Tin nóng thế giới ngày mới 27/9: Mỹ điều B-52 tuần tra Biển Đông giữa lúc căng thẳng với Trung Quốc

Tin nóng thế giới ngày mới 27/9: Mỹ điều B-52 tuần tra Biển Đông giữa lúc căng thẳng với Trung Quốc

Thứ 5, 27/09/2018 | 09:08
0
Mỹ điều B-52 tuần tra Biển Đông giữa lúc căng thẳng với Trung Quốc; Ngoại trưởng Mỹ tháng sau đến Triều Tiên… là những tin đáng chú ý đầu ngày.

Mỹ điều B-52 tuần tra Biển Đông giữa lúc căng thẳng với Trung Quốc. Các máy bay ném bom B-52 của Mỹ trong tuần này đã thực hiện các chuyến tuần tra gần các đảo Trung Quốc xây dựng trái phép trên Biển Đông, trong bối cảnh quan hệ Washington - Bắc Kinh căng thẳng.

Tiêu điểm - Tin nóng thế giới ngày mới 27/9: Mỹ điều B-52 tuần tra Biển Đông giữa lúc căng thẳng với Trung Quốc

Một máy bay ném bom B-52 của Mỹ (Ảnh: Reuters)

Reuters dẫn lời ông Dave Eastburn, người phát ngôn Lầu Năm Góc cho biết, các máy bay B-52 cất cánh từ đảo Guam đã bay qua Biển Đông trong tuần này. Đây là một phần "hoạt động thường kỳ nhằm nâng cao năng lực tương tác với các đối tác và đồng minh trong khu vực. Quân đội Mỹ sẽ tiếp tục các hoạt động tự do hàng không, hàng hải và hoạt động ở bất cứ đâu vào bất cứ thời gian nào luật pháp quốc tế cho phép", ông Eastburn nói.

Ngoài ra, các máy bay B-52 này cũng bay vào khu vực mà Trung Quốc đơn phương tuyên bố Vùng nhận dạng phòng không ở biển Hoa Đông. Ở khu vực này, các máy bay B-52 được hộ tống bởi các máy bay chiến đấu của Nhật Bản.

Ngoại trưởng Mỹ tháng sau đến Triều Tiên. Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo nhận lời mời trở lại Bình Nhưỡng vào tháng 10 của lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, để tiếp tục thúc đẩy nỗ lực nhằm "phi hạt nhân hóa Triều Tiên toàn diện, hoàn toàn được kiểm chứng", bộ Ngoại giao Mỹ cho biết. Đây sẽ là lần thứ tư ông đến Triều Tiên.

Ông Pompeo đã gặp Ngoại trưởng Triều Tiên Ri Yong-ho bên lề kỳ họp của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc ở New York để thảo luận về kế hoạch cho chuyến đi sắp tới. Mỹ và Triều Tiên sẽ bàn bạc về việc tổ chức hội nghị thượng đỉnh thứ hai giữa Trump và Kim Jong-un.

Ông Trump từ chối gặp Thủ tướng Canada tại Liên Hợp Quốc. "Đúng như vậy", ông Trump nói trong một cuộc họp báo ở New York khi được hỏi có phải ông đã từ chối gặp Thủ tướng Canada Justin Trudeau. "Canada đã đối xử rất tệ với chúng tôi".

Tổng thống Mỹ đã chỉ trích các nhà đàm phán thương mại Canada và nghi ngờ về cơ hội đạt được thỏa thuận về việc chỉnh sửa Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA). "Tôi không thích NAFTA. Tôi chưa bao giờ thích nó. Nó rất tệ cho Mỹ nhưng tuyệt vời cho Canada và Mexico", ông Trump nói.

Anh nói phát hiện danh tính thật của nghi phạm đầu độc cựu điệp viên Nga. Hồi đầu tháng này, các công tố viên Anh cáo buộc hai người Nga là Alexander Petrov và Ruslan Boshirov âm mưu sát hại cựu điệp viên hai mang Sergei Skripal bằng chất độc thần kinh tại Anh hồi tháng ba. Tuy nhiên, Anh cho rằng những người này đã sử dụng tên giả.

Tên thật của Boshirov là Anatoliy Vladimirovich Chepiga, theo hai nguồn tin an ninh châu Âu am hiểu về cuộc điều tra vụ Skripal.

"Danh tính thực sự của một nghi phạm trong vụ Skripal đã được tiết lộ là một đại tá Nga. Tôi muốn cảm ơn tất cả những người đang làm việc không ngừng nghỉ", Bộ trưởng Quốc phòng Anh Gavin Williamson viết trên Twitter.

Petrov và Boshirov đã xuất hiện trên truyền hình Nga, nói rằng mình vô tội và đến Anh chỉ để du lịch.

Lý do Mỹ bất ngờ rút hàng loạt tên lửa khỏi Trung Đông. Thời báo Phố Wall dẫn nguồn tin từ giới chức quân sự Mỹ cho biết Washington sẽ rút 4 hệ thống tên lửa Patriot khỏi 3 nước Trung Đông để tái triển khai tại các khu vực khác.

Theo Thời báo Phố Wall, Mỹ sẽ rút hai hệ thống tên lửa PAC-3 Patriot khỏi lãnh thổ Jordan và Bahrain vào tháng tới. Trong khi đó, Kuwait cũng bị rút 2 hệ thống tên lửa phòng không tầm xa của Mỹ. Sau khi bị Mỹ rút đi, các hệ thống này sẽ không được thay thế. Điều đó đồng nghĩa với việc năng lực phòng không của Jordan, Bahrain và Kuwait sẽ sụt giảm về lâu dài.

Một nguồn tin quân sự cho biết cả 4 hệ thống Patriot đã dừng hoạt động và sẵn sàng được chuyển đi trong thời gian tới. Thông báo của bộ Tổng tham mưu Kuwait ngày 26/9 cho biết Mỹ đã đàm phán với Kuwait về việc rút một số hệ thống tên lửa Patriot khỏi nước này.

Đào Vũ (Tổng hợp)

Mỹ bất ngờ tính đưa các hệ thống tên lửa ra khỏi Trung Đông

Thứ 4, 26/09/2018 | 20:03
Quân đội Mỹ đang có kế hoạch đưa các khẩu đội tên lửa về trong bối cảnh nước này bị kéo vào một mối quan hệ căng thẳng hơn đối với Trung Quốc và Nga, giới chức quân sự cấp cao tại Washington cho hay.

Đằng sau việc Mỹ bất ngờ thúc đẩy quan hệ quân sự với Trung Quốc

Thứ 3, 25/09/2018 | 21:00
Mỹ đang tìm cách thúc đẩy quan hệ quân sự với Trung Quốc sau khi Bắc Kinh hủy cuộc đàm phán quân sự song phương để phản đối quyết định hồi tuần trước của Mỹ áp đặt các biện pháp trừng phạt liên quan tới việc Trung Quốc mua vũ khí của Nga.
Cùng tác giả

Việt Nam coi trọng thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác truyền thống với Benin

Thứ 3, 16/04/2024 | 10:07
Điện đàm với người đồng cấp Benin, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh dư địa hợp tác giữa Việt Nam và Benin còn rất lớn, do đó hai bên cần đẩy mạnh hơn nữa hợp tác kinh tế song phương.

Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:06
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza được Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua ngày 25/3/2024 và kêu gọi các bên liên quan thực hiện ngay lập tức Nghị quyết nhằm hướng đến một lệnh ngừng bắn lâu dài và bền vững tại khu vực.

Việt Nam tham gia thủ tục ý kiến tư vấn của Tòa án công lý quốc tế ICJ về biến đổi khí hậu

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:44
Thay mặt Chính phủ Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan đã nộp bản đệ trình tham gia Thủ tục Ý kiến tư vấn của Tòa án Công lý quốc tế (ICJ) về biến đổi khí hậu.

Việt Nam-Anh phối hợp thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP

Thứ 3, 26/03/2024 | 16:30
Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Anh khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ với các bộ ngành, đối tác Việt Nam để thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP, nhất là về điện gió ngoài khơi, lĩnh vực Anh có thế mạnh.

Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:51
Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất là cuộc đối thoại cấp Bộ trưởng đầu tiên giữa hai nước kể từ khi xác lập Quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.

“Điểm nóng” Chasov Yar: Nga tăng cường sử dụng bom có sức nổ cao, tình thế trên mặt trận thế nào?

Thứ 7, 20/04/2024 | 13:55
Bên cạnh pháo binh, không quân Nga cũng tăng cường hoạt động tại "điểm nóng" Chasov Yar. Điều này đã tạo lợi thế cho quân đội Nga.

Nga trên đà tiến, nắm quyền chủ động trên chiến trường

Thứ 7, 20/04/2024 | 06:00
Moscow giành được quyền kiểm soát hơn 400 km2 lãnh thổ vào năm 2024 bao gồm các trung tâm vận tải và hậu cần quan trọng như Avdiivka và Marinka thuộc vùng Donetsk.

Hé lộ mục tiêu chính của Nga khi chủ trì BRICS

Thứ 7, 20/04/2024 | 09:40
Các thành viên BRICS đoàn kết với nhau bởi mong muốn giảm sự phụ thuộc vào đồng USD trong thương mại toàn cầu.

Tại mặt trận Zaporozhye, Nga - Ukraine giao tranh dữ dội, vũ khí tầm xa được tích cực sử dụng

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:55
Giao tranh trên hướng Zaporozhye đang diễn ra dữ dội. Cả 2 bên đều tăng cường sử dụng vũ khí tầm xa.