Tin nóng thế giới ngày mới 22/1: Nhiều nước phản đối Thổ Nhĩ Kỳ tiến hành chiến dịch quân sự ở Syria

Tin nóng thế giới ngày mới 22/1: Nhiều nước phản đối Thổ Nhĩ Kỳ tiến hành chiến dịch quân sự ở Syria

Thứ 2, 22/01/2018 | 08:00
0
Tây Ban Nha sẽ ra lệnh bắt giữ cựu Thủ hiến Catalonia Puigdemont; Nhiều nước phản đối Thổ Nhĩ Kỳ tiến hành chiến dịch quân sự ở Syria… là những tin đáng chú ý đầu ngày 22/1.

 

 

Tiêu điểm - Tin nóng thế giới ngày mới 22/1: Nhiều nước phản đối Thổ Nhĩ Kỳ tiến hành chiến dịch quân sự ở Syria

Xe tăng Thổ Nhĩ Kỳ đến sát biên giới Thổ Nhĩ Kỳ - Syria 

Nhiều nước phản đối Thổ Nhĩ Kỳ tiến hành chiến dịch quân sự ở Syria

Tổng thống Syria Bashar al-Assad ngày 21/1 đã lên tiếng chỉ trích việc Thổ Nhĩ Kỳ tiến hành chiến dịch tấn công các tay súng người Kurd ở khu vực Afrin, miền Bắc nước này.

Hãng thông tấn Nhà nước SANA của Syria dẫn tuyên bố của Tổng thống Assad khẳng định đây là một phần hành động của Ankara nhằm hỗ trợ các nhóm cực đoan.

Cùng ngày, Ai Cập cũng lên tiếng chỉ trích chiến dịch quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ tại Syria, coi đây là hành động vi phạm chủ quyền của Syria.

Trong một tuyên bố, bộ Ngoại giao Iran bày tỏ quan ngại về những gì đang diễn ra tại Afrin, đồng thời yêu cầu Thổ Nhĩ Kỳ chấm dứt ngay hành động này.

Theo bộ Ngoại giao Iran, khủng hoảng tại Afrin có thể giúp các nhóm khủng bố xuất hiện trở lại ở các khu vực miền Bắc Syria, vì vậy, cộng đồng quốc tế, đặc biệt là các nước láng giềng của Syria tiếp tục duy trì nỗ lực nhằm đạt được hòa bình và giải pháp chính trị...


Tây Ban Nha sẽ ra lệnh bắt giữ cựu Thủ hiến Catalonia Puigdemont

Văn phòng công tố nhà nước Tây Ban Nha ngày 21/1 tuyên bố sẽ một lần nữa ra lệnh bắt giữ trong châu Âu nhằm bắt cựu Thủ hiến vùng Catalonia Carles Puigdemont nếu ông rời khỏi Bỉ và tới Đan Mạch như dự kiến.

Văn phòng công tố nhà nước cho biết, nếu ông Puigdemont tới Đan Mạch theo kế hoạch, văn phòng này sẽ "lập tức đề nghị" Tòa án Tối cao Tây Ban Nha ra lệnh bắt giữ toàn châu Âu tới chính quyền Đan Mạch để bắt giữ cựu Thủ hiến Catalonia.

Ông Carles Puigdemont dự kiến sẽ tham dự một cuộc thảo luận tại Đại học Copenhagen vào ngày 22/1. Đây sẽ là chuyến đi đầu tiên của ông ra ngoài Bỉ kể từ khi chạy trốn tới đây, nhằm tránh lệnh triệu tập của tòa án tại Tây Ban Nha liên quan tới nỗ lực đòi ly khai thất bại hồi tháng 10/2017.

Trước đó, một lệnh bắt giữ ông Puigdemont toàn châu Âu đã được chính quyền Madrid đưa ra hồi tháng 11, tuy nhiên đã được rút lại sau một tháng.

Pháp đề nghị Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc họp khẩn về vấn đề Syria

Viết trên Twitter, Ngoại trưởng Pháp Le Drian nêu rõ: "Ghouta, Idlib, Afrin - Pháp đề nghị một cuộc họp khẩn của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc". Ngoại trưởng cũng nhấn mạnh rằng ông đã nói điều này với người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ vào buổi sáng cùng ngày. Trước đó, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ cho biết các lực lượng bộ binh nước này đã tiến vào tỉnh Afrin của Syria, sau khi Ankara mở các cuộc không kích và pháo kích vào lực lượng dân quân người Kurd do Mỹ hậu thuẫn nhằm quét sạch lực lượng này khỏi biên giới Thổ Nhĩ Kỳ.

Chuyến thăm Trung Đông khó khăn của Phó Tổng thống Mỹ

Hôm 21/1, Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence đã đến Jordan, địa điểm dừng chân thứ 2 trong chuyến thăm Trung Đông.

Chuyến công du của ông Mike Pence diễn ra trong bối cảnh căng thẳng và bạo lực leo thang giữa Israel và Palestine kể từ đầu tháng 12/2017 khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố công nhận Jerusalem là Thủ đô của Israel.

Và trong chuyến thăm Jordan, ông Mike Pence cũng bảo vệ quyết định công nhận Jerusalem là Thủ đô của Israel của Tổng thống Donald Trump.

Trong cuộc hội đàm với Quốc vương Jordan - Abdullah, Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence tiếp tục cố gắng đảm bảo với Jordan rằng, Mỹ vẫn ủng hộ việc tái khởi động những nỗ lực hòa bình giữa Israel và Palestine.

Ông Mike Pence nhấn mạnh: "Tổng thống Donald Trump đã đưa ra một quyết định lịch sử công nhận Jerusalem là Thủ đô của Israel. Tuy nhiên, ông cũng khẳng định rõ ràng rằng, Mỹ vẫn cam kết tiếp tục tôn trọng vai trò Jordan đối với các địa điểm linh thiêng.

Chúng tôi cũng đã nói nhiều lần rằng, Mỹ vẫn ủng hộ nếu các bên nhất trí với giải pháp hai nhà nước, chúng tôi vẫn ủng hộ tái khởi động tiến trình hòa bình”.

Xem thêm >> Quét tin thế giới ngày 21/1: Thổ Nhĩ Kỳ tiến quân vào Syria

Đ.V (Tổng hợp)

Syria: Căn cứ Mỹ bất ngờ bị tấn công

Chủ nhật, 21/01/2018 | 12:18
Không quân Thổ Nhĩ Kỳ đã tấn công căn cứ không quân Menagh ở Tây Bắc Syria được Mỹ sử dụng để cung cấp vũ khí cho lực lượng vũ trang người Kurd.

Bộ Ngoại giao nói về khả năng tàu sân bay Mỹ thăm Việt Nam

Thứ 5, 18/01/2018 | 20:18
Phát ngôn viên bộ Ngoại giao cho hay hai nước đang thảo luận về khả năng tàu sân bay Mỹ tới thăm cảng Việt Nam trong năm 2018.
Cùng tác giả

Việt Nam coi trọng thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác truyền thống với Benin

Thứ 3, 16/04/2024 | 10:07
Điện đàm với người đồng cấp Benin, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh dư địa hợp tác giữa Việt Nam và Benin còn rất lớn, do đó hai bên cần đẩy mạnh hơn nữa hợp tác kinh tế song phương.

Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:06
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza được Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua ngày 25/3/2024 và kêu gọi các bên liên quan thực hiện ngay lập tức Nghị quyết nhằm hướng đến một lệnh ngừng bắn lâu dài và bền vững tại khu vực.

Việt Nam tham gia thủ tục ý kiến tư vấn của Tòa án công lý quốc tế ICJ về biến đổi khí hậu

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:44
Thay mặt Chính phủ Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan đã nộp bản đệ trình tham gia Thủ tục Ý kiến tư vấn của Tòa án Công lý quốc tế (ICJ) về biến đổi khí hậu.

Việt Nam-Anh phối hợp thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP

Thứ 3, 26/03/2024 | 16:30
Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Anh khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ với các bộ ngành, đối tác Việt Nam để thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP, nhất là về điện gió ngoài khơi, lĩnh vực Anh có thế mạnh.

Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:51
Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất là cuộc đối thoại cấp Bộ trưởng đầu tiên giữa hai nước kể từ khi xác lập Quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Tp.HCM sẽ bắn pháo hoa dịp 30/4 tại 16 điểm

Thứ 3, 16/04/2024 | 19:30
Dịp lễ 30/4 năm nay, Tp. HCM sẽ tổ chức bắn pháo hoa tại 16 điểm (gồm 1 điểm tầm cao và 15 điểm tầm thấp).

Mất thành phố chiến lược Chasov Yar, Ukraine đối diện điều gì?

Thứ 3, 16/04/2024 | 13:55
Tình hình tại Chasov Yar đang khó khăn với Lực lượng Vũ trang Ukraine khi quân đội Nga đẩy mạnh tấn công ở cả sườn phía bắc và phía nam.

Đức chưa thấy “ánh sáng cuối đường hầm” sau cú sốc năng lượng

Thứ 3, 16/04/2024 | 06:00
Năng lực công nghiệp ở châu Âu sẽ khó phục hồi về mức trước xung đột, trong khi các nhà sản xuất đang có xu hướng chuyển dịch sang Mỹ.

Đằng sau việc OpenAI chọn Tokyo để mở văn phòng đầu tiên ở châu Á

Thứ 3, 16/04/2024 | 07:15
Việc mở văn phòng mới ở Tokyo rất quan trọng đối với OpenAI. Nó nhấn mạnh cơ hội mà công ty nhìn thấy trong việc kinh doanh ở “xứ sở mặt trời mọc”...

Chủ tịch Hạ viện Mỹ đề xuất kế hoạch phức tạp để viện trợ cho Ukraine và Israel

Thứ 3, 16/04/2024 | 11:39
Rủi ro là sự ủng hộ của ông Johnson đối với vấn đề viện trợ cho Ukraine có thể càng kích động những thành viên bảo thủ theo chủ nghĩa dân túy tại Hạ viện Mỹ.