“Tín dụng đen' bủa vây dân nghèo những ngày giáp Tết

“Tín dụng đen' bủa vây dân nghèo những ngày giáp Tết

Thứ 5, 31/01/2019 | 07:00
0
Những ngày giáp Tết, tín dụng đen hoạt động mạnh, bao trùm hết các vùng miền của đất nước. Nhiều người nơm nớp lo sợ vì bị tín dụng đen đe dọa cuộc sống.

Hàng chục người dân Bình Dương 'sập bẫy' tín dụng đen

Vietnamnet đưa tin, Công an huyện Dầu Tiếng (Bình Dương) đang tạm giữ Hoàng Văn Phong (SN 1982) và Hoàng Văn Duy (SN 1988, cùng ngụ tại Hải Dương) để điều tra về hành vi cho vay nặng lãi. Hơn 20 người tại huyện Dầu Tiếng và TP.Thủ Dầu Một (Bình Dương) đã vay tiền của 2 đối tượng này.

An ninh - Hình sự - “Tín dụng đen' bủa vây dân nghèo những ngày giáp Tết

2 đối tượng cho vay nặng lãi tại cơ quan công an.

Biết người dân và công nhân tại huyện Dầu Tiếng và TP.Thủ Dầu Một (Bình Dương) khó khăn, cần tiền sinh hoạt, Phong và Duy đã chủ động cho hàng chục người dân vay nợ.

Theo đó, khi vay 10 triệu đồng, người dân sẽ phải trả góp (cả gốc và lãi) trong vòng 25 ngày, mỗi ngày 500 ngàn đồng, tổng cộng cả tiền gốc và lãi người dân phải trả là 12,5 triệu đồng, cao gấp 17 lần lãi suất ngân hàng. Chưa kể, người dân còn phải trả thêm 500 nghìn đồng phí đi thu nợ.

Nếu không trả, các đối tượng này sẽ uy hiếp, dùng vũ lực đe dọa con nợ.

Trong tháng 12/2018, 2 đối tượng đã cho hàng chục người dân vay hơn 1 tỷ đồng, thu lãi bất chính hơn 200 triệu đồng.

Bị tín dụng đen truy sát, đốt nhà trong đêm

Báo Pháp luật TP.HCM đưa tin, vợ chồng bà Nguyễn Thị Hương (ngụ xã Tam Phước, TP.Biên Hòa, Đồng Nai) vừa gửi đơn cầu cứu bộ Công an vì bị nhóm giang hồ xịt hơi cay, truy sát chém gục rồi sau đó đốt nhà.

Dù vụ việc xảy ra đã hơn nửa năm nhưng cuộc sống của gia đình bà vẫn bị đe dọa. Nhóm hung thủ vẫn liên tục nhắn tin, hăm dọa khiến vợ chồng bà phải bỏ nhà đi lánh mặt.

Trưa 24/5/2018, một nhóm người xăm trổ đi trên ô tô 16 chỗ dừng trước nhà bà. Nhóm người này xông thẳng vào trong nhà đòi tiền vợ chồng bà Hương. Trong đó, có một người tên Quyền, xưng là nhân viên của công ty chuyên đòi nợ thuê ở Bình Dương.

An ninh - Hình sự - “Tín dụng đen' bủa vây dân nghèo những ngày giáp Tết (Hình 2).

Công an vào bệnh viện ghi nhận tình trạng thương tích của vợ chồng bà Hương sau khi bị chém (Ảnh: PLO).

Trước đó, bà Hương ủy quyền cho một người bạn tên Nguyễn Thị M. (ngụ huyện Trảng Bom) được quyền sử dụng sổ đỏ do vợ chồng bà Hương đứng tên để kinh doanh. Sau đó, bà M. dùng sổ đỏ này thế chấp cho ông Lê Xuân Thiệu (ngụ TP Biên Hòa) để vay tiền và nợ tổng cộng 350 triệu đồng.

Sau đó 3 ngày, vợ chồng bà đang ngồi trong nhà thì Quyền cùng nhóm người đến, chặn tất cả cửa, xịt hơi cay, dùng dao phay lao vào chém gục vợ chồng bà rồi lên xe bỏ đi. Vợ chồng bà Hương được người dân đưa đi cấp cứu tại BV đa khoa tỉnh Đồng Nai.

Theo giấy thương tích của bệnh viện, chồng bà Hương bị nhóm côn đồ dùng hung khí chém với thương tích: bị rách thấu bụng, rách thanh mạc đại tràng, lộ đại tràng ra ngoài, tràn dịch màng phổi, rách sườn trái 15 cm. Tỉ lệ thương tật là 28%. Hiện chồng bà Hương với vết thương dọc bụng khá nặng nên vẫn phải băng đai để ổn định bụng.

Còn bà Hương bị nhóm giang hồ chém rách ngực dài 10 cm, thấy hở khoảng phổi, vết thương chém đùi dài 20 cm… Tỉ lệ giám định thương tật là 14%.

Khi vợ chồng bà Hương đang điều trị tại bệnh viện, hàng xóm báo tin nhóm người hôm trước nay lại quay lại đốt nhà.

Sau khi ra viện, vợ chồng bà Hương tiếp tục bị hăm dọa nên đã làm đơn cầu cứu bộ Công an.

Tín dụng đen nở rộ ở các khu công nghiệp

Báo Tiền Phong đưa tin, một số khu công nghiệp (KCN), tín dụng đen nở rộ với nhiều hình thức cho vay mới những ngày cuối năm, khi nhu cầu mua sắm, vay tiêu dùng tăng cao.

Do có nhu cầu mua xe máy mới, anh Lê Quang Hoài (Công nhân tại KCN Yên Phong, Bắc Ninh) phải vay thêm 15 triệu đồng từ các tiệm cầm đồ, và trả góp dần vào đầu tháng 12/2018.

Khi đến vay tiền, anh chỉ cần đăng ký tên món đồ muốn mua, phía cho vay sẽ mua xe thay anh rồi làm thủ tục dưới dạng cho thuê. Khi thanh toán đủ tiền gốc và lãi, sẽ ký hợp đồng mua bán xe cho người vay nợ. Số tiền trả hàng tháng, người cho vay sẽ nhận qua thẻ lương.

Tuy nhiên, phần lớn những người dính vào tín dụng đen thường là công nhân trẻ thua cờ bạc, lô đề.

Đại tá Vũ Xuân Lộc, Trưởng Công an huyện Yên Phong, Bắc Ninh cho biết, công an tỉnh vừa triệt phá đường dây tín dụng đen, thu giữ gần 2.700 hồ sơ vay tiền, trong đó có nhiều người là công nhân tại các KCN vay từ vài triệu đến vài chục triệu. Công an tỉnh Bắc Ninh đã giao huyện rà soát lập hồ sơ để quản lý các cơ sở kinh doanh cầm đồ.

Vietnamnet đưa tin, Thiếu tướng Lương Tam Quang, Chánh văn phòng Bộ Công an cho biết: “Hoạt động tín dụng đen gần đây hoạt động hết sức phức tạp, len lỏi từ nông thôn đến vùng cao, đồng bào dân tộc. Nguy hiểm là tín dụng đen thường gắn với tội phạm có tổ chức, núp dưới vỏ bọc cơ sở dịch vụ cầm đồ, công ty đòi nợ thuê, kinh doanh tài chính”.

Báo cáo tại hội nghị triển khai nhiệm vụ của Ban chỉ đạo các Chương trình mục tiêu quốc gia năm 2019 mới đây, Bộ Công an cho biết đang nắm số liệu trên giấy tờ về quy mô tín dụng đen ở nông thôn là khoảng hơn 1.000 tỷ đồng. Trên thực tế, hoạt động này còn nhiều hơn với các hình thức hụi, họ.

Bộ Công an đang tích cực triệt phá, xử lý các hình thức cho vay nặng lãi ở nông thôn, đồng thời đề nghị các ngành chức năng liên quan cũng cần vào cuộc để xử lý hiệu quả.

Mộc Miên (Tổng hợp)

Sóc Trăng: Phát hiện "tín dụng đen" cho trên 450 người vay với số tiền trên 4,2 tỷ đồng

Thứ 6, 18/01/2019 | 11:57
Sau 1 tháng mở đợt cao điểm trấn áp tội phạm, Công an tỉnh Sóc Trăng phát hiện số người vay của "tín dụng đen" lên đến con số trên 450 và tiền vay hơn 4,2 tỷ đồng với lãi suất từ 10-70%.

Thông tin mới vụ 300 cảnh sát vây ráp 32 cơ sở tín dụng đen ở Thanh Hóa

Thứ 6, 11/01/2019 | 22:20
Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Thanh Hóa vừa khởi tố, bắt thêm nhiều đối tượng liên quan đến chuyên án triệt phá 32 cơ sở núp bóng 5 công ty tài chính hoạt động tín dụng đen trên địa bàn dịp cuối năm 2018.
Cùng tác giả

CĐV hô “bay lên nào - bay ra ngoài”: Nên tuyên dương, hưởng ứng

Thứ 3, 14/01/2020 | 14:54
Câu cổ vũ đáng yêu, hài hước “bay lên nào là em bay ra ngoài” được vang lên khắp các sân bóng – nơi có sự góp mặt thi đấu của các cầu thủ đội tuyển bóng đá nam Việt Nam. Thế nhưng, sau nhiều lần xuất hiện, chúng bỗng trở thành một câu cổ vũ được cho là phản cảm.

Xử phạt nặng lái xe uống rượu bia: Cơn “địa chấn”... muộn

Thứ 7, 04/01/2020 | 14:28
Nghị định 100/2019/NĐ-CP về việc xử lý người uống rượu bia tham gia giao thông của Chính phủ có hiệu lực từ 1/1/2020 đã tạo ra một cơn “địa chấn” đối với xã hội, đặc biệt là với dân bợm nhậu. Nhưng nó, lẽ ra phải thực hiện từ lâu rồi...

Chồng rượu bia tiếp khách: Vợ đay nghiến chỉ phản tác dụng

Thứ 4, 01/01/2020 | 18:00
Đàn ông vốn không phải là kẻ ngang ngạnh, không biết nghe lời. Quan trọng, người phụ nữ nói có “lọt” tai hay không? Nhất là trong chuyện rượu chè tiếp khách.

Những chiếc xe đưa đón học sinh hóa quan tài di động…

Thứ 7, 07/12/2019 | 07:00
Nói mê tín, năm nay có lẽ là năm vận hạn của những chiếc xe đưa đón học sinh. Nhưng nói một cách thực tế, tâm địa những người làm công việc đó không tốt, bị đưa ra ánh sáng.

Thấy gì sau vòng bảng Sea Games 30?

Thứ 6, 06/12/2019 | 14:03
Sau vòng bảng Sea Games 30, thứ chúng ta thấy được là bóng đá vẫn luôn hấp dẫn bởi sự bất ngờ. Và điều đáng bàn, là ĐT Việt Nam đã bản lĩnh vượt qua những kịch bản bất ngờ đó.
Cùng chuyên mục

Tp.HCM: Triệt phá vụ nhà hàng thu hàng chục tỷ đồng nhờ cho "trai xinh, gái đẹp" bán dâm

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:00
Nhà hàng Crystal cho tiếp viên nữ phục vụ khách nước ngoài. Khi khách có nhu cầu mua dâm sẽ ra giá và cùng khách đến các khách sạn để mua bán dâm.

Chuyển công an điều tra vụ kho hàng lậu của hot girl bán hàng online

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:30
Đây là vụ việc vi phạm điển hình trong kinh doanh trên thương mạ điện tử, có tính chất, quy mô phức tạp mà lực lượng quản lý thị trường (QLTT) phát hiện, xử lý.

Lên mạng xã hội tìm "của lạ", người đàn ông bị lừa 600 triệu đồng

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:20
Lên mạng tìm "của lạ" trong lúc đi công tác, người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã bị các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt số tiền 600 triệu đồng.

Truy tố 24 bị can trong đường dây khai thác cát trái phép

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:49
Công an Tp.Hồ Chí Minh đã kết thúc điều tra vụ án khai thác cát trái phép, chuyển hồ sơ cho Viện KSND Tp.Hồ Chí Minh đề nghị truy tố 24 bị can trước pháp luật.

Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau trong đêm ở Hà Nội

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:19
Ngày 27/3, Công an quận Hà Đông, Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự Gây rối trật tự công cộng, tạm giữ hình sự đối với 26 đối tượng có độ tuổi từ 16-20.
     
Nổi bật trong ngày

Chuyển công an điều tra vụ kho hàng lậu của hot girl bán hàng online

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:30
Đây là vụ việc vi phạm điển hình trong kinh doanh trên thương mạ điện tử, có tính chất, quy mô phức tạp mà lực lượng quản lý thị trường (QLTT) phát hiện, xử lý.

Khởi tố nguyên Bí thư Quảng Ngãi và Phó Bí thư Thường trực Vĩnh Phúc

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:13
Ông Lê Viết Chữ - Nguyên Chủ tịch UBND, Bí thư Tỉnh ủy Quãng Ngãi và ông Phạm Hoàng Anh - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Vĩnh Phúc vừa bị khởi tố, bắt tạm giam.

Đà Nẵng: Nghiêm trị nhóm thanh niên có máu côn đồ

Thứ 5, 28/03/2024 | 08:00
Hành vi côn đồ, coi thường pháp luật của nhóm thanh niên sẽ bị pháp luật xử lý nghiêm khắc.

Gia Lai: Bắt giữ 2 đối tượng bắt người, ép viết giấy nợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:06
2 đối tượng vào nhà khống chế bắt người đàn ông đưa lên xe ô tô chở đi, ép người này viết giấy nợ.

Tp.HCM: Triệt phá vụ nhà hàng thu hàng chục tỷ đồng nhờ cho "trai xinh, gái đẹp" bán dâm

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:00
Nhà hàng Crystal cho tiếp viên nữ phục vụ khách nước ngoài. Khi khách có nhu cầu mua dâm sẽ ra giá và cùng khách đến các khách sạn để mua bán dâm.