Tin nóng thế giới ngày mới 30/4: Cơ sở quân sự Syria bị tấn công bằng tên lửa

Tin nóng thế giới ngày mới 30/4: Cơ sở quân sự Syria bị tấn công bằng tên lửa

Thứ 2, 30/04/2018 | 07:29
0
Cơ sở quân sự Syria bị tấn công bằng tên lửa; Tấn công đẫm máu ở Afghanistan, 30 cảnh sát thiệt mạng...là những tin đáng chú ý trong ngày.

Ngoại trưởng Mỹ tin sẽ có thỏa thuận giữa  Tổng thống Trump và Chủ tịch Kim Jong-un. Ngoại trưởng Pompeo cho biết lãnh đạo Triều Tiên sẵn sàng thảo luận về yêu cầu phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên với Tổng thống Mỹ.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tiết lộ có "cơ hội thực sự" để lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đạt thỏa thuận với Tổng thống Mỹ Donald Trump trong cuộc họp thượng đỉnh sắp tới. Tuy nhiên, Triều Tiên sẽ phải chấp nhận các bước đi "không thể đảo ngược" nhằm chấm dứt chương trình vũ khí hạt nhân trong mọi thỏa thuận với Mỹ, Reuters đưa tin.

Tin nóng thế giới ngày mới 30/4: Cơ sở quân sự Syria bị tấn công bằng tên lửa

Ngoại trưởng Mỹ tin sẽ có thỏa thuận giữa  Tổng thống Trump và Chủ tịch  Kim Jong-un. 

"Chúng tôi sử dụng từ 'không thể đảo ngược' với ý nghĩa rất quan trọng. Chúng tôi sẽ đòi hỏi những bước cho thấy có thể đạt được việc phi hạt nhân hóa. Ông Kim sẵn sàng thảo luận về yêu cầu của Tổng thống Trump, cũng như đặt ra lộ trình giúp chúng ta đạt mục tiêu đó", Ngoại trưởng Pompeo tuyên bố.

Đánh giá của ông Pompeo nhiều khả năng sẽ mang tới hy vọng về một sự đột phá, giúp mang lại hòa bình cho bán đảo Triều Tiên sau cuộc họp thượng đỉnh lịch sử giữa nhà lãnh đạo Triều Tiên và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in hôm 27/4.

Cơ sở quân sự Syria bị tấn công bằng tên lửa. Truyền thông Syria đưa tin "tên lửa địch" nhắm vào "các vị trí quân sự" của chính quyền Syria ở Hama và Aleppo nhưng không xác định bên tấn công.

Hãng tin chính thức Syria SANA nói rằng "một cuộc gây hấn mới bằng tên lửa thù địch" đã diễn ra vào khoảng 22h30 ngày 29/4 (2h30 ngày 30/4 giờ Hà Nội), nhắm vào các vị trí quân sự ở Hama và Aleppo.

Tin nóng thế giới ngày mới 30/4: Cơ sở quân sự Syria bị tấn công bằng tên lửa (Hình 2).

Vị trí của Aleppo và Hama. Đồ họa: alaraby.

Nguồn tin hành pháp Syria cho biết một trong những địa điểm quân sự bị đánh trúng là kho vũ khí thuộc Lữ đoàn 47 của quân đội Syria. Một mục tiêu khác là kho đạn ở phía Đông của Aleppo, ở phía Bắc Syria, nằm giữa sân bay Al-Malikiayh và Al-Nayrab.

Tấn công đẫm máu ở Afghanistan, 30 cảnh sát thiệt mạng. Trang mạng Ariana News ngày 29/4 đưa tin một vụ tấn công đẫm máu đã xảy ra tại huyện Teshkan thuộc tỉnh Badakhshan ở phía Bắc Afghanistan, khiến khoảng 30 cảnh sát thiệt mạng.

Ủy viên hội đồng tỉnh Badakhshan, ông Javid Majidi cho biết phiến quân Taliban đã tiến hành vụ tấn công trên vào khoảng 4h sáng ngày 29/4 theo giờ địa phương.

Taliban cũng đã bắt giữ 3 cảnh sát. Tuy nhiên, cảnh sát trưởng tỉnh Badakhashan, ông Kiramat Jahangir cho rẳng chỉ có 5 cảnh sát thiệt mạng và 9 phiến quân Taliban thiệt mạng. Lực lượng Taliban đã xác nhận về vụ tấn công nói trên.

Nữ Bộ trưởng Anh từ chức sau chỉ trích về người nhập cư. Tối 29/4, Bộ trưởng Nội vụ Anh Amber Rudd đã từ chức sau khi chính quyền của Thủ tướng Theresa May trong 2 tuần qua đã phải đối mặt với sự chỉ trích gay gắt từ dư luận liên quan đến bê bối đối xử với nhiều công dân gốc Caribe bị xếp nhầm vào danh sách nhập cư bất hợp pháp.

Hiện, thông tin Bộ trưởng Nội vụ từ chức đã được văn phòng Thủ tướng Anh xác nhận. Thông báo cũng cho hay Thủ tướng May đã chấp nhận đơn từ chức của bà Rudd.

Triều Tiên mời chuyên gia Mỹ đến kiểm chứng việc đóng điểm thử hạt nhân. Seoul cho biết nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un nói với Tổng thống Hàn Moon Jae-in rằng ông sẽ đóng cửa điểm thử hạt nhân Punggye-ri dưới núi Mantap ở phía Đông Bắc của đất nước vào tháng sau. Ông Kim cho biết ông sẽ "sớm mời chuyên gia cùng nhà báo Hàn Quốc và Mỹ đến để tiết lộ quá trình một cách minh bạch cho cộng đồng quốc tế".

Xem thêm >> Tin thế giới ngày mới 29/4: Nga, Thổ, Iran phản đối nỗ lực chia rẽ Syria

Đ.V (Tổng hợp)

 

Quân Syria chiếm nhiều ngôi làng chiến lược gần sông Euphrates từ SDF

Thứ 2, 30/04/2018 | 05:30
Quân đội Chính phủ Syria (SAA) đã giành lại nhiều ngôi làng chiến lược nằm bên bờ Đông của sông Euphrates từ tay các chiến binh SDF – lực lượng do Mỹ hậu thuẫn ở Syria.

Lý do trung tâm chỉ huy tác chiến chuyển lính tinh nhuệ Hổ Syria về Homs

Chủ nhật, 29/04/2018 | 15:46
Trung tâm chỉ huy quân đội Syria vừa quyết định chuyển lực lượng tinh nhuệ Hổ Syria từ tỉnh Damascus về Homs.
Cùng tác giả

Tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược giữa Việt Nam và Indonesia

Thứ 4, 24/04/2024 | 22:19
Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi khẳng định Indonesia luôn coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam.

Tăng cường hợp tác, phối hợp giữa Việt Nam và Ban Thư ký ASEAN

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:35
Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn cho biết, sáng kiến AFF của Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận được sự ủng hộ và đánh giá cao của các nước ASEAN và đối tác. Tổng Thư ký khẳng định tiếp tục ủng hộ Việt Nam tổ chức AFF trong những năm tiếp theo.

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:27
Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.

Thúc đẩy vai trò trung tâm của ASEAN, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:23
Ngày 23/4 tới, tại Hà Nội, Việt Nam lần đầu tiên đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024. Trước thềm sự kiện, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đã trả lời phỏng vấn báo chí về các nội dung liên quan.

“Hiệp định Geneve không chỉ là mốc son lịch sử mà còn mang ý nghĩa thời đại”

Thứ 2, 22/04/2024 | 10:02
Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định việc ký kết Hiệp định Geneve không chỉ là một mốc son lịch sử của dân tộc ta, mà còn mang ý nghĩa thời đại.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Tám cuộc phản công của Ukraine bị thất bại, Nga tiếp tục đà tiến

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:00
Ở khu vực Ocheretino các trận chiến đang diễn ra vô cùng dữ dội. Các đơn vị Nga đang tăng cường các hoạt đột để đẩy lùi Lực lượng Vũ trang Ukraine.

Ukraine có thể làm gì với khoản viện trợ lớn mới từ Mỹ?

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:43
Người Ukraine nhận thức rõ ràng rằng gói viện trợ lớn mới của Mỹ không phải “viên đạn bạc”, không đủ để lật ngược tình thế cuộc chiến.

Cao ủy Nhân quyền LHQ “kinh hoàng” trước báo cáo về mộ tập thể tại Gaza

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:46
Cao ủy Nhân quyền LHQ Volker Turk đã “kinh hoàng” trước sự tàn phá ở bệnh viện Nasser, Al Shifa tại Gaza và các báo cáo về những mộ tập thể chứa nhiều thi thể.

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.