Tình người trên hành trình hồi hương tránh dịch

Tình người trên hành trình hồi hương tránh dịch

Chủ nhật, 01/08/2021 | 19:35
1
Chứng kiến hàng loạt khó khăn của người dân về quê tránh dịch, nhiều người không ngần ngại nấu hàng trăm phần ăn 0 đồng, mua xe tặng cho người đi đường.

Ngày 1/8, ông Nguyễn Đình Trung, Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk cho biết, tỉnh đã tạm dừng kế hoạch đón công dân từ TP.HCM về quê như dự kiến ban đầu.

Trước đó, tỉnh Đắk Lắk dự kiến ngày 1/8 sẽ đến TP.HCM đón công dân đang tạm trú, làm việc tại TP.HCM về địa phương. Tuy nhiên, chiều 31/7, sau khi có công điện khẩn của Thủ tướng Chính phủ, tỉnh Đắk Lắk đã tạm dừng kế hoạch.

Dân sinh - Tình người trên hành trình hồi hương tránh dịch

 

Dân sinh - Tình người trên hành trình hồi hương tránh dịch (Hình 2).

 

Dân sinh - Tình người trên hành trình hồi hương tránh dịch (Hình 3).

Nhiều người ngã lưng ngay bên đường, gốc cây để chợp mắt trước khi tiếp tục chặng đường về quê.

Trong những ngày qua, trước những khó khăn, thách thức do đại dịch Covid-19 gây ra, hàng nghìn người dân đã nối đuôi nhau di chuyển từ các tỉnh phía Nam về Tây Nguyên, hầu hết bằng xe gắn máy. Trên chặng đường hồi hương không mong muốn ấy, người đi đường đã gặp không ít khó khăn, thiếu thốn.  

Không cầm lòng được trước hàng loạt thiếu thốn của dòng người tất tả về quê tránh dịch, nhiều ngày qua, cô giáo Đinh Thị Yên Ba (trường Tiểu học Ea H’leo, xã Ea H’leo, huyện Ea H’leo, tỉnh Đắk Lắk) đã cùng nhiều tấm lòng thiện nguyện trên địa bàn vận động, nấu hàng trăm suất ăn (cơm, bún, xôi…) cùng trái cây, nước uống để tiếp sức cho dòng người về quê.

Dân sinh - Tình người trên hành trình hồi hương tránh dịch (Hình 4).

Những phần ăn 0 đồng mà nhóm của cô Ba dành cho người đi đường.

Cô Ba cho biết, trong một lần ghé quán tạp phẩm mua hàng, cô đã tận mắt chứng kiến những người đi từ vùng dịch về ghé vào mua đồ ăn, nước uống, nhưng chủ quán không bán vì sợ dịch.

“Do chạy đường dài mệt mỏi, nhiều người nằm luôn xuống đất ngủ, có người chỉ cần tựa vào vai nhau đã ngủ ngon lành. Nhiều em bé cũng thiếp đi cùng mẹ dưới lề đường. Nhìn những hình ảnh ấy, tôi không sao cầm được nước mắt”, cô Ba nói.

Dân sinh - Tình người trên hành trình hồi hương tránh dịch (Hình 5).

Người dân đốt lửa, ăn cơm 0 đồng của nhóm cô Ba tặng.

Ngay khi biết được ý tưởng về phần ăn 0 đồng của cô Ba, nhiều người tại địa phương đã nhiệt ủng hộ. Ai có gì giúp nấy, nắm gạo, mớ rau, củ nhà trồng góp lại, rồi cùng nhau phụ nấu ăn, hỗ trợ miễn phí người dân đi đường.

Thậm chí, một học sinh chuẩn bị bước vào lớp 2 đã mang số tiền 95.000 đồng tiết kiệm được mang đến nhờ cô Ba gửi đến những bạn nhỏ về quê tránh dịch. Tất cả những điều đó càng thôi thúc nhóm thiện nguyện của cô Ba cùng nhau nấu những bữa ăn miễn phí cho người dân.

Dân sinh - Tình người trên hành trình hồi hương tránh dịch (Hình 6).

Nhóm của cô Ba tặng nước uống, đồ ăn cho người đi đường.

Để hỗ trợ người đi đường, nhóm của cô Ba đã đặt tấm biển “Tặng khách đường xa” ngay bên quốc lộ 14, đoạn qua xã Ea H'leo, huyện Ea H’leo. Đồng thời, nhằm tránh nguy cơ lây bệnh, nhóm của cô Ba thường để các quầy thức ăn cách xa nhau, cắt cử người dùng loa tuyên truyền người dân không nên tập trung đông, hạn chế nói chuyện.

Trước đó, đêm 31/7, hai vợ chồng anh Y Wan Tơ Bdap (21 tuổi) và H’Bin Ktul (18 tuổi, trú tại huyện Cư Kuin, tỉnh Đắk Lắk), làm công nhân, đi từ Tây Ninh về quê tránh dịch. Khi đi đến địa phận Đắk Nông, đôi vợ chồng trẻ gặp mưa to, xe máy hỏng giữa đường. Lúc này, người mẹ ở Đắk Lắk đã nhắn tin “cầu cứu” lên nhóm thiện nguyện Đắk R’lấp 24H.

Dân sinh - Tình người trên hành trình hồi hương tránh dịch (Hình 7).

Vợ chồng anh Y Wan được tặng xe mới để về quê.

Ngay lập tức, nhóm thiện nguyện đã tìm hiểu, xác minh thì biết được vợ chồng anh Y Wan gặp sự cố ở địa bàn xã Đắk Ru (huyện Đắk R’lấp) nên liên hệ người dân gần đó bố trí chỗ ngủ an toàn.

Đến sáng 1/8, đại diện nhóm thiện nguyện Đắk R’lấp 24H đã dùng ôtô đưa vợ chồng  anh Y Wan ra thị trấn Kiến Đức (huyện Đắk R’lấp) mua xe máy cũ với giá 3,5 triệu đồng (đã được người chủ giảm một nửa) để tặng cho hai vợ chồng trẻ tiếp tục hành trình về quê.

Ngoài ra, nhóm thiện nguyện còn mang xe máy của vợ chồng anh Y Wan đi sửa, khi hết dịch sẽ tìm cách gửi cho đôi vợ chồng trẻ này.

Khánh Ngọc

Một gia đình gặp tai nạn thương tâm khi trên đường về quê tránh dịch

Chủ nhật, 01/08/2021 | 14:36
Vụ tai nạn giao thông khiến một người tử vong tại chỗ, 4 người trên xe mô tô 3 bánh và 2 chiến sĩ công an bị thương trong đó 1 người chuyển đi TPHCM cấp cứu.

Bị tai nạn trên đường về quê tránh dịch, 4 người thương vong

Chủ nhật, 01/08/2021 | 13:44
Trên đường về quê tránh dịch Covid-19, một gia đình bị tai nạn giao thông sau khi va chạm với xe đầu kéo khiến 1 người tử vong, 3 người bị thương.

Cháu bé mới 9 ngày tuổi cùng bố mẹ vượt hơn 1.000km để tránh dịch

Thứ 7, 31/07/2021 | 17:31
Sau khi vợ sinh được 4 ngày, anh Xô đưa 2 mẹ con về nhà trọ. Khi thấy mọi người đều về tránh dịch, vợ chồng bàn nhau đi xe máy từ Bình Dương về Nghệ An.
Cùng tác giả

Nhóm nam nữ tụ tập ăn nhậu trong lúc cả thành phố đang cách ly xã hội

Thứ 4, 12/08/2020 | 10:20
Trong lúc toàn thành phố đang thực hiện cách ly để phòng, chống dịch Covid-19 thì một nhóm nam nữ tụ tập ăn nhậu tại văn phòng đại diện của công ty xổ số.
Cùng chuyên mục

Đồng Nai: 22 hành khách thoát nạn trên xe khách bốc cháy trơ khung trên cao tốc

Thứ 6, 19/04/2024 | 19:00
22 hành khách kịp thoát khỏi chiếc xe khách bốc cháy trên cao tốc thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây.

Ngăn chặn những kẻ có dấu hiệu can thiệp đấu giá khoáng sản ở TT-Huế

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:45
Kịp thời ngăn chặn, xử lý tình trạng một số đối tượng lạ mặt xuất hiện tại các phiên đấu giá, có dấu hiệu bảo kê, đe dọa, can thiệp vào quá trình đấu giá.

Hà Nội: Trao quà cho 100 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:36
UBND Tp.Hà Nội và Liên đoàn Lao động Thành phố phối hợp tổ chức Lễ phát động tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và tháng công nhân năm 2024.

Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân vùng hạn ở Cà Mau

Thứ 5, 18/04/2024 | 21:31
Cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân đã tổ chức vận chuyển nước ngọt từ đảo vào đất liền, để cấp miễn phí cho người dân vùng hạn hán trên địa bàn tỉnh Cà Mau.

Tp.HCM: Dịch bệnh tay chân miệng gia tăng, người dân cần làm gì?

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:16
Trung tâm kiểm soát bệnh tật Tp.HCM (HCDC) vừa có báo cáo tình hình dịch bệnh tay chân miệng và sốt xuất huyết tuần 15 (từ ngày 8 - 14/4).
     
Nổi bật trong ngày

Hà Nội: Trao quà cho 100 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:36
UBND Tp.Hà Nội và Liên đoàn Lao động Thành phố phối hợp tổ chức Lễ phát động tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và tháng công nhân năm 2024.

Ngăn chặn những kẻ có dấu hiệu can thiệp đấu giá khoáng sản ở TT-Huế

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:45
Kịp thời ngăn chặn, xử lý tình trạng một số đối tượng lạ mặt xuất hiện tại các phiên đấu giá, có dấu hiệu bảo kê, đe dọa, can thiệp vào quá trình đấu giá.

Đồng Nai: 22 hành khách thoát nạn trên xe khách bốc cháy trơ khung trên cao tốc

Thứ 6, 19/04/2024 | 19:00
22 hành khách kịp thoát khỏi chiếc xe khách bốc cháy trên cao tốc thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây.

Dự báo thời tiết ngày 19/4/2024: Nắng nóng gay gắt quay trở lại?

Thứ 6, 19/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (19/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Sau mưa dông, nắng nóng "quay lại" bao trùm miền Bắc, có nơi trên 39 độ C

Thứ 6, 19/04/2024 | 10:00
Dự báo trong vòng một tháng tới, áp thấp nóng phía tây hoạt động mạnh dần nên nắng nóng có xu hướng gia tăng nhiều hơn tại khu vực Bắc Bộ, Bắc và Trung Trung Bộ.