Tình báo Mỹ tiết lộ dấu hiệu Triều Tiên sắp phóng vệ tinh

Tình báo Mỹ tiết lộ dấu hiệu Triều Tiên sắp phóng vệ tinh

Trần Danh Tuyên
Thứ 4, 04/04/2018 | 16:02
0
Trong khi Bình Nhưỡng và Nhà Trắng vẫn chưa có động tĩnh gì về cuộc gặp cấp cao giữa các nhà lãnh đạo thì lại xuất hiện thông tin Triều Tiên chuẩn bị phóng vệ tinh, một động thái có thể vi phạm tinh thần của thỏa thuận hai bên.

Tờ The Diplomat dẫn nguồn tin giấu tên từ Chính phủ Mỹ cho hay Triều Tiên đã vận chuyển những bộ phận của một bệ phóng vệ tinh mới tới gần địa điểm đặt Cơ sở Nghiên cứu và Phát triển tên lửa Sanum-dong. Theo nguồn tin ẩn danh này, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã đến thăm khu vực vào cuối tháng 12/2017, không lâu trước diễn biến mới lần này.

Tình báo Mỹ tiết lộ dấu hiệu Triều Tiên sắp phóng vệ tinh

Mô hình tên lửa tại ngày lễ kỷ niệm của Triều Tiên.

Jeffrey Lewis, Giám đốc Chương trình Không phổ biến vũ khí hạt nhân thuộc Trung tâm Nghiên cứu James Martin cho hay, tình trạng tuyết giảm rõ rệt trên mái các tòa nhà thường sử dụng để lắp ráp tên lửa trong khoảng thời gian từ ngày 22 đến 25/12/2017 cho thấy hoạt động này có thể đã diễn ra.

Tờ The Diplomat cũng lưu ý đến các phương tiện ở xung quanh khu vực trên. Nguồn tin tình báo Mỹ cho hay những chiếc xe đó là các phương tiện hạng nặng chuyên vận chuyển thiết bị phóng vệ tinh.

Cheong Seong-chang, một nhà nghiên cứu cấp cao tại Viện Sejong, nói: "Quan điểm của Bình Nhưỡng và Washington về việc phóng vệ tinh là hoàn toàn khác nhau, và vì thế khủng hoảng có thể lại xuất hiện trở lại và không ai có thể khẳng định chắc chắn rằng liệu có xung đột xảy ra hay không".

Triều Tiên thường xuyên bị chỉ trích mạnh mẽ về việc cố ý phóng vệ tinh bởi theo các chuyên gia nghiên cứu và các nhà lãnh đạo quốc tế, đó thực chất là một cuộc thử nghiệm tên lửa đạn đạo.

Lần phóng vệ tinh gần đây nhất của Triều Tiên diễn ra vào tháng 2/2016. Vệ tinh Kwangmyŏngsŏng-4  được đẩy lên quỹ đạo bằng tên lửa Unha, loại tên lửa sử dụng hệ thống tương tự như tên lửa đạn đạo tầm xa Taepodong-2.

“Mặc dù Mỹ và các đồng minh đang cố gắng ngăn chặn sự phát triển không gian của chúng tôi, nhưng các nhà khoa học Triều Tiên vẫn sẽ chinh phục không gian và chắc chắn sẽ đặt lá cờ của Triều Tiên lên Mặt Trăng", Hyon Kwang-Il, giám đốc nghiên cứu thuộc Cơ quan Phát triển Không gian Quốc gia Triều Tiên khẳng định.

Theo một phân tích của trang web chuyên theo dõi tình hình Triều Tiên 38 North, hoạt động tại trạm phát sóng vệ tinh Sohae vẫn diễn ra vào ngày 14/3, tức chỉ 6 ngày sau khi kế hoạch đàm phán dự kiến giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un được công bố.

Nếu Triều Tiên thực hiện một vụ phóng vệ tinh khác, có thể nhân dịp kỷ niệm 70 năm thành lập cộng hòa vào tháng Chín tới thì Bình Nhưỡng có thể sẽ vi phạm Nghị quyết 2087 của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc. Cơ quan này đã từng cấm Triều Tiên có liên quan tới các hoạt động “phát triển công nghệ có thể khai thác cho chương trình tên lửa”, bao gồm cả phóng vệ tinh. 

Xem thêm: Lính Mỹ vừa rút khỏi Bắc Syria, quân đội Pháp lập tức có mặt

Kế hoạch sâu xa của Hàn Quốc khi cử nghệ sĩ K-pop đến Triều Tiên

Thứ 3, 03/04/2018 | 05:30
Tất cả mọi thứ từ trang phục cho đến vũ đạo của các nghệ sĩ K-pop sẽ là một phần làm nên thành công cho cuộc đàm phán liên Triều sắp tới.

Triều Tiên không đề cập đến tuyên bố "phi hạt nhân hóa" của ông Kim Jong-un

Thứ 6, 30/03/2018 | 19:00
Trái với tuyên bố "phi hạt nhân hóa" được Tân Hoa Xã dẫn lại, hãng thông tấn Triều Tiên không nhắc gì về cam kết này trong chuyến thăm của ông Kim Jong-un tới Bắc Kinh.

Đằng sau tuyên bố phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên của ông Kim Jong-un

Thứ 6, 30/03/2018 | 15:36
Tuyên bố sẵn sàng phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên của nhà lãnh đạo Kim Jong-un dường như là những bước đi được chuẩn bị kỹ lưỡng cho Hội nghị Thượng đỉnh song phương Mỹ - Triều vào tháng 5 tới.
Cùng tác giả

Syria: Lý do SDF ngừng tấn công vùng đập Tabqa trên sông Euphrates

Thứ 5, 21/03/2019 | 18:45
Lực lượng chiến binh do Mỹ hậu thuẫn cho hay, họ tạm thời ngừng các hoạt động quân sự ở gần đập thủy điện Tabqa ở trên sông Euphrates vào hôm đầu tuần để các kỹ sư của chính quyền Syria tiếp tục tiến hành công việc của mình.

[VIDEO] Xem tiêm kích Su-35 hộ tống Bộ trưởng Quốc phòng Nga qua vùng trời Syria

Thứ 5, 21/03/2019 | 15:39
Một đoạn video vừa được công bố đã cho thấy góc nhìn độc đáo về các máy bay chiến đấu của Nga khi đang thực hiện nhiệm vụ tại quốc gia bị chiến tranh tàn phá Syria. Đoạn video được quay từ bên trong máy bay của Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu đang được hộ tống bởi Su-35.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga gửi lời nhắn của TT Putin cho ông Assad

Thứ 4, 20/03/2019 | 19:45
Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã đến Syria vào ngày 19/3 và gửi một thông điệp từ Tổng thống Nga Vladimir Putin tới lãnh đạo Syria Bashar al-Assad, bộ Quốc phòng cho biết.

Bất ngờ cáo buộc công ty sản xuất đường của Pháp cấp nguyên liệu làm vũ khí cho IS

Thứ 4, 20/03/2019 | 18:34
Công ty sản xuất đường lớn thứ hai thế giới Tereos của Pháp, đã bác bỏ cáo buộc cho rằng họ đã cung cấp chất làm ngọt cho IS để sử dụng tạo ra chất tạo nhiên liệu tên lửa khi trộn với kali nitrat.

Syria: Lý do người Kurd chỉ trích “ngôn từ đe dọa” của chính quyền Damascus

Thứ 4, 20/03/2019 | 18:27
Lực lượng người Kurd Syria hôm 19/3 đã lên tiếng chỉ trích “những ngôn từ đầy tính đe dọa” của Bộ trưởng Quốc phòng Syria, Tướng Ali Abdullah Ayoub. Ông Ayoub khẳng định Chính phủ Syria sẽ chiếm lại tất cả các khu vực đang nằm dưới sự kiểm soát của Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) thông qua một “thỏa thuận hòa giải” hoặc “bằng vũ lực”.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

"Cá mập ma" với hình dáng kỳ dị được phát hiện ở Thái Lan

Thứ 4, 27/03/2024 | 05:57
Một loài cá mập với cái đầu đồ sộ, đôi mắt to và những chiếc vây giống như có lông vừa được phát hiện ở biển Andaman, ngoài khơi Thái Lan.

Câu chuyện “giảm thiểu rủi ro” của Đức và EU đối với Trung Quốc

Thứ 4, 27/03/2024 | 13:52
Sự phụ thuộc quá mức vào Trung Quốc chủ yếu là vấn đề của Đức, không phải vấn đề của châu Âu.

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.

Chính phủ “thân phương Tây” thất bại, Bulgaria nguy cơ phải bầu cử sớm

Thứ 4, 27/03/2024 | 06:00
Quá trình đàm phán chuyển giao quyền lực giữa 2 khối chính trị lớn nhất Bulgaria đã trở thành cuộc tranh cãi mang tính đảng phái về các vấn đề.