Tình hình Syria 24 giờ qua: Mỹ, Thổ “bật đèn xanh” cho Al-Nusra ở Idlib?

Tình hình Syria 24 giờ qua: Mỹ, Thổ “bật đèn xanh” cho Al-Nusra ở Idlib?

Trần Danh Tuyên
Thứ 4, 13/03/2019 | 20:00
1
Quân đội Damascus đã tấn công mạnh mẽ các cứ điểm và phong trào quân sự của nhóm khủng bố Tahrir al-Sham al-Hay'at (hay Al-Nusra) ở Bắc Hama, Nam Idlib và Bắc Lattakia.

Hama-Lattakia

Các phong trào và cứ điểm của những kẻ khủng bố Tahrir al-Sham Al-Hay'at ở Khan Sheikoun và Talmanes ở Đông Nam Idlib đã bị tấn công mạnh mẽ bởi quân đội Syria. Lực lượng Chính phủ đã phá hủy một số nơi ẩn náu của các chiến binh.

Quân sự - Tình hình Syria 24 giờ qua: Mỹ, Thổ “bật đèn xanh” cho Al-Nusra ở Idlib?

Ảnh minh họa.

Ở phía Bắc và Tây Bắc Hama, các đơn vị pháo binh của Quân đội Syria cũng tấn công vào các vị trí quân sự của Tahrir al-Sham tại các thị trấn al-Boyezeh, Kafar Zita và Kafar Nabudeh để đáp trả các cuộc tấn công bằng tên lửa của nhóm khủng bố vào thị trấn Halfaya ở thị trấn Halfaya tại Tây Bắc Hama. Những kẻ khủng bố Tahrir al-Sham hứng chịu thương vong và tổn thất nặng nề.

Quân đội Syria cũng đè bẹp các vị trí quân sự của những kẻ khủng bố tại các thị trấn al-Najieh, Badama, Jabal al-Akrad, Tardin và al-Hadadeh ở Bắc Lattakia.

Aleppo

Hình ảnh vệ tinh Nga đã phát hiện ra các khu chôn cất mới tại trại tị nạn Rukban ở Syria, nằm trên vùng lãnh thổ do Mỹ kiểm soát, với tổng số ngôi mộ lên tới 700, trụ sở điều phối liên ngành của Nga và Syria cho biết trong một tuyên bố chung hôm 12/3.

"Chúng tôi đã tìm thấy thêm ba nghĩa trang bất hợp pháp trong khu trại này, nằm ở gần khu vực nhà ở và nguồn nước, do đó dễ làm lây lan các bệnh truyền nhiễm. Gần 700 ngôi mộ đã được tìm thấy trong các khu chôn cất chưa từng được biết đến”, TASS dẫn tuyên bố cho hay.

Trước đó, một nghĩa trang với ít nhất 300 ngôi mộ đã được phát hiện tại trại Rukban.

"Trên thực tế, tình hình có thể còn tồi tệ hơn vì một số thi thể người Syria đã chết tại trại Rukban có thể đã được chôn cất trong nhiều ngôi mộ”, tuyên bố nhấn mạnh, lưu ý rằng tình hình nhân đạo tại trại tiếp tục xấu đi.

Mỹ vẫn đang cản trở những nỗ lực của Nga và Syria trong việc cải thiện tình hình của người tị nạn. Bộ Quốc phòng Nga một lần nữa kêu gọi Mỹ xem xét lại quan điểm của họ về khu trại này, lưu ý rằng chính quyền Syria đã sẵn sàng sơ tán công dân và đưa họ trở về nơi thường trú.

Trại tị nạn Rukban xuất hiện ở biên giới Syria-Jordan năm 2014 sau khi Amman đóng cửa biên giới vì những lo ngại về an ninh và kinh tế. Khu vực được kiểm soát bởi các nhóm vũ trang bất hợp pháp, hiện đang đối mặt với một cuộc khủng hoảng nhân đạo nghiêm trọng.

Idlib

Các vụ nổ súng liên tục gia tăng tại tỉnh Idlib, bất chấp thỏa thuận Sochi đang được thực thi tại đây.

“Nhóm Tahrir al-Sham tuyên bố lực lượng này phụ trách toàn bộ an ninh khu vực phi quân sự này và ngăn chặn Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ tuần tra khu vực”, tờ al-Watan dẫn lời các nguồn tin thân cận với nhóm Mặt trận Giải phóng Quốc gia (NFL) do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn cho biết.

Các nguồn tin lưu ý rằng việc tuần tra của Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ sẽ bị hoãn trong những ngày tới để chuẩn bị cho việc giải quyết các tranh chấp nội bộ ngày càng gia tăng giữa các chiến binh Tahrir al-Sham.

Theo đó, Tahrir al-Sham tin rằng Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ tuần tra trong khu phi quân sự sẽ đóng vai trò là cái cớ cho các cuộc tuần tra trong tương lai của quân đội Nga ở vùng ngoại ô của khu vực, theo sau đó là việc thực hiện các phần khác của Thỏa thuận Sochi, trong khi nhóm khủng bố đang có khả năng chống lại việc thực hiện thỏa thuận này.

Một số nhà phân tích cũng chỉ ra những nỗ lực của Ankara trong việc để Tahrir al-Sham tự do thể hiện sức mạnh ở miền Bắc Syria, và cho biết động thái của Tahrir al-Sham có lẽ đã được Thổ Nhĩ Kỳ hoặc Mỹ bật đèn xanh

Nga đã yêu cầu Thổ Nhĩ Kỳ nỗ lực hơn nhằm giải quyết các chiến binh ở tỉnh Idlib của Syria và thực hiện những lời hứa mà họ đưa ra trong thỏa thuận với Moscow năm ngoái.

Xem thêm: Lính Nga được trang bị “phương tiện chiến đấu tương lai” Ratnik

Quân Syria phản công khủng bố ở Hama, 1 binh sĩ thiệt mạng

Thứ 3, 12/03/2019 | 21:19
Quân đội Syria đã chống lại một cuộc tấn công của các lực lượng khủng bố nhằm vào các cứ điểm ở thành phố Mhardeh thuộc tỉnh Hama khiến một quân nhân thiệt mạng, một nguồn tin trong quân đội Syria cho biết ngày 12/3.

Quân đội Nga đã "lột xác" như thế nào sau khi tung quân chinh chiến nhiều năm ở Syria?

Thứ 3, 12/03/2019 | 13:45
Quân đội Nga hiện có thể chiến đấu ở những nơi xa xôi nhất thế giới, mặc dù chỉ 6 năm trước, Nga không có cơ hội làm được như vậy.

Thắng cuộc chiến Syria nhưng Tổng thống Assad có chống đỡ được đòn tấn công của Israel?

Thứ 2, 11/03/2019 | 11:03
Với việc những đòn không kích không mang lại hiệu quả, Israel có thể chuyển hướng sang tấn công trực tiếp mục tiêu của chính quyền Tổng thống Assad để gây áp lực trong việc buộc Iran rời Syria.
Cùng tác giả

Syria: Lý do SDF ngừng tấn công vùng đập Tabqa trên sông Euphrates

Thứ 5, 21/03/2019 | 18:45
Lực lượng chiến binh do Mỹ hậu thuẫn cho hay, họ tạm thời ngừng các hoạt động quân sự ở gần đập thủy điện Tabqa ở trên sông Euphrates vào hôm đầu tuần để các kỹ sư của chính quyền Syria tiếp tục tiến hành công việc của mình.

[VIDEO] Xem tiêm kích Su-35 hộ tống Bộ trưởng Quốc phòng Nga qua vùng trời Syria

Thứ 5, 21/03/2019 | 15:39
Một đoạn video vừa được công bố đã cho thấy góc nhìn độc đáo về các máy bay chiến đấu của Nga khi đang thực hiện nhiệm vụ tại quốc gia bị chiến tranh tàn phá Syria. Đoạn video được quay từ bên trong máy bay của Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu đang được hộ tống bởi Su-35.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga gửi lời nhắn của TT Putin cho ông Assad

Thứ 4, 20/03/2019 | 19:45
Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã đến Syria vào ngày 19/3 và gửi một thông điệp từ Tổng thống Nga Vladimir Putin tới lãnh đạo Syria Bashar al-Assad, bộ Quốc phòng cho biết.

Bất ngờ cáo buộc công ty sản xuất đường của Pháp cấp nguyên liệu làm vũ khí cho IS

Thứ 4, 20/03/2019 | 18:34
Công ty sản xuất đường lớn thứ hai thế giới Tereos của Pháp, đã bác bỏ cáo buộc cho rằng họ đã cung cấp chất làm ngọt cho IS để sử dụng tạo ra chất tạo nhiên liệu tên lửa khi trộn với kali nitrat.

Syria: Lý do người Kurd chỉ trích “ngôn từ đe dọa” của chính quyền Damascus

Thứ 4, 20/03/2019 | 18:27
Lực lượng người Kurd Syria hôm 19/3 đã lên tiếng chỉ trích “những ngôn từ đầy tính đe dọa” của Bộ trưởng Quốc phòng Syria, Tướng Ali Abdullah Ayoub. Ông Ayoub khẳng định Chính phủ Syria sẽ chiếm lại tất cả các khu vực đang nằm dưới sự kiểm soát của Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) thông qua một “thỏa thuận hòa giải” hoặc “bằng vũ lực”.
Cùng chuyên mục

Hơn 4.600 thanh niên Hải Phòng và Quảng Ninh lên đường nhập ngũ

Chủ nhật, 25/02/2024 | 17:04
Các địa phương trên địa bàn Tp.Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh đồng loạt tổ chức lễ giao nhận quân năm 2024 trong sáng 25/2.

Hải Phòng: Cặp song sinh tình nguyện nhập ngũ vì yêu màu áo lính

Chủ nhật, 25/02/2024 | 11:41
Yêu màu áo lính và mong được cống hiến cho Tổ quốc, cặp song sinh ở huyện Vĩnh Bảo, Tp.Hải Phòng tình nguyện nhập ngũ dù một người được tạm hoãn nghĩa vụ quân sự.

Chuyên gia nêu hậu quả nếu Ukraine phản công thất bại trước Nga

Thứ 6, 09/06/2023 | 15:11
Ukraine đã dành 6 tháng để chuẩn bị cho thời điểm này. Nhưng phía Nga cũng có ngần ấy thời gian để củng cố các vị trí phòng thủ của mình và điều thêm lực lượng đến.

2 thanh niên không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ bị phạt 125 triệu đồng

Thứ 3, 28/02/2023 | 20:28
Dù nằm trong danh sách và có lệnh gọi nhập ngũ nhưng Nghiêm Văn C. và Chu Mạnh H. không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ của cơ quan chức năng.

Hà Nội: Bất ngờ siêu cơ Su-30MK2 bay lượn trên bầu trời

Thứ 6, 04/11/2022 | 20:08
Ngày 4/11, nhiều tiêm kích Su-30MK2 và trực thăng họ Mi thao diễn trên bầu trời Thủ đô.
     
Nổi bật trong ngày

Nga đánh chặn chính xác, 6 tên lửa triệu đô của Ukraine bị nổ tung ngay trên bầu trời

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:55
Lực lượng Vũ trang Ukraine đã triển khai cuộc tấn công trên không quy mô lớn nhưng hệ thống phòng không của Nga đã hoạt động hiệu quả.

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.

Tại mặt trận Zaporozhye, Nga - Ukraine giao tranh dữ dội, vũ khí tầm xa được tích cực sử dụng

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:55
Giao tranh trên hướng Zaporozhye đang diễn ra dữ dội. Cả 2 bên đều tăng cường sử dụng vũ khí tầm xa.

Đằng sau việc dòng xe Lada huyền thoại của Nga trở lại thị trường Iran

Thứ 6, 19/04/2024 | 06:00
Cuộc xung đột ở Ukraine đã thúc đẩy hàng trăm công ty nước ngoài rời bỏ Nga nhưng không có lĩnh vực nào của “xứ sở Bạch dương” bị ảnh hưởng nặng nề hơn xe hơi.