Tin trào lưu “ngu xuẩn” trên mạng, cha mẹ đặt con vào “cửa tử”

Tin trào lưu “ngu xuẩn” trên mạng, cha mẹ đặt con vào “cửa tử”

Thứ 3, 02/10/2018 | 19:00
0
Hiện nay, xu hướng “bác sĩ Google” đã ăn vào suy nghĩ của một số bà mẹ bỉm sữa. Vì theo dõi quá nhiều nhóm hội về vấn đề chăm sóc con nên không kiểm soát, dẫn đến những cách thức chăm con phản khoa học theo kiểu a dua. Chính điều này họ đang tự đặt con mình vào “cửa tử”.

Không phải đến khi dịch sởi có nguy cơ bùng phát, các ông bố bà mẹ mới “xanh mặt” vì đã tin theo trào lưu “tẩy chay” vắc-xin. Mà trước đây, không ít phụ huynh “cuồng” theo phong trào nuôi con thuận tự nhiên, uống sữa công thức,… khiến con gặp nguy hiểm.

Dạo quanh một số nhóm hội này, PV không khỏi giật mình trước sự ảnh hưởng của nó đến việc chăm sóc sức khỏe cho trẻ nhỏ. Nhiều bà mẹ, khi con bệnh nặng, không đưa đến bệnh viện, trung tâm y tế chữa trị mà lên mạng xin kinh nghiệm để “cứu giúp” con mình. Thế nhưng, bệnh tình chưa thuyên giảm thì con họ đã phải nhập viện vì nguy hiểm đến tính mạng.

Từ những trào lưu phản khoa học này, PV đã có cuộc trao đổi với bác sĩ Trương Hữu Khanh (Trưởng khoa Nhiễm thần kinh, bệnh viện Nhi đồng 1). Bác sĩ Trương Hữu Khanh cho biết: “Những bệnh nhi nhập viện do bệnh sởi đa phần do bố mẹ không đưa con đi tiêm vắc-xin hoặc quên lịch. Thậm chí, có nhiều bà mẹ còn cuồng hội anti vắc-xin nên không cho con tiêm. Những bà mẹ này thật nông cạn, họ không thể hiểu được, việc tẩy chay, không tiêm vắc-xin cho con sẽ khiến con họ bị bệnh nặng hơn và dễ lây lan cho người khác”.

Sức khỏe - Tin trào lưu “ngu xuẩn” trên mạng, cha mẹ đặt con vào “cửa tử”

Bác sĩ Trương Hữu Khanh (Trưởng khoa Nhiễm thần kinh, bệnh viện Nhi đồng 1).

Cũng theo bác sĩ Trương Hữu Khanh, hiện nay, các nhóm hội trên một số diễn đàn đã “ăn vào máu” của không ít bậc phụ huynh khiến họ mù quáng và có những hành động quá cực đoan. Thậm chí, những người này không có tinh thần ổn định, dễ lung lay bởi lời lẽ thuyết phục nhưng không có cơ sở khoa học trên mạng xã hội. Họ thích một điều gì đó mới lạ, thấy những người xung quanh, hàng xóm thực hiện nên họ a dua làm theo mà không cố gắng tìm hiểu những thông tin chính thức từ bác sĩ, các cơ sở y tế.

“Là một người mẹ, ai cũng mong con mình không ốm đau, bệnh tật. Thế nhưng, dù có đang ngồi trên đống lửa vì con ốm, sốt cũng không nên tin theo những nhóm hội, các trào lưu ngu xuẩn. Chúng ta đã được chứng kiến rất nhiều câu chuyện đau lòng từ việc không tiêm vắc-xin cho con, sinh con thuận tự nhiên, nuôi con bằng sữa mẹ… Sao không lấy đó làm bài học”, bác sĩ Khanh nói.

Sức khỏe - Tin trào lưu “ngu xuẩn” trên mạng, cha mẹ đặt con vào “cửa tử” (Hình 2).

Vì "tẩy chay" tiêm vắc-xin và tin theo các nhóm hội, nhiều bà mẹ đang đẩy con mình vào nguy hiểm.

Cùng chia sẻ với PV, bác sĩ Trần Vũ Quang (bệnh viện Phụ sản Trung ương) chia sẻ: “Tôi rất thắc mắc là không hiểu từ cơ sở gì, lý thuyết nào mà các mẹ lại dám tin vào những trào lưu có hại đến sức khỏe con mình như vậy. Có rất nhiều trường hợp đáng buồn đã xảy ra chỉ vì người mẹ tin vào cái gọi là “trào lưu”. Có trường hợp may mắn là được cứu chữa kịp thời nên không sao, nhưng có trường hợp thì may mắn đã không xảy ra. Tôi còn biết trên các trang mạng xã hội, nhiều bà mẹ bỉm sữa “dậy sóng” kêu gọi tẩy chay chích vắc-xin. Điều này thực sự đáng buồn và quá nguy hiểm”.

Bác sĩ Quang khẳng định, anh phản đối khi những bà mẹ đang cố gia nhập vào nhóm anti vắc-xin, nuôi con theo công thức… vì đó là những trào lưu tự hại con mình, không có cơ sở khoa học. Bác sĩ Quang mong muốn các bà mẹ trước khi làm việc gì liên quan đến sức khỏe con mình cũng nên tìm hiểu thật kỹ, đừng vô tình đặt con vào “cửa tử”.

Bài tiếp theo: Bác sĩ bệnh viện Nhi cảnh báo tác hại của "anti" vắc-xin sởi

Mai Thu

Phần lớn trẻ mắc sởi do chưa được tiêm phòng vắc-xin

Chủ nhật, 19/08/2018 | 11:15
80-90% số trẻ nhập viện vì mắc bệnh sởi đều chưa tiêm phòng vắc-xin, nguyên nhân có thể do đến tuổi tiêm thì trẻ ốm, thậm chí có trường hợp mẹ sợ nguy hiểm nên không cho con tiêm

Chuyên gia thế giới cảnh báo về tác hại khó lường của “sinh con thuận tự nhiên”

Thứ 6, 16/03/2018 | 07:41
“Sinh con thuận tự nhiên” (Lotus Birth, hay còn gọi là liên sinh) là một phương pháp không mới trên thế giới. Tuy nhiên, cho tới nay nhiều chuyên gia y tế thế giới vẫn phải tiếp tục cảnh báo về mức độ nguy hiểm của phương pháp sinh đẻ này.

Tẩy chay tiêm vắc-xin: Khi dịch lan rộng, mẹ 'bỉm sữa' hối không kịp

Thứ 4, 12/07/2017 | 14:44
Trước trào lưu “nói không với vắc-xin” của các bà mẹ bỉm sữa, nhiều bác sĩ chuyên khoa Nhi lên tiếng phản đối và cho rằng đó là sự ấu trĩ, hậu quả để lại cho trẻ rất nguy hiểm.
Cùng tác giả

Nghệ sĩ chưa hiểu rõ luật hay e ngại không muốn "làm tới cùng” khi bị "khai tử" trên mạng xã hội?

Chủ nhật, 05/07/2020 | 19:45
Luật sư La Văn Thái cho rằng, việc danh hài Thúy Nga hay một số nghệ sĩ khác từng bị “khai tử” trên mạng xã hội cần phải xử lý thật nghiêm đối tượng tung tin đồn. Danh hài Thúy Nga nên làm đơn yêu cầu xử lý, thậm chí khởi kiện ra toà để bảo vệ quyền lợi cho mình cũng như phòng ngừa cho những người khác.

Băng ổ nhóm chính chưa được diệt tận gốc, dễ lọt lưới và tiếp tục gây họa

Thứ 5, 11/06/2020 | 14:11
Vụ 200 người náo loạn ở Q.Bình Tân, TP.HCM một lần nữa khiến dư luận xã hội lo ngại về hoạt động của các băng, ổ nhóm tội phạm hoạt động có quy mô, có thể tập hợp lượng lớn người gây mất an ninh trật tự trên địa bàn, bức xúc dư luận xã hội…

Nguyên tắc sống còn của “hiệp sĩ chống dịch”: “3 diệt” và bao vây dập dịch

Chủ nhật, 22/03/2020 | 14:00
Ở tuổi 70, với gần 40 năm gắn bó với chuyên ngành Truyền nhiễm mà ngày nay gọi là chuyên ngành các bệnh Nhiễm trùng và Nhiệt đới, bác sĩ Ngô việt Hùng đã trải qua không biết bao nhiêu vụ dịch từ lúc mới ra trường. Với ông nghề nghiệp chọn ông chứ không phải do ông chọn.

Cán bộ có con được nâng điểm thi ở Sơn La: “Không quy hoạch, không bổ nhiệm, kiểm điểm có hình thức”

Thứ 4, 09/10/2019 | 07:59
Đó là lời khẳng định của ông Cầm Văn Hoan - Chi cục trưởng cục Kiểm lâm Sơn La khi trao đổi với PV báo Người Đưa Tin về việc sẽ xử lý ông Bùi Minh Hải - cán bộ kiểm lâm có con được nâng điểm thi trong kỳ thi THPT Quốc gia 2018.

Sự việc cô giáo liên tục tát học sinh: Không có phương pháp giáo dục không nên làm thầy

Thứ 2, 07/10/2019 | 16:04
Nhiều chuyên gia giáo dục cho rằng, việc cô giáo liên tục tát học sinh trong giờ học là người thiếu phương pháp dạy học và chưa đủ tình yêu với học sinh của chính mình. Có lẽ, họ đang bế tắc và lựa chọn sai con đường.
Cùng chuyên mục

Tước giấy phép hoạt động Viện Nghiên cứu và Ứng dụng công nghệ tế bào gốc Việt Nam

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:48
Dù bị đình chỉ hoạt động nhưng cơ sở làm đẹp bằng tế bào gốc vẫn hoạt động “chui”, buộc cơ quan chức năng phải tước giấy phép, phạt tiền hàng trăm triệu đồng.

Dự báo thị trường mỹ phẩm Việt Nam tiếp tục phát triển mạnh

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:29
Ông Chu Quốc Thịnh – Trưởng Phòng Quản lý Mỹ phẩm, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã chỉ ra nhiều cơ hội và thách thức của thị trường mỹ phẩm tại Việt Nam.

Kịp thời đỡ đẻ cho sản phụ ngay trên biển

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:26
Hiện, tình trạng của hai mẹ con sau cuộc "vượt cạn" ngoạn mục đã ổn định và đang được theo dõi, chăm sóc và dự kiến sẽ được xuất viện sớm.

“Thần thánh hóa” công dụng mỹ phẩm có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự

Thứ 6, 19/04/2024 | 08:47
Tùy theo mức độ nghiêm trọng, hành vi quảng cáo “thần thánh hóa” công dụng của sản phẩm mỹ phẩm có thể bị xử lý hình sự theo quy định pháp luật.
     
Nổi bật trong ngày

Nuôi "con vật hiền lành", anh nông dân thu lãi đều tay 2 tỷ đồng/năm

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:30
Quyết tâm nuôi con vật “nhàn hạ” anh Nguyễn Hữu Hiền 8X gần như chẳng tốn thời gian chăm sóc mà vẫn đều tay thu lãi tiền tỷ mỗi năm.

Lão nông hé lộ tuyệt kỹ nghề luyện trâu chọi cho thu nhập "khủng"

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:06
Mỗi năm ông Thông mua và xuất bán được khoảng 200 con, thu về số tiền "khủng". Để tạo nên thương hiệu, ông có bí quyết sưu "tầm" và huấn luyện trâu chiến đặc biệt.

Loài chim có mùi hôi, cả đời “ăn chay” nhưng giỏi chiến thuật

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:35
Chim Hoatzin khá thông minh khi nó biết giả vờ chết để trốn tránh kẻ thù. Khi bị tấn công, chúng lao mình xuống nước, dùng móng vuốt để bám, tránh bị nước cuốn đi…

Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân có chứa chất cấm

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:06
Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo người tiêu dùng không mua và sử dụng sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân.

Loại quả có vị “lạ” xưa không ai bán, giờ làm thành món đặc sản

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:30
Nhiều người bất ngờ khi thứ quả rừng từng không được biết đến này bây giờ trở thành gia vị độc đáo xuất hiện trên các bàn tiệc cao cấp.