Tin nóng thế giới ngày mới 17/8: Nga chỉ trích động thái khiêu khích Triều Tiên của Mỹ

Tin nóng thế giới ngày mới 17/8: Nga chỉ trích động thái khiêu khích Triều Tiên của Mỹ

Thứ 6, 17/08/2018 | 09:01
0
Nga chỉ trích động thái khiêu khích Triều Tiên của Mỹ; Quan chức Italy nói còn 20 người mất tích sau vụ sập cầu cao tốc… là những tin đáng chú ý đầu ngày 17/8.

Mỹ sẵn sàng trừng phạt thêm nếu Thổ Nhĩ Kỳ không thả mục sư Brunson. Bộ trưởng bộ Tài chính Mỹ Steven Mnuchin hôm qua cho biết, Mỹ sẵn sàng áp đặt thêm các biện pháp trừng phạt nhằm vào Thổ Nhĩ Kỳ.

Tiêu điểm - Tin nóng thế giới ngày mới 17/8: Nga chỉ trích động thái khiêu khích Triều Tiên của Mỹ

Quan hệ giữa Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục căng thẳng.

Nếu mục sư người Mỹ Andrew Brunson không được thả tự do, Mỹ có thể áp đặt thêm các biện pháp trừng phạt với Thổ Nhĩ Kỳ. Phát biểu tại một cuộc gặp các thành viên Nội các, ông Mnuchin khẳng định: “Mỹ đã làm rất rõ ràng với các đối tác Thổ Nhĩ Kỳ về việc thả mục sư Brunson. Chúng tôi đã áp đặt trừng phạt đối với một số thành viên nội các của Thổ Nhĩ Kỳ liên quan đến vụ việc. Mỹ cũng sẵn sàng lên kế hoạch để tiếp tục trừng phạt nếu Thổ Nhĩ Kỳ không thả mục sư này sớm”.

Nhiều người mất tích sau vụ sập cầu Morandi. "Có thể còn khoảng 10-20 người mất tích sau vụ sập cầu cao tốc", AFP dẫn lời Công tố viên trưởng thành phố Genoa Francesco Cozzi hôm qua tuyên bố, trong lúc lực lượng cứu hộ vẫn đang đào bới đống đổ nát.

Một đoạn dài 200 m của cầu cao tốc Morandi sập xuống ngày 14/8, khiến hơn 30 phương tiện rơi xuống bên dưới. Ít nhất 39 người thiệt mạng, 15 người bị thương và 7 người được cứu sống từ đống đổ nát. Giới chức Italy cho rằng công ty vận hành và bảo dưỡng cầu Morandi phải chịu trách nhiệm cho sự cố này.

"Trong ba năm qua, quân đội Trung Quốc đã nhanh chóng mở rộng khu vực hoạt động trên biển cho phi đội oanh tạc cơ, thu thập nhiều kinh nghiệm tác chiến ở các vùng biển quan trọng. Bắc Kinh có thể sẽ phô diễn khả năng không kích nhiều căn cứ quân sự của Washington và đồng minh ở Thái Bình Dương, gồm cả đảo Guam", AFP dẫn báo cáo được Lầu Năm Góc công bố hôm qua.

Máy bay Đức hạ cánh khẩn vì lo ngại có bom. Máy bay Boeing 757-300 của hãng hàng không Đức Condor hôm qua phải hạ cánh khẩn cấp xuống đảo Crete, phía Nam Hy Lạp, do lo ngại bị đánh bom. Phi cơ lúc đó chở theo 250 hành khách, đang thực hiện hành trình từ Ai Cập tới thành phố Duesseldorf, Đức, AFP đưa tin.

"Phi công yêu cầu được đáp khẩn cấp xuống sân bay Chania sau khi nhận thông tin ám chỉ có bom trên máy bay. Phi cơ hạ cánh an toàn, toàn bộ hành khách và phi hành đoàn sơ tán sau đó. Lực lượng rà phá bom và chó nghiệp vụ đã được triển khai để tìm kiếm chất nổ", đại diện cảnh sát trên đảo Crete cho biết.

Nga cho biết lệnh trừng phạt của Mỹ làm tổn hại tiến trình hòa bình Triều Tiên. Theo Reuters, ngày 16/8, bộ Ngoại giao Nga cho rằng các lệnh trừng phạt mới đây của Mỹ nhằm vào một cá nhân cùng một công ty Nga liên quan đến chính quyền Bình Nhưỡng, sẽ làm tổn hại đến tiến trình hòa bình trên bán đảo Triều Tiên.

Trong một tuyên bố, bộ trên cho rằng Washington "không nhận thức được" rằng "sức ép tối đa" mà Washington đang gây ra với Bình Nhưỡng "sẽ gây ra nhiều nguy hiểm”.

Bộ Ngoại giao Nga nhấn mạnh: "Chiến thuật phá hoại của Mỹ, vốn đã vượt ra khỏi khuôn khổ của hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc cùng ủy ban trừng phạt 1718 (liên quan đến Triều Tiên), sẽ chỉ làm tổn hại đến những tiến triển mới đạt được gần đây”.

Nga chỉ trích động thái khiêu khích Triều Tiên của Mỹ. Bộ Ngoại giao Nga ngày 16/8 cho biết các lệnh trừng phạt mới do Mỹ áp đặt lên một cá nhân và công ty Nga vì cáo buộc vi phạm lệnh cấm vận với Triều Tiên có thể làm hỏng tiến trình hòa bình trên bán đảo vùng Đông bắc Á này.

Tiêu điểm - Tin nóng thế giới ngày mới 17/8: Nga chỉ trích động thái khiêu khích Triều Tiên của Mỹ (Hình 2).

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov.

Trong một tuyên bố, bộ Ngoại giao Nga cho rằng "Washington không nhận thức được việc tạo ra áp lực tối đa lên Bình Nhưỡng có thể trở nên nguy hiểm như thế nào".

Chính phủ Mỹ ngày 15/8 thông báo các lệnh trừng phạt mới nhắm vào các cá nhân và công ty của Singapore, Trung Quốc và Nga với cáo buộc vi phạm cấm vận thương mại với Triều Tiên.

Cơ quan dịch vụ hải cảng Nga Profinet Pte Ltd  bị đưa vào danh sách trừng phạt mới của Mỹ với cáo buộc cung cấp dịch vụ cảng cho ít nhất 6 tàu của Triều Tiên đang bị cấm, theo chính phủ Mỹ.

Đào Vũ (Tổng hợp)

Mỹ đối đầu "bộ tam" Nga-Thổ-Iran: Thiểu số có thắng đa số?

Thứ 6, 17/08/2018 | 08:11
Moscow-Ankara-Tehran đều bị đòn trừng phạt của Mỹ dồn vào đường cùng, tuy nhiên sự phối hợp chống lại Washington của bộ ba này đang thể hiện sự ngẫu hứng hơn là có kế hoạch tính toán rõ ràng.

Tình hình Syria: Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và những bất đồng về Idlib

Thứ 6, 17/08/2018 | 07:00
Thổ Nhĩ Kỳ đã nhiều lần không chấp thuận sự can thiệp quân sự của lực lượng quân đội Chính phủ Syria và đồng minh tại tỉnh Idlib, trong khi Nga vẫn cho rằng, thỏa thuận chống xung đột đã đạt được thông qua hòa đàm Astana ở tỉnh này không loại trừ việc tấn công nhóm khủng bố “Al-Nusra Front”.
Cùng tác giả

Tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược giữa Việt Nam và Indonesia

Thứ 4, 24/04/2024 | 22:19
Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi khẳng định Indonesia luôn coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam.

Tăng cường hợp tác, phối hợp giữa Việt Nam và Ban Thư ký ASEAN

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:35
Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn cho biết, sáng kiến AFF của Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận được sự ủng hộ và đánh giá cao của các nước ASEAN và đối tác. Tổng Thư ký khẳng định tiếp tục ủng hộ Việt Nam tổ chức AFF trong những năm tiếp theo.

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:27
Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.

Thúc đẩy vai trò trung tâm của ASEAN, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:23
Ngày 23/4 tới, tại Hà Nội, Việt Nam lần đầu tiên đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024. Trước thềm sự kiện, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đã trả lời phỏng vấn báo chí về các nội dung liên quan.

“Hiệp định Geneve không chỉ là mốc son lịch sử mà còn mang ý nghĩa thời đại”

Thứ 2, 22/04/2024 | 10:02
Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định việc ký kết Hiệp định Geneve không chỉ là một mốc son lịch sử của dân tộc ta, mà còn mang ý nghĩa thời đại.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.

Khoảnh khắc siêu pháo MARS II của Ukraine bị hỏa lực Nga phá hủy

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:55
MARS II là hệ thống do Đức sản xuất và được coi là siêu pháo khi được trang bị tới 12 tên lửa dẫn đường M30/M31 hoặc 2 tên lửa đạn đạo chiến thuật MGM-140 ATACMS.

Lộ diện quốc gia là điểm đến chính của đầu tư Trung Quốc ở châu Âu

Thứ 5, 25/04/2024 | 06:00
Hungary có thể nằm trong số những nước đi đầu về việc chuyển đổi công nghệ nhờ hợp tác kinh tế và đầu tư chặt chẽ với Trung Quốc.

Ly kỳ vụ trộm vàng lớn nhất lịch sử Canada

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:00
Cảnh sát đã bắt giữ 9 người liên quan đến vụ trộm vàng lớn nhất Canada. Lô hàng bị mất bao gồm 6.600 thỏi vàng trị giá hơn 20 triệu USD và 2,5 triệu đô Canada.