Tình báo Israel đứng sau vụ tấn công cách căn cứ hải quân Nga 30 km?

Tình báo Israel đứng sau vụ tấn công cách căn cứ hải quân Nga 30 km?

Thứ 3, 11/05/2021 | 07:18
0
Lực lượng tình báo Israel được cho là kẻ đứng sau 2 vụ tấn công cách đây vài giờ ở Syria. Một trong 2 vụ tấn công chỉ cách căn cứ hải quân Nga 30 km.

Một vụ "tai nạn"?

Bất chấp nỗ lực bảo vệ của Nga, Israel  được cho là vẫn thực hiện cuộc tấn công nhằm vào tàu chở dầu của Iran. Vụ tấn công chỉ cách căn cứ hải quân Nga ở Syria 30 km.

Đại diện của các lực lượng quân sự Israel đều biết, tàu chở dầu và tàu chở hàng khô của Iran đến Syria được tàu chiến của Nga bảo vệ. Quân đội Israel cũng hiểu rõ thực tế, họ sẽ phải đối mặt với Nga nếu Israel tấn công vào tàu của Iran. Tuy nhiên, Israel dường như phớt lờ điều đó, vẫn thực hiện của tấn công chỉ cách căn cứ hải quân Nga ở Tartus 30 km.

Vẫn chưa rõ phương tiện sử dụng trong cuộc tấn công vào tàu chở dầu của Iran là gì, nhưng một số giả thuyết cho rằng cuộc tấn công do máy bay không người lái thực hiện. Đến hiện tại vẫn chưa có báo cáo nào liên quan đến việc máy bay không người lái xuất hiện trong không phận của Syria.

Tiêu điểm - Tình báo Israel đứng sau vụ tấn công cách căn cứ hải quân Nga 30 km?

Nhận định trên vẫn chỉ nghi vấn được truyền thông liên tục đề cập trong những giờ qua. Bởi, một số phương tiện truyền thông Syria lại bác bỏ vụ tấn công nhằm vào tàu chở dầu ở gần căn cứ Nga. Theo đó, đám cháy xuất hiện trên tàu chỉ đơn giản là do "trục trặc kỹ thuật".

Hồi tháng 4, các nguồnt tin người Syria cho biết, những tàu chở dầu đã bị máy bay không người lái tấn công. Sau đó, vụ nổ lại được giải thích là một "tai nạn". Ba thuỷ thủ đã thiệt mạng trong vụ việc. Tuy nhiên, bất chấp những nỗ lực truyền thông của chính phủ Syria, nhiều thông tin đã chỉ ra vụ nổ hôm 24/4 là kết quả của một cuộc tấn công.

Trở lại với vụ tấn công gần Tartus, mặc dù không được xác nhận nhưng động thái của lực lượng Nga khiến người ta chú ý. Những giờ qua, quân đội Nga liên tục tuần tra vùng biển gần căn cứ hải quân Nga ở Tartus. Do đó, không loại trừ khả năng Israel có thể đã tấn công tàu chở dầu của Iran với sự tham gia của lực lượng đặc nhiệm nước này.

Bàn tay của tình báo Israel

Một vụ việc khác xảy ra trong ngày 9/5 khiến những suy đoán về việc Israel tấn công tàu chở dầu trở nên có cơ sở. Trước vụ nổ của tàu trở dầu vài giờ, một đám cháy đã bùng lên tại nhà máy lọc dầu Homs, miền trung Syria. Nguyên nhân vụ cháy cũng được giới chức địa phương tuyên bố, "đó là một tai nạn”. 

Hãng thông tin Ả Rập Syria cho biết, ngọn lửa đã bùng lên tại Đơn vị Chưng cất 100. Các công nhân của nhà máy lọc dầu và lực lượng cứu hoả địa phương đã dập tắt ngọn lửa.

Suleiman al-Mohamad, Tổng giám đốc nhà máy lọc dầu Homs, nói với hãng thông tấn nhà nước: “Các đội cứu hỏa đã nỗ lực tuyệt vời. Họ đã khống chế được ngọn lửa”.

Theo ông al-Mohamad, hai lính cứu hỏa đã bị ngạt trong khi dập tắt đám cháy khá lớn và rất may, cả hai người sau đó đã phục hồi.

Bộ trưởng Bộ Dự trữ Dầu mỏ và Khoáng sản Syria, Bassam Toumah, cho biết trong một tuyên bố rằng, đám cháy là do rò rỉ đường ống dẫn dầu thô ở Đơn vị Chưng cất 100. Bộ trưởng lưu ý rằng vụ hỏa hoạn không khiến nhà máy lọc dầu ngừng hoạt động.

Tiêu điểm - Tình báo Israel đứng sau vụ tấn công cách căn cứ hải quân Nga 30 km? (Hình 2).
Tiêu điểm - Tình báo Israel đứng sau vụ tấn công cách căn cứ hải quân Nga 30 km? (Hình 3).

"Tai nạn" tại nhà máy dầu thô Homs.

Tuy nhiên, rất nhiều chuyên gia đặt dấu hỏi về vụ “tai nạn” này.

Nhà máy lọc dầu Homs là cơ sở chế biến dầu thô chính của Syria. Trong 10 năm qua, nhà máy lọc dầu này đã nhiều lần trở thành mục tiêu tấn công.

Tháng 12/2019, nhà máy lọc dầu Homs là một trong ba cơ sở dầu khí của Syria bị máy bay không người lái tấn công. Phiến quân trú ẩn ở khu vực tây bắc của Greater Idlib được cho là đứng sau vụ tấn công. Tình báo Israel cũng bị réo tên và đối diện nghi vấn là lực lượng đứng sau vụ tấn công này.

Mặc dù các quan chức nói rằng vụ cháy ngày 9/5 là “tại nạn”, nhưng giới chuyên gia lại không bị thuyết phục với kết luận này. Với việc trở thành mục tiêu trong quá khứ, giới chuyên gia nhận định, vụ tấn công vào nhà máy lọc dầu là hành động tấn công phá hoại của phiến quân hoặc tình báo Israel. 

Vài tuần trở lại đây, Syria đã nhận được các lô hàng dầu thô lớn từ Iran và điều này sẽ khiến Israel “không vui”. Trước đó, Israel từng tuyên bố, họ sẽ “chắc chắn tấn công Iran”. Vài ngày trước, một loạt vụ tấn công vào các cơ sở bị Israel cho là liên quan đến Iran ở Syria cũng đã bị tấn công. Những vụ hoả hoạn lớn xảy ra tại Iran tuần trước cũng được cho là có bàn tay của tình báo Israel. 

HOÀ AN (Theo SF,AV)

 

Tấn công bằng tên lửa, Nga đánh chặn ngoạn mục, Israel ngậm trái đắng

Chủ nhật, 09/05/2021 | 18:48
Tên lửa tấn công của Israel đã bị hệ thống tác chiến điện tử của Nga đánh lừa bằng một toạ độ giả. Cú lừa này khiến Israel ngậm trái đắng.

Lỡ tấn công về phía căn cứ Nga, Israel vội hóa giải tránh hậu quả đáng sợ ở Syria?

Thứ 7, 08/05/2021 | 20:14
Sau vụ phóng tên lửa nhằm vào phía căn cứ không quân Nga ở Syria, Khmeimim của Israel, Thủ tướng Israel Netanyahu đã khẩn cấp liên lạc với nhà lãnh đạo Putin.
Cùng tác giả

Hoa hậu Việt Nam 2020: Nóng bỏng cùng phần thi bikini

Thứ 6, 13/11/2020 | 06:00
Vóc dáng nóng bỏng của các thí sinh Hoa hậu Việt Nam 2020 trong đêm thi Người đẹp biển khiến người đối diện không thể rời mắt.

Vương miện Hoa hậu Việt Nam 2020: Những con số gây sốc

Thứ 4, 11/11/2020 | 20:11
Vương miện Hoa hậu Việt Nam 2020 khiến nhiều người choáng ngợp. Đây là chiếc vương miện thể hiện cho nữ quyền.

TP. Cần Thơ từ chối xử lý rác của Trà Vinh: Không ai thích nhận rác

Thứ 4, 11/11/2020 | 20:00
Chuyện TP.Cần Thơ từ chối hỗ trợ xử lý 30.000 tấn rác thải của Trà Vinh là câu chuyện thu hút sự quan tâm và đáng suy ngẫm. Chẳng ai muốn nhận rác của người khác!

Hoa hậu Việt Nam: Dàn hậu váy áo lộng lẫy, khoe sắc trong buổi họp báo

Thứ 4, 11/11/2020 | 18:07
Nhiều Hoa Á hậu đã cùng nhau hội ngộ về buổi họp báo Chung kết toàn quốc Hoa hậu Việt Nam 2020 để chờ đón những điều bất ngờ tại cuộc thi năm nay.

Bà trùm Hoa hậu Phạm Kim Dung: Hé lộ về người đàn ông cuộc đời

Thứ 2, 09/11/2020 | 13:00
“Thật sự mọi thứ trở nên tươi thắm, tuyệt vời khi tôi gặp ông xã tôi bây giờ là Đạo diễn Hoàng Nhật Nam”.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.

Khoảnh khắc siêu pháo MARS II của Ukraine bị hỏa lực Nga phá hủy

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:55
MARS II là hệ thống do Đức sản xuất và được coi là siêu pháo khi được trang bị tới 12 tên lửa dẫn đường M30/M31 hoặc 2 tên lửa đạn đạo chiến thuật MGM-140 ATACMS.

Lộ diện quốc gia là điểm đến chính của đầu tư Trung Quốc ở châu Âu

Thứ 5, 25/04/2024 | 06:00
Hungary có thể nằm trong số những nước đi đầu về việc chuyển đổi công nghệ nhờ hợp tác kinh tế và đầu tư chặt chẽ với Trung Quốc.

Ly kỳ vụ trộm vàng lớn nhất lịch sử Canada

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:00
Cảnh sát đã bắt giữ 9 người liên quan đến vụ trộm vàng lớn nhất Canada. Lô hàng bị mất bao gồm 6.600 thỏi vàng trị giá hơn 20 triệu USD và 2,5 triệu đô Canada.