TMĐT xuyên biên giới - mở “luồng xanh” đưa hàng hóa Việt ra thế giới

TMĐT xuyên biên giới - mở “luồng xanh” đưa hàng hóa Việt ra thế giới

Hoàng Thị Bích
Thứ 4, 15/12/2021 | 10:59
0
Trong bối cảnh đại dịch, khi kênh xuất khẩu truyền thống đang gặp những khó khăn nhất định thì thương mại điện tử trở thành một trong những giải pháp tốt.

Phát triển sàn thương mại điện tử xuyên biên giới

Theo báo cáo chuyên đề về “Triển khai sàn thương mại điện tử xuyên biên giới để thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa Việt ra thế giới, góp phần phát triển kinh tế số của Việt Nam” do Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương cung cấp, tại Quyết định số 645 ngày 15/5/2020 phê duyệt Kế hoạch tổng thể phát triển thương mại điện tử quốc gia giai đoạn 2021-2025.

Một trong những nội dung trọng tâm được đưa ra trong kế hoạch đó là đẩy mạnh ứng dụng thương mại điện tử hỗ trợ các ngành hàng xuất khẩu chủ lực, mở rộng tiêu thụ cho hàng hóa nội địa và thúc đẩy phát triển thương mại điện tử tại các địa phương; xây dựng gian hàng quốc gia trên một số sàn thương mại điện tử lớn của thế giới, tổ chức các không gian hàng Việt là nơi tập trung các thương hiệu uy tín, có hàm lượng nội địa hóa cao, được cơ quan quản lý nhà nước thẩm định và đảm bảo về nguồn gốc xuất xứ sản phẩm trên các sàn thương mại điện tử lớn của Việt Nam và thế giới.

Thông tin từ Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế số, công tác chuẩn bị của Bộ Công Thương về phát triển sàn thương mại điện tử xuyên biên giới, trong khuôn khổ hợp tác cấp Chính phủ về thương mại điện tử giữa Bộ Công Thương và Bộ Thương mại Trung Quốc, nội dung xây dựng “Gian hàng quốc gia Việt Nam” trên sàn thương mại điện tử lớn tại Trung Quốc đã được hai bên thống nhất từ năm 2019 - 2020.

Kinh tế vĩ mô - TMĐT xuyên biên giới - mở “luồng xanh” đưa hàng hóa Việt ra thế giới

Thương mại điện tử xuyên biên giới đang trở thành xu thế mạnh mẽ trong thương mại điện tử nói chung (Ảnh minh hoạ).

Những tín hiệu tích cực từ “Gian hàng Việt trực tuyến” trong nước triển khai thời gian qua là nền tảng để xây dựng chương trình đưa hàng Việt đến với các thị trường nước ngoài thông qua thương mại điện tử xuyên biên giới.

Sự kiện xuất khẩu thí điểm thành công vải thiều Bắc Giang thông qua kênh thương mại điện tử xuyên biên giới do Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế số hợp tác với Tổng Công ty Bưu chính Viettel - Viettel Post trong vụ vải thiều năm nay là một dấu mốc quan trọng đối với ngành thương mại điện tử Việt Nam trong việc đưa các sản phẩm nông sản tươi chất lượng cao sang thị trường nước ngoài có nhiều tiêu chuẩn khắt khe như châu Âu.

Thời gian tới, Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế số chủ trì phối hợp với các đối tác lớn trong và ngoài nước như Sàn thương mại điện tử lớn và uy tín hàng đầu của Trung Quốc JD.com, Tổng công ty Bưu chính Viettel (Viettel Post)… để tổ chức xây dựng “Gian hàng Quốc gia Việt Nam” trên sàn thương mại điện tử JD.com, đảm bảo hàng hoá của doanh nghiệp xuất khẩu trên “Gian hàng Quốc gia Việt Nam” được phân phối tới tận tay người tiêu dùng Trung Quốc. Mô hình này đã được nhiều quốc gia áp dụng trong thời gian qua…

Bên cạnh đó, với tư cách là đối tác đồng hành với Thương mại Điện tử và Kinh tế số từ các chương trình phát triển thương mại điện tử trong nước từ nhiều năm qua, Viettel Post sẽ vẫn tiếp tục đồng hành với Cục trong việc hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất trong xuất khẩu cũng như tư vấn vận hành và logistics ở một số thị trường nước ngoài:Trung Quốc, Nhật Bản, EU, Hoa Kỳ . . .

Thúc đẩy xuất khẩu hàng hoá Việt ra thế giới

Về định hướng phát triển Sàn giao dịch thương mại điện tử xuyên biên giới, Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế số cho biết, nhằm thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa Việt ra thế giới, góp phần phát triển kinh tế số, thương mại điện tử xuyên biên giới là nhân tố cốt lõi của nền kinh tế toàn cầu và là xu hướng tất yếu mà không một quốc gia nào có thể đứng ngoài cuộc.

Có thể nói, Thương mại điện tử xuyên biên giới đang trở thành xu thế mạnh mẽ trong thương mại điện tử nói chung. Đặc biệt là trong bối cảnh đại dịch, khi kênh xuất khẩu truyền thống đang gặp những khó khăn nhất định thì thương mại điện tử nói chung hay thương mại điện tử xuyên biên giới nói riêng đã trở thành một trong những giải pháp tốt cho các doanh nghiệp xuất khẩu duy trì hoạt động kinh doanh và phát triển bền vững. Đây cũng là cơ hội mới giúp các mô hình thương mại điện tử dần gắn với hoạt động xuất nhập khẩu hàng hoá, trở thành kênh xuất khẩu mới, bổ sung bên cạnh các kênh xuất khẩu truyền thống, có tính lan tỏa và mở rộng tập khách hàng.

Kinh tế vĩ mô - TMĐT xuyên biên giới - mở “luồng xanh” đưa hàng hóa Việt ra thế giới (Hình 2).

Mở “luồng xanh” đưa hàng hóa Việt Nam ra thế giới (Ảnh minh hoạ).

Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế số nhấn mạnh, thương mại điện tử xuyên biên giới là mở “luồng xanh” đưa hàng hóa Việt Nam ra thế giới, mở ra tiềm năng lớn về kênh bán hàng mới trong giao thương quốc tế, góp phần phát triển kinh tế số Việt Nam.

Và “Gian hàng Quốc gia Việt Nam” sẽ là không gian hàng hoá Việt đầu tiên trên nền tảng thương mại điện tử tại thị trường Trung Quốc nói riêng và trên sàn thương mại điện tử quốc tế nói chung do Cơ quan phía Việt Nam (Bộ Công Thương, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số) chủ trì triển khai qua phương thức thông thương mại điện tử xuyên biên giới. Doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam sẽ nhận được sự hỗ trợ nhiều mặt từ vận hành, logistics, hỗ trợ tài chính và quảng bá hình ảnh ngay tại thị trường quốc gia nhập khẩu từ các cơ quan chức năng cũng như các đối tác của chương trình.

Ngành du lịch Tp.HCM kích cầu, kết nối du lịch trên sàn thương mại điện tử

Thứ 5, 25/11/2021 | 16:29
Nỗ lực kích cầu du lịch vào dịp cuối năm, chương trình Ngày hội Du lịch lần thứ 17 của Tp.HCM kỳ vọng tạo ra đổi mới qua nền tảng số.

Tiêu thụ hàng hóa qua sàn thương mại điện tử: Biến thách thức thành cơ hội

Thứ 7, 20/11/2021 | 07:00
Không chỉ là kênh tiêu thụ sản phẩm, sàn thương mại điện tử còn là nơi giúp doanh nghiệp nắm bắt xu hướng thị trường, phản hồi từ khách hàng về sản phẩm.

Thương mại điện tử: Bùng nổ trong đại dịch và những con số dự báo

Chủ nhật, 17/10/2021 | 21:06
Thói quen mua sắm của người tiêu dùng đã thay đổi hoàn toàn trong dịch Covid-19, góp phần thúc đẩy bùng nổ các xu hướng mua sắm mới.
Cùng tác giả

Thi hành kỷ luật đối với Viện trưởng Viện Pháp luật kinh doanh và Đầu tư châu Âu

Thứ 5, 28/03/2024 | 12:06
Ông Lê Hoàng Anh Tuấn, Viện trưởng Viện Pháp luật kinh doanh và đầu tư châu Âu trực thuộc Trung ương Hội Luật gia Việt Nam đã có nhiều khuyết điểm, sai phạm.

ĐBQH: Cấm tuyệt đối lái xe khi có nồng độ cồn là cần thiết

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:11
Nhiều ý kiến đại biểu cho rằng, quy định cấm tuyệt đối lái xe khi trong cơ thể có nồng độ cồn là cần thiết. Tuy nhiên, cần tiếp tục đánh giá tác động kỹ lưỡng.

Đau bụng, đi tiêu ra máu đi khám phát hiện ung thư đại tràng

Thứ 4, 27/03/2024 | 11:30
Ung thư đường tiêu hóa là bệnh thường gặp và là nguyên nhân tử vong hàng đầu tại nhiều quốc gia trên thế giới.

Bộ Y tế nói gì việc bỏ giấy khám sức khỏe khi cấp bằng lái xe?

Thứ 3, 26/03/2024 | 18:42
Bộ Y tế đã ban hành quyết định công bố bãi bỏ 12 thủ tục hành chính, trong đó có thủ tục về cấp giấy khám sức khỏe cho người lái xe...

Phát triển nguồn nhân lực trẻ chất lượng cao đáp ứng yêu cầu hội nhập

Thứ 3, 26/03/2024 | 17:46
Các câu hỏi, đề xuất của đoàn viên, thanh niên tập trung vào nội dung như chương trình đồng hành của Đoàn trong nâng cao chất lượng nhân lực trẻ chất lượng cao...
Cùng chuyên mục

Vấn đề tài chính "ngáng đường" doanh nghiệp khi xây dựng KCN bền vững

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:46
Để xây dựng một KCN bền vững, các doanh nghiệp đang phải đối mặt với nhiều thách thức, trong đó nguồn vốn và tài chính là vấn đề nan giải.

"Nhiều địa phương Australia muốn tiếp nhận đầu tư từ Việt Nam"

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:19
Theo lãnh đạo Cục Đầu tư nước ngoài, hiện Chính phủ cũng như các chính quyền địa phương Australia đang muốn tiếp nhận đầu tư từ Việt Nam, đặc biệt là Bắc Australia.

Xuất siêu nông lâm thủy sản tăng gần 97% trong quý I/2024

Thứ 5, 28/03/2024 | 10:54
Tính chung 3 tháng đầu năm, ngành nông nghiệp ghi nhận 4 mặt hàng có giá trị xuất khẩu trên 1 tỷ USD, bao gồm: Gỗ, rau quả, gạo và cà phê.

Bình Thuận: Vì sao giải ngân vốn đầu tư công thấp?

Thứ 4, 27/03/2024 | 18:47
Giải ngân vốn đầu tư công là một nhiệm vụ quan trọng để phát triển kinh tế. Tính đến thời điểm này, tiến độ giải ngân vốn đầu tư công của Bình Thuận vẫn thấp.

Thủ tướng: Xử lý DN không xuất hóa đơn điện tử khi bán lẻ xăng dầu

Thứ 4, 27/03/2024 | 11:30
Thủ tướng yêu cầu Bộ Công Thương phối hợp với các đơn vị liên quan xem xét xử lý các DN kinh doanh xăng dầu không thực hiện đúng quy định về hóa đơn điện tử.
     
Nổi bật trong ngày

Từ ngày 15/5, giá điện sẽ được EVN điều chỉnh 3 tháng một lần

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:05
Theo Quyết định 05/2024, khi giá bán điện bình quân tăng từ 3% trở lên thì giá điện được phép điều chỉnh tăng. Thời gian điều chỉnh tối thiểu 3 tháng một lần.

Xuất siêu nông lâm thủy sản tăng gần 97% trong quý I/2024

Thứ 5, 28/03/2024 | 10:54
Tính chung 3 tháng đầu năm, ngành nông nghiệp ghi nhận 4 mặt hàng có giá trị xuất khẩu trên 1 tỷ USD, bao gồm: Gỗ, rau quả, gạo và cà phê.

Giá vàng 28/3: Vàng SJC vượt mốc 81 triệu đồng/lượng

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:50
Giá vàng SJC tiếp tục đi lên phiên sáng nay, nhiều nơi đã vượt qua mốc 81 triệu đồng mỗi lượng.

Vấn đề tài chính "ngáng đường" doanh nghiệp khi xây dựng KCN bền vững

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:46
Để xây dựng một KCN bền vững, các doanh nghiệp đang phải đối mặt với nhiều thách thức, trong đó nguồn vốn và tài chính là vấn đề nan giải.

Thủ tướng: Xử lý DN không xuất hóa đơn điện tử khi bán lẻ xăng dầu

Thứ 4, 27/03/2024 | 11:30
Thủ tướng yêu cầu Bộ Công Thương phối hợp với các đơn vị liên quan xem xét xử lý các DN kinh doanh xăng dầu không thực hiện đúng quy định về hóa đơn điện tử.