Tin nóng thế giới ngày mới 12/8: Nga đưa đồn canh tới sát khu phi quân sự ở cao nguyên Golan

Tin nóng thế giới ngày mới 12/8: Nga đưa đồn canh tới sát khu phi quân sự ở cao nguyên Golan

Chủ nhật, 12/08/2018 | 06:10
0
Nga đưa đồn canh tới sát khu phi quân sự ở cao nguyên Golan; Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố có thể tìm đồng minh thay Mỹ… là những tin đáng chú ý đầu ngày 12/8.

Nga đưa đồn canh tới sát khu phi quân sự ở cao nguyên Golan. Quân đội Nga ngày 11/8 thông báo đã triển khai một đồn quan sát gần khu vực phi quân sự ở cao nguyên Golan bị Israel chiếm đóng năm 1967. Theo thông báo của quân đội Nga, biện pháp này nhằm bảo vệ an ninh cho thường dân.

Tiêu điểm - Tin nóng thế giới ngày mới 12/8: Nga đưa đồn canh tới sát khu phi quân sự ở cao nguyên Golan

Nga đưa đồn canh tới sát khu phi quân sự ở cao nguyên Golan. Ảnh minh hoạ

Theo kế hoạch ban đầu, lực lượng quân cảnh của Nga sẽ đặt 8 đồn canh bên phía do Syria kiểm soát gần đường biên giới ở cao nguyên Golan, thuộc tỉnh Quneitra.

Những chiếc xe của lực lượng Mũ nồi xanh, với các sỹ quan cùng quân nhân Nga và Syria đã đi vào vùng đệm, thăm các căn cứ cũ của lực lượng Liên Hợp Quốc tại Quneitra và các làng lân cận.

Trước đây, một lực lượng của Liên Hợp Quốc đã được triển khai tại vùng này từ năm 1974, để giám sát việc rút quân của Syria và Israel sau cuộc chiến tranh năm 1973.

Ông Trump lên án phân biệt chủng tộc sau vụ bạo lực ở Charlottesville. Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 11/8 đã lên án mọi hình thức phân biệt chủng tộc nhân dịp nước Mỹ tưởng niệm một năm vụ bạo lực giữa những người suy tôn da trắng và những người phản đối phân biệt chủng tộc tại thành phố Charlottesville, bang Virginia hồi năm ngoái.

Trong tuyên bố trên trang Twitter, ông Trump nhấn mạnh: "Các vụ bạo lực Charlottesville cách đây một năm đã dẫn tới những cái chết vô tội và sự chia rẽ. Chúng ta cần đoàn kết lại với nhau trong một quốc gia. Tôi lên án mọi hình thức phân biệt chủng tộc và các hành động bạo lực”.

Triều Tiên bất ngờ ngưng đón du khách từ Trung Quốc. Bình Nhưỡng sẽ tạm ngưng đón các đoàn du khách từ Trung Quốc tới Triều Tiên trước sự kiện quan trọng vào tháng 9 tới.

Hãng Lữ hành Thanh niên Quốc tế Triều Tiên thông báo với một công ty du lịch Trung Quốc rằng các khách sạn ở Bình Nhưỡng sẽ đóng cửa để cải tạo trong 20 ngày kể từ hôm 11/8, theo truyền thông Hàn Quốc đưa tin.

Một hãng lữ hành khác từ Triều Tiên cũng thông báo với đối tác Trung Quốc rằng có quyết định từ giới chức về việc phải ngừng nhận các đoàn du khách trọn gói từ Trung Quốc cho đến ngày 5/9.

Theo Yonhap, Triều Tiên từng hạn chế du khách nước ngoài nhập cảnh khi đất nước chuẩn bị cho các sự kiện trọng đại và đã đưa ra một số lý do cho những động thái này.

Bộ trưởng Israel kêu gọi khôi phục chính sách “ám sát có mục tiêu”. NewsNow.co.uk đưa tin, Bộ trưởng Văn hóa và Thể thao của Israel Miri Regev đã kêu gọi ám sát các thủ lĩnh của phong trào kháng chiến Hồi giáo Hamas của Palestine và nhấn mạnh rằng Israel nên khôi phục chính sách ám sát có mục tiêu.

Kênh truyền hình Presstv đưa tin, trong một cuộc họp gần đây với các lãnh đạo địa phương của các cộng đồng Israel gần Dải Gaza, bà Miri Regev đã nhấn mạnh rằng các nhân vật cấp cao của Hamas phải "sống trong nỗi sợ hãi”. Bà Regev kêu gọi: "Chúng ta phải khôi phục lại chính sách ám sát có mục tiêu đối với các thủ lĩnh của nhóm giết người này," ý nói phong trào Hồi giáo Hamas.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố có thể tìm đồng minh thay Mỹ. Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan tuyên bố những "hành động đơn phương" của Mỹ chống lại nước này sẽ làm tổn hại lợi ích của Washington và buộc Ankara có thể tìm kiếm những người bạn và đồng minh mới.

Tiêu điểm - Tin nóng thế giới ngày mới 12/8: Nga đưa đồn canh tới sát khu phi quân sự ở cao nguyên Golan (Hình 2).

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan. 

Trong bài viết đăng trên tờ The New York Times ngày 10/8, ông Erdogan nhấn mạnh rằng trong 6 thập niên qua, Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ là đối tác chiến lược và các đồng minh cùng thuộc NATO.

“Hai nước chúng ta luôn kề vai sát cánh chống lại những thách thức chung trong Chiến tranh Lạnh và sau đó… Tuy nhiên, Mỹ nhiều lần không hiểu và tôn trọng những quan tâm của nhân dân Thổ Nhĩ Kỳ”, ông Erdogan viết.

“Nếu Mỹ không bắt đầu tôn trọng chủ quyền và cho thấy rằng nước này hiểu những mối nguy hiểm mà nước chúng tôi đối diện, quan hệ đối tác của chúng ta có thể gặp nguy”, Tổng thống Erdogan viết tiếp.

Xem thêm >> Tin nóng thế giới ngày mới 11/8: Nga kiên quyết bác bỏ các biện pháp trừng phạt mới của Mỹ

Đào Vũ (Tổng hợp)

Tin nóng thế giới ngày mới 11/8: Nga kiên quyết bác bỏ các biện pháp trừng phạt mới của Mỹ

Thứ 7, 11/08/2018 | 09:18
Nga kiên quyết bác bỏ các biện pháp trừng phạt mới của Mỹ; Iran thử tên lửa chống hạm trong cuộc tập trận tuần trước… là những tin đáng chú ý đầu ngày 11/8.

Mối họa khủng khiếp khi chiến đấu cơ NATO phóng nhầm tên lửa ngay sát sườn Nga

Thứ 6, 10/08/2018 | 18:28
Vào thời điểm tiêm kích của Tây Ban Nha phóng nhầm tên lửa vào không phận Estonia đông đảo hành khách trên các chuyến bay qua Estonia nên hiểu là họ đã may mắn thế nào, chuyên gia Nga nhận định.
Cùng tác giả

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:27
Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.

Thúc đẩy vai trò trung tâm của ASEAN, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:23
Ngày 23/4 tới, tại Hà Nội, Việt Nam lần đầu tiên đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024. Trước thềm sự kiện, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đã trả lời phỏng vấn báo chí về các nội dung liên quan.

“Hiệp định Geneve không chỉ là mốc son lịch sử mà còn mang ý nghĩa thời đại”

Thứ 2, 22/04/2024 | 10:02
Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định việc ký kết Hiệp định Geneve không chỉ là một mốc son lịch sử của dân tộc ta, mà còn mang ý nghĩa thời đại.

Việt Nam coi trọng thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác truyền thống với Benin

Thứ 3, 16/04/2024 | 10:07
Điện đàm với người đồng cấp Benin, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh dư địa hợp tác giữa Việt Nam và Benin còn rất lớn, do đó hai bên cần đẩy mạnh hơn nữa hợp tác kinh tế song phương.

Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:06
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza được Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua ngày 25/3/2024 và kêu gọi các bên liên quan thực hiện ngay lập tức Nghị quyết nhằm hướng đến một lệnh ngừng bắn lâu dài và bền vững tại khu vực.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Vì sao NASA muốn thiết lập múi giờ cho Mặt trăng?

Thứ 2, 22/04/2024 | 08:58
Chính phủ Mỹ giao Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) thiết lập múi giờ Mặt trăng, còn gọi là Giờ Mặt trăng phối hợp (CLT).

Ở khu vực “Chìa khóa”: Ukraine kháng cự mạnh mẽ, Nga dùng chiến thuật chậm mà chắc

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:45
Rabotino và phía tây bắc Verbovoy được coi là “chìa khóa” để kiểm soát vùng Zaporozhye quan trọng. Vì vị trí chiến lược mà giao tranh vẫn sẽ tiếp tục căng thẳng.

Lý do khoản viện trợ 61 tỷ USD của Mỹ được coi là cứu cánh cho Ukraine

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:40
Đối với Mỹ, dự luật có nghĩa là các nhà cung cấp có thể bắt đầu chuyển vũ khí vào Ukraine ngay lập tức – còn đối với Ukraine, điều này mang lại sự yên tâm.

Chuyên gia nói về việc Mỹ tự sản xuất HALEU

Thứ 2, 22/04/2024 | 06:00
Trước đó, Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố nước ông đã sản xuất được 200 pound (90,7 kg) uranium làm giàu đầu tiên.

Nga đáp trả bằng 34 cuộc tấn công tổng hợp, Kiev tổn thất nhiều khí tài

Thứ 2, 22/04/2024 | 09:55
Trong số những khí tài bị quân đội Nga phá huỷ tuần qua có nhiều loại vũ khí hiện đại Mỹ cung cấp cho Ukraine.