Tin nóng thế giới ngày mới 22/5: Mỹ nêu điều kiện cho một thỏa thuận hạt nhân Iran mới

Tin nóng thế giới ngày mới 22/5: Mỹ nêu điều kiện cho một thỏa thuận hạt nhân Iran mới

Thứ 3, 22/05/2018 | 07:40
0
Mỹ nêu điều kiện cho một thỏa thuận hạt nhân Iran mới; Vợ chồng Hoàng tử Harry công bố ảnh đám cưới… là những tin đáng chú ý trong ngày 22/5.

Mỹ nêu điều kiện cho một thỏa thuận hạt nhân Iran mới. Mỹ sẽ gia tăng áp lực tài chính lên Iran với "những lệnh trừng phạt mạnh nhất trong lịch sử". Đây là cảnh báo của Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đưa ra ngày 21/5 cùng với 12 yêu sách của Washington đối với Tehran như là điều kiện để thảo luận một thỏa thuận hạt nhân mới.

Tin nóng thế giới ngày mới 22/5: Mỹ nêu điều kiện cho một thỏa thuận hạt nhân Iran mới

Ngoại trưởng Mỹ Pompeo.

Trong bài phát biểu đầu tiên về chính sách ngoại giao kể từ khi nhậm chức Ngoại trưởng Mỹ, Ngoại trưởng Pompeo khẳng định Mỹ sẽ không đàm phán lại thỏa thuận hạt nhân Iran năm 2015, hay còn được gọi là JCPOA, thay vào đó đưa ra 12 yêu cầu cơ bản cho một thỏa thuận hạt nhân mới nhằm kiểm soát chặt chẽ hơn chương trình hạt nhân Iran.

Các yêu cầu chính bao gồm yêu cầu Iran ngừng làm giàu urani, không tái chế plutoni, cho phép tiếp cận không hạn chế các cơ sở hạt nhân trên khắp nước này, ngừng phát triển chương trình tên lửa đạn đạo, rút các lực lượng khỏi Syria và chấm dứt hậu thuẫn các nhóm phiến quân ở Trung Đông, thả các công dân Mỹ đang bị Iran giam giữ và chấm dứt các đe dọa hủy diệt Israel.

Ngoại trưởng Mỹ kêu gọi tìm kiếm một thỏa thuận tốt hơn, cảnh báo Mỹ sẽ gây áp lực tài chính chưa từng có nhằm đưa Tehran trở lại bàn đàm phán. Cựu lãnh đạo Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) nêu rõ: "Việc này sẽ kết thúc với những lệnh trừng phạt mạnh nhất trong lịch sử".

Ấn Độ, Nga nhất trí về tầm quan trọng xây dựng trật tự thế giới đa cực. Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi và Tổng thống Nga Vladimir Putin đã có cuộc gặp cấp cao không chính thức đầu tiên ở thành phố Sochi của Nga.

Cuộc gặp này là cơ hội để hai nhà lãnh đạo tăng cường tình hữu nghị và trao đổi quan điểm về các vấn đề quốc tế cũng như khu vực, theo đúng truyền thống trao đổi chính trị cấp cao giữa Ấn Độ và Nga.

Hai nhà lãnh đạo nhất trí mối quan hệ Đối tác chiến lược đặc biệt và đặc quyền giữa Ấn Độ và Nga là một nhân tố quan trọng cho hòa bình và ổn định toàn cầu, đồng thời chia sẻ quan điểm rằng hai nước có vai trò quan trọng trong góp phần xây dựng một trật tự thế giới mở và bình đẳng. Về khía cạnh này, hai bên ghi nhận vai trò của nhau với tư cách là các cường quốc lớn có trách nhiệm trong duy trì hòa bình và ổn định toàn cầu.

Vợ chồng Hoàng tử Harry công bố ảnh đám cưới. Hoàng tử Harry và hôn thê Meghan cảm ơn những người đã tham dự đám cưới của họ và công bố những bức ảnh đầu tiên về hôn lễ.

Hoàng tử Harry và hôn thê, nữ diễn viên người Mỹ Meghan Markle, vừa kết hôn hôm 19/5 tại London, Anh. Họ chính thức được sắc phong trở thành Công tước và Nữ Công tước xứ Sussex sau đám cưới.

Tin nóng thế giới ngày mới 22/5: Mỹ nêu điều kiện cho một thỏa thuận hạt nhân Iran mới (Hình 2).

Vợ chồng Hoàng tử Harry bên các thành viên trong gia đình. Ảnh: Kensington Palace.

Điện Kensington hôm nay đăng một thông báo trên mạng xã hội Twitter cho hay vợ chồng Hoàng tử Harry muốn "gửi lời cảm ơn tới những người tham dự hôn lễ của họ hồi cuối tuần qua", theo Reuters.

"Họ cảm thấy may mắn vì có thể chia sẻ ngày hạnh phúc của mình với tất cả những người hiện diện tại lâu đài Windsor cũng như những người theo dõi lễ cưới qua sóng truyền hình ở Anh, Khối Thịnh vượng Chung hay trên toàn thế giới", thông báo cho biết.

Dự luật cấm bán F-35 cho Thổ Nhĩ Kỳ của Mỹ gặp khó. Thổ Nhĩ Kỳ là một nhà đầu tư của dự án máy bay chiến đấu F-35, tham gia dự án trong giai đoạn nghiên cứu phát triển hệ thống và quảng bá. Công ty Lockheed Martin giải thích rằng, với tư cách là một đối tác, bộ công nghiệp Thổ Nhĩ Kỳ đủ điều kiện để trở thành nhà cung cấp F-35 trên toàn cầu trong quá trình thực hiện dự án với giá trị có thể tới 12 tỷ USD.

Tạp chí Jane's Defence Weekly (Anh) cho biết, là một đối tác, Thổ Nhĩ Kỳ không chỉ có thể mua F-35 qua con đường đối ngoại quân sự, mà còn có thể mua trực tiếp từ nhà sản xuất. Điều này sẽ khiến dự thảo luật cấm bán F-35 cho Thổ Nhĩ Kỳ mà các nhà lập pháp Mỹ đưa ra đối diện với một tình huống phức tạp.

Trước đó, ủy viên  Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Mỹ David Cicilline đã đề xuất dự luật cấm bán hoặc chuyển giao tiêm kích tàng hình thế hệ thứ năm F-35, quyền sở hữu trí tuệ và dữ liệu kỹ thuật cho Thổ Nhĩ Kỳ. Trừ khi Tổng thống Mỹ chứng minh rằng Thổ Nhĩ Kỳ đáp ứng được những điều kiện: không làm giảm khả năng hiệp đồng tác chiến của Liên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương (NATO), không tiết lộ vũ khí trang bị của NATO cho các nước đối địch và không làm suy giảm an ninh chung của  các thành viên NATO.

Thụy Điển phát hướng dẫn đối phó với chiến tranh cho 4,8 triệu hộ dân. Tài liệu hướng dẫn dài 20 trang với tựa đề "If Crisis or War Comes" (Nếu khủng hoảng hay chiến tranh bùng nổ) đưa ra lời khuyên, hướng dẫn người dân cách đảm bảo các nhu cầu thiết yếu như thức ăn, nước uống hay tìm kiếm nơi trú tránh bom trong trường hợp có chiến tranh, theo Reuters.

Đây là lần đầu tiên chính phủ Thụy Điển thực hiện một chiến dịch tuyên truyền về nguy cơ chiến tranh trong hơn nửa thế kỷ. Bản hướng dẫn cũng kêu gọi tất cả người dân Thụy Điển phải có trách nhiệm hành động nếu đất nước bị đe dọa và "không bao giờ đầu hàng".

Xem thêm >> Tin nóng thế giới ngày 21/5: Mỹ tuyên bố ngừng chiến tranh thương mại với Trung Quốc

Đ.V (Tổng hợp) 

Lý do Triều Tiên bất ngờ cử Thứ trưởng Ngoại giao tới Trung Quốc

Thứ 7, 19/05/2018 | 18:05
Một nhà ngoại giao Triều Tiên phụ trách khu vực Đông Nam Á đã tới Bắc Kinh vào ngày hôm nay 19/5.

Tổng thống Trump ra điều kiện để Mỹ “bảo vệ mạnh mẽ” Triều Tiên

Thứ 6, 18/05/2018 | 21:27
Tổng thống Mỹ Donald Trump đang cố xoa dịu những lo ngại của Bình Nhưỡng trước cuộc gặp thượng đỉnh giữa ông và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.
Cùng tác giả

Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:06
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza được Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua ngày 25/3/2024 và kêu gọi các bên liên quan thực hiện ngay lập tức Nghị quyết nhằm hướng đến một lệnh ngừng bắn lâu dài và bền vững tại khu vực.

Việt Nam tham gia thủ tục ý kiến tư vấn của Tòa án công lý quốc tế ICJ về biến đổi khí hậu

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:44
Thay mặt Chính phủ Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan đã nộp bản đệ trình tham gia Thủ tục Ý kiến tư vấn của Tòa án Công lý quốc tế (ICJ) về biến đổi khí hậu.

Việt Nam-Anh phối hợp thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP

Thứ 3, 26/03/2024 | 16:30
Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Anh khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ với các bộ ngành, đối tác Việt Nam để thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP, nhất là về điện gió ngoài khơi, lĩnh vực Anh có thế mạnh.

Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:51
Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất là cuộc đối thoại cấp Bộ trưởng đầu tiên giữa hai nước kể từ khi xác lập Quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện.

Việt Nam coi Hoa Kỳ là đối tác có tầm quan trọng chiến lược

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:37
Tại cuộc gặp với Cố vấn Anninh quốc gia Hoa Kỳ Jake Sullivan, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định Việt Nam coi Hoa Kỳ là đối tác có tầm quan trọng chiến lược, đánh giá cao Hoa Kỳ ủng hộ Việt Nam mạnh, độc lập, tự cường và thịnh vượng...
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

"Cá mập ma" với hình dáng kỳ dị được phát hiện ở Thái Lan

Thứ 4, 27/03/2024 | 05:57
Một loài cá mập với cái đầu đồ sộ, đôi mắt to và những chiếc vây giống như có lông vừa được phát hiện ở biển Andaman, ngoài khơi Thái Lan.

Câu chuyện “giảm thiểu rủi ro” của Đức và EU đối với Trung Quốc

Thứ 4, 27/03/2024 | 13:52
Sự phụ thuộc quá mức vào Trung Quốc chủ yếu là vấn đề của Đức, không phải vấn đề của châu Âu.

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.

Chính phủ “thân phương Tây” thất bại, Bulgaria nguy cơ phải bầu cử sớm

Thứ 4, 27/03/2024 | 06:00
Quá trình đàm phán chuyển giao quyền lực giữa 2 khối chính trị lớn nhất Bulgaria đã trở thành cuộc tranh cãi mang tính đảng phái về các vấn đề.