Tin nóng thế giới ngày mới 18/8: Lý do ông Trump và ông Tập có thể sắp gặp nhau

Tin nóng thế giới ngày mới 18/8: Lý do ông Trump và ông Tập có thể sắp gặp nhau

Thứ 7, 18/08/2018 | 11:16
0
Lý do ông Trump và ông Tập có thể sắp gặp nhau; gia đình các nạn nhân vụ sập cầu Italy dọa tẩy chay lễ tang… là những tin đáng chú ý đầu ngày 18/8.

Ông Trump và ông Tập Cận Bình có thể gặp vào tháng 11. Các nhà đàm phán Trung Quốc và Mỹ đang phác thảo lộ trình chấm dứt chiến tranh thương mại giữa hai nước thông qua đối thoại, bao gồm hội nghị thượng đỉnh giữa Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Tập Cận Bình dự kiến tổ chức vào tháng 11, theo Dow Jones.

Tiêu điểm - Tin nóng thế giới ngày mới 18/8: Lý do ông Trump và ông Tập có thể sắp gặp nhau

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. 

Hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đang vướng vào một cuộc chiến thương mại ngày càng leo thang. Hiện giá trị hàng hóa bị đánh thuế nhập khẩu của mỗi nước đã lên tới 34 tỷ USD, lệnh áp thuế lên thêm 16 tỷ USD hàng hóa chuẩn bị có hiệu lực từ ngày 23/8. Washington đe dọa sẽ áp thuế lên tất cả hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc trị giá hơn 500 tỷ USD.

Nga gửi công hàm phản đối Mỹ vi phạm tài sản ngoại giao. Bộ Ngoại giao Nga ngày 17/8 đã gửi công hàm phản đối tới bộ Ngoại giao Mỹ do Washington tiếp tục "vi phạm thô bạo" các chuẩn mực luật pháp quốc tế đối với tài sản ngoại giao của Nga trên lãnh thổ nước này.

Công hàm nhấn mạnh rằng hậu quả tình hình hiện tại "vượt quá xa khuôn khổ quan hệ song phương và đụng chạm đến lợi ích của toàn bộ cộng đồng quốc tế”.

Hậu quả hành động của Washington "đang hủy hoại các nguyên tắc bình đẳng chủ quyền quốc gia và hợp tác quốc tế nhằm mục đích phát triển quan hệ hữu nghị giữa các dân tộc và củng cố hòa bình chung”.

Bộ Ngoại giao Nga cũng lưu ý rằng tại tòa nhà đại diện ngoại giao và lãnh sự trên lãnh thổ Mỹ còn tài sản cá nhân của cán bộ và các thành viên gia đình của họ.

Gia đình nạn nhân trong vụ sập cầu Italy đe dọa tẩy chay lễ tang của chính quyền. Gia đình 17 nạn nhân thiệt mạng trong vụ sập cầu Morandi ở thành phố cảng Genoa, phía Bắc Italy đã từ chối tham gia lễ tang dự kiến được chính quyền tổ chức tại tòa thị chính thành phố hôm nay, Guardian dẫn truyền thông địa phương đưa tin.

"Nếu nhà nước gây ra chuyện này, họ không được ra mặt, sự xuất hiện của các chính trị gia là một nỗi hổ thẹn", mẹ của một nạn nhân tử vong trong vụ sập cầu nói. 7 gia đình khác cũng đang cân nhắc tẩy chay lễ tang do chính quyền Genoa tổ chức.

Một đoạn dài 200 m của cầu cao tốc Morandi tại Genoa bị sập ngày 14/8 khiến hơn 30 phương tiện rơi xuống đường ray tàu bên dưới và ít nhất 38 người thiệt mạng.

Oanh tạc cơ Tu-160 Nga lần đầu tiên diễn tập gần Alaska, Mỹ. Hai máy bay ném bom chiến lược siêu âm Tupolev Tu-160 lần đầu tiên trong lịch sử tham gia diễn tập gần khu vực Alaska của Mỹ, Business Insider ngày 18/8 dẫn thông báo của bộ Quốc phòng Nga.

Tiêu điểm - Tin nóng thế giới ngày mới 18/8: Lý do ông Trump và ông Tập có thể sắp gặp nhau (Hình 2).

Máy bay ném bom Tupolev Tu-160 Nga.

Tupolev Tu-160 là máy bay ném bom chiến lược siêu âm cánh cụp cánh xòe, có khả năng cất cánh với tải trọng tối đa 267 tấn, có thể mang theo 6 tên lửa hành trình tiêu chuẩn và 12 tên lửa hạt nhân tầm ngắn, bay với tốc độ nhanh gấp hai lần tốc độ âm thanh.

Tổng cộng 10 máy bay tham gia cuộc diễn tập trận, bao gồm oanh tạc cơ chiến lược Tu-95MS và máy bay tiếp dầu Il-78, theo Moscow Times.

Nghị sỹ Mỹ kêu gọi ngừng ngay “chứng sợ Nga”. Chứng sợ Nga phải được chấm dứt ngay bởi chứng bệnh này đang đánh tụt chính giá trị Mỹ, ngăn cản việc xây dựng các mối quan hệ mang tính tích cực giữa Mỹ và Nga, hạ nghị sỹ Thomas Massie nhận định.

Hạ nghị sỹ Thomas Massie yêu cầu cần phải chấm dứt ngay chứng sợ Nga cũng như những tuyên bố hăm dọa quân sự nhằm vào Matxcơva, đồng thời ông Massie nhấn mạnh rằng chứng ám ảnh, sợ hãi nước Nga đang đánh tụt những giá trị Mỹ và ngăn cản việc xây dựng các mối quan hệ mang tính tích cực giữa 2 nước. Nhận định này được ông Massie đưa ra trong bài bình luận đăng trên RealClear Politics.

Đào Vũ (Tổng hợp)

Lý do Nga dồn dập điều hàng loạt tàu tiếp viện tới Syria

Thứ 6, 17/08/2018 | 14:48
Nga đã gửi lực lượng chi viện tới Syria nhằm hỗ trợ lực lượng Ả Rập Syria (SAA). Rất nhiều tàu kéo, tàu tuần tra đã được Moscow chuyển tới quốc gia Trung Đông này.

Tình hình Syria: Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và những bất đồng về Idlib

Thứ 6, 17/08/2018 | 07:00
Thổ Nhĩ Kỳ đã nhiều lần không chấp thuận sự can thiệp quân sự của lực lượng quân đội Chính phủ Syria và đồng minh tại tỉnh Idlib, trong khi Nga vẫn cho rằng, thỏa thuận chống xung đột đã đạt được thông qua hòa đàm Astana ở tỉnh này không loại trừ việc tấn công nhóm khủng bố “Al-Nusra Front”.
Cùng tác giả

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:27
Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.

Thúc đẩy vai trò trung tâm của ASEAN, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:23
Ngày 23/4 tới, tại Hà Nội, Việt Nam lần đầu tiên đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024. Trước thềm sự kiện, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đã trả lời phỏng vấn báo chí về các nội dung liên quan.

“Hiệp định Geneve không chỉ là mốc son lịch sử mà còn mang ý nghĩa thời đại”

Thứ 2, 22/04/2024 | 10:02
Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định việc ký kết Hiệp định Geneve không chỉ là một mốc son lịch sử của dân tộc ta, mà còn mang ý nghĩa thời đại.

Việt Nam coi trọng thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác truyền thống với Benin

Thứ 3, 16/04/2024 | 10:07
Điện đàm với người đồng cấp Benin, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh dư địa hợp tác giữa Việt Nam và Benin còn rất lớn, do đó hai bên cần đẩy mạnh hơn nữa hợp tác kinh tế song phương.

Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:06
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza được Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua ngày 25/3/2024 và kêu gọi các bên liên quan thực hiện ngay lập tức Nghị quyết nhằm hướng đến một lệnh ngừng bắn lâu dài và bền vững tại khu vực.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Ở khu vực “Chìa khóa”: Ukraine kháng cự mạnh mẽ, Nga dùng chiến thuật chậm mà chắc

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:45
Rabotino và phía tây bắc Verbovoy được coi là “chìa khóa” để kiểm soát vùng Zaporozhye quan trọng. Vì vị trí chiến lược mà giao tranh vẫn sẽ tiếp tục căng thẳng.

Lực lượng Israel trở lại khu vực phía Đông Khan Younis

Thứ 3, 23/04/2024 | 09:59
Người dân địa phương cho biết, trong ngày thứ Hai, lực lượng Israel đã trở lại khu vực phía Đông thành phố Khan Younis trong một cuộc đột kích bất ngờ.

Quốc gia vùng Baltic Litva khởi động cuộc tập trận quy mô lớn nhất

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:36
Cuộc tập trận sẽ huấn luyện cho tất cả các thành phần của Các Lực lượng Vũ trang Litva.

Bloomberg: Đức thúc giục Mỹ cấp thêm tổ hợp Patriot cho Ukraine

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:16
Đức cam kết sẽ gửi khẩu đội Patriot thứ 3 tới Ukraine và 6 khẩu đội nữa sẽ sớm được các quốc gia thành viên EU khác chuyển giao.

Lộ diện quốc gia có mức tăng chi tiêu quốc phòng lớn nhất ở châu Âu

Thứ 4, 24/04/2024 | 06:00
Tất cả 10 quốc gia hàng đầu có ngân sách quân sự cao nhất đều tăng chi tiêu trong năm 2023.