Tin nóng thế giới ngày mới 16/5: Triều Tiên dọa huỷ họp thượng đỉnh với Mỹ?

Tin nóng thế giới ngày mới 16/5: Triều Tiên dọa huỷ họp thượng đỉnh với Mỹ?

Thứ 4, 16/05/2018 | 07:24
0
Triều Tiên dọa huỷ họp thượng đỉnh với Mỹ; Đấu súng tại bệnh viện, gỡ bom trong trung tâm thương mại Indonesia…là những tin đáng chú ý đầu ngày 16/5.

Triều Tiên dọa huỷ họp thượng đỉnh với Mỹ. Tuyên bố bất ngờ về việc huỷ họp cấp cao với Hàn Quốc và lời đe doạ huỷ cuộc họp thượng đỉnh lịch sử tháng tới giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un được đăng trên truyền thông Nhà nước Triều Tiên sáng sớm nay. Nguyên nhân là tập trận quân sự Mỹ - Hàn mà Triều Tiên cho là cuộc diễn tập cho khả năng xâm lược nước này.

Tin nóng thế giới ngày mới 16/5: Triều Tiên dọa huỷ họp thượng đỉnh với Mỹ?

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ Donald Trump.

"Cuộc tập trận này được thực hiện trên khắp Hàn Quốc và đang nhắm vào chúng tôi. Nó là sự thách thức trắng trợn tuyên bố Panmunjom và sự khiêu khích quân sự có chủ đích đi ngược với diễn biến chính trị tích cực trên bán đảo Triều Tiên", KCNA tuyên bố. "Mỹ cũng sẽ phải có suy nghĩ cẩn trọng về số phận của cuộc gặp thượng đỉnh Triều - Mỹ đã được lên kế hoạch vì hành vi quân sự gây nhiễu loạn cùng thực hiện với Hàn Quốc". 

Hiện chưa rõ liệu Triều Tiên có ý định huỷ mọi hoạt động ngoại giao hay đơn giản chỉ muốn giành lợi thế trước cuộc gặp Kim - Trump ngày 12/6.

Ngày 15/5, bộ Ngoại giao Mỹ cho biết vẫn chưa nghe thông tin chính thức từ phía Triều Tiên về việc Bình Nhưỡng đe dọa hủy cuộc gặp thượng đỉnh giữa nhà lãnh đạo Kim Jong-un với Tổng thống Donald Trump để phản đối cuộc tập trận quân sự chung Mỹ-Hàn, đồng thời Washington vẫn xúc tiến công tác chuẩn bị cho cuộc gặp thượng đỉnh dự kiến vào ngày 12/6 tới tại Singapore.

Mỹ, EU phẫn nộ vì Nga khánh thành cầu Moscow – Crimea. Mỹ cho rằng việc Nga khánh thành cầu nối giữa Moscow với Crimea là âm mưu củng cố việc Washington coi là "chiếm trái phép" lãnh thổ Ukraine. "Việc Nga xây cầu là lời nhắc nhở về việc nước này tiếp tục sẵn sàng phớt lờ luật quốc tế", phát ngôn viên bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert nói.

Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm qua dẫn đầu đoàn xe tải hạng nặng vượt qua cây cầu dài 19 km nối lãnh thổ Nga với bán đảo Crimea trong lễ khánh thành. Chính phủ Ukraine đã lên tiếng phản đối việc xây dựng và khánh thành công trình này.

Đấu súng tại bệnh viện, gỡ bom trong trung tâm thương mại Indonesia. Ngày 15/5, lực lượng an ninh chống khủng bố tại tỉnh Bắc Sumatra của Indonesia đã tiêu diệt hai tay súng trong một vụ đấu súng tại đây.

Truyền thông địa phương cho biết vụ việc xảy ra khi đơn vị cảnh sát chống khủng bố của Indonesia tiến hành cuộc bố ráp vây bắt các đối tượng này tại bệnh viện đa khoa Tengku Mansyur ở tỉnh Bắc Sumatra.

Truyền thông địa phương đưa tin lực lượng chống khủng bố của cảnh sát Indonesia ngày 15/5 đã phát hiện một quả bom tại một trung tâm thương mại ở khu vực Bandar Lampung thuộc tỉnh Lampung.

Quả bom được tìm thấy tại trung tâm thương mại Transmart nằm trên phố Arif Rahman Hakim. Quả bom đã được đội chống khủng bố kích nổ an toàn bên ngoài trung tâm thương mại này.

Bỉ triệu đại sứ Israel do phát ngôn gây sốc về người Palestine. Ngày 15/5, Bỉ đã triệu Đại sứ Israel tại nước này Simona Frankel, sau khi bà có những phát ngôn gây sốc về việc đàn áp biểu tình tại dải Gaza. Bỉ cũng kêu gọi một cuộc điều tra quốc tế dưới sự bảo trợ của Liên Hợp Quốc về tình hình bạo lực trên lãnh thổ Palestine.

Tin nóng thế giới ngày mới 16/5: Triều Tiên dọa huỷ họp thượng đỉnh với Mỹ? (Hình 2).

Xung đột giữa người biểu tình Palestines và binh sĩ Israel tại khu vực biên giới dải Gaza và Israel ngày 14/5.

Theo bộ ngoại giao Bỉ, Đại sứ Simona Frankel đã bị triệu đến sau khi đánh giá những nạn nhân tại dải Gaza là "khủng bố."

Phát biểu trên đài RTBF, bà nói : "Tôi rất lấy làm tiếc cho mỗi con người đã chết, ngay cả khi họ là khủng bố. 55 kẻ khủng bố đã tiến đến gần hàng rào để cố gắng vượt qua vào lãnh thổ Israel".

Pháp “úp mở” khả năng dỡ bỏ trừng phạt Nga. Tổng thống Pháp Emmanuel Macron sắp có chuyến công du tới Nga, sau những tín hiệu về một cuộc đối thoại chiến lược với Tổng thống Vladimir Putin.

Ngày 24/5, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron sẽ bắt đầu chuyến công du hai ngày tới Nga. Chuyến đi diễn ra chỉ vài tuần sau khi ông Macron đưa ra tín hiệu sẵn sàng tiến hành một cuộc đối thoại “chiến lược” với người đồng cấp từ nước Nga, Vladimir Putin.

Trong một cuộc phỏng vấn trên kênh tin tức BFM TV, người phát ngôn của Chính phủ Pháp Benjamin Griveaux nhấn mạnh, mặc dù “còn quá sớm để nói về việc dỡ bỏ các lệnh trừng phạt chống Nga, nhưng không có điều gì là không thể xảy ra”.

“Không có một tình huống nào là cố định. Mọi thứ đều có thể được thảo luận và đây là nguyên tắc của ngoại giao”, ông Griveaux nói.

Người phát ngôn nhắc lại “Tổng thống Vladimir Putin đã được mời tới Điện Versaille vài tuần sau khi ông Emmanuel Macron đắc của Tổng thống”, và “tuần sau, Tổng thống Pháp sẽ thăm Nga”.

Xem thêm >> Tin nóng thế giới ngày mới 15/5: EU trừng phạt 5 cá nhân liên quan đến bầu cử của Nga tại Crimea

Đ.V (Tổng hợp)

Quét tin thế giới ngày 15/5: Mỹ được cho là đang xây dựng thêm một căn cứ quân sự tại Syria

Thứ 3, 15/05/2018 | 22:48
Mỹ được cho là đang xây dựng thêm một căn cứ quân sự tại Syria; Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ khánh thành một cây cầu kết nối miền Nam nước Nga với bán đảo Crimea… là những tin đáng chú ý trong ngày.

Xem “quái vật tên lửa” Golan-1000 mới của Syria phô diễn sức mạnh

Thứ 3, 15/05/2018 | 18:41
Được xây dựng dựa trên bộ khung của xe tăng T-72, hệ thống tên lửa mới của Syria đã được đưa vào hoạt động và đang được vận hành bởi Sư đoàn thiết giáp số 4.
Cùng tác giả

Việt Nam coi trọng thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác truyền thống với Benin

Thứ 3, 16/04/2024 | 10:07
Điện đàm với người đồng cấp Benin, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh dư địa hợp tác giữa Việt Nam và Benin còn rất lớn, do đó hai bên cần đẩy mạnh hơn nữa hợp tác kinh tế song phương.

Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:06
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza được Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua ngày 25/3/2024 và kêu gọi các bên liên quan thực hiện ngay lập tức Nghị quyết nhằm hướng đến một lệnh ngừng bắn lâu dài và bền vững tại khu vực.

Việt Nam tham gia thủ tục ý kiến tư vấn của Tòa án công lý quốc tế ICJ về biến đổi khí hậu

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:44
Thay mặt Chính phủ Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan đã nộp bản đệ trình tham gia Thủ tục Ý kiến tư vấn của Tòa án Công lý quốc tế (ICJ) về biến đổi khí hậu.

Việt Nam-Anh phối hợp thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP

Thứ 3, 26/03/2024 | 16:30
Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Anh khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ với các bộ ngành, đối tác Việt Nam để thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP, nhất là về điện gió ngoài khơi, lĩnh vực Anh có thế mạnh.

Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:51
Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất là cuộc đối thoại cấp Bộ trưởng đầu tiên giữa hai nước kể từ khi xác lập Quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.

Tại mặt trận Zaporozhye, Nga - Ukraine giao tranh dữ dội, vũ khí tầm xa được tích cực sử dụng

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:55
Giao tranh trên hướng Zaporozhye đang diễn ra dữ dội. Cả 2 bên đều tăng cường sử dụng vũ khí tầm xa.

Đằng sau việc dòng xe Lada huyền thoại của Nga trở lại thị trường Iran

Thứ 6, 19/04/2024 | 06:00
Cuộc xung đột ở Ukraine đã thúc đẩy hàng trăm công ty nước ngoài rời bỏ Nga nhưng không có lĩnh vực nào của “xứ sở Bạch dương” bị ảnh hưởng nặng nề hơn xe hơi.

Argentina chính thức nộp đơn xin làm đối tác của NATO

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:52
Argentina đang tìm kiếm lợi ích an ninh thông qua mối quan hệ nồng ấm hơn với các nước phương Tây.

Giữa căng thẳng Israel-Iran, Musk kêu gọi không phóng tên lửa vào nhau

Thứ 6, 19/04/2024 | 12:20
Chia sẻ bức ảnh chụp tên lửa trên mạng xã hội, tỷ phú Musk viết: “Chúng ta không nên phóng tên lửa vào nhau mà nên phóng tới các vì sao”.