Tin nóng thế giới ngày mới 25/7: Israel tuyên bố “bắn hạ chiến cơ của Syria, không phải của Nga”

Tin nóng thế giới ngày mới 25/7: Israel tuyên bố “bắn hạ chiến cơ của Syria, không phải của Nga”

Thứ 4, 25/07/2018 | 08:40
0
Israel tuyên bố “bắn hạ chiến cơ của Syria, không phải của Nga”; Tổng thống Putin nhận lời gặp ông Trump giữa lúc căng thẳng… là những tin đáng chú ý đầu ngày 25/7.

Israel tuyên bố “bắn hạ chiến cơ của Syria, không phải của Nga”. Jonathan Conricus, người đứng đầu đơn vị phụ trách thông tấn quân sự quốc tế của Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) nói với báo giới rằng lực lượng này chắc chắn chiến cơ phản lực bị bắn hạ bằng tên lửa phòng không Patriot thuộc về Không quân Syria chứ không phải Không quân Nga. Phát ngôn viên này nhắc lại rằng quân đội Israel có liên lạc trực tiếp với quân đội Nga.

Tiêu điểm - Tin nóng thế giới ngày mới 25/7: Israel tuyên bố “bắn hạ chiến cơ của Syria, không phải của Nga”

Phát ngôn viên Lực lượng Phòng vệ Israel khẳng định chiến cơ bị bắn hạ là của Syria. 

Lực lượng phòng vệ Israel hôm 24/7 thông báo đã bắn rơi một chiến đấu cơ Sukhoi của Syria trên lãnh thổ Israel bằng 2 tên lửa Patriot.

"Hai tên lửa Patriot được phóng đi nhắm vào chiếc máy bay chiến đấu Sukhoi của Syria xâm nhập khoảng 1,6km vào không phận Israel", Tass dẫn tuyên bố của IDF.

Tuyên bố nhấn mạnh, IDF đã theo dõi quá trình di chuyển của chiến đấu cơ và dùng tên lửa Patriot ngăn chặn. "Máy bay bị bắn hạ và bị rơi ... rất có thể là ở phần phía Nam thuộc Syria trên cao nguyên Golan, Syria", phát ngôn viên quân đội Israel Jonathan Conricus cho hay.Hiện chưa có thông tin gì về phi công trên máy bay chiến đấu Syria bị bắn hạ.

Nga kêu gọi Mỹ phối hợp hoặc nhanh chóng rút quân khỏi Syria. Ngày 24/7, người phát ngôn bộ Quốc phòng Nga, Thiếu tướng Igor Konashenkov tuyên bố Mỹ không có bất cứ cơ sở pháp lý nào để tiến hành các chiến dịch tiếp theo ở Syria.

Tuyên bố này được đưa ra trong bối cảnh trước đó Tư lệnh bộ chỉ huy Trung tâm Mỹ, Tướng Joseph Votel bày tỏ nghi ngờ về khả năng hợp tác với Nga trong việc đưa người tị nạn Syria trở về quê hương.

Đây là một đề xuất được nêu ra trong Hội nghị Thượng đỉnh Nga-Mỹ giữa Tổng thống Donald Trump và Tổng thống Vladimir Putin tại Helsinki vào ngày 16/7.

Theo ông Konashenkov, Tướng Votel không chỉ làm mất uy tín lập trường chính thức của Tổng tư lệnh tối cao, mà còn làm tăng thêm tính bất hợp pháp của sự hiện diện quân đội Mỹ tại Syria xét theo luật pháp quốc tế, cũng như luật pháp của Mỹ.

Iran có nhiều phương án chống lại lệnh trừng phạt dầu mỏ của Mỹ. Báo Financial Tribune ngày 24/7 đưa tin Thứ trưởng Ngoại giao Iran Abbas Araqchi tuyên bố nước này có "nhiều phương án" chống lại những sức ép từ Mỹ nhằm cắt nguồn thu từ dầu mỏ của Tehran.

Thứ trưởng Araqchi nêu rõ: "Nếu chúng tôi không thể tiếp tục xuất khẩu (dầu mỏ), các nước khác cũng sẽ không thể làm điều đó”.

Ông Araqchi, đồng thời cũng là một nhà đàm phán hạt nhân cấp cao của Iran không nêu cụ thể những bước đi mà Tehran có thể đưa ra nhằm làm giảm nhẹ các biện pháp trừng phạt dầu mỏ của Mỹ.

Tuy nhiên, ông nói rằng, việc phong tỏa Eo biển Hormuz, tuyến vận chuyển trọng yếu các nguồn cung dầu của quốc tế, không phải là lựa chọn duy nhất của Iran.

Tổng thống Putin nhận lời gặp ông Trump giữa lúc căng thẳng. Tổng thống Nga Vladimir Putin đã nhận lời mời gặp mặt của Tổng thống Donald Trump trong bối cảnh ông chủ Nhà Trắng đang đối mặt với cơn bão chỉ trích vì cuộc gặp trước đó với người đồng cấp Nga.

Tiêu điểm - Tin nóng thế giới ngày mới 25/7: Israel tuyên bố “bắn hạ chiến cơ của Syria, không phải của Nga” (Hình 2).

Tàu phá băng từ đất liền tới đảo Sakhalin. Ảnh: RT. 

RT ngày 24/7 dẫn lời trợ lý Tổng thống Nga Yuri Ushakov cho hay, dù Moscow chưa có bất cứ chuẩn bị nào cho hội nghị thượng đỉnh lần hai giữa hai nhà lãnh đạo Nga-Mỹ, nhưng tin rằng một sự kiện tương tự là cần thiết sau thành công của hội nghị đầu tiên hôm 16/7 tại Phần Lan.

"Có thể sẽ có các sự kiện quốc tế khác mà cả Tổng thống Trump và Tổng thống Putin tham dự", ông Ushakov nói, đồng thời nhấn mạnh hai nhà lãnh đạo sẽ đều dự Thượng đỉnh G20 ở Argentina vào tháng 11 tới.

Ông Ushakov cho biết, phía Nga đã nhận lời mời theo gợi ý của Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ John Bolton. Tuy nhiên, trợ lý thân cận của ông Putin không nói rõ liệu hai bên đã đạt được thỏa thuận ấn định thời gian chính xác cho hội nghị thượng đỉnh lần 2 tại Washington hay chưa.

Tổng thống Putin muốn Nga xây cầu vượt biển dài nhất thế giới. "Vấn đề xây cầu nối giữa đảo Sakhalin và đất liền đã được thảo luận từ hàng chục năm qua. Nó là giấc mơ của những người sống trên hòn đảo này", RT dẫn lời Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm qua tuyên bố. Ông đã chỉ đạo Chính phủ Nga xây dựng kế hoạch đánh giá tính khả thi của dự án.

Sakhalin là khu vực duy nhất của Nga không có kết nối đường bộ với đất liền, hoạt động giao thông chỉ được thực hiện bằng tàu phá băng và tàu chở hàng, thường bị gián đoạn do thời tiết xấu.

Việc xây cầu vượt biển tới Sakhalin sẽ tiêu tốn nhiều tiền và đối mặt với hàng loạt khó khăn như khoảng cách lớn và thời tiết khắc nghiệt. Ngân sách dự án có thể lên tới nhiều tỷ USD.

Đào Vũ (Tổng hợp)

 

 

Không quân Nga tiến hành hơn 40 đợt không kích ở Tây Nam Syria

Thứ 3, 24/07/2018 | 21:40
Lực lượng Không quân Nga đã gia tăng số lượng các đợt không kích tại phía Tây Nam Syria vào hôm nay 24/7 nhằm vào các phần tử Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Thừa cơ chiếm địa bàn quân nổi dậy rời bỏ, IS bị quân đội Syria và Nga đánh tơi tả

Thứ 2, 23/07/2018 | 20:00
Pháo đài của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) nằm gần khu vực biên giới giữa Syria và Israel, Jordan đã bị máy bay Nga và Syria tiêu diệt.
Cùng tác giả

Tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược giữa Việt Nam và Indonesia

Thứ 4, 24/04/2024 | 22:19
Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi khẳng định Indonesia luôn coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam.

Tăng cường hợp tác, phối hợp giữa Việt Nam và Ban Thư ký ASEAN

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:35
Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn cho biết, sáng kiến AFF của Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận được sự ủng hộ và đánh giá cao của các nước ASEAN và đối tác. Tổng Thư ký khẳng định tiếp tục ủng hộ Việt Nam tổ chức AFF trong những năm tiếp theo.

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:27
Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.

Thúc đẩy vai trò trung tâm của ASEAN, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:23
Ngày 23/4 tới, tại Hà Nội, Việt Nam lần đầu tiên đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024. Trước thềm sự kiện, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đã trả lời phỏng vấn báo chí về các nội dung liên quan.

“Hiệp định Geneve không chỉ là mốc son lịch sử mà còn mang ý nghĩa thời đại”

Thứ 2, 22/04/2024 | 10:02
Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định việc ký kết Hiệp định Geneve không chỉ là một mốc son lịch sử của dân tộc ta, mà còn mang ý nghĩa thời đại.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Ở khu vực “Chìa khóa”: Ukraine kháng cự mạnh mẽ, Nga dùng chiến thuật chậm mà chắc

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:45
Rabotino và phía tây bắc Verbovoy được coi là “chìa khóa” để kiểm soát vùng Zaporozhye quan trọng. Vì vị trí chiến lược mà giao tranh vẫn sẽ tiếp tục căng thẳng.

Lực lượng Israel trở lại khu vực phía Đông Khan Younis

Thứ 3, 23/04/2024 | 09:59
Người dân địa phương cho biết, trong ngày thứ Hai, lực lượng Israel đã trở lại khu vực phía Đông thành phố Khan Younis trong một cuộc đột kích bất ngờ.

Quốc gia vùng Baltic Litva khởi động cuộc tập trận quy mô lớn nhất

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:36
Cuộc tập trận sẽ huấn luyện cho tất cả các thành phần của Các Lực lượng Vũ trang Litva.

Bloomberg: Đức thúc giục Mỹ cấp thêm tổ hợp Patriot cho Ukraine

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:16
Đức cam kết sẽ gửi khẩu đội Patriot thứ 3 tới Ukraine và 6 khẩu đội nữa sẽ sớm được các quốc gia thành viên EU khác chuyển giao.

Tám cuộc phản công của Ukraine bị thất bại, Nga tiếp tục đà tiến

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:00
Ở khu vực Ocheretino các trận chiến đang diễn ra vô cùng dữ dội. Các đơn vị Nga đang tăng cường các hoạt đột để đẩy lùi Lực lượng Vũ trang Ukraine.