Tin nóng thế giới ngày mới 28/4: Lý do Israel không cho phép Iran đặt căn cứ quân sự tại Syria

Tin nóng thế giới ngày mới 28/4: Lý do Israel không cho phép Iran đặt căn cứ quân sự tại Syria

Thứ 7, 28/04/2018 | 08:23
0
Israel không cho phép Iran đặt căn cứ quân sự tại Syria; Hạ viện Mỹ nói không có bằng chứng ông Trump thông đồng với Nga…là những tin đáng chú ý trong ngày 28/4.

Hạ viện Mỹ nói không có bằng chứng Tổng thống Donald Trump thông đồng với Nga. Ủy ban tình báo Hạ viện Mỹ do phe Cộng hòa kiểm soát chính thức kết thúc điều tra cáo buộc Nga can thiệp bầu cử Mỹ năm 2016. Họ kết luận rằng Nga đã tìm cách gây bất ổn tại Mỹ thông qua tấn công mạng và mạng xã hội nhưng không có bằng chứng cho thấy chiến dịch tranh cử của Tổng thống Trump thông đồng với Nga.

Tin nóng thế giới ngày mới 28/4: Lý do Israel không cho phép Iran đặt căn cứ quân sự tại Syria

Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Các nghị sĩ đảng Dân chủ phản đối kết quả này, cho rằng ủy ban điều tra không thẩm vấn đủ nhân chứng và thu thập hết bằng chứng. Cuộc điều tra của công tố viên đặc biệt Robert Mueller và ủy ban Tình báo Thượng viện Mỹ vẫn đang được tiến hành.

Mỹ cân nhắc 2-3 địa điểm cho cuộc gặp giữa ông Trump và ông Kim Jong-un. Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 17/4 cho biết, Mỹ xem xét 5 địa điểm làm nơi tổ chức cuộc gặp giữa ông và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, dự kiến diễn ra vào cuối tháng 5 hoặc đầu tháng 6. Ngày 27/4, ông nói rằng Washington hiện chỉ còn cân nhắc 2-3 điểm nhưng không cho biết chi tiết.

Israel không cho phép Iran đặt căn cứ quân sự tại Syria. Bộ trưởng Quốc phòng Israel Avigdor Lieberman cho biết giới hạn đỏ buộc Israel phải có hành động quân sự tại Syria là việc Iran thiết lập căn cứ quân sự tại đây.

Phát biểu tại viện Washington về Chính sách Cận Đông ngày 27/4, ông Lieberman khẳng định: “Chúng tôi sẽ không cho phép Iran đặt một căn cứ tiền tiêu tại Syria nhằm chống lại Israel”. Ông Lieberman nói thêm rằng sự hiện diện của Iran hiện nay chỉ giới hạn ở mức “các cố vấn” cho chính quyền Assad trong cuộc chiến kéo dài sang năm thứ bảy.

Bộ trưởng Lieberman hiện đang có chuyến thăm chính thức tới Mỹ. Ông đã có các cuộc hội đàm với Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis và Cố vấn An ninh Quốc gia John Bolton. Ông Lieberman cho biết, chính quyền Tổng thống Donald Trump hiểu rõ lằn ranh đỏ mà Israel vạch ra tại Syria.

Người đứng đầu bộ Quốc phòng Israel khẳng định: “Tôi nghĩ phương Tây đã trở nên mềm yếu, mất dần ý chí và quyết tâm chính trị và thỏa thuận với Iran là điều mà tôi không thể hiểu nổi”.

Tướng Mỹ lo ngại khả năng phòng không của lực lượng lính thủy đánh bộ. Chỉ huy trưởng lực lượng lính thủy đánh bộ Mỹ, Đại tướng Robert Neller, thừa nhận lực lượng này dễ bị tấn công trước các loại vũ khí mới của Nga cũng như quân đội của nhiều quốc gia khác.

Tin nóng thế giới ngày mới 28/4: Lý do Israel không cho phép Iran đặt căn cứ quân sự tại Syria (Hình 2).

Lính thủy đánh bộ Mỹ.

Phát biểu trước Thượng viện Mỹ, Chỉ huy trưởng lực lượng Lính thủy đánh bộ Mỹ, Đại tướng Robert Neller nhận định: "Hiện nay các đối thủ của Mỹ  bao gồm Nga, Trung Quốc, Triều Tiên và Iran ngày càng phát triển hoặc mua lại các tên lửa tầm xa có độ chính xác cao, nhiều đơn vị của chúng ta đang được triển khai trên thế giới nằm trong tầm bắn của những vũ khí này".

"Các đơn vị lính thủy đánh bộ được triển khai ở các căn cứ nước ngoài hoặc vùng chiến sự hiện nay đều ít có khả năng phòng bị trước các vụ tấn công bằng tên lửa, điều mà mà các thập kỷ trước đây chưa hề được tính đến”, Tướng Neller thừa nhận.

Xem thêm >> Tin nóng thế giới ngày mới 27/4: Cựu Giám đốc CIA Mike Pompeo tuyên thệ nhậm chức Ngoại trưởng Mỹ

Đ.V (Tổng hợp)

 

Không được Nga-Thổ chấp thuận, "NATO Ả Rập" sẽ vô dụng ở Syria?

Thứ 5, 26/04/2018 | 15:46
Nếu không có sự chấp thuận ngầm từ Thổ Nhĩ Kỳ và Nga, liên minh quân sự Ả Rập mà Mỹ muốn thành lập sẽ chỉ "nướng quân" ở chiến trường Syria.

Bằng chứng bất ngờ Nga sẽ dùng để chứng minh vụ tấn công hoá học ở Syria là bị dàn dựng

Thứ 4, 25/04/2018 | 18:03
Nga dự định đưa cậu bé Syria Hassan Diab ra họp báo để chứng minh vụ tấn công hoá học ở Douma, Syria hồi đầu tháng là giả.
Cùng tác giả

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:27
Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.

Thúc đẩy vai trò trung tâm của ASEAN, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:23
Ngày 23/4 tới, tại Hà Nội, Việt Nam lần đầu tiên đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024. Trước thềm sự kiện, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đã trả lời phỏng vấn báo chí về các nội dung liên quan.

“Hiệp định Geneve không chỉ là mốc son lịch sử mà còn mang ý nghĩa thời đại”

Thứ 2, 22/04/2024 | 10:02
Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định việc ký kết Hiệp định Geneve không chỉ là một mốc son lịch sử của dân tộc ta, mà còn mang ý nghĩa thời đại.

Việt Nam coi trọng thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác truyền thống với Benin

Thứ 3, 16/04/2024 | 10:07
Điện đàm với người đồng cấp Benin, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh dư địa hợp tác giữa Việt Nam và Benin còn rất lớn, do đó hai bên cần đẩy mạnh hơn nữa hợp tác kinh tế song phương.

Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:06
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza được Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua ngày 25/3/2024 và kêu gọi các bên liên quan thực hiện ngay lập tức Nghị quyết nhằm hướng đến một lệnh ngừng bắn lâu dài và bền vững tại khu vực.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Vì sao NASA muốn thiết lập múi giờ cho Mặt trăng?

Thứ 2, 22/04/2024 | 08:58
Chính phủ Mỹ giao Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) thiết lập múi giờ Mặt trăng, còn gọi là Giờ Mặt trăng phối hợp (CLT).

Ở khu vực “Chìa khóa”: Ukraine kháng cự mạnh mẽ, Nga dùng chiến thuật chậm mà chắc

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:45
Rabotino và phía tây bắc Verbovoy được coi là “chìa khóa” để kiểm soát vùng Zaporozhye quan trọng. Vì vị trí chiến lược mà giao tranh vẫn sẽ tiếp tục căng thẳng.

Lý do khoản viện trợ 61 tỷ USD của Mỹ được coi là cứu cánh cho Ukraine

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:40
Đối với Mỹ, dự luật có nghĩa là các nhà cung cấp có thể bắt đầu chuyển vũ khí vào Ukraine ngay lập tức – còn đối với Ukraine, điều này mang lại sự yên tâm.

Chuyên gia nói về việc Mỹ tự sản xuất HALEU

Thứ 2, 22/04/2024 | 06:00
Trước đó, Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố nước ông đã sản xuất được 200 pound (90,7 kg) uranium làm giàu đầu tiên.

Nga đáp trả bằng 34 cuộc tấn công tổng hợp, Kiev tổn thất nhiều khí tài

Thứ 2, 22/04/2024 | 09:55
Trong số những khí tài bị quân đội Nga phá huỷ tuần qua có nhiều loại vũ khí hiện đại Mỹ cung cấp cho Ukraine.