Tính phương án cho máy bay đỗ qua đêm ở đường lăn sân bay Nội Bài

Tính phương án cho máy bay đỗ qua đêm ở đường lăn sân bay Nội Bài

Thứ 4, 28/06/2017 | 13:00
0
Theo Phó Giám đốc cảng vụ Hàng không miền Bắc, các hãng hàng không đang xin thêm 15 - 20 vị trí đỗ tàu bay qua đêm ở khu vực đường lăn.

Tốc độ tăng trưởng nhanh chóng của ngành hàng không đang làm cho sân bay Nội Bài có nguy cơ đối mặt với tình trạng quá tải, các cơ quan chức năng phải tính đến việc cho máy bay đỗ ở đường lăn qua đêm.

Được biết, tốc độ tăng trưởng sản lượng hành khách qua Nội Bài đạt khoảng 17% năm, dự kiến năm 2017, lượng khách sẽ đạt 23 - 24 triệu khách. Nếu chỉ tính tốc độ tăng trưởng trong những năm tới ở mức 15%, đến năm 2021, con số này có thể đạt tới 35 - 40 triệu khách.

Hiện nay, nhà ga T1 đang được nâng cấp cải tạo, khi hoàn thành có thể đạt công suất khoảng 12 triệu khách/năm. Trong đó, tổng công suất của sân bay Nội Bài sẽ đạt 25 triệu khách/năm (bao gồm 3 triệu khách của sảnh E và 10 triệu khách của nhà ga hành khách quốc tế T2). Trong năm 2016, nhà ga quốc tế T2 đã đón hơn 7 triệu khách. Dự kiến, trong năm 2017 sẽ tăng lên tới hơn 8 triệu khách nên các cơ quan chức năng phải tính đến việc mở rộng nhà ga T2.

Xã hội - Tính phương án cho máy bay đỗ qua đêm ở đường lăn sân bay Nội Bài

 Sân bay Nội Bài tính phương án cho máy bay đỗ qua đêm ở đường lăn.

Trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, ông Đoàn Minh Quân – Phó Giám đốc cảng vụ Hàng không miền Bắc cho biết, sân bay Nội Bài đang có sức tăng trưởng mạnh mẽ trong những năm gần đây, có nguy cơ dẫn đến tình trạng quá tải ở khu vực nhà ga hành khách và cả ở trong khu vực bay. Dự kiến việc quá tải ở nhà ga hành khách có thể sẽ xảy ra sau năm 2020.

Ông Quân cho hay: “Các hãng hàng không đang xin thêm 15 - 20 vị trí đỗ tàu bay qua đêm ở khu vực đường lăn, việc này liên quan nhiều tới tổ an toàn đường hạ cánh. Việc cho máy bay đỗ qua đêm tại đường lăn, các đơn vị đều nắm được và phải xây dựng phương án cho tàu bay đỗ trên cả đường lăn.

Những phương án này cần phải báo cáo bộ GTVT và cục Hàng không. Hiện nay, cảng vụ Hàng không phía Bắc đang phải lên các phương án như: Mở rộng sân đỗ, bổ sung thêm đường lăn,... để giải quyết vấn đề cấp bách trước mắt trong lúc hạ tầng sân bay Nội Bài còn hạn chế, chưa theo kịp tốc độ tăng trưởng của sản lượng bay. Dự kiến, trong năm nay, tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam sẽ đầu tư, mở rộng sân đỗ nhưng cũng phải đến năm 2018 mới có thể bổ sung các vị trí đỗ mới”.

Theo lãnh đạo cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài (sân bay Nội Bài), giai đoạn tới sẽ không có sân bay nào có thể thay thế Nội Bài trong khu vực. Tầm nhìn của Nội Bài phải lên tới 75 - 100 triệu khách là phù hợp, vì vậy có thể xây thêm các nhà ga T3, T4 để ưu tiên số một là phục vụ hành khách. Mặt tiền kết nối giao thông sẽ phải ưu tiên kết nối nhà ga. Điều này, phù hợp với logic vận hành khai thác vận chuyển hàng không. Theo quy hoạch, Nội Bài sẽ phát triển về phía Nam, bao gồm nhà ga T3, T4 và đường cất/hạ cánh số 3. Với quy hoạch này, sẽ cần diện tích rất lớn so với những gì đang có. Trong thời gian tới, cần sớm tính đến chuyện GPMB để giữ đất cho Nội Bài.

Thế Anh

Cùng tác giả

Sẽ xử lý nghiêm gia đình dừng ô tô ăn Tết trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Thứ 5, 07/02/2019 | 09:40
Đại diện đội CSGT số 1 (cục CSGT – bộ Công an) cho biết đã vào cuộc xác minh địa điểm xảy ra sự việc cũng như truy tìm danh tính của người đàn ông livestream cảnh ăn nhậu của gia đình trên cao tốc.

Kết luận sai phạm nghiêm trọng của VEC chỉ định thầu trạm dừng nghỉ cao tốc liên quan "Út trọc"

Thứ 5, 31/01/2019 | 09:56
Sau khi báo Người Đưa Tin phản ánh loạt bài "Trợ lực nào giúp sân sau của "Út trọc" thâu tóm trạm dừng nghỉ trên cao tốc?", bộ GTVT vừa có kết luận thanh tra về việc chỉ định thầu các trạm dừng nghỉ trên cao tốc do VEC quản lý.

Danh tính hàng loạt lãnh đạo công ty Yên Khánh bị bắt vì sử dụng phần mềm thu phí trốn thuế cao tốc TP.HCM - Trung Lương

Thứ 3, 01/01/2019 | 12:45
Quá trình khám xét khẩn cấp, cơ quan điều tra đã thu giữ một số tài liệu, chứng cứ điện tử xác định các đối tượng nêu trên có hành vi mua bán, sử dụng phần mềm trái pháp luật để trốn thuế, gây thất thu cho ngân sách của Nhà nước.

Đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Nội lọt Top dự án chậm tiến độ, "đội" vốn khủng

Thứ 5, 06/12/2018 | 14:22
Bộ GTVT nêu đích danh dự án đường sắt đô thị “đội” vốn khủng gồm, dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông tăng từ 8.769 tỷ đồng lên 18.000 tỷ đồng...

Bà chủ 8X Vũ Thị Hoan thâu tóm quyền thu phí cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình như thế nào?

Thứ 4, 28/11/2018 | 09:46
Bà Vũ Thị Hoan với vai trò là Giám đốc công ty Yên Khánh “thâu tóm” quyền thu phí cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình theo hình thức “xin – cho” được phép thu phí 1 năm nhưng đã thu phí tới 5 năm.