Tin nóng thế giới ngày 5/3: Mỹ cáo buộc Nga ném bom khu vực thường dân tại Đông Ghouta, Syria

Tin nóng thế giới ngày 5/3: Mỹ cáo buộc Nga ném bom khu vực thường dân tại Đông Ghouta, Syria

Thứ 2, 05/03/2018 | 09:20
1
Tổng thống Trump nói có thể đối thoại trực tiếp với ông Kim Jong-un; Mỹ cáo buộc Nga ném bom khu vực thường dân tại Đông Ghouta… là những tin đáng chú ý trong ngày 5/3.

Mỹ cáo buộc Nga ném bom khu vực thường dân tại Đông Ghouta

Theo Reuters, ngày 4/3, Mỹ đã cáo buộc Moscow gây ra nhiều cái chết của dân thường tại khu vực bị vây hãm Đông Ghouta của Syria khi cho rằng máy bay của Nga vẫn tiến hành các cuộc ném bom bất chấp lệnh ngừng bắn của Liên Hợp Quốc.

Tin nóng thế giới ngày 5/3: Mỹ cáo buộc Nga ném bom khu vực thường dân tại Đông Ghouta, Syria

Khói bốc lên từ khu vực Đông Ghouta, Syria ngày 26/2. 

Nhà Trắng cho biết, máy bay quân sự của Nga xuất phát từ sân bay Humaymim tại miền Tây Bắc Syria và tiến hành ít nhất 20 cuộc ném bom mỗi ngày vào Damascus và Đông Ghouta, trong khoảng thời gian từ ngày 24-28/2.

Nhà Trắng tuyên bố: "Nga vẫn tiếp tục phớt lờ các điều khoản (trong lệnh ngừng bắn của Liên Hợp Quốc) và giết hại người dân vô tội, dưới danh nghĩa về các hoạt động chống khủng bố”. Ngoài ra, Nhà Trắng cũng kêu gọi các lực lượng thân Tổng thống Syria Bashar al-Assad "lập tức ngừng tấn công nhằm vào các cơ sở y tế và dân thường”.

Đại sứ quán Mỹ tại Thổ Nhĩ Kỳ tạm đóng cửa do bị đe dọa an ninh

Đại sứ quán Mỹ tại Thủ đô Ankara của Thổ Nhĩ Kỳ thông báo sẽ đóng cửa vào ngày 5/3 do một mối đe dọa về an ninh và chỉ cung cấp các dịch vụ khẩn cấp. Cơ quan này khuyến cáo công dân Mỹ tại Thổ Nhĩ Kỳ tránh những đám đông lớn và tòa nhà Đại sứ quán, đồng thời cần thận trọng về sự an toàn của mình khi tới thăm các địa điểm du lịch nổi tiếng cũng như những nơi tụ tập đông người.

Tuy nhiên, Đại sứ quán Mỹ không nêu rõ mối đe dọa an ninh nào đã dẫn tới việc đóng cửa như trên.

Tổng thống Putin tuyên bố không dẫn độ công dân Nga bị tố can thiệp bầu cử Mỹ

Tổng thống Nga Vladimir Putin nói rằng, các công dân Nga bị cáo buộc can thiệp bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016 không hành động đại diện cho nước Nga và Moscow sẽ không bao giờ dẫn độ họ vì những cáo buộc này.

Tin nóng thế giới ngày 5/3: Mỹ cáo buộc Nga ném bom khu vực thường dân tại Đông Ghouta, Syria (Hình 2).

Tổng thống Nga Putin. 

Trong cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình của NBC được phát sóng ngày 4/3, Tổng thống Nga Putin tuyên bố: "Tôi biết họ không đại diện cho nước Nga, giới lãnh đạo Nga. Những gì họ làm tôi không hề biết".

Ông chủ Điện Kremlin nói ông không biết ai có thể đứng sau "giật dây" những cá nhân này, mặt khác ông đề nghị phía Mỹ đưa ra bằng chứng để chứng minh cho cáo buộc của mình. "Đừng chỉ cáo buộc trên truyền thông, hãy để họ cung cấp bằng chứng, dữ liệu cụ thể. Chúng tôi sẵn sàng xem xét và thảo luận", ông Putin cho biết.

Khi được hỏi liệu những công dân Nga bị cáo buộc can thiệp bầu cử Mỹ có bị dẫn độ sang Mỹ hay không, ông tuyên bố: "Không bao giờ. Nga không dẫn độ công dân của mình cho bất cứ ai".

Tổng thống Trump nói có thể đối thoại trực tiếp với ông Kim Jong-un

Theo Reuters, phát biểu tại bữa tiệc tối thường niên Gridiron Club với các nhà báo mới đây, Tổng thống Donald Trump cho biết ông không loại trừ khả năng đàm phán trực tiếp với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

“Hiện tại chúng tôi đang đối thoại và họ đã gọi cho chúng tôi một vài ngày trước đây. Họ nói rằng họ muốn đối thoại. Và tôi nói chúng tôi cũng vậy, nhưng các anh phải phi hạt nhân hóa”, Tổng thống Trump nói.

“Chúng tôi sẽ gặp nhau và chúng tôi sẽ xem liệu có điều gì tích cực xảy ra. Tôi sẽ không loại trừ khả năng đối thoại trực tiếp với ông Kim Jong-un. Tôi sẽ không loại trừ khả năng này”, ông Trump nói thêm.

Hiện chưa rõ liệu phát biểu trên của Tổng thống Donald Trump có phải là lời nói đùa hay không vì bữa tiệc Gridiron Club thường là sự kiện vui vẻ mang tính hài hước và không phải là dịp để công bố các chính sách mới của quốc gia.

Tuy nhiên, nếu tuyên bố của ông Trump là đúng và cuộc gặp thực sự diễn ra, đây sẽ là cuộc đối thoại đầu tiên giữa chính quyền Trump và Triều Tiên trong bối cảnh mối quan hệ giữa hai nước bị bế tắc vì chương trình phát triển vũ khí của Bình Nhưỡng.

Malaysia trả 70 triệu USD nếu tìm thấy MH370

Ngày 3/3, Giám đốc hãng hàng không dân dụng Malaysia Azharuddin Abdul Rahman cho biết, hãng đã ký thỏa thuận tìm kiếm chiếc máy bay mất tích MH 370 trong vòng 90 ngày với điều khoản “không tìm thấy, không trả tiền”. Nếu tìm được máy ghi âm trên máy bay, hãng sẵn sàng trả 70 triệu USD.

Công ty Ocean Infinity có trụ sở tại Houston, bang Texas, Mỹ đã nhận hợp đồng tìm kiếm này và bắt đầu công việc từ ngày 22/1 tại Nam Ấn Độ Dương. Công việc tìm kiếm sẽ kéo dài hơn dự định vì các máy bay phải về tiếp nhiên liệu ở Australia và vì thời tiết xấu.

Tuy nhiên, ông Azharuddin cho biết, cuộc tìm kiếm dự định sẽ kết thúc vào giữa tháng 6 năm nay. Cuộc tìm kiếm mang đến hy vọng mới  rằng sẽ giải quyết được bí ẩn hàng không lớn nhất thế giới sau cuộc tìm kiếm chính thức kéo dài 3 năm giữa Malaysia, Australia và Trung Quốc kết thúc.

Xem thêm >> Quét tin thế giới ngày 4/3: Tướng Nga tiết lộ vũ khí dưới nước "bất khả chiến bại"

Đ.V (Tổng hợp) 

Syria: Quân Chính phủ thắng thế ở Đông Ghouta, Mỹ đưa Nga “vào tầm ngắm”?

Chủ nhật, 04/03/2018 | 09:17
Các chuyên gia quốc tế nhận định, với bối cảnh hiện tại, việc quân Chính phủ Syria giành chiến thắng ở Đông Ghouta là “không thể tránh khỏi”. Trong khi đó, hành động của Mỹ tại Syria cho thấy họ đang muốn hướng tới Nga chứ không phải chính quyền Damascus.

Syria: Ngày đổ máu lớn nhất của quân Thổ Nhĩ Kỳ ở Afrin

Thứ 6, 02/03/2018 | 16:06
8 lính Thổ Nhĩ Kỳ đã thiệt mạng trong một cuộc giao tranh đẫm máu ở phía Bắc Syria, vùng Afrin, các nguồn tin quân sự cho hay.
Cùng tác giả

Tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược giữa Việt Nam và Indonesia

Thứ 4, 24/04/2024 | 22:19
Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi khẳng định Indonesia luôn coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam.

Tăng cường hợp tác, phối hợp giữa Việt Nam và Ban Thư ký ASEAN

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:35
Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn cho biết, sáng kiến AFF của Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận được sự ủng hộ và đánh giá cao của các nước ASEAN và đối tác. Tổng Thư ký khẳng định tiếp tục ủng hộ Việt Nam tổ chức AFF trong những năm tiếp theo.

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:27
Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.

Thúc đẩy vai trò trung tâm của ASEAN, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:23
Ngày 23/4 tới, tại Hà Nội, Việt Nam lần đầu tiên đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024. Trước thềm sự kiện, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đã trả lời phỏng vấn báo chí về các nội dung liên quan.

“Hiệp định Geneve không chỉ là mốc son lịch sử mà còn mang ý nghĩa thời đại”

Thứ 2, 22/04/2024 | 10:02
Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định việc ký kết Hiệp định Geneve không chỉ là một mốc son lịch sử của dân tộc ta, mà còn mang ý nghĩa thời đại.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.

Khoảnh khắc siêu pháo MARS II của Ukraine bị hỏa lực Nga phá hủy

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:55
MARS II là hệ thống do Đức sản xuất và được coi là siêu pháo khi được trang bị tới 12 tên lửa dẫn đường M30/M31 hoặc 2 tên lửa đạn đạo chiến thuật MGM-140 ATACMS.

Lộ diện quốc gia là điểm đến chính của đầu tư Trung Quốc ở châu Âu

Thứ 5, 25/04/2024 | 06:00
Hungary có thể nằm trong số những nước đi đầu về việc chuyển đổi công nghệ nhờ hợp tác kinh tế và đầu tư chặt chẽ với Trung Quốc.

Ly kỳ vụ trộm vàng lớn nhất lịch sử Canada

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:00
Cảnh sát đã bắt giữ 9 người liên quan đến vụ trộm vàng lớn nhất Canada. Lô hàng bị mất bao gồm 6.600 thỏi vàng trị giá hơn 20 triệu USD và 2,5 triệu đô Canada.