Tin nóng thế giới ngày mới 3/3: Vô hiệu hóa 7 nghi phạm trong vụ khủng bố chấn động Burkina Faso

Tin nóng thế giới ngày mới 3/3: Vô hiệu hóa 7 nghi phạm trong vụ khủng bố chấn động Burkina Faso

Thứ 7, 03/03/2018 | 07:43
0
Gần 80 người thương vong trong vụ tấn công tại Burkina Faso; Nổ súng tại đại học bang Michigan, Mỹ, ít nhất 2 người thiệt mạng… là những tin đáng chú ý trong ngày 3/3.

Nổ súng tại đại học bang Michigan, Mỹ, ít nhất 2 người thiệt mạng

Ngày 2/3, một vụ nổ súng đã xảy ra tại đại học Central Michigan thuộc thành phố Mount Pleasant, bang Michigan, Trung Tây Mỹ. Theo thông tin mới nhất, có 2 người đã bị thiệt mạng.

Tiêu điểm - Tin nóng thế giới ngày mới 3/3: Vô hiệu hóa 7 nghi phạm trong vụ khủng bố chấn động Burkina Faso

Đại học Central Michigan thuộc thành phố Mount Pleasant, bang Michigan, Trung Tây Mỹ.

Trên mạng xã hội Twitter, đại học Central Michigan cho biết có thông tin về một vài phát súng tại tòa nhà Campbell Hall của trường. Cảnh sát đã khuyến cáo tất cả mọi người tìm nơi trú ẩn bởi nghi phạm vẫn chưa bị khống chế. Giới chức thành phố Mount Pleasant khẳng định nghi phạm là một người đàn ông da màu, có vũ trang và rất nguy hiểm.

Gần 80 người thương vong trong vụ tấn công tại Burkina Faso

Số người thương vong trong vụ tấn công xảy ra ngày 2/3 nhằm vào đại sứ quán Pháp tại Thủ đô Ouagadougou của Burkina Faso và một sở Chỉ huy quân sự gần đó đã gia tăng mạnh. Có ít nhất 28 người thiệt mạng và 50 người bị thương trong các vụ tấn công này.  

Bộ trưởng Quốc phòng Burkina Faso Jean Claude Bouda cũng xác nhận các lực lượng an ninh đã tiêu diệt 3 tay súng trong vụ tấn công tại sở Chỉ huy quân đội ở Thủ đô Ouagadougou, trong khi 4 tên khác bị vô hiệu hóa ở đại sứ quán Pháp.  

Chính phủ Burkina Faso xác nhận nhóm vũ trang đã tấn công vào hai địa điểm ngay giữa trung tâm Thủ đô Ouagadougou.  Theo nhân chứng, các vụ đấu súng hạng nặng đã nổ ra sau khi 5 đối tượng có vũ trang xông ra từ một ôtô và nổ súng vào người qua đường trước khi hướng về đại sứ quán Pháp.

Cùng lúc, một vụ nổ đã xảy ra gần sở Chỉ huy quân đội Burkina Faso, chỉ cách địa điểm vụ tấn công đầu tiên 1km. Đại sứ Pháp tại khu vực Sahel ở Tây Phi Jean-Marc Chataigner cũng xác nhận đây là hành động khủng bố.

Triều Tiên chỉ trích Mỹ-Hàn diễn tập hải quân mở màn tập trận chung

Ngày 2/3, hãng Thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) nhận định cuộc diễn tập mới đây của hải quân Mỹ-Hàn là mở màn cho việc nối lại các cuộc tập trận chung quy mô lớn do Mỹ tiến hành tại Hàn Quốc. Trước đó, ngày 27/2, chỉ 2 ngày sau khi kết thúc Olympic mùa Đông PyeongChang 2018, quân đội Mỹ-Hàn đã tiến hành cuộc tập trận chung tại vùng biển phía Nam của Hàn Quốc.

Giới chức Hàn Quốc cho biết cuộc diễn tập là một phần trong những hoạt động thường nhật của các phi công trực thăng thuộc USFK để được cấp chứng nhận được phép hạ cánh xuống các tàu đổ bộ của Hàn Quốc trong trường hợp khẩn cấp.

KCNA cho rằng Washington và Seoul đã tiến hành cuộc diễn tập nhằm vào các mục tiêu của Triều Tiên, tương tự như các cuộc tập trận vào tháng Năm năm ngoái, đồng thời coi hành động phối hợp với Mỹ trong cuộc tập trận này của Hàn Quốc là hiếu chiến.

Triều Tiên cảnh báo việc nối lại cuộc tập trận chung Mỹ-Hàn sẽ đẩy tình hình Bán đảo Triều Tiên đến bờ vực chiến tranh, sau những động thái hữu nghị giữa 2 miền trong 2 tháng đầu năm nay.

Mỹ và Đức kêu gọi thực hiện lệnh ngừng bắn tại Syria

Hãng Reuters đưa tin trong một cuộc điện đàm mới đây, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Thủ tướng Đức Angela Merkel đã nhất trí rằng Nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc kêu gọi một lệnh ngừng bắn trong 30 ngày tại Syria cần phải được thực thi ngay lập tức.

Ông Steffen Seibert, người phát ngôn của Thủ tướng Merkel ngày 2/3 cho biết: "Hai bên đã nhất trí rằng chính quyền Syria và các đồng minh của họ là Nga, Iran cần thực thi nhanh chóng và đầy đủ Nghị quyết 2401 (năm 2018) của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc. Nghị quyết này yêu cầu một lệnh ngừng bắn ngay lập tức tại Syria”.

Trong một tuyên bố, người phát ngôn trên nhấn mạnh: "Thủ tướng Merkel và Tổng thống Trump cũng bày tỏ quan ngại về những phát biểu mới đây nhất của Tổng thống Nga Vladimir Putin về triển khai các loại vũ khí và ảnh hưởng tiêu cực của chúng đối với những nỗ lực của quốc tế trong việc kiểm soát vũ khí".

Thụy Sĩ bắt một đối tượng nghi âm mưu đánh bom ở Thủ đô Bern

Ngày 2/3, lực lượng an ninh Thụy Sĩ đã phong tỏa quảng trường nhà ga trung tâm Thủ đô Bern, xung quanh nhà thờ Saint-Esprit, sau khi nhận được cảnh báo đánh bom tại đây. Cảnh sát đã bắt giữ một nam thanh niên và tìm thấy trong nhà thờ nhiều vật khả nghi.

Tiêu điểm - Tin nóng thế giới ngày mới 3/3: Vô hiệu hóa 7 nghi phạm trong vụ khủng bố chấn động Burkina Faso (Hình 2).

Cảnh sát Thụy Sĩ phong tỏa khu vực có cảnh báo đánh bom.

Cảnh sát bang Bern đã nhận được tin cảnh báo đánh bom vào lúc 13h30 ngày 2/3 theo giờ địa phương.

Nguồn tin thông báo về một nam thanh niên có hành vi đáng ngờ tại nhà thờ Saint-Esprit. Tại hiện trường, lực lượng an ninh đã phát hiện nhiều vật khả nghi trên người đối tượng và cả ở khu vực bên trong nhà thờ.

Những người có mặt tại nhà thờ sau đó đã được sơ tán và đối tượng bị bắt giữ. Đó là một thanh niên người Afghanistan, 21 tuổi.

Đ.V (Tổng hợp) 

Quét tin thế giới cuối ngày 2/3: Lý do Nga hủy hội đàm chiến lược với Mỹ

Thứ 6, 02/03/2018 | 22:03
Nga hủy cuộc hội đàm chiến lược với Mỹ dự kiến trong tháng này; Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục bắt giữ hàng trăm người liên quan giáo sỹ Gulen... là tin tức đáng chú ý tối nay 2/3.

Mỹ đối đầu Nga-Syria bằng chiến tranh ủy nhiệm?

Thứ 6, 02/03/2018 | 13:55
Các chuyên gia quân sự Nga nhận định, thông qua việc hậu thuẫn cho các lực lượng đối lập đang hoạt động tại chiến trường Syria, Mỹ nhiều khả năng đang bước chân vào một cuộc chiến ủy nhiệm nhằm chống lại liên minh Moscow-Damascus và gây đảo lộn trật tự ở Trung Đông.
Cùng tác giả

Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:06
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza được Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua ngày 25/3/2024 và kêu gọi các bên liên quan thực hiện ngay lập tức Nghị quyết nhằm hướng đến một lệnh ngừng bắn lâu dài và bền vững tại khu vực.

Việt Nam tham gia thủ tục ý kiến tư vấn của Tòa án công lý quốc tế ICJ về biến đổi khí hậu

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:44
Thay mặt Chính phủ Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan đã nộp bản đệ trình tham gia Thủ tục Ý kiến tư vấn của Tòa án Công lý quốc tế (ICJ) về biến đổi khí hậu.

Việt Nam-Anh phối hợp thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP

Thứ 3, 26/03/2024 | 16:30
Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Anh khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ với các bộ ngành, đối tác Việt Nam để thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP, nhất là về điện gió ngoài khơi, lĩnh vực Anh có thế mạnh.

Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:51
Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất là cuộc đối thoại cấp Bộ trưởng đầu tiên giữa hai nước kể từ khi xác lập Quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện.

Việt Nam coi Hoa Kỳ là đối tác có tầm quan trọng chiến lược

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:37
Tại cuộc gặp với Cố vấn Anninh quốc gia Hoa Kỳ Jake Sullivan, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định Việt Nam coi Hoa Kỳ là đối tác có tầm quan trọng chiến lược, đánh giá cao Hoa Kỳ ủng hộ Việt Nam mạnh, độc lập, tự cường và thịnh vượng...
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nơi đáng sợ nhất hành tinh, hơn cả tam giác quỷ Bermuda

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:01
Gây nên hàng loạt vụ mất tích của hàng chục nghìn người mà không để lại dấu vết nào,  Alaska còn bí ẩn và đáng sợ hơn tam giác quỷ Bermuda. 

45 người thiệt mạng trong vụ xe buýt lao xuống khe núi ở Nam Phi

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:36
Vụ tai nạn xe buýt nghiêm trọng khiến 45/46 người thiệt mạng tại Nam Phi. Người sống sót duy nhất là một đứa trẻ 8 tuổi.

Giải xổ số độc đắc 28.000 tỷ đồng đã có chủ

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Giải độc đắc Mega Millions đã công bố chủ nhân chiếc vé trúng thưởng trong kỳ quay số trị giá 1,13 tỷ USD sau 30 lượt quay trước đó mà không tìm ra người chiến thắng

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.