Tình trạng mạo danh trên Facebook Việt

Tình trạng mạo danh trên Facebook Việt

Thứ 5, 07/03/2013 | 20:09
0
Tình trạng những người nổi tiếng bị giả danh trên mạng xã hội đã diễn ra từ lâu và được coi là "chuyện thường ngày ở huyện", nhưng gần đây, ngay cả các thành viên bình thường cũng trở thành nạn nhân.

Giữa tháng 1/2013, một thành viên của một diễn đàn tin học đã lên mạng kêu cứu: "Mình có nhỏ em họ, một hôm vào Facebook thì thấy có một trang với thông tin là của nó, hình ảnh là của nó và rất nhiều người vào kết bạn với cái trang mạo danh này... Giờ thì nó chưa thấy có gì nghiêm trọng xảy ra, nhưng nó đang lo ngay ngáy vì bắt đầu có những thông tin cập nhật không đúng về nó, ví dụ như vào khóc hu hu vì bị giật mất điện thoại hoặc đang ngồi ở quán ăn thì phát hiện ra quên mang theo ví. Vậy làm thế nào thông báo với Facebook và cách thức để Facebook xóa trang giả mạo kia?". 

Công nghệ - Tình trạng mạo danh trên Facebook Việt

Sau đó, người này đã làm theo lời khuyên của các thành viên khác là scan chứng minh thư nhân dân rồi gửi cho Facebook để họ xem xét giải quyết. Từ cuối tháng 2, hàng nghìn người sử dụng Facebook cũng đồng loạt đăng thông báo rằng: "Xin đừng chấp nhận lời mời kết bạn thứ hai của tôi vì tôi chỉ có một tài khoản".

Hiện chưa rõ nguyên nhân chính xác vì sao có những người lại "thừa thời gian" tạo tài khoản giống hệt người khác để kết bạn với bạn bè của họ như vậy. Một chuyên gia về mạng xã hội cho rằng có thể do hiện nay, mọi người khắt khe hơn trong việc đồng ý làm bạn với người lạ, nên các "shop" mua bán có thể làm như thế tăng lượng thành viên; hoặc kẻ xấu muốn lợi dụng để thực hiện các trò lừa đảo mà trong đó, nạn nhân sẽ dễ dàng mắc bẫy vì tưởng đó là bạn mình...

Công nghệ - Tình trạng mạo danh trên Facebook Việt (Hình 2).

Trong khi đó, nạn giả mạo người nổi tiếng đã xuất hiện từ lâu. Chỉ cần gõ bất kỳ tên một diễn viên, ca sĩ nổi tiếng nào vào thanh tìm kiếm của Facebook, người sử dụng dễ dàng thấy hàng loạt tài khoản giả. Đầu năm 2012, trên Facebook xuất hiện trang có tên "Lại Văn Sâm" với hình ảnh của nhà báo này cùng các chia sẻ về gia đình, những câu châm ngôn... Nhà báo Lại Văn Sâm sau đó đã lên tiếng khẳng định ông không tham gia Facebook nên những tài khoản mang tên ông đều là giả.

Hồi tháng 8/2012, "hotgirl" có tên Midu cũng đăng status nói có người đang lợi dụng tên tuổi của cô. Thậm chí khi đó, trang Facebook của Midu chỉ có 36.000 fan trong khi tài khoản giả kia lại lôi kéo tới 74.000 người và mỗi bức hình đăng lên ở đây đạt cả chục nghìn lượt "like". 

Đến tháng 12/2012, chính cầu thủ bóng đá Nguyễn Minh Phương cũng ngạc nhiên khi thấy tài khoản mang tên anh trên Facebook với những thông tin cá nhân giống anh và các status có nội dung khá "sốc".

Bên cạnh việc lấy tên người nổi tiếng để câu like, một số ngôi sao như Uyên Linh, Ưng Hoàng Phúc... còn bị các "anti-fan" mạo danh để bôi nhọ, nói xấu, tung ra các phát ngôn gây chia rẽ...

Công nghệ - Tình trạng mạo danh trên Facebook Việt (Hình 3).

Công nghệ - Tình trạng mạo danh trên Facebook Việt (Hình 4).

Trên Facebook có công cụ để người sử dụng thông báo cho mạng xã hội này mỗi khi thấy những trang hoặc những nội dung vi phạm các điều khoản của Facebook, sau đó Facebook sẽ xác thực thông tin để tiến hành xử lý.

Khánh Tuân (Theo Số hóa)

Người dùng Facebook Việt bị đe dọa bởi 'mã độc'

Thứ 3, 05/03/2013 | 14:20
Gần đây, người dùng Facebook Việt thường gặp phải những mẩu thông báo vừa được thêm vào một nhóm nào đó và liên tục bị "dội bom" thông báo từ các nhóm này. Để xử lý, người dùng nên sử dụng tính năng "leave group" và không làm theo các thông báo nếu chưa hiểu rõ.

Hàng loạt sao Việt bị mạo danh: GĐ Facebook chính thức lên tiếng

Thứ 4, 06/03/2013 | 09:14
Liên quan việc nhiều sao Việt bị lợi dụng tên tuổi trên facebook, ông Huỳnh Kim Tước, Giám đốc phát triển và hoạch định chính sách (Growth Manager) của mạng xã hội này tại Việt Nam khẳng định: “Vì facebook vẫn hỗ trợ cho user Việt xử lý giả mạo nên khi xác nhận tài khoản nào là thật và cái nào là giả mạo thì support sẽ xử lý…”.

Khi bạn chết, ai sở hữu Facebook của bạn?

Thứ 6, 01/03/2013 | 15:27
Ngày càng có nhiều người thừa nhận không thể sống thiếu Facebook – nhưng điều gì xảy ra với trang Facebook của bạn khi bạn không còn sống nữa? Nhiều bang của nước Mỹ đang nghiên cứu các điều luật để giải quyết câu hỏi này và nó gây ra không ít tranh cãi.

Mạng xã hội Việt 'hụt hơi' trước Facebook

Thứ 5, 21/02/2013 | 09:42
Bên cạnh sự bùng nổ của các ứng dụng nhắn tin miễn phí qua Internet, năm 2012 còn chứng kiến việc "đổi ngôi" mạng xã hội số 1 từ Zing Me sang Facebook, sau gần 3 năm kể từ khi Zing Me tuyên bố qua mặt Facebook (tháng 9/2009).