Tin nóng thế giới ngày mới 6/5: Lý do 4 Bộ trưởng Hàn Quốc đồng loạt tới đảo giáp Triều Tiên

Tin nóng thế giới ngày mới 6/5: Lý do 4 Bộ trưởng Hàn Quốc đồng loạt tới đảo giáp Triều Tiên

Chủ nhật, 06/05/2018 | 09:02
0
Lý do 4 Bộ trưởng Hàn Quốc đồng loạt tới đảo giáp Triều Tiên; Cảnh sát Hàn Quốc ngăn rải truyền đơn chống Triều Tiên…là những tin đáng chú ý trong ngày 6/5.

Lý do 4 Bộ trưởng Hàn Quốc đồng loạt tới đảo giáp Triều Tiên. Các Bộ trưởng Quốc phòng, Ngoại giao, Thống nhất và Đại dương của Hàn Quốc ngày 5/5 đã đồng loạt đặt chân tới các hòn đảo ở biên giới phía Tây với Triều Tiên sau khi hai nước vừa kết thúc hội nghị thượng đỉnh vào cuối tháng trước.

Yonhap dẫn lời giới chức Hàn Quốc cho biết, Bộ trưởng Quốc phòng Song Young-moo, Bộ trưởng Ngoại giao Kang Kyung-wha, Bộ trưởng Thống nhất Cho Myoung-gyon và Bộ trưởng Đại dương Kim Young-choon, ngày 5/5 đã tới thăm hai đảo Yeonpyeong và Baengnyeong gần Đường Ranh giới phía Bắc (NLL) - biên giới thực tế trên biển giữa Hàn Quốc và Triều Tiên.

Tin nóng thế giới ngày mới 6/5: Lý do 4 Bộ trưởng Hàn Quốc đồng loạt tới đảo giáp Triều Tiên

Vị trí đường NLL.

Chuyến đi này được xem là bước đi đầu tiên của Hàn Quốc nhằm thực hiện thỏa thuận được đưa ra tại hội nghị thượng đỉnh liên Triều hôm 28/4, trong đó hai nước cam kết biến khu vực xung quanh NLL thành vùng biển hòa bình để ngăn chặn các vụ xung đột bất ngờ trên biển và đảm bảo các hoạt động đánh bắt an toàn.

Trong tuyên bố chung sau hội nghị, hai nhà lãnh đạo nhất trí chấm dứt mọi hành động thù địch và ký hiệp ước hòa bình chính thức kết thúc chiến tranh.

Trao đổi với những người dân sống trên đảo, Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc cam kết sẽ duy trì liên lạc thường xuyên với họ về vấn đề vùng biển hòa bình từng được thảo luận tại các cuộc hội đàm quân sự giữa Triều Tiên và Hàn Quốc.

Phiến quân tấn công đồn cảnh sát Afghanistan, 5 người thiệt mạng. Ngày 5/5, một nhóm phiến quân đã tấn công một đồn cảnh sát tại quận Spin Boldak thuộc tỉnh Kandahar ở miền Nam Afghanistan. Hai cảnh sát và ba kẻ tấn công đã thiệt mạng trong vụ bạo lực này.

Theo một cảnh sát giấu tên, một kẻ đánh bom liều chết đã dùng xe gắn máy gài thuốc nổ đâm vào cổng chính của đồn cảnh sát.

Sau đó, 2 đối tượng có vũ trang đã xâm nhập và đấu súng với những cảnh sát bảo vệ cơ sở này. Hậu quả là 2 cảnh sát cùng 3 kẻ tấn công đã thiệt mạng.

Hiện vẫn chưa có tuyên bố chính thức về vụ việc và chưa có tổ chức nào lên tiếng nhận là thủ phạm. Tuy nhiên, phiến quân Taliban thường xuyên thừa nhận tiến hành các vụ tấn công tương tự.

Bom nổ tại nhà của thành viên Hamas làm 5 người chết ở Palestine. Ngày 5/5, một vụ nổ đã xảy ra tại một ngôi nhà ở thị trấn Zawayda thuộc miền Trung Dải Gaza của Palestine khiến ít nhất 5 người thiệt mạng và 6 người khác bị thương.

Theo một số quan chức an ninh giấu tên, vụ nổ xảy ra do một quả bom bất ngờ phát nổ tại nhà riêng của một thành viên phong trào Hồi giáo vũ trang Hamas. Bệnh viện al-Aqsa ở miền Trung Dải Gaza cho biết đã tiếp nhận thi thể của 5 người Palestine thiệt mạng trong vụ nổ trên.

Cảnh sát Hàn Quốc ngăn rải truyền đơn chống Triều Tiên. Khoảng 300 cảnh sát được triển khai tại một công viên ở thành phố Paju gần biên giới liên Triều, nơi khoảng 20 nhà hoạt động xã hội, trong đó có những người Triều Tiên đào tẩu, tụ họp để rải truyền đơn bằng bóng bay.

Cảnh sát chặn một xe tải mang theo 5.000 truyền đơn, nhiều bóng bay và bình khí bơm bóng, ngăn các nhà hoạt động bốc dỡ vật dụng. Hàn Quốc ngăn rải truyền đơn về phía Triều Tiên dựa trên thỏa thuận đạt được tại hội nghị thượng đỉnh liên Triều hồi tháng trước.

Ấn Độ bắt 14 người bị nghi hiếp dâm tập thể, thiêu sống thiếu nữ. Một thiếu nữ 16 tuổi bị bắt cóc, hiếp dâm tập thể rồi thiêu sống khi gia đình cô cố đòi công lý, trong vụ bạo lực tình dục mới nhất ở Ấn Độ. Cảnh sát đã bắt 14 người đàn ông dính líu đến cuộc tấn công và giết người ở bang Jharkhand, đông Ấn Độ, nhưng nghi phạm chính vẫn chạy trốn. Raghubar Das, lãnh đạo bang Jharkhand, bị sốc trước cuộc tấn công "dã man" và kêu gọi phản ứng mạnh mẽ.

Xem thêm >> Tin nóng thế giới ngày mới 5/5: Hé lộ một phần nghị sự cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều

Đ.V (Tổng hợp)

Tình báo Mỹ tiết lộ động thái bất ngờ của Triều Tiên ở bãi thử hạt nhân

Thứ 5, 03/05/2018 | 14:00
Tình báo Mỹ khẳng định Triều Tiên đã có những động thái đầu tiên trong quá trình thực hiện cam kết đóng cửa địa điểm thử hạt nhân mà trước đó nhà lãnh đạo Kim Jong-un từng tuyên bố.

Động thái bất ngờ của Triều Tiên trước cuộc gặp của ông Trump và ông Kim

Thứ 4, 02/05/2018 | 19:00
Trước cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, Bình Nhưỡng quyết định thả 3 tù nhân Mỹ khỏi trại giam của nước này. Tuy nhiên, thời điểm cụ thể thả các tù nhân vẫn còn là điều bí ẩn.
Cùng tác giả

Tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược giữa Việt Nam và Indonesia

Thứ 4, 24/04/2024 | 22:19
Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi khẳng định Indonesia luôn coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam.

Tăng cường hợp tác, phối hợp giữa Việt Nam và Ban Thư ký ASEAN

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:35
Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn cho biết, sáng kiến AFF của Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận được sự ủng hộ và đánh giá cao của các nước ASEAN và đối tác. Tổng Thư ký khẳng định tiếp tục ủng hộ Việt Nam tổ chức AFF trong những năm tiếp theo.

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:27
Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.

Thúc đẩy vai trò trung tâm của ASEAN, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:23
Ngày 23/4 tới, tại Hà Nội, Việt Nam lần đầu tiên đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024. Trước thềm sự kiện, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đã trả lời phỏng vấn báo chí về các nội dung liên quan.

“Hiệp định Geneve không chỉ là mốc son lịch sử mà còn mang ý nghĩa thời đại”

Thứ 2, 22/04/2024 | 10:02
Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định việc ký kết Hiệp định Geneve không chỉ là một mốc son lịch sử của dân tộc ta, mà còn mang ý nghĩa thời đại.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Tám cuộc phản công của Ukraine bị thất bại, Nga tiếp tục đà tiến

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:00
Ở khu vực Ocheretino các trận chiến đang diễn ra vô cùng dữ dội. Các đơn vị Nga đang tăng cường các hoạt đột để đẩy lùi Lực lượng Vũ trang Ukraine.

Ukraine có thể làm gì với khoản viện trợ lớn mới từ Mỹ?

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:43
Người Ukraine nhận thức rõ ràng rằng gói viện trợ lớn mới của Mỹ không phải “viên đạn bạc”, không đủ để lật ngược tình thế cuộc chiến.

Cao ủy Nhân quyền LHQ “kinh hoàng” trước báo cáo về mộ tập thể tại Gaza

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:46
Cao ủy Nhân quyền LHQ Volker Turk đã “kinh hoàng” trước sự tàn phá ở bệnh viện Nasser, Al Shifa tại Gaza và các báo cáo về những mộ tập thể chứa nhiều thi thể.

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.