Tin nóng thế giới ngày mới 8/4: Syria phủ nhận cáo buộc tấn công hóa học

Tin nóng thế giới ngày mới 8/4: Syria phủ nhận cáo buộc tấn công hóa học

Chủ nhật, 08/04/2018 | 09:07
0
Mỹ - Triều bí mật hội đàm chuẩn bị cho cuộc gặp lịch sử; Syria phủ nhận cáo buộc tấn công hóa học … là những tin đáng chú ý đầu ngày 8/4.

Syria phủ nhận cáo buộc tấn công hóa học:  Nhóm khủng bố Jaysh Al-Islam đã cáo buộc quân đội Ả Rập Syria (SAA) vừa tiến hành một cuộc tấn công vũ khí hóa học vào thị trấn Douma, thuộc khu vực Đông Ghouta. "Quân Chính phủ Syria và các lực lượng đồng minh đã thực hiện tội ác của họ khi tiến hành một cuộc tấn công vũ khí hóa học vào thị trấn Douma, ở Đông Ghouta", phát ngôn viên của Jaysh Al-Islam, ông Hamza Birqdar, nói với kênh Al-Hadath TV vào tối ngày 7/4.

Tin nóng thế giới ngày mới 8/4: Syria phủ nhận cáo buộc tấn công hóa học

Một người dân Syria có triệu chứng ngạt thở sau khi hít phải khí độc từ một vụ tấn công hóa học. 

Các nhà hoạt động ủng hộ phe đối lập cũng cáo buộc SAA đã tiến hành cuộc tấn công hóa học vào Douma, dẫn tới cái chết của hơn 100 người.

Đáp lại lời cáo buộc của Jaysh Al-Islam, hãng thông tấn Nhà nước SANA (Syria) dẫn nguồn tin quân đội đã lên tiếng phủ nhận tấn công hóa học ở Douma: "Các tay súng khủng bố Jaysh Al-Islam đang trong tình trạng sụp đổ, và truyền thông của họ đang “bịa đặt” ra việc SAA thực hiện các cuộc tấn công hóa học, nhằm cản trở đà tiến bước của quân Chính phủ".

Anh cân nhắc đưa cha con cựu điệp viên Nga sang Mỹ định cư. Các quan chức tình báo MI6 của Anh đã có cuộc thảo luận với đối tác CIA Mỹ về việc tái ổn định cho hai nạn nhân bị đầu độc tháng trước tại thành phố Salisbury của Anh, Reuters hôm qua dẫn thông tin trên tờ Sunday Times.

"Họ sẽ được cung cấp nhân thân mới. Nhiều khả năng nơi ở mới của họ sẽ là Mỹ, bởi ở đó nguy cơ bị mưu sát ít hơn và công tác bảo vệ cũng dễ dàng hơn với nhân thân mới", một nguồn tin giấu tên cho biết.

Bộ Ngoại giao Anh không bình luận về tin này. Anh cho rằng Nga đứng sau vụ đầu độc cựu điệp viên hai mang Sergei Skripal và con gái Yulia hôm 4/3 nhưng Nga phủ nhận. Vụ đầu độc đang gây ra cuộc khủng hoảng ngoại giao toàn cầu. Anh và hàng chục quốc gia phương Tây đã trục xuất 150 nhà ngoại giao Nga. Nga đáp trả bằng cách ra lệnh trục xuất nhà ngoại giao của 24 nước, trong đó có Anh và Mỹ.

Cháy ở tòa tháp của Tổng thống Mỹ Trump, 140 lính cứu hỏa hối hả dập lửa. Sở phòng cháy chữa cháy New York đã điều động hàng chục phương tiện cùng 140 nhân viên cứu hỏa tới hiện trường vụ cháy ở tầng 50 của tòa tháp của Tổng thống Trump ở Manhattan. Vụ cháy xảy ra lúc 18h ngày 7/4 (theo giờ địa phương). Quy mô vụ cháy hiện chưa được xác định. Tuy nhiên, những người có mặt tại tòa tháp của Tổng thống Trump trên đại lộ Fifth Avenue đã được đưa đi sơ tán.

Tin nóng thế giới ngày mới 8/4: Syria phủ nhận cáo buộc tấn công hóa học (Hình 2).

Cháy ở tầng 50 của tòa tháp Trump.

Theo phát ngôn viên của Đệ nhất phu nhân Mỹ là Stephanie Grisham, bà Melania Trump và cậu con trai Barron Trump có mặt ở Washington khi xảy ra vụ cháy ở tòa tháp Trump.

Tổng thống Mỹ Trump cũng đã lên tiếng trấn an những vị khách có mặt đúng lúc xảy ra cháy ở tầng 50 của tòa tháp Trump rằng, “vụ cháy đã được khống chế và giờ đã hết”.

“Các nhân viên cứu hỏa đã làm rất tốt công việc của họ. Cảm ơn”, ông Trump viết trên Twitter.

Cựu Tổng thống Brazil ra trình diện cảnh sát. Ông Luiz Inacio Lula da Silva, cựu Tổng thống 72 tuổi của Brazil, đã ra nộp mình cho cảnh sát ở Sao Bernardo do Camp để bắt đầu thi hành án tù 12 năm vì tội tham nhũng. Ông bước vào trụ sở cảnh sát hơn 24 giờ sau hạn chót 17h hôm 6/4 của tòa án.

Khi ông Lula đến trình diện hôm qua, những người ủng hộ đã vây quanh xe ông và ngăn ông vào đồn cảnh sát. Chủ tịch đảng Lao động Gleisi Hoffmann đã phải cầu xin đám đông để ông Lula rời đi.

Cựu Tổng thống Brazil sẽ bị đưa tới thành phố Curitiba ở phía Nam và giam giữ trong một nhà tù đặc biệt. Đây là dấu chấm hết cho sự nghiệp chính trị của ông Lula, người từng nắm giữ hai nhiệm kỳ Tổng thống Brazil từ năm 2003 tới 2011 và đang là ứng viên tiềm năng cho cuộc bầu cử sắp diễn ra vào tháng 10 tới.

Theo các nhà phân tích, ứng viên Lula bị loại bỏ sẽ khiến cuộc chạy đua Tổng thống cởi mở và cạnh tranh nhiều hơn.

Mỹ - Triều bí mật hội đàm chuẩn bị cho cuộc gặp lịch sử. Các quan chức Mỹ và Triều Tiên đã tổ chức những cuộc gặp bí mật để chuẩn bị cho Hội nghị Thượng đỉnh đầu tiên giữa Tổng thống Donald Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong-un.

Theo Hill, các quan chức Mỹ cho biết Giám đốc cơ quan tình báo Trung ương Mỹ (CIA) Mike Pompeo, người vừa được Tổng thống Donald Trump chỉ định làm tân Ngoại trưởng hồi tháng trước và đội ngũ của ông tại CIA đã làm việc với Triều Tiên thông qua các kênh tình báo để chuẩn bị cho cuộc gặp giữa Tổng thống Trump - Chủ tịch Kim Jong-un. Các quan chức tình báo Mỹ và Triều Tiên đã liên lạc một số lần, thậm chí từng gặp nhau ở một nước thứ ba, để thảo luận về địa điểm diễn ra Hội nghị Thượng đỉnh giữa lãnh đạo hai nước.

Các nguồn tin cho biết Triều Tiên đang trao đổi với phía Mỹ để tổ chức cuộc gặp tại Thủ đô Bình Nhưỡng. Tuy nhiên, hiện chưa rõ liệu Nhà Trắng có sẵn sàng chấp thuận để xuất này của Triều Tiên hay không. Theo các nguồn tin, Thủ đô Ulaanbaatar của Mông Cổ cũng được xem là một địa điểm khả thi cho cuộc gặp này.

Xem thêm >> Quét tin thế giới ngày 7/4: Quân Chính phủ Syria không kích dữ dội vào Douma

Đ.V (Tổng hợp)

Lý do Jordan đề nghị quân Chính phủ Syria hoãn chiến dịch ở Dara

Thứ 7, 07/04/2018 | 17:18
Chính quyền Jordan vừa yêu cầu quân đội Chính phủ Syria (SAA) tạm trì hoãn chiến dịch quân sự sắp tới tại Dara.

Lý do Mỹ bất ngờ thay đổi quan điểm, tiếp tục điều quân tới Syria

Thứ 6, 06/04/2018 | 19:00
Việc Tổng thống Mỹ Donald Trump đồng ý duy trì quân đội ở lại Syria nhiều khả năng cũng có sự tác động của một số quan chức mới trong chính quyền, chẳng hạn như tân Ngoại trưởng Mike Pompeo và cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton, giới chuyên gia nhận định.
Cùng tác giả

Việt Nam coi trọng thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác truyền thống với Benin

Thứ 3, 16/04/2024 | 10:07
Điện đàm với người đồng cấp Benin, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh dư địa hợp tác giữa Việt Nam và Benin còn rất lớn, do đó hai bên cần đẩy mạnh hơn nữa hợp tác kinh tế song phương.

Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:06
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza được Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua ngày 25/3/2024 và kêu gọi các bên liên quan thực hiện ngay lập tức Nghị quyết nhằm hướng đến một lệnh ngừng bắn lâu dài và bền vững tại khu vực.

Việt Nam tham gia thủ tục ý kiến tư vấn của Tòa án công lý quốc tế ICJ về biến đổi khí hậu

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:44
Thay mặt Chính phủ Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan đã nộp bản đệ trình tham gia Thủ tục Ý kiến tư vấn của Tòa án Công lý quốc tế (ICJ) về biến đổi khí hậu.

Việt Nam-Anh phối hợp thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP

Thứ 3, 26/03/2024 | 16:30
Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Anh khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ với các bộ ngành, đối tác Việt Nam để thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP, nhất là về điện gió ngoài khơi, lĩnh vực Anh có thế mạnh.

Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:51
Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất là cuộc đối thoại cấp Bộ trưởng đầu tiên giữa hai nước kể từ khi xác lập Quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga đánh chặn chính xác, 6 tên lửa triệu đô của Ukraine bị nổ tung ngay trên bầu trời

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:55
Lực lượng Vũ trang Ukraine đã triển khai cuộc tấn công trên không quy mô lớn nhưng hệ thống phòng không của Nga đã hoạt động hiệu quả.

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.

Tại mặt trận Zaporozhye, Nga - Ukraine giao tranh dữ dội, vũ khí tầm xa được tích cực sử dụng

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:55
Giao tranh trên hướng Zaporozhye đang diễn ra dữ dội. Cả 2 bên đều tăng cường sử dụng vũ khí tầm xa.

Đằng sau việc dòng xe Lada huyền thoại của Nga trở lại thị trường Iran

Thứ 6, 19/04/2024 | 06:00
Cuộc xung đột ở Ukraine đã thúc đẩy hàng trăm công ty nước ngoài rời bỏ Nga nhưng không có lĩnh vực nào của “xứ sở Bạch dương” bị ảnh hưởng nặng nề hơn xe hơi.