Tin nóng thế giới ngày mới 7/8: Anh yêu cầu Nga dẫn độ 2 nghi phạm vụ đầu độc cựu điệp viên

Tin nóng thế giới ngày mới 7/8: Anh yêu cầu Nga dẫn độ 2 nghi phạm vụ đầu độc cựu điệp viên

Thứ 3, 07/08/2018 | 08:26
0
Anh yêu cầu Nga dẫn độ 2 nghi phạm vụ đầu độc cựu điệp viên; Xác định danh tính các thủ phạm trong vụ tấn công Tổng thống Venezuela… là những tin đáng chú ý trong ngày.

Triều Tiên tin tưởng sẽ diễn ra cuộc gặp thượng đỉnh thứ 2 với Mỹ. CNN dẫn lời một quan chức thạo tin cho biết, Triều Tiên tin tưởng "khả năng cao" sẽ diễn ra cuộc gặp thượng đỉnh thứ 2 giữa nhà lãnh đạo nước này Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Quan chức được dẫn lời cho biết, hành động trao đổi thư gần đây giữa Tổng thống Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong-un là một dấu hiệu tích cực.

Hồi cuối tuần qua, Ngoại trưởng Triều Tiên Ri Yong-ho đã chỉ trích Mỹ duy trì trừng phạt kinh tế và không đáp lại lời kêu gọi của Bình Nhưỡng về tuyên bố chấm dứt Chiến tranh Triều Tiên.

Theo quan chức trên, những chỉ trích này là "chiến thuật đàm phán nhằm gây sức ép" lên chính quyền Trump trước thềm bầu cử giữa nhiệm kỳ của Mỹ.

Về mặt kỹ thuật, hai miền Triều Tiên vẫn trong tình trạng chiến tranh vì cuộc chiến năm 1950-1953 mới chỉ kết thúc bằng một hiệp định đình chiến thay vì một hiệp ước hòa bình.

Nga cảnh báo NATO kết nạp Gruzia sẽ châm ngòi xung đột. Theo Reuters, Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev ngày 6/8 tuyên bố, mọi quyết định trong tương lai của tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) nhằm kết nạp Gruzia vào khối sẽ châm ngòi "một cuộc xung đột tồi tệ" đồng thời ông cũng hoài nghi về lý do NATO thậm chí cân nhắc động thái này.

Tiêu điểm - Tin nóng thế giới ngày mới 7/8: Anh yêu cầu Nga dẫn độ 2 nghi phạm vụ đầu độc cựu điệp viên

Binh sĩ NATO tham gia cuộc tập trận Noble Partner 2017 tại căn cứ quân sự Vaziani, ngoại ô Tbilisi, Gruzia ngày 12/8/2017.

Phát biểu với đài phát thanh Kommersant FM của Nga, Thủ tướng Medvedev nêu rõ: "(Việc Gruzia gia nhập NATO) thể châm ngòi một cuộc xung đột tồi tệ. Tôi không rõ vì sao lại cần có điều này”.

Xác định danh tính các thủ phạm trong vụ tấn công Tổng thống Venezuela. Ngày 6/8, Bộ trưởng Tư pháp Venezuela Tarek William Saab thông báo, cơ quan an ninh nước này đã xác định được những thủ phạm tham gia trực tiếp và các đối tượng hỗ trợ cho vụ tấn công bất thành nhằm vào Tổng thống Nicolas Maduro bằng thiết bị bay không người lái có gắn chất nổ xảy ra cách đây hai ngày.

Phát biểu trong một cuộc họp báo tại Caracas, ông William Saab cho biết, cơ quan chức năng đã xác định được danh tính và địa điểm nơi những đối tượng này cư trú trước khi thực hiện kế hoạch, cũng như những mối liên kết đầu tiên với nước ngoài của nhóm này.

Kết quả điều tra ban đầu cũng nhận định nhiều khả năng âm mưu này có liên quan tới một vụ tấn công khủng bố xảy ra hồi năm 2017.

Nga trục xuất các nhà ngoại giao Hy Lạp. Nga đã có những động thái đáp trả tương xứng sau khi Hy Lạp trục xuất hai nhà ngoại giao Nga vì cáo buộc can thiệp vào công việc nội bộ của nước này.

Hy Lạp hồi tháng 7 thông báo đã trục xuất hai nhà ngoại giao Nga và cấm hai nhà ngoại giao khác nhập cảnh sau khi cáo buộc những người này tìm cách hối lộ các quan chức và kích động dư luận nhằm ngăn cản việc cho phép Macedonia gia nhập NATO. Tuy nhiên Nga đã bác bỏ những cáo buộc này.

Bộ Ngoại giao Nga ngày 6/8 cho biết đã có biện pháp đáp trả, triệu tập Đại sứ Hy Lạp tại Moscow Andreas Friganas và trao cho nhà ngoại giao này văn bản thông báo về “các biện pháp đáp trả tương xứng từ phía Nga”. Tuy nhiên thông báo của bộ Ngoại giao Nga không nêu cụ thể tên của các nhà ngoại giao Hy Lạp mà Moscow trục xuất cũng như thời hạn buộc họ phải rời khỏi Nga.

Anh yêu cầu Nga dẫn độ 2 nghi phạm vụ đầu độc cựu điệp viên. Anh đã sẵn sàng gửi yêu cầu tới Nga về việc dẫn độ 2 nghi phạm thực hiện vụ tấn công nhằm vào cha con cựu điệp viên Nga Skripal.

Tiêu điểm - Tin nóng thế giới ngày mới 7/8: Anh yêu cầu Nga dẫn độ 2 nghi phạm vụ đầu độc cựu điệp viên (Hình 2).

Hai cha con ông Sergei Skripal. 

Tờ nhật báo Người Bảo vệ (Guardian) hôm 6/8 dẫn nguồn an ninh và Chính phủ Anh đưa tin, nước này đã sẵn sàng gửi yêu cầu tới Nga về việc dẫn độ 2 người đàn ông, được cho là nghi phạm thực hiện vụ tấn công khí độc hóa học nhằm vào cựu điệp viên Nga Sergei Skripal và con gái ông này tại Salisbury, Anh. Tờ báo này cho biết, các công tố viên đã hoàn thành yêu cầu dẫn độ và đã sẵn sàng nộp đơn.

Tuy nhiên, yêu cầu này của Anh khó có thể được phía Nga chấp thuận. Bởi thứ nhất, Nga luôn bác bỏ mọi cáo buộc cho rằng nước này liên quan đến sự việc. Thứ hai là Hiến pháp của Nga không cho phép dẫn độ công dân nước này sang nước khác.

Đào Vũ (Tổng hợp)

 

Đánh bom liều chết ở Afghanistan: Ít nhất 3 binh sĩ NATO tử nạn

Thứ 2, 06/08/2018 | 17:35
Cuộc tấn công đẫm máu vừa qua xảy ra tại tỉnh Parwan, Afghanistan đã khiến cho 3 binh sĩ gốc Séc thiệt mạng. Vụ đánh bom liều chết được cho là do phiến quân Taliban gây ra.

Lý do TT Putin cảnh báo cứng rắn đáp trả NATO

Thứ 6, 20/07/2018 | 15:58
Tổng thống Nga Putin vừa đưa ra cảnh báo Moscow sẽ đáp trả thích đáng các động thái gây hấn của NATO mà có thể gây nên mối đe dọa trực tiếp đến an ninh của Nga.
Cùng tác giả

Việt Nam coi trọng thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác truyền thống với Benin

Thứ 3, 16/04/2024 | 10:07
Điện đàm với người đồng cấp Benin, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh dư địa hợp tác giữa Việt Nam và Benin còn rất lớn, do đó hai bên cần đẩy mạnh hơn nữa hợp tác kinh tế song phương.

Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:06
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza được Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua ngày 25/3/2024 và kêu gọi các bên liên quan thực hiện ngay lập tức Nghị quyết nhằm hướng đến một lệnh ngừng bắn lâu dài và bền vững tại khu vực.

Việt Nam tham gia thủ tục ý kiến tư vấn của Tòa án công lý quốc tế ICJ về biến đổi khí hậu

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:44
Thay mặt Chính phủ Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan đã nộp bản đệ trình tham gia Thủ tục Ý kiến tư vấn của Tòa án Công lý quốc tế (ICJ) về biến đổi khí hậu.

Việt Nam-Anh phối hợp thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP

Thứ 3, 26/03/2024 | 16:30
Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Anh khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ với các bộ ngành, đối tác Việt Nam để thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP, nhất là về điện gió ngoài khơi, lĩnh vực Anh có thế mạnh.

Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:51
Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất là cuộc đối thoại cấp Bộ trưởng đầu tiên giữa hai nước kể từ khi xác lập Quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.

Tại mặt trận Zaporozhye, Nga - Ukraine giao tranh dữ dội, vũ khí tầm xa được tích cực sử dụng

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:55
Giao tranh trên hướng Zaporozhye đang diễn ra dữ dội. Cả 2 bên đều tăng cường sử dụng vũ khí tầm xa.

Đằng sau việc dòng xe Lada huyền thoại của Nga trở lại thị trường Iran

Thứ 6, 19/04/2024 | 06:00
Cuộc xung đột ở Ukraine đã thúc đẩy hàng trăm công ty nước ngoài rời bỏ Nga nhưng không có lĩnh vực nào của “xứ sở Bạch dương” bị ảnh hưởng nặng nề hơn xe hơi.

Argentina chính thức nộp đơn xin làm đối tác của NATO

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:52
Argentina đang tìm kiếm lợi ích an ninh thông qua mối quan hệ nồng ấm hơn với các nước phương Tây.

Giữa căng thẳng Israel-Iran, Musk kêu gọi không phóng tên lửa vào nhau

Thứ 6, 19/04/2024 | 12:20
Chia sẻ bức ảnh chụp tên lửa trên mạng xã hội, tỷ phú Musk viết: “Chúng ta không nên phóng tên lửa vào nhau mà nên phóng tới các vì sao”.