Tin nóng thế giới ngày mới 10/3: Italy cho phép người dương tính với HIV/AIDS hiến tạng

Tin nóng thế giới ngày mới 10/3: Italy cho phép người dương tính với HIV/AIDS hiến tạng

Thứ 7, 10/03/2018 | 08:21
0
Italy cho phép người dương tính với HIV/AIDS hiến tạng; Mỹ kêu gọi Nga trục xuất các đại diện thương mại của Triều Tiên… là những tin đáng chú ý đầu ngày 10/3.

Italy cho phép người dương tính với HIV/AIDS hiến tạng

Bộ Y tế Italy vừa cho phép việc hiến tạng giữa những người có kết quả dương tính với virus HIV, loại virus gây bệnh AIDS.

Dư luận đánh giá quy định mới này mang tính đột phá, mang lại thêm cơ hội sống cho các trường hợp có nhu cầu ghép tạng mỗi năm của những người đã phát hiện kết quả dương tính với HIV/AIDS.

Giám đốc trung tâm ghép tạng quốc gia Italy Alessandro Nanni Costa nhấn mạnh: "Điểm quan trọng nhất, về mặt tâm lý xã hội, quy định này đã xóa đi sự phân biệt đối xử đối với những người dương tính với HIV/AIDS mà vẫn đảm bảo được sự an toàn đối với các ca ghép tạng".

Tin nóng thế giới ngày mới 10/3: Italy cho phép người dương tính với HIV/AIDS hiến tạng

Hướng dẫn về xét nghiệm HIV của WHO.

Phải mất đến 15 năm xem xét, cân nhắc, quy định chấp nhận tạng hiến từ người dương tính HIV/AIDS mới được thông qua. Để đảm bảo an toàn, các quy định và quy trình nhận, ghép tạng hiến từ những người nhiễm HIV/AIDS được xây dựng hết sức chặt chẽ với các tiêu chí nghiêm ngặt về người hiến, cách thức tiến hành nhằm hạ thấp tối đa nguy cơ.

Từ năm 2002 đến nay, tại Italy đã có khoảng 400 ca ghép tạng thành công cho người nhiễm HIV/AIDS, trong đó đã có 5 ca nhận tạng hiến từ chính những người nhiễm virus. Hiện nay, mỗi năm tại Italy, có trung bình khoảng 80 bệnh nhân dương tính với HIV/AIDS có nhu cầu được ghép tạng. Chỉ có 50 ca may mắn trong số này thường nhận được tạng hiến từ những người không có mầm bệnh; nhưng số tạng hiến thường vẫn rất hạn chế.

Hiện nay, gần như trên toàn bộ thế giới, việc chấp nhận tạng hiến từ người dương tính với HIV/AIDS vẫn bị cấm triệt để và Italy là quốc gia đầu tiên xóa bỏ rào cản này. Italy cũng được đánh giá là một trong những quốc gia đứng đầu trên thế giới trong lĩnh vực ghép và hiến tạng.

Nữ nguyên thủ duy nhất của châu Phi từ chức

Tổng thống Mauritius Ameenah Gurib-Fakim sẽ từ chức sau khi dính líu bê bối tài chính, bị cáo buộc dùng thẻ ngân hàng được một tổ chức phi Chính phủ cung cấp để mua sắm cá nhân. Bà bác bỏ mọi cáo buộc, cho biết đã hoàn lại toàn bộ số tiền.

Bà Gurib-Fakim là một nhà khoa học nổi tiếng và trở thành Tổng thống Mauritius, quốc đảo ở Đông Phi, năm 2015. Bà dự kiến từ chức sau lễ kỷ niệm 50 năm ngày độc lập của Mauritius ngày 12/3.

Mỹ kêu gọi Nga trục xuất các đại diện thương mại của Triều Tiên

Thứ trưởng tài chính phụ trách các vấn đề khủng bố và tình báo tài chính của Mỹ Sigal Mandelker cho rằng Nga cần trục xuất các đại diện thương mại và tài chính Triều Tiên đang cư trú tại Nga. Phát biểu tại hội đồng Atlantic ở Thủ đô Washington, Thứ trưởng Mandelker nói: “Mỹ kêu gọi Nga trục xuất các đại diện thương mại và tài chính Triều Tiên đang cư trú ở nước họ”.

Ông Mandelker lưu ý rằng Nga phải trục xuất các nhà ngoại giao Triều Tiên do Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc​ gần đây đã phê chuẩn nghị quyết yêu cầu các nước tiến hành điều này.

Hôm 6/3, cổng thông tin liên bang về các hành động dự thảo pháp lý của Nga cho biết bộ Ngoại giao Nga đã hoàn tất một dự thảo sắc lệnh của Tổng thống về việc triển khai các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc​ đối với Triều Tiên, trong đó liệt kê tên những cá nhân và thực thể có thể là đối tượng bị trừng phạt.

Nhóm phiến quân ở Đông Ghouta đồng ý sơ tán các tay súng al-Nusra

Ngày 9/3, nhóm phiến quân Jaish al-Islam tuyên bố đã nhất trí sơ tán các tay súng của nhóm Mặt trận al-Nusra đang bị giam giữ ở khu vực Đông Ghouta (Syria) tới tỉnh Idlib do phiến quân chiếm giữ.

Tin nóng thế giới ngày mới 10/3: Italy cho phép người dương tính với HIV/AIDS hiến tạng (Hình 2).

Khói bốc lên sau các cuộc giao tranh ở Đông Ghouta, Syria ngày 6/3.

Trong một tuyên bố trên mạng xã hội Twitter, Jaish al-Islam khẳng định quyết định trên được đưa ra trong buổi tham vấn với Liên Hợp Quốc, một số bên quốc tế và đại diện dân sự ở Đông Ghouta.

Cũng liên quan đến tình hình Syria, cùng ngày, truyền thông nhà nước Syria đưa tin một số tay súng cùng gia đình đã bắt đầu rời Đông Ghouta.

Chính trị gia Hàn Quốc xin lỗi sau cáo buộc quấy rối tình dục

An Hee-jung, người từng là ứng viên sáng giá cho chức Tổng thống Hàn Quốc, bày tỏ sự ăn năn khi bị trợ lý cáo buộc quấy rối. "Tôi xin lỗi. Tôi đã sai. Tôi xin lỗi nhiều người mà mình đã gây tổn thương. Tôi thực sự xin lỗi vợ và các con", Reuters dẫn lời ông An Hee-jung, cựu thống đốc tỉnh Nam Chungcheong.

Đây là lần đầu tiên ông An lên tiếng sau khi bị một trợ lý tố cáo có hành vi quấy rối tình dục khi người này trả lời phỏng vấn trên truyền hình. Nữ trợ lý này hồi đầu tuần đã nộp đơn tố cáo ông An lên văn phòng công tố viên. Ông An sau đó từ chức và hứa sẽ hợp tác đầy đủ trong cuộc điều tra.

Từng là ngôi sao đang lên của đảng cầm quyền Hàn Quốc, ông An là ứng viên tương lai tiềm năng cho chức Tổng thống Hàn Quốc.

Xem thêm >> Quét tin thế giới ngày 9/3: Hành lang nhân đạo ở Đông Ghouta, Syria vừa mở đã bị bắn phá

Đ.V (Tổng hợp)

Quét tin thế giới ngày 9/3: Hành lang nhân đạo ở Đông Ghouta, Syria vừa mở đã bị bắn phá

Thứ 6, 09/03/2018 | 21:00
Đánh bom liều chết tại Kabul, Afghanistan khiến nhiều người thiệt mạng; Hành lang nhân đạo thứ 2 ở Đông Ghouta, Syria vừa mở đã bị bắn phá... là những tin đáng chú ý trong ngày 9/3.

Tiết lộ bất ngờ của TT Putin về con đường riêng giải quyết vấn đề Syria

Thứ 6, 09/03/2018 | 19:40
Tổng thống Nga Putin cho rằng Moscow sẽ giải quyết vấn đề Syria theo con đường của riêng mình, con đường đi đã được chứng minh là có hiệu quả.
Cùng tác giả

Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:06
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza được Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua ngày 25/3/2024 và kêu gọi các bên liên quan thực hiện ngay lập tức Nghị quyết nhằm hướng đến một lệnh ngừng bắn lâu dài và bền vững tại khu vực.

Việt Nam tham gia thủ tục ý kiến tư vấn của Tòa án công lý quốc tế ICJ về biến đổi khí hậu

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:44
Thay mặt Chính phủ Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan đã nộp bản đệ trình tham gia Thủ tục Ý kiến tư vấn của Tòa án Công lý quốc tế (ICJ) về biến đổi khí hậu.

Việt Nam-Anh phối hợp thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP

Thứ 3, 26/03/2024 | 16:30
Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Anh khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ với các bộ ngành, đối tác Việt Nam để thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP, nhất là về điện gió ngoài khơi, lĩnh vực Anh có thế mạnh.

Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:51
Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất là cuộc đối thoại cấp Bộ trưởng đầu tiên giữa hai nước kể từ khi xác lập Quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện.

Việt Nam coi Hoa Kỳ là đối tác có tầm quan trọng chiến lược

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:37
Tại cuộc gặp với Cố vấn Anninh quốc gia Hoa Kỳ Jake Sullivan, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định Việt Nam coi Hoa Kỳ là đối tác có tầm quan trọng chiến lược, đánh giá cao Hoa Kỳ ủng hộ Việt Nam mạnh, độc lập, tự cường và thịnh vượng...
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nơi đáng sợ nhất hành tinh, hơn cả tam giác quỷ Bermuda

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:01
Gây nên hàng loạt vụ mất tích của hàng chục nghìn người mà không để lại dấu vết nào,  Alaska còn bí ẩn và đáng sợ hơn tam giác quỷ Bermuda. 

Vụ tai nạn tại Nam Phi: Chỉ duy nhất bé gái 8 tuổi sống sót

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:36
Vụ tai nạn xe buýt nghiêm trọng khiến 45/46 người thiệt mạng tại Nam Phi. Người sống sót duy nhất là một đứa trẻ 8 tuổi.

Giải xổ số độc đắc 28.000 tỷ đồng đã có chủ

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Giải độc đắc Mega Millions đã công bố chủ nhân chiếc vé trúng thưởng trong kỳ quay số trị giá 1,13 tỷ USD sau 30 lượt quay trước đó mà không tìm ra người chiến thắng

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.