Tin nóng thế giới ngày mới 2/6: Tổng thống Trump sẽ gặp ông Kim Jong-un vào ngày 12/6

Tin nóng thế giới ngày mới 2/6: Tổng thống Trump sẽ gặp ông Kim Jong-un vào ngày 12/6

Thứ 7, 02/06/2018 | 09:02
0
Tổng thống Trump sẽ gặp ông Kim Jong-un vào ngày 12/6; Nga lạnh kỷ lục, tuyết đột ngột rơi trắng trời giữa mùa hè…là những tin đáng chú ý đầu ngày 2/6.

Tổng thống Trump sẽ gặp ông Kim Jong-un vào ngày 12/6. Tổng thống Mỹ Donald Trump khẳng định sẽ gặp lãnh đạo Triều Tiên sau khi ông nhận lá thư của ông Kim Jong-un từ người dẫn đầu phái đoàn Triều Tiên Kim Yong Chol.

Theo CNN, ông Donald Trump nhận xét bức thư "thú vị", nhưng sau đó ông thừa nhận chưa đọc nó. Trước đó, Tổng thống đã dành hơn 1 giờ đồng hồ để trò chuyện cùng ông Kim Yong Chol, Phó chủ tịch ủy ban Trung ương đảng Lao động Triều Tiên, tại phòng Bầu dục, Nhà Trắng.

Tin nóng thế giới ngày mới 2/6: Tổng thống Trump sẽ gặp ông Kim Jong-un vào ngày 12/6

Tổng thống Trump gặp ông Kim Yong Chol tại Nhà Trắng.

"Chúng ta sẽ thỏa thuận, chúng ta sẽ bắt đầu tiến trình (đàm phán với Bình Nhưỡng). Chúng ta sẽ gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên vào ngày 12/6 và tôi nghĩ cuộc thượng đỉnh sẽ thành công", ông Trump phát biểu.

Tổng thống tuyên bố cuộc gặp với nhà lãnh đạo Kim Jong-un sẽ diễn ra đúng kế hoạch ban đầu chỉ một tuần sau khi đột ngột hủy bỏ cuộc thượng đỉnh. Ông cho rằng hai bên có thể cần nhiều hơn một cuộc gặp gỡ để đạt được thỏa thuận phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên, đồng thời tiết lộ Mỹ đã đơn phương tạm hoãn hàng trăm lệnh trừng phạt chuẩn bị áp dụng lên Bình Nhưỡng.

Thủ tướng Ấn Độ kêu gọi quyền tiếp cận bình đẳng với vùng biển quốc tế. "Tất cả chúng ta nên có quyền tiếp cận bình đẳng, như một quyền được luật pháp quốc tế thừa nhận, đối với việc sử dụng các vùng biển và không phận quốc tế. Điều này đòi hỏi sự tự do hàng hải, thương mại không bị cản trở và giải quyết hòa bình các tranh chấp phù hợp với luật pháp quốc tế", Thủ tướng Narendra Modi tối qua phát biểu đề dẫn tại Đối thoại Shangri-La ở Singapore.

Ấn Độ và vai trò khu vực của nước này đang đứng ở trung tâm sân khấu hội nghị năm nay, khi các nước tìm cách đối phó với sự gia tăng sức mạnh quân sự của Trung Quốc và Washington nhấn mạnh vào quan hệ quân sự với New Delhi, cũng như tầm quan trọng của Ấn Độ Dương trong tư duy chiến lược của Mỹ.

Tổng thống Putin và nhà lãnh đạo Kim Jong-un có thể gặp nhau trong năm nay. Bình luận về thông tin trên KCNA rằng có một thoả thuận gặp mặt trong năm nay, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nói: "Đúng, thực vậy, cuộc gặp này có thể diễn ra, thời gian và địa điểm sẽ được thảo luận thêm thông qua các kênh ngoại giao".

Khi được hỏi liệu lựa chọn tổ chức cuộc gặp tại Bắc Kinh có được đưa ra thảo luận hay không, ông Peskov nói: "Không, điều này không được thảo luận".

Thoả thuận đạt được sau cuộc gặp giữa lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov tại Bình Nhưỡng hôm 31/5.

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc bác bỏ dự thảo nghị quyết của Mỹ về Gaza. Ngày 1/6, hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã không thể thông qua một dự thảo nghị quyết do Mỹ soạn thảo lên án phong trào Hồi giáo Hamas của Palestine vì tình trạng bạo lực gần đây tại Dải Gaza.

Mỹ là nước duy nhất bỏ phiếu ủng hộ dự thảo này, trong khi 11 nước bỏ phiếu trắng và ba nước là Bolivia, Kuwait và Nga bỏ phiếu chống.

Tin nóng thế giới ngày mới 2/6: Tổng thống Trump sẽ gặp ông Kim Jong-un vào ngày 12/6 (Hình 2).

Khói bốc lên sau các cuộc không kích do quân đội Israel tiến hành nhằm vào các vị trí của phong trào Hồi giáo Hamas ở Dải Gaza ngày 29/5.

Trước đó cùng ngày, Mỹ cũng đã phủ quyết một dự thảo nghị quyết của Liên Hợp Quốc do Kuwait khởi xướng, trong đó chỉ trích việc Israel sử dụng vũ lực đối với người Palestine và kêu gọi các biện pháp bảo vệ người Palestine. Mỹ chỉ trích văn kiện này mang "quan điểm một chiều" khi không buộc tội phong trào Hồi giáo Hamas gây ra làn sóng bạo lực gần đây.

Nga lạnh kỷ lục, tuyết đột ngột rơi trắng trời giữa mùa hè. Một số vùng lãnh thổ tại Nga đã có tuyết rơi vào thời điểm thời tiết chuyển sang mùa hè. Ufa, trung tâm công nghiệp và nông nghiệp tại cộng hòa Bashkortostan thuộc Nga, dường như là khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của hiện tượng tuyết rơi. Những đoạn video được ghi lại và đăng tải trên mạng xã hội cho thấy tuyết rơi khá dày tại khu vực dân cư sinh sống ở Ufa.

Naberezhnye Chelny, thành phố dọc bên sông Karma, cộng hòa Tatarstan thuộc Nga, cũng là địa điểm có tuyết rơi. Một người dùng đã đăng lên Instagram ảnh chụp với dòng chữ viết trên tuyết trắng: “Ngày 1/6/2018. Chào mùa hè”.

Xem thêm >> Quét tin thế giới ngày 1/6: TT Trump tiết lộ nội dung cuộc gặp với ông Kim Jong-un

Đ.V (Tổng hợp)

 

Lý do TT Donald Trump dọa hủy cuộc gặp thượng đỉnh với nhà lãnh đạo Kim Jong-un

Thứ 4, 23/05/2018 | 12:07
Tổng thống Mỹ Donald Trump tiết lộ cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều có thể không diễn ra ngày 12/6. Mỹ sẵn sàng thay đổi thời điểm tổ chức, thậm chí là hủy bỏ nếu không đạt được một số điều kiện nhất định.

Tổng thống Mỹ Donald Trump tiết lộ thời điểm gặp nhà lãnh đạo Kim Jong-un

Chủ nhật, 29/04/2018 | 10:54
Trong một cuộc mít tinh tại bang Michigan vào ngày 28/4, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã nêu thêm chi tiết về thời điểm diễn ra cuộc gặp giữa ông và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.
Cùng tác giả

Tăng cường hợp tác, phối hợp giữa Việt Nam và Ban Thư ký ASEAN

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:35
Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn cho biết, sáng kiến AFF của Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận được sự ủng hộ và đánh giá cao của các nước ASEAN và đối tác. Tổng Thư ký khẳng định tiếp tục ủng hộ Việt Nam tổ chức AFF trong những năm tiếp theo.

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:27
Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.

Thúc đẩy vai trò trung tâm của ASEAN, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:23
Ngày 23/4 tới, tại Hà Nội, Việt Nam lần đầu tiên đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024. Trước thềm sự kiện, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đã trả lời phỏng vấn báo chí về các nội dung liên quan.

“Hiệp định Geneve không chỉ là mốc son lịch sử mà còn mang ý nghĩa thời đại”

Thứ 2, 22/04/2024 | 10:02
Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định việc ký kết Hiệp định Geneve không chỉ là một mốc son lịch sử của dân tộc ta, mà còn mang ý nghĩa thời đại.

Việt Nam coi trọng thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác truyền thống với Benin

Thứ 3, 16/04/2024 | 10:07
Điện đàm với người đồng cấp Benin, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh dư địa hợp tác giữa Việt Nam và Benin còn rất lớn, do đó hai bên cần đẩy mạnh hơn nữa hợp tác kinh tế song phương.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Ở khu vực “Chìa khóa”: Ukraine kháng cự mạnh mẽ, Nga dùng chiến thuật chậm mà chắc

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:45
Rabotino và phía tây bắc Verbovoy được coi là “chìa khóa” để kiểm soát vùng Zaporozhye quan trọng. Vì vị trí chiến lược mà giao tranh vẫn sẽ tiếp tục căng thẳng.

Lực lượng Israel trở lại khu vực phía Đông Khan Younis

Thứ 3, 23/04/2024 | 09:59
Người dân địa phương cho biết, trong ngày thứ Hai, lực lượng Israel đã trở lại khu vực phía Đông thành phố Khan Younis trong một cuộc đột kích bất ngờ.

Quốc gia vùng Baltic Litva khởi động cuộc tập trận quy mô lớn nhất

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:36
Cuộc tập trận sẽ huấn luyện cho tất cả các thành phần của Các Lực lượng Vũ trang Litva.

Bloomberg: Đức thúc giục Mỹ cấp thêm tổ hợp Patriot cho Ukraine

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:16
Đức cam kết sẽ gửi khẩu đội Patriot thứ 3 tới Ukraine và 6 khẩu đội nữa sẽ sớm được các quốc gia thành viên EU khác chuyển giao.

Tám cuộc phản công của Ukraine bị thất bại, Nga tiếp tục đà tiến

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:00
Ở khu vực Ocheretino các trận chiến đang diễn ra vô cùng dữ dội. Các đơn vị Nga đang tăng cường các hoạt đột để đẩy lùi Lực lượng Vũ trang Ukraine.