Cũng theo Trung úy Goncalves, ba cảnh sát đã bị thương trong cuộc đấu súng dữ dội giữa lực lượng an ninh và nhóm cướp. Cảnh sát địa phương cũng đã phải yêu cầu hỗ trợ từ quân đội liên bang trước nguy cơ xảy ra các vụ tấn công tương tự khác.

Hiện, khoảng 300 cảnh sát vẫn đang rà soát khắp khu vực được cho là nơi nhóm cướp đã ẩn náu và để lại vô số đạn dược cùng 60 băng đạn và 2 xe bọc thép.

Thanh Hiền (T/h) 

Cùng tác giả

Việt Nam coi trọng thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác truyền thống với Benin

Thứ 3, 16/04/2024 | 10:07
Điện đàm với người đồng cấp Benin, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh dư địa hợp tác giữa Việt Nam và Benin còn rất lớn, do đó hai bên cần đẩy mạnh hơn nữa hợp tác kinh tế song phương.

Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:06
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza được Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua ngày 25/3/2024 và kêu gọi các bên liên quan thực hiện ngay lập tức Nghị quyết nhằm hướng đến một lệnh ngừng bắn lâu dài và bền vững tại khu vực.

Việt Nam tham gia thủ tục ý kiến tư vấn của Tòa án công lý quốc tế ICJ về biến đổi khí hậu

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:44
Thay mặt Chính phủ Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan đã nộp bản đệ trình tham gia Thủ tục Ý kiến tư vấn của Tòa án Công lý quốc tế (ICJ) về biến đổi khí hậu.

Việt Nam-Anh phối hợp thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP

Thứ 3, 26/03/2024 | 16:30
Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Anh khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ với các bộ ngành, đối tác Việt Nam để thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP, nhất là về điện gió ngoài khơi, lĩnh vực Anh có thế mạnh.

Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:51
Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất là cuộc đối thoại cấp Bộ trưởng đầu tiên giữa hai nước kể từ khi xác lập Quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.

Tại mặt trận Zaporozhye, Nga - Ukraine giao tranh dữ dội, vũ khí tầm xa được tích cực sử dụng

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:55
Giao tranh trên hướng Zaporozhye đang diễn ra dữ dội. Cả 2 bên đều tăng cường sử dụng vũ khí tầm xa.

Đằng sau việc dòng xe Lada huyền thoại của Nga trở lại thị trường Iran

Thứ 6, 19/04/2024 | 06:00
Cuộc xung đột ở Ukraine đã thúc đẩy hàng trăm công ty nước ngoài rời bỏ Nga nhưng không có lĩnh vực nào của “xứ sở Bạch dương” bị ảnh hưởng nặng nề hơn xe hơi.

Argentina chính thức nộp đơn xin làm đối tác của NATO

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:52
Argentina đang tìm kiếm lợi ích an ninh thông qua mối quan hệ nồng ấm hơn với các nước phương Tây.

Giữa căng thẳng Israel-Iran, Musk kêu gọi không phóng tên lửa vào nhau

Thứ 6, 19/04/2024 | 12:20
Chia sẻ bức ảnh chụp tên lửa trên mạng xã hội, tỷ phú Musk viết: “Chúng ta không nên phóng tên lửa vào nhau mà nên phóng tới các vì sao”.