Tin nhanh pháp luật tuần qua: Khởi tố vụ án bé 5 tuổi tử vong, Hủy án vụ ông Lương Hữu Phước

Tin nhanh pháp luật tuần qua: Khởi tố vụ án bé 5 tuổi tử vong, Hủy án vụ ông Lương Hữu Phước

Thứ 7, 13/06/2020 | 08:00
0
Camera ghi lại hình ảnh nghi can gây ra vụ cháy khiến 3 người thiệt mạng; Khởi tố vụ án bé 5 tuổi tử vong; Hủy án, điều tra lại vụ án của ông Lương Hữu Phước; Đường "Nhuệ" bị đề nghị truy tố tội Cố ý gây thương tích là những tin nóng trong tuần.

Hủy án, điều tra lại vụ án của ông Lương Hữu Phước

Theo VnExpress, chiều ngày 12/6, TAND cấp cao tại TP.HCM mở phiên xét xử giám đốc thẩm vụ án “Vi phạm quy định về điều khiển khiển giao thông đường bộ” liên quan đến bị cáo Lương Hữu Phước (55 tuổi, TP. Đồng Xoài, Bình Phước).

An ninh - Hình sự - Tin nhanh pháp luật tuần qua: Khởi tố vụ án bé 5 tuổi tử vong, Hủy án vụ ông Lương Hữu Phước

Hiện trường vụ tai nạn.

Tại phiên giám đốc thẩm, VKSND Cấp cao cho rằng việc tòa các cấp nhận định ông Phước không tuân thủ quy tắc giao thông, chuyển hướng xe không quan sát, không nhường đường cho xe đi ngược chiều là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn... là chưa đủ căn cứ và đảm bảo tính khách quan.

Trong quá trình xác minh vụ việc cơ quan điều tra cũng chưa làm rõ được nhiều vấn đề quan trọng như tốc độ của xe của ông Tươi; hướng va chạm của xe; nguyên nhân Tươi không xử lý tình huống kịp thời trong khi đã thấy xe của ông Phước từ cách đó 50m; hành vi của bị hại Trần Hữu Quý (39 tuổi) có làm hạn chế khả năng điều khiển xe của ông Phước hay không... Do đó TAND Cấp cao tại TP.HCM quyết định hủy bản án sơ thẩm và phúc thẩm kết tội ông Lương Hữu Phước, giao cơ quan điều tra cấp tỉnh tiến hành điều tra lại vụ án.

Trước đó, chiều ngày 15/1/2017, ông Phước chở ông Quý về nhà. Khi sắp đến nơi, ông Phước rẽ trái sang đường thì xảy ra va quệt với xe do anh Lâm Tươi (SN 1997, ngụ Bình Phước) điều khiển cùng chiều. Vụ tai nạn khiến ông Phước bị thương, còn ông Quý tử vong 3 ngày sau đó. Kết quả điều tra thể hiện thời điểm xảy ra vụ việc Tươi có nồng độ cồn 0,57mg/l khí thở, ông Phước có nồng độ cồn 0,69mg/l khí thở.

Sau đó, ông Phước bị khởi tố, xét xử và bị các cấp tòa sơ thẩm và phúc thẩm tuyên phạt 3 năm tù về tội Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ. Chiều 29/5, sau khi nghe TAND tỉnh Bình Phước xử phúc thẩm lần 2 tuyên y án sơ thẩm, cho rằng mình bị oan, ông Phước đã đến TAND tỉnh Bình Phước nhảy lầu tự tử.

Trích xuất camera phát hiện nghi can gây ra vụ cháy khiến 3 người thiệt mạng ở Bình Tân

Theo báo Tuổi Trẻ Online, rạng sáng 12/6, người dân trú tại khu trọ trong hẻm đường 21E (phường Bình Trị Đông B, quận Bình Tân) bàng hoàng phát hiện lửa bốc cháy ngùn ngụt tại căn phòng trọ 505. Ngay lập tức, gần chục xe chữa cháy đã được điều động đến hiện trường.

An ninh - Hình sự - Tin nhanh pháp luật tuần qua: Khởi tố vụ án bé 5 tuổi tử vong, Hủy án vụ ông Lương Hữu Phước (Hình 2).

Hiện trường vụ cháy khiến 3 người thiệt mạng.

Sau khi đám cháy được khống chế, mọi người phát hiện tại hiện trường 3 người bị phỏng nặng gồm chị Đ.T.D. (35 tuổi), cháu L.V.H. (nam, 12 tuổi) và cháu Đ.V.Th. (nam, 13 tuổi). Dù được đưa đi cấp cứu nhưng cả 3 đã tử vong sau đó.

Trích xuất camera tại khu vực, cơ quan điều tra xác định trước khi xảy ra hỏa hoạn không lâu có một người đàn ông (khoảng 50 tuổi) lái xe máy chở theo 2 can xăng đến khu vực trên, đặt các thùng xốp nhỏ gần căn trọ của chị D. rồi châm lửa đốt. Sau đó, người này chạy bộ rời khỏi hiện trường, để lại chiếc xe máy.

Được biết, cả ba nạn nhân quê tại An Giang, thuê trọ ở đây được 2 năm. Chị D. bán hoa quả ở chợ và có quan hệ tình cảm với một người đàn ông. Người này thường chở trái cây đến cho chị D. nhưng thỉnh thoảng mọi người chứng kiến chị D. với người này xảy ra tranh cãi. Vụ việc đang tiếp tục được lực lượng chức năng mở rộng điều tra.

Khởi tố vụ án bé 5 tuổi tử vong, hai tay bị trói

Liên quan đến vụ bé trai 5 tuổi tử vong ở Nghệ An, ngày 10/6, Công an Nghệ An đã tạm giữ hình sự nghi can Đào Ngọc Hoàng (17 tuổi, ngụ xóm 9, xã Quỳnh Tam, H.Quỳnh Lưu, Nghệ An). Hoàng đang học lớp 11 tại một trường THPT trên địa bàn huyện Quỳnh Lưu. Đồng thời, Công an huyện Quỳnh Lưu đã triệu tập thêm 1 nghi can khác là bạn cùng lớp với nam sinh trên (trú xã Quỳnh Châu) để điều tra, làm rõ vụ việc.

An ninh - Hình sự - Tin nhanh pháp luật tuần qua: Khởi tố vụ án bé 5 tuổi tử vong, Hủy án vụ ông Lương Hữu Phước (Hình 3).

Bé H.T.V.Đ cùng chị gái.

Như Người đưa tin Pháp luật đưa tin trước đó, do đã quen thân với bé H.T.V.Đ.(5 tuổi, ngụ cùng xóm), Hoàng đưa cháu bé đi chơi rồi nhốt tại một căn nhà hoang trong khu rừng thuộc địa bàn xã Lăng Thành, huyện Yên Thành, Nghệ An (cách nhà khoảng 10km). Sau khi bé Đ. mất tích, Hoàng đã bị công an triệu tập và khai ra nơi giam giữ cháu bé. Tuy nhiên, khi lực lượng chức năng có mặt thì cháu bé đã tử vong.

Về lý do nhốt cháu bé, Hoàng cho biết bản thân nghiện game online nên đã bắt chước, nhốt bé Đ. để chơi trò thám tử đi tìm kiếm. Nhưng sau khi gia đình phát hiện trình báo sự việc bé mất tích, thấy cơ quan chức năng vào cuộc tìm kiếm nên Hoàng sợ, không dám quay lại căn nhà hoang để đưa bé về.

Được biết, bố bé Đ. và bố Hoàng vốn là bạn thân (hai nhà cách nhau 300m). Thường ngày bé Đ. vẫn sang nhà này chơi và được Hoàng chăm sóc, chiều chuộng. Gần đây, Hoàng thường mua nhiều quà bánh và đưa bé đi câu cá nên bé rất quý mến Hoàng.

Chiều 7/6, bé Đ. xin phép bố sang nhà Hoàng chơi. Chiều tối cùng ngày không thấy con về, anh H. V. T. (49 tuổi, bố bé Đ.) có hỏi thì Hoàng cho biết bé đã về nhà từ lâu. Gia đình đã tìm con khắp nơi nhưng không thấy nên trình báo với công an. Chiều tối 9/6, bé được phát hiện đã tử vong cạnh khe suối ở khu vực hẻo lánh giáp huyện Yên Thành trong tình trạng hai tay bị trói.

Ngày 12/6, Công an Nghệ An đã ra quyết định khởi tố vụ án để điều tra, làm rõ nguyên nhân tử vong của bé H.V.T.Đ. 

Đường "Nhuệ" bị đề nghị truy tố tội Cố ý gây thương tích

Theo Người đưa tin Pháp luật, ngày 11/6, cơ quan CSĐT Công an TP Thái Bình đã chuyển hồ sơ, kết luận điều tra sang VKS cùng cấp để đề nghị truy tố Nguyễn Xuân Đường (tức Đường "Nhuệ", SN 1971, trú phường Kỳ Bá, TP Thái Bình) với tội danh Cố ý gây thương tích. Nạn nhân trong vụ việc là bà Đinh Thị L. (SN 1964, ngụ đường Lý Thường Kiệt, P Trần Lãm, TP Thái Bình) và con trai là Mai Thế D. (SN 1987).

An ninh - Hình sự - Tin nhanh pháp luật tuần qua: Khởi tố vụ án bé 5 tuổi tử vong, Hủy án vụ ông Lương Hữu Phước (Hình 4).

Nguyễn Xuân Đường (tức Đường "Nhuệ").

Theo điều tra, năm 2012 bà Lý được một người tên N.T.T.G. (trú tại Hà Nội) nhờ xin việc. Bà L. đã viết giấy biên nhận 300 triệu đồng, 2 năm sau bà L. bị người này đòi lại tiền. Tối 17/11/2014, nhóm đối tượng dưới trướng Đường "Nhuệ" kéo đến nhà bà L. yêu cầu bà trả lại tiền cho N.T.T.G. Để bảo vệ gia đình và người thân nên bà Lý gọi điện thoại cầu cứu Công an phường Trần Lãm và Cảnh sát 113. Khi lực lượng chức năng có mặt, nhóm giang hồ mới chịu rút đi.

Sáng hôm sau, bà L. cùng con trai là anh D. lên trụ sở Công an phường Trần Lãm để giải quyết vấn đề tiền bạc với người tên N.T.T.G. thì bị nhóm Đường "Nhuệ” hành hung ngay tại phòng tiếp dân. Sau vụ việc, anh Mai Thế D. bị đánh vỡ xương hàm mặt, tổn hại 15% sức khỏe.

Sau đó gia đình bà L. làm đơn tố giác sự việc đến Công an TP Thái Bình đề nghị điều tra nhóm Đường “Nhuệ” và đơn vị này đã khởi tố vụ án Cố ý gây thương tích. Song, 6 tháng sau, Công an TP Thái Bình lại ra quyết định tạm đình chỉ điều tra vụ việc do "chưa xác định được bị can trong vụ án và hết thời hạn điều tra".

Minh Hoa (t/h)

Lộ hình ảnh nghi can phóng hỏa phòng trọ khiến 3 người tử vong ở Bình Tân

Thứ 6, 12/06/2020 | 13:57
Liên quan đến vụ nghi phóng hoả khiến 3 người chết tại một phòng trọ gần chợ Cây Da Sà (quận Bình Tân) vào rạng sáng 12/6, Công an quận Bình Tân trích xuất camera an ninh và bước đầu xác định được nghi phạm gây ra vụ việc.

Vụ bé trai 5 tuổi phát hiện tử vong trong rừng bị trói tay chân: Hiện trường có sữa và xúc xích

Thứ 4, 10/06/2020 | 18:11
Thời điểm phát hiện, cháu bé bị trói hai chân, hai tay, miệng bị quấn kín keo băng. Ở hiện trường có sữa và xúc xích ăn dở.

TAND cấp cao tại TP.HCM kháng nghị hủy 2 bản án đã tuyên với bị cáo Lương Hữu Phước

Thứ 7, 06/06/2020 | 08:00
Theo tòa Cấp cao, cả 2 bản án nói trên chưa làm rõ nhiều vấn đề như làm rõ lời khai của Lâm Tươi, chưa giám định tốc độ xe Lâm Tươi.

Đường “Nhuệ” tiếp tục bị khởi tố về tội danh đánh người trọng thương tại trụ sở công an

Thứ 3, 21/04/2020 | 20:22
Sau quá trình phục hồi điều tra vụ án Đường “Nhuệ” đánh người gây thương tích tại trụ sở Công an phường Trần Lãm, gần 5 năm khi xảy ra vụ việc, Nguyễn Xuân Đường đã bị cơ quan công an khởi tố về tội danh Cố ý gây thương tích.
Cùng chuyên mục

Đồng Nai: Tạm giữ các đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữtrái phép chất ma tuý

Thứ 7, 20/04/2024 | 11:58
Trong quá trình tuần tra, kiểm soát trên địa bàn, lực lượng công an phát hiện và tạm giữ 3 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ trái phép chất ma tuý.

Long An: Điều tra làm rõ vụ án mạng khiến 2 người tử vong

Thứ 7, 20/04/2024 | 11:39
Sáng 20/4, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Long An đang phong tỏa hiện trường, khám nghiệm tử thi, điều tra làm rõ vụ án mạng làm 2 người tử vong tại huyện Châu Thành.

Thông tin mới nhất vụ thiếu niên 15 tuổi sát hại bạn gái

Thứ 7, 20/04/2024 | 11:24
Đêm 19/4, Công an TP Hải Phòng tiến hành khai quật nơi chôn cất thi thể thiếu nữ 15 tuổi nghi bị sát hại và phi tang tại vườn nhà dân ở xã An Hồng, huyện An Dương

Phá đường dây trộm cắp cáp ngầm trị giá 19 tỷ đồng ở Phú Thọ

Thứ 7, 20/04/2024 | 08:22
Công an tỉnh Phú Thọ cho biết Cơ quan CSĐT công an tỉnh đã tạm giữ hình sự 14 đối tượng trong đường dây trộm cắp 9.265 mét cáp điện ngầm trị giá khoảng 19 tỷ đồng.

Cảnh báo lừa cài đặt App “Dịch vụ công”, chiếm đoạt tài sản

Thứ 7, 20/04/2024 | 08:18
Đối tượng mạo danh công an gọi điện yêu cầu xác nhận thông tin dữ liệu dân cư, sau đó chiếm đoạt 100 triệu đồng trong tài khoản ngân hàng.
     
Nổi bật trong ngày

Bắt kẻ chủ mưu vụ cướp tiệm vàng ở Bình Dương tại Campuchia

Thứ 6, 19/04/2024 | 08:31
Tối 18/4, Công an Bình Dương cho biết, đơn vị vừa phối hợp các lực lượng chức năng bắt giữ nghi phạm chính trong vụ cướp tiệm vàng ở Bình Dương vào ngày 3/3.

Vụ án Tịnh Thất Bồng Lai, khởi tố Lê Tùng Vân về hành vi loạn luân

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:13
Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Long An vừa khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với Lê Tùng Vân về hành vi loạn luân.

Bắt 2 người liên quan vụ án đấu thầu thiết bị y tế ở Bệnh viện Vũng Tàu

Thứ 6, 19/04/2024 | 16:16
Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa khởi tố bị can, bắt tạm giam một người là Phó phòng Sở Y tế và một giám đốc công ty liên quan vụ án vi phạm đấu thầu.

Cảnh báo tình trạng mạo danh người của cơ quan BHXH nhằm lừa đảo người dân

Thứ 6, 19/04/2024 | 16:07
Gần đây, tại Hà Nội xuất hiện tình trạng các đối tượng tự xưng là cán bộ Kho bạc Nhà nước gọi điện đến người dân thông báo họ được tặng quà do tham gia BHXH lâu năm.

Đồng Nai: Tạm giữ các đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữtrái phép chất ma tuý

Thứ 7, 20/04/2024 | 11:58
Trong quá trình tuần tra, kiểm soát trên địa bàn, lực lượng công an phát hiện và tạm giữ 3 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ trái phép chất ma tuý.