“Tinh hoa nhạc Việt” đưa âm nhạc truyền thống đến gần hơn với giới trẻ

“Tinh hoa nhạc Việt” đưa âm nhạc truyền thống đến gần hơn với giới trẻ

Vũ Thị Thủy Tiên
Thứ 6, 12/10/2018 | 09:17
0
Đa số giới trẻ đang ngày càng ít mặn mà hơn với âm nhạc dân tộc, rõ ràng âm nhạc dân tộc đang dần mất vị trí trong thị hiếu thưởng thức của giới trẻ Việt Nam hiện nay.

Nhằm nỗ lực đưa âm nhạc dân tộc cổ truyền Việt Nam tới gần hơn với giới trẻ, thanh niên, học sinh, sinh viên trên địa bàn Hà Nội, Cung Thanh niên Hà Nội phối hợp cùng Trung tâm Nghiên cứu Bảo tồn và Phát huy Âm nhạc dân tộc tổ chức chuỗi chương trình Tinh hoa nhạc Việt.

Tinh hoa nhạc Việt số đầu tiên chính thức biểu diễn vào 20h ngày 11/10/2018 tại Nhà Văn hóa Học sinh - Sinh viên (37 Trần Bình Trọng), số thứ 2 dự kiến sẽ được tổ chức vào tháng 11. Buổi biểu diễn đầu tiên với 9 tiết mục ở các loại hình: Xẩm, ca trù, chèo, chầu văn,... đã mang đến một không gian âm nhạc vừa chân thực, vừa sâu sắc nhưng vẫn chứa đựng những nét hài hước, dí dỏm, khiến các bạn khán giả trẻ theo dõi chương trình từ đầu tới cuối. 

Văn hoá - “Tinh hoa nhạc Việt” đưa âm nhạc truyền thống đến gần hơn với giới trẻ

Trích đoạn trong vở diễn Quan Âm Thị Kính của 2 nghệ sĩ trẻ.

Theo nhà lý luận âm nhạc Nguyễn Quang Long, âm nhạc truyền thống là nghệ thuật được đúc kết từ hàng trăm năm nay, thể hiện tinh thần và khẳng định giá trị qua các giai đoạn lịch sử. Chương trình muốn hướng đến tạo điều kiện để các khán giả trẻ có thêm nhiều cơ hội tiếp cận với âm nhạc truyền thống. Để có thêm sức hút, nhiệm vụ trong tương lai là khai thác yếu tố truyền thống để đi vào các tác phẩm mới, hoặc âm nhạc truyền thống tiếp nối dòng chảy, có sự phát triển, vẫn mang tính chất dân gian dựa trên các nguyên tắc cơ bản, như làn điệu, thang âm điệu thức, màu sắc,...

NSND Thanh Hoài chia sẻ: “Tôi vẫn luôn mong muốn mang lại không gian âm nhạc, diễn cho các bạn sinh viên, các bạn trẻ, thông điệp yêu quê hương, yêu nét đẹp truyền thống. Qua đó, dạy cho thế hệ trẻ biết đây mới là hồn cốt của dân tộc. Có những sân khấu, sau khi tôi biểu diễn, các bạn trẻ hào hứng, xin được học hỏi luôn, chúng tôi truyền dạy ở những ca từ đơn giản. Các bạn trẻ vui mà chúng tôi cũng mừng”.

Văn hoá - “Tinh hoa nhạc Việt” đưa âm nhạc truyền thống đến gần hơn với giới trẻ (Hình 2).

NSND Thanh Hoài trò chuyện cùng nhà lý luận âm nhạc Nguyễn Quang Long, chia sẻ về một số làn điệu dân gian với các bạn khán giả trẻ

Thầy Nguyễn Đức Linh, giảng viên ĐH Sư phạm Nghệ thuật Trung ương đánh giá: “Hiện nay, xu hướng thẩm mỹ về âm nhạc của giới trẻ Việt Nam khá đa chiều. Theo tôi, nên tổ chức thêm nhiều hoạt động văn hóa văn nghệ để kêu gọi và thu hút giới trẻ Việt Nam phát huy và gìn giữ vốn văn hóa truyền thống, lưu giữ và phát triển lên một tầm cao mới, đưa sự đa dạng của văn hóa Việt Nam ra thế giới”.

Phạm Đại Lợi (sinh viên khoa Âm nhạc, trường ĐH Sư phạm Nghệ thuật Trung ương) bày tỏ: “Theo mình, chuỗi chương trình rất ý nghĩa, giúp sinh viên hiểu rõ hơn về nét đẹp văn hóa truyền thống của dân tộc Việt Nam, mang trong mình sức mạnh của tuổi trẻ bảo tồn và phát huy loại hình văn hóa truyền thống ấy. Bản thân mình rất thích loại hình ca trù, đây cũng là một trong những thế mạnh của gia đình, từ thời ông bà nội. Đây cũng là dịp để mình bổ sung thêm kiến thức để có cơ hội trải nghiệm thêm loại hình này”.

Văn hoá - “Tinh hoa nhạc Việt” đưa âm nhạc truyền thống đến gần hơn với giới trẻ (Hình 3).

Những tiết mục khá hấp dẫn khán giả trẻ

Không thể ép giới trẻ phải yêu thể loại nhạc này, ghét thể loại nhạc kia. Vì vậy, việc đưa các bạn trẻ đến với âm nhạc dân tộc để họ yêu và say mê với những làn điệu truyền thống, không có nghĩa là bắt phải thờ ơ với nhạc hiện đại, mà chỉ là nhắc nhở tìm cách tiếp thu cái mới nhưng vẫn mặn mà với âm nhạc truyền thống.

Vì sao Liên hoan âm nhạc truyền thống ASEAN được tổ chức ở Thanh Hóa

Thứ 6, 24/07/2015 | 16:43
Liên hoan hoan âm nhạc truyền thống các nước ASEAN lần đầu tiên được tổ chức ở Việt Nam. Đây là một sự kiện văn hóa lớn, có tầm cỡ quốc tế nhưng không được tổ chức ở Hà Nội như mong đợi.
Cùng tác giả

Trường học “tung” ưu đãi học phí mùa Covid

Thứ 6, 28/05/2021 | 09:32
Với bước đầu tư phát triển mới, St. Nicholas có chương trình học bổng và ưu đãi học phí cho học sinh Đà Nẵng và miền Trung nhằm giảm bớt khó khăn do dịch Covid-19.

Hà Nội: Kết thúc năm học sớm và điều chỉnh lịch tuyển sinh lớp 10

Thứ 5, 13/05/2021 | 18:20
Ngày 13/5, UBND TP.Hà Nội đã đồng ý với đề nghị của sở GD&ĐT về đề xuất cho học sinh nghỉ hè sớm 2 tuần và điều chỉnh lịch tuyển sinh vào lớp 10.

Hà Nội: Học sinh nghỉ học từ 4/5 để phòng dịch Covid-19

Thứ 2, 03/05/2021 | 18:44
Theo thông tin mới nhất từ sở GD&ĐT Hà Nội, toàn bộ học sinh và học viên các cấp trên địa bàn thành phố sẽ tạm dường đến trường để phòng dịch Covid-19.

Bồi hồi những ngày đầu chập chững vào nghề báo

Thứ 7, 27/02/2021 | 11:00
Hôm nay là ngày thứ 138 tôi làm việc tại Đời sống & Pháp luật Online. Lần đầu tiên bước vào môi trường công sở, bỡ ngỡ có, sợ có nhưng thực sự niềm vui cũng nhiều.

Học sinh tát cô giáo tại Hà Nội: "Có biểu hiện trầm cảm"

Thứ 6, 19/02/2021 | 18:11
Nam sinh tát cô giáo trong giờ học tại Hà Nội đã được trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên quận Ba Đình (Hà Nội) chấp thuận cho đi học trở lại.
Cùng chuyên mục

Lương Bích Hữu lấn sân điện ảnh, "ngộp thở" trong Án mạng lầu 4

Thứ 3, 23/04/2024 | 16:21
Gương mặt "thân quen" Trương Thế Vinh và “tân binh điện ảnh” Lương Bích Hữu lần đầu kết hợp màn ảnh rộng trong dự án Án mạng lầu 4 của đạo diễn Nguyễn Hữu Tuấn.

Sở hữu khối tài sản hơn 300 tỷ, cuộc sống hiện tại của "Đường Tăng nhí thả cá" Thái Viễn Hàng thế nào?

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:15
Lựa chọn nghỉ đóng phim để kinh doanh, Đường Tăng thuở nhỏ của Tây Du Ký 1986 Thái Viễn Hàng có một cuộc sống vô cùng viên mãn bên mỹ nhân Chân Hoàn Truyện.

Hồng Hài Nhi có thân thế ra sao mà Tôn Ngộ Không cũng phải "rén"?

Thứ 3, 23/04/2024 | 12:02
Hồng Hài Nhi là con trai Ngưu Ma Vương và Thiết Phiến Công Chúa, tường tu tại Hỏa Diệm sơn 300 năm nên luyện được Tam Muội Chân Hỏa.

Hoa hậu Vbiz lộ diện sau thời gian dài "ở ẩn", cuộc sống ở Mỹ thế nào?

Thứ 3, 23/04/2024 | 09:15
Trong một cuộc thi về nhan sắc, Hoa hậu Dương Mỹ Linh từng vượt mặt Võ Hoàng Yến. Vào năm 2014, Hoa hậu này rời Việt Nam sang Mỹ sinh sống.

Quý tử nhà Hồ Ngọc Hà lộ vóc dáng trưởng thành, chiều cao lý tưởng

Thứ 3, 23/04/2024 | 06:15
Subeo mới đây được mẹ Hồ Ngọc Hà khoe ảnh cùng bố dượng Kim Lý. Tấm hình Kim Lý và quý tử Subeo chụp chung được Hồ Ngọc Hà miêu tả bằng ba từ.
     
Nổi bật trong ngày

Tây Du Ký: Ngưu Ma Vương học phép thuật từ đâu mà “bá đạo” ngang Tôn Ngộ Không?

Thứ 2, 22/04/2024 | 06:05
Trong Tây Du Ký không thiếu gì các nhân vật xuất chúng, bao phen khiến thiên đình và Tôn Ngộ Không phải đau đầu, trong đó phải kể đến Ngưu Ma Vương.

Dự báo thời tiết ngày 23/4/2024: Hôm nay trời dịu mát hay nắng nóng?

Thứ 3, 23/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (23/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Dự báo nắng nóng gay gắt bao trùm khắp cả nước trong kỳ nghỉ lễ sắp tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:00
Theo chuyên gia dự báo thời tiết, nắng nóng sẽ bao trùm khắp cả nước trong kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Nghệ nhân giữ lửa nghề truyền thống và chuyện đúc phiên bản trống đồng Ngọc Lũ lớn nhất Việt Nam

Thứ 2, 22/04/2024 | 09:00
Nghệ nhân Nguyễn Bá Châu – người có công tìm tòi, nghiên cứu đúc thành công trống đồng cổ Đông Sơn và “thổi hồn” để nghề đúc đồng cháy rực ngọn lửa truyền thống.

Tai nạn lao động ở Yên Bái khiến 10 người thương vong

Thứ 2, 22/04/2024 | 18:12
Cơ quan chức năng đang khẩn trương điều tra vụ tai nạn lao động nghiêm trọng tại nhà máy xi măng Yên Bái, huyện Yên Bình, khiến 10 người thương vong.