Tin nóng thế giới ngày mới 10/6: TT Trump cho biết chuyến đi Singapore là “sứ mệnh hòa bình”

Tin nóng thế giới ngày mới 10/6: TT Trump cho biết chuyến đi Singapore là “sứ mệnh hòa bình”

Chủ nhật, 10/06/2018 | 08:16
0
Tổng thống Trump cho biết chuyến đi Singapore là “sứ mệnh hòa bình”; Cứu máy bay thoát nạn, cơ trưởng Trung Quốc được thưởng gần 800.000 USD… là những tin đáng chú ý trong ngày 10/6.

Tổng thống Trump cho biết chuyến đi Singapore là “sứ mệnh hòa bình”. Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm qua khẳng định bất kỳ thỏa thuận nào đạt được với Triều Tiên tại hội nghị thượng đỉnh sắp tới ở Singapore đều sẽ là "điều bất ngờ", đồng thời cho rằng cuộc gặp của ông với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un ngày 12/6 không khác gì một "sứ mệnh hòa bình".

Tin nóng thế giới ngày mới 10/6: TT Trump cho biết chuyến đi Singapore là “sứ mệnh hòa bình”

Tổng thống Mỹ Donald Trump.

"Tôi xác định mục tiêu rõ ràng, nhưng tôi phải nói rằng sẽ luôn có những điều bất ngờ xảy ra", Reuters dẫn lời Tổng thống Trump cho biết trước các phóng viên tại cuộc họp báo ở Quebec, Canada, trong khuôn khổ hội nghị thượng đỉnh G7 mở rộng.

Mục tiêu quan trọng nhất tại cuộc gặp với Triều Tiên của Mỹ là thuyết phục Bình Nhưỡng từ bỏ chương trình hạt nhân và tên lửa. Ông Trump cho hay có thể sẽ mất thời gian để đạt thỏa thuận với ông Kim Jong-un về vấn đề phi hạt nhân hóa nhưng ít nhất, ông tin rằng hội nghị thượng đỉnh sẽ đặt nền móng cho một "mối quan hệ" giữa Mỹ và Triều Tiên.

Cứu máy bay thoát nạn, cơ trưởng Trung Quốc được thưởng gần 800.000 USD. Liu Chuanjian, phi công thuộc hãng hàng không Tứ Xuyên, hôm 8/6 được trao danh hiệu "cơ trưởng anh hùng" vì có công cứu một máy bay gặp nạn hồi tháng trước, theo Ecns. Bên cạnh đó, ông Liu còn được nhận 780.000 USD như một phần thưởng vì công lao của ông.

Khi ông Liu đang điều khiển chiếc Airbus A319 với 119 hành khách bay qua bầu trời Thành Đô ở độ cao 10.000m hôm 14/5, chắn gió buồng lái bất ngờ vỡ tung khiến phi công phụ bị hút nửa người ra ngoài. Bằng kinh nghiệm, ông đã hạ cánh khẩn cấp máy bay thành công xuống sân bay Thành Đô, cứu sống toàn bộ hành khách và phi hành đoàn.

Ông Putin tặng ông Tập Cận Bình nhà tắm hơi kiểu Nga. Tổng thống Nga tặng nhà tắm hơi truyền thống bằng gỗ của Nga cho Chủ tịch Trung Quốc và ông Tập khen món quà độc đáo.

Khi tới thăm thành phố cảng Thiên Tân hôm qua, Tổng thống Nga Putin cho Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình xem một mẩu gỗ nhỏ là vật liệu để xây banya, nhà tắm hơi bằng gỗ kiểu Nga.

Ông Tập đùa rằng phải chăng mẩu gỗ này là toàn bộ món quà và ông Putin đã đưa ảnh để giải thích ngôi nhà tắm trông như thế nào khi lắp ráp hoàn thiện. "Tôi cần xem xét nơi đặt nó. Thật là một ngôi nhà độc đáo, cảm ơn ông rất nhiều", lãnh đạo Trung Quốc nói.

Iran muốn cùng Nga thảo luận thỏa thuận hạt nhân. Tổng thống Iran Hassan Rouhani hôm 9/6 cho biết, ông muốn có nhiều cuộc đàm phán với Nga để thảo luận việc  Mỹ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân giữa Iran và nhóm P5+1.

Phát biểu tại hội nghị thượng đỉnh tổ chức Hợp tác Thượng Hải lần thứ 18 (SCO) tổ chức tại Thanh Đảo, Trung Quốc, ông Rouhani nói: “Liên quan đến thỏa thuận hạt nhân, tôi phải nói rằng, Nga đóng một vai trò quan trọng trong việc thực hiện các thỏa thuận này. Tôi nghĩ rằng hai nước của chúng ta cần có các cuộc đối thoại mang tính xây dựng hơn nữa về việc Mỹ bất hợp pháp rút khỏi thỏa thuận hạt nhân. Tôi nghĩ rằng, sự hợp tác giữa Nga và Iran trong việc chống khủng bố và các nhóm cực đoan khá hiệu quả và sự hợp tác của chúng ta trong khu vực đóng vai trò quan trọng”.

Anh tuyên bố không chấp nhận "biên giới cứng" với Bắc Ireland. Ngày 9/6, người phát ngôn của Chính phủ Anh khẳng định, nước này sẽ không bao giờ chấp nhận đường biên giới hải quan, tức "biên giới cứng" giữa Bắc Ireland và phần còn lại của Vương quốc Liên hiệp Anh, đồng thời cho biết lập trường này sẽ không thay đổi.

Tuyên bố trên được đưa ra trong bối cảnh đối thoại về vấn đề biên giới Ireland vẫn không có tiến triển nào mới, kể từ sau hội nghị Thượng đỉnh Liên minh châu Âu (EU) hồi cuối tháng 3 và đây được coi là nội dung chính trong chương trình nghị sự của hội nghị Thượng đỉnh EU diễn ra vào cuối tháng 6 này, cuộc họp mang tính chất "bàn đạp" hướng tới việc nỗ lực đạt được thỏa thuận cuối cùng vào tháng 10.

Phát biểu trước báo giới, người phát ngôn của Chính phủ Anh khẳng định, nước này cam kết duy trì mục tiêu hợp nhất thị trường nội bộ và Anh buộc phải thúc đẩy các giải pháp dự phòng cho vấn đề biên giới hải quan do các đề xuất của ủy ban Châu Âu không đạt được tiêu chí này.

Đ.V (Tổng hợp)

Tiết lộ của Tổng thống Donald Trump về lá thư đặc biệt của ông Kim Jong-un

Thứ 6, 08/06/2018 | 14:56
Trước thềm cuộc gặp "đi vào lịch sử" và thu hút sự quan tâm của toàn thế giới, ông Trump bất ngờ chia sẻ những chi tiết đặc biệt trong bức thư ông Kim Jong-un gửi.

Lý do TT Donald Trump dọa hủy cuộc gặp thượng đỉnh với nhà lãnh đạo Kim Jong-un

Thứ 4, 23/05/2018 | 12:07
Tổng thống Mỹ Donald Trump tiết lộ cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều có thể không diễn ra ngày 12/6. Mỹ sẵn sàng thay đổi thời điểm tổ chức, thậm chí là hủy bỏ nếu không đạt được một số điều kiện nhất định.
Cùng tác giả

Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:06
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza được Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua ngày 25/3/2024 và kêu gọi các bên liên quan thực hiện ngay lập tức Nghị quyết nhằm hướng đến một lệnh ngừng bắn lâu dài và bền vững tại khu vực.

Việt Nam tham gia thủ tục ý kiến tư vấn của Tòa án công lý quốc tế ICJ về biến đổi khí hậu

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:44
Thay mặt Chính phủ Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan đã nộp bản đệ trình tham gia Thủ tục Ý kiến tư vấn của Tòa án Công lý quốc tế (ICJ) về biến đổi khí hậu.

Việt Nam-Anh phối hợp thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP

Thứ 3, 26/03/2024 | 16:30
Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Anh khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ với các bộ ngành, đối tác Việt Nam để thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP, nhất là về điện gió ngoài khơi, lĩnh vực Anh có thế mạnh.

Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:51
Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất là cuộc đối thoại cấp Bộ trưởng đầu tiên giữa hai nước kể từ khi xác lập Quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện.

Việt Nam coi Hoa Kỳ là đối tác có tầm quan trọng chiến lược

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:37
Tại cuộc gặp với Cố vấn Anninh quốc gia Hoa Kỳ Jake Sullivan, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định Việt Nam coi Hoa Kỳ là đối tác có tầm quan trọng chiến lược, đánh giá cao Hoa Kỳ ủng hộ Việt Nam mạnh, độc lập, tự cường và thịnh vượng...
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

"Cá mập ma" với hình dáng kỳ dị được phát hiện ở Thái Lan

Thứ 4, 27/03/2024 | 05:57
Một loài cá mập với cái đầu đồ sộ, đôi mắt to và những chiếc vây giống như có lông vừa được phát hiện ở biển Andaman, ngoài khơi Thái Lan.

Câu chuyện “giảm thiểu rủi ro” của Đức và EU đối với Trung Quốc

Thứ 4, 27/03/2024 | 13:52
Sự phụ thuộc quá mức vào Trung Quốc chủ yếu là vấn đề của Đức, không phải vấn đề của châu Âu.

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.

Chính phủ “thân phương Tây” thất bại, Bulgaria nguy cơ phải bầu cử sớm

Thứ 4, 27/03/2024 | 06:00
Quá trình đàm phán chuyển giao quyền lực giữa 2 khối chính trị lớn nhất Bulgaria đã trở thành cuộc tranh cãi mang tính đảng phái về các vấn đề.