Tin nóng thế giới ngày mới 14/8: Căn cứ không quân Nga tại Syria bị tấn công 5 lần trong vòng 24 giờ

Tin nóng thế giới ngày mới 14/8: Căn cứ không quân Nga tại Syria bị tấn công 5 lần trong vòng 24 giờ

Thứ 3, 14/08/2018 | 08:38
0
Căn cứ không quân Nga tại Syria bị tấn công 5 lần trong vòng 24 giờ; Quan chức Nhà Trắng gặp Đại sứ Thổ Nhĩ Kỳ để giải quyết căng thẳng… là những tin đáng chú ý đầu ngày 14/8.

Căn cứ không quân Nga tại Syria bị tấn công 5 lần bằng UAV trong vòng 24 giờ. Chỉ trong vòng 24 tiếng đồng hồ, lực lượng phòng không Nga tại căn cứ không quân Hmeymim, Syria bắn hạ thêm 5 máy bay không người lái do lực lượng phiến quân điều khiển nhằm vào căn cứ này.

Tiêu điểm - Tin nóng thế giới ngày mới 14/8: Căn cứ không quân Nga tại Syria bị tấn công 5 lần trong vòng 24 giờ

Tổ hợp pháo - tên lửa phòng không Pantsir tại căn cứ không quân Hmeymim của Nga tại Syria.

Ngày 13/8, hãng thông tấn TASS của Nga dẫn lời người đứng đầu Trung tâm Hòa giải các bên tham chiến tại Syria của Nga, thiếu tướng Alexei Tsygankov cho biết 5 máy bay không người lái (UAV) do phiến quân điều khiển tấn công căn cứ không quân Hmeymim bị lực lượng phòng không Nga tại đây bắn hạ.

“Chỉ trong 1 ngày, các radar tại căn cứ không quân Hmeymim của Nga phát hiện 5 máy bay không người lái cất cánh từ khu vực ngừng bắn Idlib, nơi các nhóm vũ trang bất hợp pháp đang kiểm soát. Các tổ hợp tên lửa phòng không của căn cứ bắn hạ những mục tiêu trên không này ở khoảng cách an toàn so với căn cứ. Không có thương vong hay thiệt hại về cơ sở vật chất, căn cứ không quân của Nga hoạt động bình thường”, Thiếu tướng Alexei Tsygankov nói.

Quan chức Nhà Trắng gặp Đại sứ Thổ Nhĩ Kỳ để giải quyết căng thẳng. "Cố vấn An ninh Quốc gia John Bolton sẽ gặp Đại sứ Thổ Nhĩ Kỳ tại Mỹ theo yêu cầu từ Ankara trong ngày 14/8. Hai bên sẽ bàn luận về việc Thổ Nhĩ Kỳ giam giữ mục sư Mỹ Andrew Brunson với cáo buộc khủng bố hồi năm 2016, cũng như tình trạng quan hệ song phương hiện nay", Reuters dẫn lời phát ngôn viên Nhà Trắng Sarah Sanders cho biết.

Các quan chức Mỹ khẳng định chưa có thời hạn chót để Thổ Nhĩ Kỳ trả tự do cho mục sư Brunson, trái với một số thông tin trước đó. Brunson bị buộc tội khủng bố và ủng hộ âm mưu đảo chính lật đổ Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cách đây hai năm, nhưng mục sư Mỹ liên tục bác bỏ cáo buộc.

Lính đặc nhiệm Mỹ thiệt mạng trong vụ đánh bom tại Afghanistan. "Trung sĩ Reymund Rarogal Transfiguracion thiệt mạng trong quá trình tuần tra chiến đấu ở tỉnh Helmand hôm 12/8, sau khi một thiết bị nổ tự chế được kích hoạt gần vị trí của nhóm đặc nhiệm Mỹ. Chúng tôi đang điều tra vụ đánh bom này", AFP dẫn thông cáo từ bộ Quốc phòng Mỹ hôm qua cho biết.

Quân đội Afghanistan đang thực hiện phần lớn chiến dịch chống lại phiến quân Taliban và nhiều nhóm khủng bố, trong khi lực lượng Mỹ đóng vai trò cố vấn và thường xuyên có mặt ở tiền tuyến.

Mỹ viện trợ 39 triệu USD cho Sri Lanka, cạnh tranh ảnh hưởng với Trung Quốc. Bộ Ngoại giao Mỹ hôm qua tuyên bố sẽ viện trợ khoản tiền 39 triệu USD để Sri Lanka tăng cường khả năng bảo đảm an ninh trên biển, trong bối cảnh Trung Quốc đang tìm cách mở rộng tầm ảnh hưởng ở quốc gia Ấn Độ Dương này, AFP đưa tin.

Khoản tiền được xếp vào dạng "tài trợ cho quân đội nước ngoài", đang chờ quốc hội Mỹ thông qua. "Chúng tôi sẽ bàn luận với Chính phủ Sri Lanka về phương án sử dụng nguồn viện trợ cho sáng kiến 'Vịnh Bengal', cũng như hoạt động cứu trợ nhân đạo và ứng phó thảm họa", Đại sứ quán Mỹ tại Sri Lanka ra thông cáo cho biết.

Nga kêu gọi Mỹ không phá vỡ thế cân bằng hệ thống kiểm soát vũ khí. Ngày 13/8, bộ Ngoại giao Nga ra tuyên bố chỉ trích các biện pháp trừng phạt mới của Mỹ chống Nga, trong đó Moskva kêu gọi Washington từ bỏ đường lối vô trách nhiệm làm phá vỡ thế cân bằng hệ thống pháp lý quốc tế về kiểm soát vũ khí.

Tiêu điểm - Tin nóng thế giới ngày mới 14/8: Căn cứ không quân Nga tại Syria bị tấn công 5 lần trong vòng 24 giờ (Hình 2).

Trụ sở bộ Ngoại giao Nga ở Thủ đô Moskva.

Tuyên bố của Nga có đoạn: “Chúng dự định sẽ tiếp tục kế hoạch củng cố công ước cấm vũ khí hóa học (CWC) và tổ chức cấm vũ khí hóa học (OPCW), cũng như toàn bộ hệ thống pháp lý quốc tế về kiểm soát và không phổ biến vũ khí. Sự hình thành hệ thống này đòi hỏi nỗ lực rất lớn của cộng đồng quốc tế kéo dài trong nhiều thập niên qua nên chúng tôi kêu gọi Washington từ bỏ đường lối vô trách nhiệm làm phá vỡ thế cân bằng của hệ thống này”.

Bên cạnh đó, Nga cũng chỉ trích Mỹ cố tình phớt lờ sự thật rằng chương trình tiêu hủy vũ khí hóa học của Nga đã hoàn tất hồi năm ngoái, được thực hiện dưới sự giám sát nghiêm ngặt của cộng đồng quốc tế và hoàn toàn tuân thủ CWC.

Đào Vũ (Tổng hợp) 

 

Syria “mào đầu” trận đánh Idlib bằng các đợt không kích “sấm sét”

Thứ 2, 13/08/2018 | 18:45
Quân Chính phủ Syria đã mở đường cho trận đánh sắp tới tại Idlib bằng một chiến dịch đánh bom dữ dội nhằm vào các cứ điểm của phe đối lập ở ngoại ô phía Nam của tỉnh này.

Syria: Nhóm khủng bố Al- Nusra đàn áp bất cứ ai thúc đẩy hòa giải

Thứ 6, 10/08/2018 | 20:51
Trước sự việc một số người dân tham gia vào cuộc ủng hộ hòa giải tại Syria, nhóm khủng bố Nusra đã thẳng tay đàn áp dã man.
Cùng tác giả

Tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược giữa Việt Nam và Indonesia

Thứ 4, 24/04/2024 | 22:19
Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi khẳng định Indonesia luôn coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam.

Tăng cường hợp tác, phối hợp giữa Việt Nam và Ban Thư ký ASEAN

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:35
Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn cho biết, sáng kiến AFF của Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận được sự ủng hộ và đánh giá cao của các nước ASEAN và đối tác. Tổng Thư ký khẳng định tiếp tục ủng hộ Việt Nam tổ chức AFF trong những năm tiếp theo.

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:27
Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.

Thúc đẩy vai trò trung tâm của ASEAN, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:23
Ngày 23/4 tới, tại Hà Nội, Việt Nam lần đầu tiên đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024. Trước thềm sự kiện, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đã trả lời phỏng vấn báo chí về các nội dung liên quan.

“Hiệp định Geneve không chỉ là mốc son lịch sử mà còn mang ý nghĩa thời đại”

Thứ 2, 22/04/2024 | 10:02
Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định việc ký kết Hiệp định Geneve không chỉ là một mốc son lịch sử của dân tộc ta, mà còn mang ý nghĩa thời đại.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Tám cuộc phản công của Ukraine bị thất bại, Nga tiếp tục đà tiến

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:00
Ở khu vực Ocheretino các trận chiến đang diễn ra vô cùng dữ dội. Các đơn vị Nga đang tăng cường các hoạt đột để đẩy lùi Lực lượng Vũ trang Ukraine.

Ukraine có thể làm gì với khoản viện trợ lớn mới từ Mỹ?

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:43
Người Ukraine nhận thức rõ ràng rằng gói viện trợ lớn mới của Mỹ không phải “viên đạn bạc”, không đủ để lật ngược tình thế cuộc chiến.

Cao ủy Nhân quyền LHQ “kinh hoàng” trước báo cáo về mộ tập thể tại Gaza

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:46
Cao ủy Nhân quyền LHQ Volker Turk đã “kinh hoàng” trước sự tàn phá ở bệnh viện Nasser, Al Shifa tại Gaza và các báo cáo về những mộ tập thể chứa nhiều thi thể.

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.