Tin nóng thế giới ngày mới 27/4: Cựu Giám đốc CIA Mike Pompeo tuyên thệ nhậm chức Ngoại trưởng Mỹ

Tin nóng thế giới ngày mới 27/4: Cựu Giám đốc CIA Mike Pompeo tuyên thệ nhậm chức Ngoại trưởng Mỹ

Thứ 6, 27/04/2018 | 10:10
0
Cựu Giám đốc CIA Mike Pompeo tuyên thệ nhậm chức Ngoại trưởng Mỹ; Israel nói Iran tuyển mộ 80.000 tay súng Hồi giáo ở Syria… là những tin đáng chú ý đầu ngày 27/4.

Cựu Giám đốc CIA Mike Pompeo tuyên thệ nhậm chức ngoại trưởng Mỹ. Thượng viện Mỹ đã phê chuẩn cho Giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) Mike Pompeo trở thành Ngoại trưởng, Reuters đưa tin.

Tin nóng thế giới ngày mới 27/4: Cựu Giám đốc CIA Mike Pompeo tuyên thệ nhậm chức Ngoại trưởng Mỹ

Tân Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo.

Ngay sau khi nhậm chức, ông Pompeo sẽ tới Bỉ tham dự Hội nghị Bộ trưởng NATO và bay tới Trung Đông sau đó dự các cuộc đối thoại cấp cao với Israel, Saudi Arabia và Jordan.


Ông Pompeo đảm nhận cương vị người đứng đầu ngành ngoại giao Mỹ thay thế Rex Tillerson vừa bị sa thải hồi tháng ba, trong bối cảnh Washington đang phải đối mặt với nhiều thách thức về chính sách đối ngoại, bao gồm việc gia hạn thỏa thuận hạt nhân Iran trước thời hạn 12/5 và các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa giữa Tổng thống Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Boko Haram phát động tấn công vào thị trấn Maiduguri. Nguồn tin từ Lực lượng dân quân tự vệ địa phương (CJTF) cho biết tối 26/4, một nhóm các chiến binh thánh chiến Boko Haram được trang bị vũ khí hạng nặng đã phát động cuộc tấn công nhắm vào thị trấn Maiduguri, thủ phủ của bang Borno, phía Đông Bắc Nigeria.

Nguồn tin trên cho biết, khoảng 18h (theo giờ địa phương), các chiến binh Boko Haram này đã bắt đầu nổ súng và chúng cố gắng tấn công vào doanh trại Giwa, nơi giam giữ hàng trăm người bị nghi ngờ là thành viên Boko Haram.

Tổng thống Trump khẳng định Triều Tiên nhượng bộ về phi hạt nhân hóa. Tổng thống Donald Trump cho rằng, Triều Tiên đã nhượng bộ với Mỹ, trong khi Washington không từ bỏ bất cứ thứ gì.

Tuyên bố này được đưa ra trước thềm cuộc gặp thượng đỉnh dự kiến diễn ra giữa ông Trump với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un trong vài tuần tới.

Tin nóng thế giới ngày mới 27/4: Cựu Giám đốc CIA Mike Pompeo tuyên thệ nhậm chức Ngoại trưởng Mỹ (Hình 2).

Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Theo nhà lãnh đạo Mỹ, Triều Tiên đã nhượng bộ về phi hạt nhân hóa, thử nghiệm, nghiên cứu và đóng cửa một số bãi thử hạt nhân.

Trả lời phỏng vấn Fox & Friends, ông Trump nói: "Tôi tự nói với bản thân hãy đợi một vài phút, ông ấy đã từ bỏ tất cả những điều này và chúng ta không thực sự đòi hỏi họ nhiều như vậy. Đáng nhẽ chúng ta phải yêu cầu họ, song họ đã từ bỏ thậm chí trước khi tôi yêu cầu”.

Israel nói Iran tuyển mộ 80.000 tay súng Hồi giáo ở Syria. Phái đoàn Israel tại Liên Hợp Quốc ngày 26/4 tuyên bố Iran đang huấn luyện ít nhất 80.000 chiến binh Hồi giáo Shitte ở một căn cứ chỉ cách Thủ đô Damascus khoảng 8 km.

Tin nóng thế giới ngày mới 27/4: Cựu Giám đốc CIA Mike Pompeo tuyên thệ nhậm chức Ngoại trưởng Mỹ (Hình 3).

Các chiến binh Hồi giáo Shitte ăn mừng trước khi rời Thủ đô Baghdad, Iraq để tới Syria tháng 6/2013.

"Điều mà ta có thể nhìn thấy ở đây là trung tâm chiêu mộ và tuyển quân của Iran ở Syria. Có hơn 80.000 tay súng Shitte ở Syria đang nằm trong sự kiểm soát của Iran. Chính tại căn cứ này, các tay súng được huấn luyện để thực hiện các hành động khủng bố ở Syria và khắp khu vực", Danny Danon phát biểu và giơ một tấm bản đồ trước Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

Nổ nhà máy lọc dầu ở Wisconsin, ít nhất 20 người bị thương. Vụ nổ xảy ra tại nhà máy lọc dầu Husky Energy ở khu vực Superior thuộc bang Wisconsin, Mỹ làm ít nhất 20 người bị thương.

Người phát ngôn của nhà máy cho biết, không có nạn nhân thiệt mạng và toàn bộ số công nhân đều có mặt đầy đủ. Cơ quan chức năng yêu cầu người dân trong vòng bán kính 16 km về hướng nam hiện trường vụ nổ đi sơ tán ngay lập tức. Công tác cứu hỏa và cứu hộ đang được tiến hành khẩn trương.

Xem thêm >> Tin nóng thế giới ngày mới 26/4: Nga tố Mỹ xâm nhập lãnh sự quán

Đ.V (Tổng hợp) 

 

Đằng sau việc Pháp cam kết tăng cường quân sự cùng Mỹ ở Syria

Thứ 5, 26/04/2018 | 11:21
Trong một động thái cam kết tăng cường quân sự ở Syria, Tổng thống Macron cho biết sẽ song hành cùng với Mỹ chống IS và chỉ rút quân khi khủng bố bị tiêu diệt hoàn toàn.

Tin nóng thế giới ngày mới 26/4: Nga tố Mỹ xâm nhập lãnh sự quán

Thứ 5, 26/04/2018 | 08:11
Mỹ lên tiếng việc Nga nắm giữ tên lửa “xịt” của liên quân không kích Syria; Nga tố Mỹ xâm nhập lãnh sự quán… là những tin đáng chú ý đầu ngày 26/4.
Cùng tác giả

Việt Nam coi trọng thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác truyền thống với Benin

Thứ 3, 16/04/2024 | 10:07
Điện đàm với người đồng cấp Benin, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh dư địa hợp tác giữa Việt Nam và Benin còn rất lớn, do đó hai bên cần đẩy mạnh hơn nữa hợp tác kinh tế song phương.

Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:06
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza được Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua ngày 25/3/2024 và kêu gọi các bên liên quan thực hiện ngay lập tức Nghị quyết nhằm hướng đến một lệnh ngừng bắn lâu dài và bền vững tại khu vực.

Việt Nam tham gia thủ tục ý kiến tư vấn của Tòa án công lý quốc tế ICJ về biến đổi khí hậu

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:44
Thay mặt Chính phủ Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan đã nộp bản đệ trình tham gia Thủ tục Ý kiến tư vấn của Tòa án Công lý quốc tế (ICJ) về biến đổi khí hậu.

Việt Nam-Anh phối hợp thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP

Thứ 3, 26/03/2024 | 16:30
Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Anh khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ với các bộ ngành, đối tác Việt Nam để thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP, nhất là về điện gió ngoài khơi, lĩnh vực Anh có thế mạnh.

Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:51
Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất là cuộc đối thoại cấp Bộ trưởng đầu tiên giữa hai nước kể từ khi xác lập Quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga đánh chặn chính xác, 6 tên lửa triệu đô của Ukraine bị nổ tung ngay trên bầu trời

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:55
Lực lượng Vũ trang Ukraine đã triển khai cuộc tấn công trên không quy mô lớn nhưng hệ thống phòng không của Nga đã hoạt động hiệu quả.

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.

Đưa “phương tiện bí ẩn” ra mặt trận, Nga có tạo được khác biệt trước Ukraine?

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:55
Để đối phó về các mối nguy trên chiến trường, Nga đã có những cải tiến ở khí tài. Những hình ảnh về “phương tiện bí ẩn” này đã được ghi lại trên chiến trường.

Châu Âu cần ít nhất 6-8 năm mới “đoạn tuyệt” được với khí đốt Nga

Thứ 5, 18/04/2024 | 06:00
Trong vô số các lệnh trừng phạt áp đặt lên Moscow vì cuộc chiến ở Ukraine, EU chưa từng trừng phạt khí đốt Nga nhưng đặt mục tiêu “đoạn tuyệt” với nguồn cung này.

65 con “Chim Cắt” F-16 không đủ “làm nên mùa xuân” cho Ukraine

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:40
Fighting Falcon sở hữu những khả năng quan trọng, nhưng một số chuyên gia không tin rằng sự hiện diện của F-16 ở Ukraine sẽ thực sự tác động đáng kể đến cuộc chiến.