Mùa xuân sau cánh cổng trại giam

Mùa xuân sau cánh cổng trại giam

Thứ 3, 09/02/2016 | 19:30
0
Có anh lính ngay năm đầu tiên công tác đã phải đón Giao thừa trên chòi gác, nghe Chủ tịch nước đọc thư chúc Tết mắt rớm lệ vì nhớ nhà nhưng cũng không dám khóc to vì sợ mọi người nghe thấy.

Từ bao đời nay Tết cổ truyền là truyền thống thiêng liêng của toàn thể dân tộc Việt Nam. Ai cũng vậy, dù mưu sinh ở đâu, giàu hay nghèo, thành công hay thất bại nhưng Tết đến đều trở về đoàn viên với gia đình. Ấy vậy mà, đối với cánh lính trại giam Tết cũng như ngày thường, đa số các anh vẫn túc trực 24/24 trong trại.

Trong khi người người lo sắm Tết thì lính trại giam lại căng mình trong giá rét để hoàn thành nhiệm vụ.

Ngồi lặng lẽ trong vọng gác, Thiếu tá Nguyễn Việt Anh, Đội phó đội Cảnh sát bảo vệ khẽ kéo cao cổ áo để ngăn cái lạnh đang len lỏi vào da thịt, mắt không rời các vị trí quan trọng quanh khu vực trại, vừa chậm rãi cho hay, cái rét ban ngày chưa thấm vào đâu so với ban đêm. Khi mọi người quấn mình ấm áp trong chăn, chìm sâu vào giấc ngủ thì Cảnh sát bảo vệ luôn phải căng mắt theo dõi mọi động tĩnh xung quanh trại. Mỗi ca trực kéo dài 2 tiếng, khi đó các anh lại bồng súng đi một vòng quanh khuôn viên trại kiểm tra để nhanh chóng phát hiện những điều bất thường mà phạm nhân có thể gây ra bất kể lúc nào.

Theo Thiếu tá Nguyễn Việt Anh: “Đặc thù công việc của lính Cảnh sát bảo vệ không chỉ đơn thuần là tuần tra canh gác, bảo vệ trại giam mà chúng tôi còn làm cả công tác dẫn giải phạm nhân, kiểm tra phạm nhân đi lao động về và kiểm tra nơi ăn ở của họ. Những ngày Tết, lính cảnh sát bảo vệ càng bận rộn hơn vì ngoài những phạm nhân làm ở đội bếp ra, tất cả đều được nghỉ làm. Nhiệm vụ của chúng tôi là phải duy trì nề nếp, nội quy trại”.

Với thâm niên 20 năm gắn bó với nghề thì Thiếu tá Việt Anh đã có tới 10 năm ăn Tết tại đơn vị. Do đã nhiều năm làm lính trại giam nên anh khá am hiểu tâm lý của các phạm nhân trong những ngày Tết đến Xuân về.

“Tâm lý chung của phạm nhân ngày Tết là nhớ nhà. Mặc dù mỗi người một tâm trạng khác nhau nhưng giống nhau ở chỗ thất thường vì thế mà rất dễ tự ái, chỉ cần một câu nói động chạm là xảy ra khẩu chiến. Những khi xảy ra xô xát, chúng

Cùng chuyên mục

Kỷ luật nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Nguyễn Văn Trì

Thứ 4, 24/04/2024 | 17:20
Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 40 xem xét, kết luận một số nội dung quan trọng. Trong đó, có những vi phạm đối với Ban Thường vụ tỉnh uỷ Vĩnh Phúc.

Tri ân những người làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:20
Cùng với quân và dân cả nước, quân dân Nghệ An đã có đóng góp quan trọng, làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ "chấn động năm châu, lừng lẫy địa cầu".

Phó Thủ tướng yêu cầu làm rõ các khía cạnh của 8 dự án BOT vướng mắc

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:10
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh yêu cầu giải quyết dứt điểm, triệt để những khó khăn, vướng mắc của một số dự án BOT giao thông.

Hải Phòng: Tránh cảnh ùn tắc khi ra đảo Cát Bà dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:10
Những người làm du lịch ở Cát Bà khuyên du khách nên đi cáp treo, tàu thủy, không đi ô tô qua phà… để khỏi chịu cảnh ùn tắc khi ra “đảo Ngọc” dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Cao ủy Nhân quyền LHQ “kinh hoàng” trước báo cáo về mộ tập thể tại Gaza

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:46
Cao ủy Nhân quyền LHQ Volker Turk đã “kinh hoàng” trước sự tàn phá ở bệnh viện Nasser, Al Shifa tại Gaza và các báo cáo về những mộ tập thể chứa nhiều thi thể.
     
Nổi bật trong ngày

Bài toán "hạ nhiệt" giá vé máy bay dịp lễ

Thứ 4, 24/04/2024 | 08:12
Chỉ vài ngày nữa là đến kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 (kéo dài từ 27/4 đến 1/5), hãng hàng không đang nỗ lực tăng cường bay đêm để hành khách có thêm lựa chọn đi lại.