Tin nóng thế giới ngày mới 17/7: Nga thông báo rút hàng chục máy bay quân sự khỏi Syria

Tin nóng thế giới ngày mới 17/7: Nga thông báo rút hàng chục máy bay quân sự khỏi Syria

Thứ 3, 17/07/2018 | 08:48
0
Nga thông báo rút hàng chục máy bay quân sự khỏi Syria; Tổng thống Pháp đón đội bóng quốc gia ở Paris… là những tin đáng chú ý đầu ngày.

Nga thông báo rút hàng chục máy bay quân sự khỏi Syria. Ngày 16/7, bộ Quốc phòng Nga thông báo đến nay nước này đã rút tổng cộng 35 máy bay quân sự, gồm máy bay chiến đấu và trực thăng, khỏi Syria.

Trong tuyên bố, bộ Quốc phòng Nga cho biết hai máy bay trực thăng Mi-8AMTSh đã trở lại căn cứ ở vùng Novosibirsk của Nga, phía Tây Nam Siberia. Trước đó, Nga cũng đã rút 33 máy bay quân sự khỏi Syria.

Tin nóng thế giới ngày mới 17/7: Nga thông báo rút hàng chục máy bay quân sự khỏi Syria

Nga thông báo rút hàng chục máy bay quân sự khỏi Syria. Ảnh minh hoạ.

Trong một sự kiện diễn ra ở Điện Kremlin hồi tháng trước, Tổng thống Vladimir Putin cho biết Nga đã rút 13 máy bay chiến đấu, 14 trực thăng và 1.140 binh sỹ khỏi Syria.

Nga bắt đầu rút quân khỏi Syria từ tháng 12/2017 theo lệnh của Tổng thống Putin. Theo Chỉ huy Các Lực lượng Nga tại Syria Sergey Surovikin, trong giai đoạn đầu tiên, Nga dự định rút 23 máy bay chiến đấu, hai trực thăng Ka-52 và một phần lực lượng đặc nhiệm, lực lượng binh sỹ phục vụ trong bệnh viện dã chiến và các đội rà phá mìn khỏi Syria.

Tuy nhiên, Nga sẽ duy trì hai căn cứ quân sự tại Syria bao gồm căn cứ không quân Hmeymim và căn cứ hải quân Tartus theo một thỏa thuận với Chính phủ Syria.

Mỹ bắt một phụ nữ Nga, cáo buộc làm điệp viên. Maria Butina, 29 tuổi, một sinh viên đại học Mỹ và người sáng lập tổ chức ủng hộ quyền sở hữu súng của Nga, bị bắt, bộ Tư pháp Mỹ thông báo. Butina bị cáo buộc âm mưu làm điệp viên cho Chính phủ Nga khi xây dựng quan hệ với các công dân Mỹ và xâm nhập các nhóm chính trị.

Người phụ nữ Nga bị cho là đã làm việc theo sự chỉ đạo của một quan chức cấp cao từng làm việc cho ngân hàng trung ương Nga và bị Văn phòng Kiểm soát Tài sản hải ngoại của bộ Tài chính Mỹ trừng phạt.

Bom nham thạch rơi xuống tàu du lịch ở Hawaii, 23 người bị thương. Ít nhất 23 người bị thương sau khi một vụ nổ nham thạch làm đá và mảnh vỡ rơi xuống một tàu du lịch ngoài khơi Kapoho. Bom nham thạch "cỡ quả bóng rổ" đã làm thủng mái tàu, tạo ra một lỗ lớn. Vụ nổ nham thạch xuất phát từ các vụ phun trào đang diễn ra tại núi lửa Kilauea, bắt đầu từ ngày 3/5.

Tổng thống Pháp đón đội bóng quốc gia ở Paris. Tổng thống Emmanuel Macron và phu nhân hôm qua chào đón các cầu thủ đội tuyển bóng đá quốc gia ở Điện Elysee. "Cám ơn tất cả các bạn", ông nói. "Đội bóng này rất đẹp bởi các bạn đoàn kết!".

Tin nóng thế giới ngày mới 17/7: Nga thông báo rút hàng chục máy bay quân sự khỏi Syria (Hình 2).

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron phấn khích ăn mừng trên khán đài sau khi đội nhà giành chiến thắng tại trận chung kết ngày 15/7.

Ông Macron đã hứa trao huân chương Bắc đẩu Bội tinh cho các cầu thủ vì "cống hiến xuất sắc" với đất nước. Huân chương này từng được trao cho đội bóng khi lần đầu tiên vô địch World Cup năm 1998.

Iran tuyên bố không chấp nhận “xuống nước” để đàm phán với Mỹ. Ngày 16/7, Iran tuyên bố nếu Tổng thống Mỹ Donald Trump muốn đàm phán sau khi Mỹ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân mà Iran ký với Nhóm P5+1 (gồm 5 nước ủy viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc là Nga, Trung Quốc, Anh, Pháp và Mỹ cùng với Đức) hồi năm 2015, nhà lãnh đạo Mỹ cần phải gọi điện trước.

Đây là tuyên bố của người phát ngôn bộ Ngoại giao Iran, ông Bahram Ghasemi đưa ra cùng ngày nhằm đáp trả việc Tổng thống Trump hồi tuần trước đã tuyên bố rằng Washington đang tăng cường các biện pháp trừng phạt Iran, và cho rằng “vào một thời điểm nào đó họ sẽ gọi cho tôi và nói ‘nào chúng ta cùng ký kết thỏa thuận’ và chúng tôi sẽ xúc tiến một thỏa thuận”.

Đ.V (Tổng hợp) 

Lý do có thể khiến TT Putin đến hội nghị thượng đỉnh Nga-Mỹ muộn

Thứ 3, 17/07/2018 | 08:25
Máy bay của Tổng thống Nga Vladimir Putin hạ cánh xuống sân bay Helsinki, Phần Lan trễ hơn so với dự kiến, do đó hội nghị thượng đỉnh Nga-Mỹ đã phải lùi lại sau gần một tiếng. Tuy nhiên, đây không phải lần đầu ông Putin đến muộn trong các cuộc gặp quan trọng.

Lộ ý định bất ngờ của TT Trump khi tham dự thượng đỉnh Nga-Mỹ

Thứ 2, 16/07/2018 | 13:41
Tổng thống Mỹ Donald Trump không kỳ vọng nhiều vào cuộc gặp thượng đỉnh Nga-Mỹ. Theo giới chức Nga, đó là một cuộc gặp gỡ để tháo ngòi và dỡ bỏ một số kịch tính...
Cùng tác giả

Tạo xung lực mới cho tăng cường hợp tác Việt Nam - Uzbekistan

Thứ 2, 18/03/2024 | 22:10
Ngày 18/3, tại Nhà khách Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã đón và tiến hành hội đàm với Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Uzbekistan Bakhtiyor Saidov.

Nga là một trong những đối tác ưu tiên hàng đầu trong chính sách đối ngoại của Việt Nam

Thứ 2, 04/03/2024 | 12:30
Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn khẳng định Việt Nam hết sức coi trọng quan hệ hữu nghị truyền thống và Đối tác chiến lược toàn diện với Nga, một trong những đối tác ưu tiên hàng đầu trong chính sách đối ngoại của Việt Nam.

Ngoại giao kinh tế 2024: Đẩy mạnh bán dẫn, công nghệ cao

Thứ 6, 23/02/2024 | 10:50
Chiều tối 22/2, tại Hà Nội, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn chủ trì hội nghị triển khai công tác Ngoại giao kinh tế năm 2024 phục vụ phát triển kinh tế-xã hội.

Việt Nam là đối tác quan trọng của New Zealand ở khu vực

Thứ 4, 24/01/2024 | 20:21
Chiều 24/01, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã điện đàm với Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao New Zealand Winston Peters.

Làm sâu sắc hơn nữa quan hệ Việt Nam-Đức trên tất cả các lĩnh vực

Thứ 4, 24/01/2024 | 19:17
Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định Việt Nam luôn coi trọng vai trò, vị thế của Đức tại khu vực và trên thế giới; mong muốn làm sâu sắc hơn nữa quan hệ Việt Nam-Đức trên tất cả các lĩnh vực.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga tấn công chính xác, tàu tuần tra Ukraine bốc cháy dữ dội

Thứ 3, 19/03/2024 | 13:55
Hình ảnh từ video được công khai cho thấy, tàu tuần tra của Ukraine đang di chuyển trên sông Southern Bug thì bị tấn công.

Trong nỗ lực tấn công xuyên biên giới, trực thăng Ukraine bị 9K333 Verba Nga bắn hạ

Thứ 2, 18/03/2024 | 10:55
Quân đội Nga đã bắn hạ một máy bay trực thăng của lực lượng Kiev ở khu định cư Lukashevka thuộc vùng Sumy của Ukraine.

“Dấu giày” của quân NATO ở Ukraine và “vùng đệm” bảo vệ nước Nga

Thứ 2, 18/03/2024 | 10:35
Phát biểu trước những người ủng hộ và phóng viên, ông Putin cho biết ông muốn Tổng thống Pháp Macron ngừng tìm cách làm trầm trọng thêm cuộc chiến ở Ukraine.

Đoàn xe quân sự Ukraine bị tấn công, xe bọc thép nổ tung, chìm trong lửa

Thứ 2, 18/03/2024 | 14:45
Theo hướng Zaporozhye, quân đội Nga đã tiến hành cuộc tấn công nhằm vào một đoàn xe quân sự Ukraine.

Pháp đứng về phía Ba Lan trong “cuộc chiến” với nông sản Ukraine

Thứ 3, 19/03/2024 | 14:33
Sự thay đổi này sẽ khiến Ukraine tổn thất 1,2 tỷ Euro, một mức thiệt hại lớn đối với một quốc gia đang vật lộn để giành được mọi sự giúp đỡ có thể.