Tin nóng thế giới ngày 13/6: Thỏa thuận Mỹ-Triều “có thể làm suy yếu vị thế của Mỹ trong khu vực”

Tin nóng thế giới ngày 13/6: Thỏa thuận Mỹ-Triều “có thể làm suy yếu vị thế của Mỹ trong khu vực”

Thứ 4, 13/06/2018 | 08:37
0
Thỏa thuận Mỹ-Triều “có thể làm suy yếu vị thế của Mỹ trong khu vực”; Thủ tướng Anh giành thắng lợi quan trọng cuộc bỏ phiếu ở Quốc hội… là những tin đáng chú ý trong ngày.

Thỏa thuận Mỹ-Triều “có thể làm suy yếu vị thế của Mỹ trong khu vực”. Ngày 12/3, Thượng nghị sĩMỹ Tim Kaine khẳng định thỏa thuận đạt được giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un có thể đem lại lợi ích ngắn hạn cho bán đảo Triều Tiên. Tuy nhiên, lợi ích ngắn hạn này sẽ làm suy yếu vị thế của Mỹ trong khu vực.

Tin nóng thế giới ngày 13/6: Thỏa thuận Mỹ-Triều “có thể làm suy yếu vị thế của Mỹ trong khu vực”

Thượng nghị sĩ Mỹ Tim Kaine.

Trả lời phỏng vấn tờ Washington Post, Thượng nghị sĩ Kaine cho biết: “Tôi lo lắng rằng Tổng thống có thể đã sẵn sàng đạt một thỏa thuận về bán đảo Triều Tiên. Nhưng lợi ích ngắn hạn đó phải trả cái giá lớn hơn, qua việc Mỹ phải rút quân khỏi khu vực.”

Thượng nghị sĩ Kaine cho rằng hiện Trung Quốc đang làm việc với Triều Tiên để thúc đẩy đàm phán hòa bình theo cách thức sẽ dẫn tới việc chính quyền Bắc Kinh chiếm ưu thế ở châu Á.  

Ông Kim Jong-un mời ông Trump thăm Triều Tiên khi gặp thượng đỉnh. "Ông Kim Jong-un đã mời ông Trump tới Bình Nhưỡng vào thời gian thích hợp và ông Trump mời lại ông Kim Jong-un thăm Mỹ", hãng thông tấn Triều Tiên KCNA hôm nay cho biết trong một bản tin, đề cập tới cuộc gặp giữa lãnh đạo nước này với Tổng thống Mỹ tại Singapore ngày 12/6. "Hai lãnh đạo đã vui vẻ chấp nhận lời mời của nhau, tin tưởng rằng đây sẽ là một dịp quan trọng để cải thiện mối quan hệ Mỹ - Triều", KCNA cho hay.

Cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un kết thúc vào đầu giờ chiều qua với một thỏa thuận được ký kết gồm 4 điểm chính: Thiết lập mối quan hệ mới giữa hai nước "vì hòa bình và thịnh vượng của người dân", nỗ lực xây dựng hòa bình lâu dài trên bán đảo Triều Tiên, tái khẳng định cam kết trong Tuyên bố Panmunjom giữa Hàn Quốc và Triều Tiên ngày 27/4 và thúc đẩy công tác tìm kiếm hài cốt các tù binh chiến tranh.

Kẻ bắt cóc con tin ở Pháp có khả năng bị bệnh tâm thần. Ngày 12/6, một người đàn ông có vũ trang đã xông vào một tòa nhà ở quận 10 của Thủ đô Paris, Pháp, bắt giữ một số người làm con tin. Ngay sau đó, cảnh sát Paris cho biết đã bắt giữ được người đàn ông này và giải cứu các con tin một cách "an toàn và khỏe mạnh”.

Trên trang mạng Twitter, Bộ trưởng Nội vụ Pháp Gerard Collomb  nêu rõ: "Đối tượng đã bị bắt giữ và các con tin không còn gặp nguy hiểm nữa". 

Theo kênh truyền hình BFM, người đàn ông này đã đột nhập vào các văn phòng của một công ty khởi nghiệp tại phố Rue des Petites Ecuries của quận 10 ở Paris, bắt giữ một số người làm con tin.

Hiện chưa rõ động cơ của vụ tấn công song vụ việc dường như không liên quan đến khủng bố. Điều tra ban đầu cho thấy đây có thể là một trường hợp tâm thần không ổn định.

Thủ tướng Anh giành thắng lợi quan trọng cuộc bỏ phiếu ở Quốc hội. Thủ tướng Anh Theresa May ngày 12/6 đã tránh được một thất bại lớn trong chiến lược Brexit của bà, sau khi các nghị sĩ bác bỏ một kế hoạch vốn sẽ trao cho Quốc hội quyền phủ quyết đối với thỏa thuận cuối cùng được đàm phán với Brussels.

Tin nóng thế giới ngày 13/6: Thỏa thuận Mỹ-Triều “có thể làm suy yếu vị thế của Mỹ trong khu vực” (Hình 2).

Thủ tướng Anh Theresa May.

Hãng AFP đưa tin, với 324 phiếu thuận trên 298 phiếu chống, hạ viện Anh đã bác nội dung sửa đổi đối với dự luật Brexit sẽ loại bỏ quyền của Chính phủ được quyết định rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) mà không cần bất cứ thỏa thuận nào.

Biện pháp này nếu được thông qua sẽ trao cho Quốc hội quyền quyết định về điều gì sẽ xảy ra tiếp theo, có thể là sẽ mở lại đàm phán hoặc ở lại EU.

Pháp và Italia tranh cãi gay gắt về việc nhận người tị nạn. Pháp và Italia chỉ trích gay gắt lẫn nhau quanh vụ chính quyền mới tại Italia từ chối nhận hơn 600 người tị nạn đang trôi dạt trên biển Địa Trung Hải.

Cuộc chiến từ ngữ giữa Chính phủ hai nước Pháp và Italia quanh vụ con tàu Aquarius đã lôi vào cuộc những nhà lãnh đạo cao nhất của hai quốc gia láng giềng.

Chiều thứ Ba, ngày 12/6, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã lên tiếng chỉ trích Chính phủ Italia là vô cảm, thiếu trách nhiệm và không tôn trọng luật pháp quốc tế khi từ chối cho một con tàu chở người tị nạn trên biển Địa Trung Hải được cập cảng vào đất Italia.

Đáp trả lời chỉ trích này, tân Thủ tướng Italia, ông Giuseppe Conte đã lập tức ra thông cáo khẳng định “Italia không cần những bài học đạo đức giả từ một quốc gia luôn quay lưng với các vấn đề tị nạn như nước Pháp”.

Đ.V (Tổng hợp)

"Hào quang" hội nghị Mỹ-Triều sao nỡ bỏ quên Tổng thống Putin?

Thứ 3, 12/06/2018 | 19:00
Trong lúc thế giới ca ngợi thành công của hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều ở Singapore, người ta dường như lại quên mất sự đóng góp không hề nhỏ của Tổng thống Putin trong thời gian qua.

Truyền thông Triều Tiên nói gì về hội nghị thượng đỉnh Trump-Kim?

Thứ 2, 11/06/2018 | 21:28
Sau nhiều ngày tương đối im ắng về Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều Tiên tại Singapore, nhiều trang tin và kênh truyền hình của Bình Nhưỡng đã đưa tin về sự kiện này.
Cùng tác giả

Tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược giữa Việt Nam và Indonesia

Thứ 4, 24/04/2024 | 22:19
Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi khẳng định Indonesia luôn coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam.

Tăng cường hợp tác, phối hợp giữa Việt Nam và Ban Thư ký ASEAN

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:35
Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn cho biết, sáng kiến AFF của Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận được sự ủng hộ và đánh giá cao của các nước ASEAN và đối tác. Tổng Thư ký khẳng định tiếp tục ủng hộ Việt Nam tổ chức AFF trong những năm tiếp theo.

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:27
Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.

Thúc đẩy vai trò trung tâm của ASEAN, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:23
Ngày 23/4 tới, tại Hà Nội, Việt Nam lần đầu tiên đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024. Trước thềm sự kiện, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đã trả lời phỏng vấn báo chí về các nội dung liên quan.

“Hiệp định Geneve không chỉ là mốc son lịch sử mà còn mang ý nghĩa thời đại”

Thứ 2, 22/04/2024 | 10:02
Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định việc ký kết Hiệp định Geneve không chỉ là một mốc son lịch sử của dân tộc ta, mà còn mang ý nghĩa thời đại.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.

Khoảnh khắc siêu pháo MARS II của Ukraine bị hỏa lực Nga phá hủy

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:55
MARS II là hệ thống do Đức sản xuất và được coi là siêu pháo khi được trang bị tới 12 tên lửa dẫn đường M30/M31 hoặc 2 tên lửa đạn đạo chiến thuật MGM-140 ATACMS.

Lộ diện quốc gia là điểm đến chính của đầu tư Trung Quốc ở châu Âu

Thứ 5, 25/04/2024 | 06:00
Hungary có thể nằm trong số những nước đi đầu về việc chuyển đổi công nghệ nhờ hợp tác kinh tế và đầu tư chặt chẽ với Trung Quốc.

Ly kỳ vụ trộm vàng lớn nhất lịch sử Canada

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:00
Cảnh sát đã bắt giữ 9 người liên quan đến vụ trộm vàng lớn nhất Canada. Lô hàng bị mất bao gồm 6.600 thỏi vàng trị giá hơn 20 triệu USD và 2,5 triệu đô Canada.