Tình già giữa cánh rừng ngập mặn hoang sơ ở Huế

Tình già giữa cánh rừng ngập mặn hoang sơ ở Huế

Thứ 2, 14/02/2022 | 11:31
0
Câu chuyện tình yêu ấm áp của cặp vợ chồng già sống hàng chục năm nay giữa cánh rừng ngập mặn hoang sơ ở Huế.

Ông bà ta có câu: “Con chăm cha không bằng bà chăm ông”. Những người con có thể mua cho cha mẹ món ăn thật ngon, gửi cho họ những món tiền thật lớn, nhưng sự chăm sóc ân cần cho nhau thì chỉ có bà với ông, ông với bà mới là ấm áp hơn cả cho tuổi già của họ.

Về rừng Rú Chá ở thôn Thuận Hòa, xã Hương Phong, TP.Huế, được nghe, thấy, chứng kiến cuộc sống của cặp vợ chồng ông Nguyễn Ngọc Đáp (80 tuổi), bà Trần Thị Hồng (76 tuổi) mới thấy ý nghĩa câu nói trên không sai chút nào.

Rú Chá là một trong những khu rừng ngập mặn nguyên sinh quý hiếm còn sót lại trên hệ đầm phá Tam Giang - Cầu Hai và cả nước.

Sau nhiều năm được chính quyền đầu tư trồng mới, cánh rừng nay đã phủ xanh cả vùng một vùng đầm phá, tạo nên một bức tranh thiên nhiên trong lành, đẹp mắt.

Dân sinh - Tình già giữa cánh rừng ngập mặn hoang sơ ở Huế
Dân sinh - Tình già giữa cánh rừng ngập mặn hoang sơ ở Huế (Hình 2).

Vẻ đẹp hoang sơ của cánh rừng ngập mặn Rú Chá.

Về đây, gặp bất cứ người dân nào đi đường, hỏi vợ chồng ông Đáp, bà Hồng ai cũng biết.  Ông Đáp nổi tiếng bởi cái  biệt danh  “Rô-Bin-Sơn xứ Huế”. Sở dĩ dân địa phương là gọi ông Đáp là “Rô-Bin-Sơn” vì dù đã có gia đình đầm ấm, đông con cháu nhưng do bản tính thích sống gần với thiên nhiên nên suốt 30 năm qua ông dựng lều cùng vợ sống ở rừng Rú Chá. Túp lều của vợ chồng ông Nguyễn Ngọc Đáp nằm xen giữa những rừng cây chá, xung quanh là chỗ nuôi gà, vịt, chim… phong cảnh cũng hữu tình gần gũi với thiên nhiên.

Theo người dân địa phương thì vợ chồng ông Nguyễn Ngọc Đáp là những người có công lớn trong việc gìn giữ, bảo vệ  rừng Rú Chá. Sinh sống cùng Rú Chá thành quen, hai vợ chồng ông xin xã ít đất và dựng lều tạm ở ngay tại rừng và tranh thủ nuôi tôm, tép làm kế sinh nhai và được xã đồng ý.

Dân sinh - Tình già giữa cánh rừng ngập mặn hoang sơ ở Huế (Hình 3).

Vợ chồng ông Đáp, bà Hồng đã gắn bó với rừng Rú Chá hàng chục năm nay.

Ngoài thời gian nuôi tôm, vợ chồng ông Đáp tranh thủ chăm nom cho rừng Rú Chá, những cây chá, cây sú, cây đước đua nhau bén rễ ở khu rừng ngập mặn nguyên sinh duy nhất còn tồn tại ở khu đầm phá Tam Giang.

Sau này sinh con, đẻ cái dù đã có nhà ở trong làng nhưng hai vợ chồng ông Đáp vẫn không bỏ rừng Rú Chá và đến nay đã 30 năm có lẻ hai vợ chồng ông sống cuộc sống gắn liền với khu rừng ngập mặn nguyên sinh này.

Ông Đáp cho biết, không biết Rú Chá có từ khi nào, chỉ biết nó là một khu rừng nguyên sinh lâu đời, từ kháng chiến chống thực dân Pháp cho đến đánh đế quốc Mỹ xâm lược, Rú Chá đã là tấm bia tự nhiên đỡ đạn cho lực lượng cách mạng khi giặc điên cuồng nhả đạn bắn phá.

Dân sinh - Tình già giữa cánh rừng ngập mặn hoang sơ ở Huế (Hình 4).

Túp lều nhỏ, đơn sơ của vợ chồng ông Đáp nằm giữa khu rừng.

Nói về cuộc sống hiện tại, ông Đáp bảo rằng, rừng Rú Chá thay đổi từng ngày bởi công tác trồng mới và bảo vệ. Nhờ công tác trồng mới hiệu quả, nay cá tôm cua về trú ngụ càng nhiều nên cuộc sống của vợ chồng ông đã đỡ hơn xưa rất nhiều. Vợ chồng ông có 10 người con nay đã dựng vợ gả chồng gần hết, cuộc sống cũng đã an nhàn. Các con cũng muốn đưa ông bà vào thôn sống để chăm sóc  nhưng ông Đáp tâm sự: “Ở đây quen rồi, vào làng ồn ào, vợ chồng ông không chịu được. Gì chứ đời tui với vợ gắn với Rú Chá này cho đến khi xanh cỏ thì thôi”.

"Về Rú Chá thường xuyên, ít khi tôi thấy vợ chồng ông Đáp lớn tiếng với nhau. Mà thấy lúc nào ông bà cũng ân cần, nhỏ nhẹ, ông nói bà lắng nghe. Đến cái tuổi này, nhìn tình cảm ông bà sống với nhau thật ấm áp", chị Hoàng Kim Quy, cán bộ Hạt Kiểm lâm TP.Huế chia sẻ.

Ở cái tuổi ngoài 80 nhưng trông ông Đáp vẫn còn rắn rỏi, minh mẫn lắm. Còn nụ cười của bà Hồng thì trông thật phúc hậu, hiền lành. Dù không nói, nhưng chỉ cần chứng kiến cách nói chuyện, những cử chỉ ân cần của cặp vợ chồng già này với nhau, mới thấy câu nói mở đầu bài viết này ý nghĩa như thế nào. 

Dân sinh - Tình già giữa cánh rừng ngập mặn hoang sơ ở Huế (Hình 5).
Dân sinh - Tình già giữa cánh rừng ngập mặn hoang sơ ở Huế (Hình 6).

Những sản vật cá tôm của của cánh rừng Rú Chá đã nuôi sống gia đình ông Đáp hàng chục năm qua.

Những ngày này, không khí của một mùa Valentine nữa lại về. Và câu chuyện tình yêu của vợ chồng ông Đáp càng minh chứng cho quan điểm về  ý nghĩa của một tình yêu đẹp. Tình yêu đẹp không phải chỉ thể hiện qua những lời chúc, món quà, mà còn là cùng đi bên nhau không chỉ những lúc thái lai, mà cả trong  những cơn bĩ cực của cuộc đời.

Đời ông Đáp có lẽ đã trải qua biết bao bĩ cực nhưng đến cuối cùng bên ông vẫn có bà Hồng, người vợ đã luôn đồng hành, cảm thông, cùng ông vượt qua những chật vật bởi cuộc sống mưu sinh.

Đàn ông cũng rất mong manh. Những khoảnh khắc khó khăn của cuộc đời, họ cũng cần lắm một bờ vai từ người bạn đời của mình. Và người vợ tốt không phải đánh giá ở nhan sắc mà chính trong bước ngoặt gian khó của chồng, người vợ ấy luôn biết yêu thương, đồng cảm và rất sẻ chia…

Lê Kông

Du xuân trong những dải rừng ngập mặn được ví như miền Tây ở xứ Huế

Chủ nhật, 13/02/2022 | 16:53
Những ngày đầu năm cùng ngắm vẻ đẹp của những dải rừng trồng ngập mặn được ví như miền Tây xứ Huế.

Biên viễn xứ Thanh: Nơi tình yêu ở lại

Thứ 3, 01/02/2022 | 14:00
Nằm chót vót dọc biên giới Việt-Lào, thuộc khu vực phía Tây của tỉnh Thanh Hóa, là những chốt trạm đang ngày đêm canh giữ cho sự bình an của người dân.

“Xuân này, ba có về ăn Tết với con không?”

Thứ 2, 31/01/2022 | 09:00
Câu chuyện cảm động của Thiếu tá Nguyễn Xuân Nam, Bộ Chỉ huy Biên phòng tỉnh Quảng Trị gác lại chuyện gia đình, bảo vệ bình yên nơi biên cương Tổ quốc.
Cùng tác giả

Công an "trắng đêm, xuyên ngày" vượt lũ giúp người dân bị nạn

Thứ 5, 16/11/2023 | 10:54
Với tinh thần “Vì Nhân dân phục vụ”, Công an Tp.Huế đã tăng cường lực lượng "trắng đêm, xuyên ngày" vượt lũ bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản cho nhân dân.

Tìm kiếm cháu bé 22 tháng tuổi mất tích ở Thừa Thiên-Huế

Chủ nhật, 29/10/2023 | 21:14
Cơ quan chức năng ở Thừa Thiên-Huế vẫn đang khẩn trương tìm kiếm một cháu bé 22 tháng tuổi trên địa bàn được gia đình trình báo mất tích chiều nay.

Thừa Thiên-Huế cần có cơ chế mở đường để hút các tập đoàn quốc tế lớn

Thứ 4, 19/04/2023 | 19:00
Đó là một trong những chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính sau chuyến công tác làm việc với chính quyền tỉnh Thừa Thiên-Huế.

Thừa Thiên-Huế thay đổi một loạt vị trí nhân sự chủ chốt

Thứ 2, 04/04/2022 | 14:16
Thừa Thiên-Huế vừa điều động, bổ nhiệm nhiều chức danh chủ chốt, trong đó có Bí thư Huyện uỷ Nam Đông, Chánh văn phòng UBND tỉnh.

Mưa lớn bất thường ở Quảng Trị khiến nhiều diện tích lúa ngập nặng

Thứ 7, 02/04/2022 | 10:16
Mưa lớn bất thường kéo dài đã khiến hàng nghìn ha lúa ở Quảng Trị ngập nặng, nguy cơ mất trắng rất cao.
Cùng chuyên mục

Bình Thuận: Dự án cầu Văn Thánh thi công chậm

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:41
Dự án cầu Văn Thánh ở Bình Thuận thi công chậm là do công tác giải phóng mặt bằng còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc, tiến độ chậm.

Bình Phước: 2 anh em ruột đuối nước thương tâm

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:08
2 anh em rủ nhau xuống rẫy của ông nội chơi, không may rơi xuống hồ nước dẫn đến tử vong.

59 phường, xã, thị trấn tại Tp.HCM đã lập tổ bắt chó thả rông

Thứ 5, 28/03/2024 | 21:35
Tp.HCM có hơn 183.700 con chó, mèo được nuôi tại hơn 106.000 hộ gia đình. Để quản lý, hiện có 59/312 phường, xã, thị trấn đã thành lập tổ bắt chó thả rông.

Tạm dừng hoạt động quán thu 500.000 đồng cho 1 giờ gội đầu

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:55
Một quán gội đầu trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên-Huế đã bị tạm dừng hoạt động do có hành vi lấy của khách hàng 500.000 đồng cho 1 giờ gội đầu.

Bình Thuận: Nguy cơ thiếu nước sinh hoạt cục bộ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:31
Nguyên nhân chính xảy ra tình trạng thiếu nước ở tỉnh Bình Thuận, là do các xã khu vực nông thôn chưa được đầu tư công trình cấp nước.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 28/3/2024: Hôm nay có nắng nóng gay gắt?

Thứ 5, 28/03/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/3). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 28/3: Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:00
Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh; Phẫu thuật thành công ung thư đường tiêu hóa cho cụ bà 95 tuổi...

Thanh Hóa: Một học sinh tử vong khi sụt hố tại dự án Công viên nước

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:22
Em học sinh lớp 7 sụt hố nước sâu tử vong khi chơi đùa với nhóm bạn tại khu vực hồ điều hòa đang được thi công của dự án Công viên nước Đông Hương, Tp.Thanh Hóa.

Bình Phước: 2 anh em ruột đuối nước thương tâm

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:08
2 anh em rủ nhau xuống rẫy của ông nội chơi, không may rơi xuống hồ nước dẫn đến tử vong.

Tai nạn trên cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết, tài xế xe tải tử vong

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:00
Tài xế trên xe tải tử vong sau cú tông vào đuôi xe đầu kéo trên cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết.