Ở nơi học trò mong manh trong giá rét

Ở nơi học trò mong manh trong giá rét

Thứ 3, 19/01/2016 | 21:30
0
Quyết tâm học con chữ, nên dù nhà ở cách xa trường hơn chục cây số, các em vẫn cố gắng vượt qua bao khó khăn, vất vả để tới trường.

Chặng đường mà các em đeo đuổi để có được kiến thức cho bản thân mình, nó cũng chông chênh như những bước chân vượt đường rừng của chính mình vậy.

Áo chưa đủ mặc

Chúng tôi đến thăm Trường THCS Tân Phúc, xã Tân Phúc, huyện miền núi Lang Chánh (Thanh Hóa) vào một ngày đông giá rét. Cô Hà Thị Thanh - Hiệu trưởng nhà trường dẫn chúng tôi đi thăm khu nhà bán trú của học sinh và cho biết: Nhà trường hiện có hơn 60 học sinh từ lớp 6 đến lớp 9 phải ở lại trường. Số học sinh này đều cách xa trường từ 7 - 13km, trong khi điều kiện gia đình hầu hết là khó khăn, cuối tuần các em mới về nhà một lần.

Xã hội - Ở nơi học trò mong manh trong giá rét

Học sinh bán trú Trường THCS Tân Phúc tự lo bữa ăn tại trường. Ảnh: H.Đ

Cũng vì điều kiện kinh tế của gia đình khó khăn, nên nhiều em chưa đủ quần áo ấm để mặc. Những ngày trời nắng ráo, ấm áp còn đỡ, những ngày mưa dầm, gió bấc, các em khổ lắm. Tuy không phải là trường THCS Dân tộc bán trú, nhưng nhà trường lại được Nhà nước đầu tư xây dựng cho 16 phòng ở để học sinh các bản xa ở lại học. “Hiện nay, toàn trường có 290 học sinh, trong đó có 60 em phải ở bán trú. Đây là mô hình bán trú dân nuôi, nên các em phải tự lo nấu ăn hàng ngày. Cũng do nhà trường không có giáo viên chuyên trách hay kiêm nhiệm về quản lý học sinh ở bán trú, nên không thể tổ chức bếp ăn tập thể cho các em được”- cô Thanh bộc bạch.

Chăn không đủ ấm, chiếu không đủ lành

Hoàn cảnh của em Lò Quốc Tuấn (lớp 6), ở bản Tân Bình vô cùng khó khăn và đáng thương. Bố qua đời khi Tuấn còn nhỏ, mẹ phải gửi em cho ông bà ngoại để vào tỉnh Đăk Lăk làm mướn, kiếm tiền gửi về phụ ông bà nuôi Tuấn ăn học.

Từ nhỏ đến nay chưa bao giờ Tuấn sống xa gia đình, vì vậy, lần đầu tiên phải xa ông bà ngoại và ra “ở riêng” một mình, Tuấn rất lo sợ. Muốn học được cái chữ, chỉ còn cách phải tự mình

Cùng chuyên mục

Bộ Công an thông tin về điểm trung bình môn được dự tuyển các trường công an

Thứ 7, 20/04/2024 | 08:00
Ngày 19/4, cổng TTĐT Bộ Công an đã nhận được một thắc mắc của bạn đọc tên N.M.T về vấn đề điểm trung bình môn để được dự tuyển các trường Công an nhân dân.

SpaceX của tỷ phú Elon Musk “lấn sân” sang dịch vụ giám sát tình báo?

Thứ 7, 20/04/2024 | 07:15
Ít nhất 50 vệ tinh của SpaceX dự kiến sẽ có mặt tại các cơ sở của Northrop Grumman để thực hiện các thủ tục thử nghiệm và lắp đặt cảm biến trong những năm tới.

Nga trên đà tiến, nắm quyền chủ động trên chiến trường

Thứ 7, 20/04/2024 | 06:00
Moscow giành được quyền kiểm soát hơn 400 km2 lãnh thổ vào năm 2024 bao gồm các trung tâm vận tải và hậu cần quan trọng như Avdiivka và Marinka thuộc vùng Donetsk.

39 mũi khoan xuyên núi, dự kiến thông hầm Bãi Gió vào ngày 22/4

Thứ 6, 19/04/2024 | 21:04
39 mũi khoan đã được thực hiện nhằm gia cố hầm đường sắt Bãi Gió ở đèo Cả để khắc phục sạt lở.

Mức hỗ trợ lực lượng bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở từ ngày 1/7

Thứ 6, 19/04/2024 | 20:31
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 40/2024/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở.