Tin nóng thế giới ngày 4/5: Séc từng sản xuất chất độc nghi vấn trong vụ cựu điệp viên Nga

Tin nóng thế giới ngày 4/5: Séc từng sản xuất chất độc nghi vấn trong vụ cựu điệp viên Nga

Thứ 6, 04/05/2018 | 08:30
0
Séc xác nhận từng sản xuất chất độc nghi vấn trong vụ cựu điệp viên Nga; Cháy xe khách ở Ấn Độ, 27 người chết… là những tin đáng chú ý trong ngày 4/5.

Séc xác nhận từng sản xuất chất độc nghi vấn trong vụ cựu điệp viên Nga. Tổng thống Séc Milos Zeman cho biết nước này từng sản xuất và lưu trữ số lượng nhỏ Novichok, chất độc thần kinh bị nghi sử dụng trong vụ đầu độc cựu điệp viên Nga tại Anh hồi tháng 3.

“Chúng tôi đã từng sản xuất và lưu trữ Novichok, mặc dù số lượng không đáng kể. Sẽ là đạo đức giả nếu vờ như không biết chuyện này. Không cần phải nói dối về điều đó”, Tổng thống Milos Zeman nói trong cuộc phỏng vấn với kênh Barrandov TV có trụ sở tại Prague hôm qua 3/5.

Tin nóng thế giới ngày 4/5: Séc từng sản xuất chất độc nghi vấn trong vụ cựu điệp viên Nga

Cựu điệp viên Skripal trong phiên tòa tại Nga năm 2006.

Trước đó, Tổng thống Zeman đã chỉ đạo Cơ quan Thông tin An ninh Séc tiến hành điều tra xem liệu chất độc thần kinh nghi được sử dụng trong vụ đầu độc cựu điệp viên Nga Sergei Skripal ở thành phố Salisbury, Anh hồi tháng 3 có phải được sản xuất tại Séc hay không.

Người phát ngôn bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova từng nói, chất độc thần kinh mà giới chức Anh xác định là Novichok “rất có thể bắt nguồn từ những nước từng tiến hành các cuộc nghiên cứu chuyên sâu về nhóm chất độc hóa học này từ cuối thập niên 90 như Anh, Slovakia, Séc và Thụy Điển”.

Nga sẽ chi 16 tỷ USD mua sắm vũ khí trong năm 2018. Ngày 3/5, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cho biết trong năm 2018, Nga sẽ chi khoảng 1.000 tỷ ruble (khoảng 16 tỷ USD) để mua sắm vũ khí hiện đại và kỹ thuật quân sự.

Phát biểu tại hội nghị bộ Quốc phòng, ông Shoigu cho biết giá trị đơn đặt hàng quốc phòng của Nhà nước trong năm nay đạt khoảng 1.500 tỷ ruble, cao hơn mức năm ngoái và 70% trong số đó sẽ được dùng để mua sắm hàng loạt vũ khí hiện đại và kỹ thuật quân sự.

Ngoài ra, cũng tại hội nghị, bộ Quốc phòng Nga đã thông qua nhiều biện pháp có thể giảm đáng kể nguy cơ không hoàn thành đúng thời hạn đơn đặt hàng quốc phòng của Nhà nước.

Cũng tại phiên họp trên, ông Shoigu cho biết thêm đến cuối năm nay, Hạm đội Hải quân Nga sẽ được bổ sung sáu tàu chiến mới và bốn chiếc khác đã được sửa chữa.

Theo ông Shoigu, việc đóng mới, sửa chữa và bảo dưỡng tất cả các danh mục tàu thuyền quân sự trên thực tế được tiến hành trong khuôn khổ chương trình vũ khí quốc gia do tập đoàn đóng tàu Thống nhất đảm nhận.

Đánh bom xe bên ngoài trung tâm cứu trợ Syria, 2 người thiệt mạng. Ngày 3/5, một xe bom phát nổ bên ngoài một trung tâm cứu trợ ở miền Tây Bắc Syria, khiến ít nhất hai người thiệt mạng bao gồm cả một nhân viên của ủy ban cứu trợ quốc tế (IRC).

Nguồn tin ủy ban trên nêu rõ vụ nổ xảy ra gần một trung tâm của IRC, tổ chức cung cấp viện trợ cho những người Syria bị mất nhà cửa ở khu vực Dana, Tây Bắc tỉnh Idlib.

Một nhân viên an ninh của IRC đã thiệt mạng trong vụ việc này. IRC là một tổ chức nhân đạo có trụ sở thành phố New York của Mỹ.

Cháy xe khách ở Ấn Độ, 27 người chết. Ít nhất 27 người chết sau khi xe khách hôm qua bị lật và rơi xuống mương, bốc cháy gần làng Bangra, bang Bihar. Người dân địa phương được cho là đã giải cứu 5 người. Thủ tướng Ấn Độ đã gửi lời chia buồn tới thân nhân người thiệt mạng trong tai nạn xe khách.

Ông Kim Jong-un khẳng định với Trung Quốc sẽ phi hạt nhân hóa. Trong chuyến thăm của Ngoại trưởng Trung Quốc tới Bình Nhưỡng, lãnh đạo Triều Tiên tái khẳng định mục tiêu phi hạt nhân hóa trên bán đảo.

Tin nóng thế giới ngày 4/5: Séc từng sản xuất chất độc nghi vấn trong vụ cựu điệp viên Nga (Hình 2).

Nhà lãnh đạo Kim Jong-un.

Sau hội nghị thượng đỉnh lịch sử liên Triều, Bắc Kinh cử Ngoại trưởng Vương Nghị tới Bình Nhưỡng trong một chuyến thăm kéo dài hai ngày, bắt đầu vào hôm 2/5. Ông Vương Nghị là quan chức cấp cao đầu tiên của Trung Quốc tới Triều Tiên trong nhiều năm qua.

"Triều Tiên chắc chắn về quan điểm của mình đối với việc phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên", RT dẫn lời lãnh đạo Kim Jong-un nói với ngoại trưởng Trung Quốc.

Bắc Kinh cho biết "hoàn toàn ủng hộ" cam kết của Triều Tiên đồng thời ca ngợi việc Hàn - Triều ngày 27/4 ra tuyên bố chung về kế hoạch ký hiệp ước để chính thức chấm dứt tình trạng chiến tranh giữa hai miền bán đảo. Người phát ngôn của bộ Ngoại giao nói Trung Quốc sẽ tiếp tục "đóng vai trò xây dựng trong việc dàn xếp cuối cùng đối với vấn đề trên bán đảo Triều Tiên".

Xem thêm >> Tin nóng thế giới ngày mới 3/5: 9 người thiệt mạng trong vụ rơi máy bay quân sự ở Mỹ

Đ.V (Tổng hợp) 

Hành động bất ngờ của ông Kim Jong-un để nhường đường cho hai phu nhân

Thứ 5, 03/05/2018 | 18:29
Tuần trước, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un cùng phu nhân Ri Sol-ju đã có mặt tại Hàn Quốc để tham dự một bữa tiệc mừng. Sự xuất hiện của phu nhân Triều Tiên khiến giới phóng viên không ngừng hướng máy ảnh về phía bà.

Ông Kim Jong-un và phu nhân “hứng thú” với chiếc búa nhỏ trên bàn tiệc

Chủ nhật, 29/04/2018 | 16:50
Truyền thông địa phương cho hay, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và phu nhân Ri Sol-ju dường như rất “hứng thú” với chiếc búa nhỏ được dùng trong bữa ăn trên bàn tiệc được phục vụ trong dịp Hội nghị thượng đỉnh liên Triều vừa diễn ra.
Cùng tác giả

Việt Nam coi trọng thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác truyền thống với Benin

Thứ 3, 16/04/2024 | 10:07
Điện đàm với người đồng cấp Benin, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh dư địa hợp tác giữa Việt Nam và Benin còn rất lớn, do đó hai bên cần đẩy mạnh hơn nữa hợp tác kinh tế song phương.

Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:06
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza được Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua ngày 25/3/2024 và kêu gọi các bên liên quan thực hiện ngay lập tức Nghị quyết nhằm hướng đến một lệnh ngừng bắn lâu dài và bền vững tại khu vực.

Việt Nam tham gia thủ tục ý kiến tư vấn của Tòa án công lý quốc tế ICJ về biến đổi khí hậu

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:44
Thay mặt Chính phủ Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan đã nộp bản đệ trình tham gia Thủ tục Ý kiến tư vấn của Tòa án Công lý quốc tế (ICJ) về biến đổi khí hậu.

Việt Nam-Anh phối hợp thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP

Thứ 3, 26/03/2024 | 16:30
Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Anh khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ với các bộ ngành, đối tác Việt Nam để thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP, nhất là về điện gió ngoài khơi, lĩnh vực Anh có thế mạnh.

Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:51
Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất là cuộc đối thoại cấp Bộ trưởng đầu tiên giữa hai nước kể từ khi xác lập Quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.

“Điểm nóng” Chasov Yar: Nga tăng cường sử dụng bom có sức nổ cao, tình thế trên mặt trận thế nào?

Thứ 7, 20/04/2024 | 13:55
Bên cạnh pháo binh, không quân Nga cũng tăng cường hoạt động tại "điểm nóng" Chasov Yar. Điều này đã tạo lợi thế cho quân đội Nga.

Nga trên đà tiến, nắm quyền chủ động trên chiến trường

Thứ 7, 20/04/2024 | 06:00
Moscow giành được quyền kiểm soát hơn 400 km2 lãnh thổ vào năm 2024 bao gồm các trung tâm vận tải và hậu cần quan trọng như Avdiivka và Marinka thuộc vùng Donetsk.

Hé lộ mục tiêu chính của Nga khi chủ trì BRICS

Thứ 7, 20/04/2024 | 09:40
Các thành viên BRICS đoàn kết với nhau bởi mong muốn giảm sự phụ thuộc vào đồng USD trong thương mại toàn cầu.

Tại mặt trận Zaporozhye, Nga - Ukraine giao tranh dữ dội, vũ khí tầm xa được tích cực sử dụng

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:55
Giao tranh trên hướng Zaporozhye đang diễn ra dữ dội. Cả 2 bên đều tăng cường sử dụng vũ khí tầm xa.