Tổ chức phiên tòa giả định liên quan vụ Mầm Xanh

Tổ chức phiên tòa giả định liên quan vụ Mầm Xanh

Thứ 3, 28/11/2017 | 21:00
0
Trước vấn nạn bạo hành trẻ nhỏ đang báo động, TAND quận Tân Phú, TP.HCM cho biết sẽ tổ chức phiên tòa giả định, tuyên truyền cho các giáo viên mầm non trong quận về kiến thức pháp luật liên quan đến việc chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ nhỏ, phòng tránh bạo hành trẻ em...

Sáng 27/11, Chi hội Luật sư Bảo vệ quyền trẻ em TP.HCM phối hợp TAND quận Tân Phú, phòng Giáo Dục và Đào tạo quân Tân Phú, cùng Trường THCS Lê Lợi tổ chức một phiên tòa giả định tại trường.

Vụ án được xét xử trong phiên tòa giả định bắt nguồn và liên quan đến thói quen sử dụng và cách ứng xử trên mạng xã hội Facebook.

Câu chuyện bắt nguồn từ việc hai người kết bạn và quen nhau trên mạng Facebook. Trên mạng này, hai bạn có những lời bình, lời nhận xét, nói xấu nhau làm cho mâu thuẫn phát sinh. Hai bạn đã chọn cách giải quyết mâu thuẫn trên mạng ảo này là rủ rê, lôi kéo những người bạn khác của mình hẹn gặp nhau ngoài đời thực để đánh nhau giải quyết mâu thuẫn.

Với một mâu thuẫn nhỏ, không có gì nghiêm trọng thay vì lựa chọn phương cách giải quyết là gặp nhau nói lời xin lỗi, giảng hòa, khuyên bạn bỏ qua những lỗi lầm, biết yêu thương và tha thứ nhau.

Nhưng người bạn đó đã lựa chọn phương thức hoàn toàn sai trái, vi phạm pháp luật là dùng bạo lực, đánh nhau để giải quyết mâu thuẫn. Kết quả là một người bị đánh vùng đầu, vùng lưng, mang thương tật 55%. Người còn lại không những phải vướng vào vòng lao lý, đối diện sự trừng phạt nghiêm khắc của pháp luật, mà còn làm liên lụy đến cha mẹ mình phải bồi thường thiệt hại do việc làm sai trái của mình gây ra.

Lời nói sau cùng với những lời xin lỗi, ăn năn hối cải của bị cáo, tất cả đã quá muộn màng bởi vì phán quyết của tòa đã ban hành.

Hàng ngàn học sinh tham dự phiên tòa giả định im phăng phắc theo dõi từng tình tiết vụ án. Phiên tòa giả định mang tính trực quan không chỉ phản ánh những hành vi phạm tội, các quy định pháp luật nghiêm cấm và mức án áp dụng, mà còn giúp học sinh hiểu rõ hơn hoạt động của những người cầm cân nẩy mực.

An ninh - Hình sự - Tổ chức phiên tòa giả định liên quan vụ Mầm Xanh

Phiên tòa giả định giúp học sinh hiểu và phòng tránh được nạn bạo lực học đường, biết được ranh giới cái đúng và cái sai.

Luật sư Trần Ngọc Nữ (Chi hội trưởng chi hội luật sư Bảo vệ quyền trẻ em TP.HCM) cho biết, đây là phiên tòa giả định thứ 23 trong năm 2017 của Hội phối hợp với các đơn vị liên quan. Mục đích giúp các em học sinh hiểu và phòng tránh được nạn bạo lực học đường, biết được ranh giới giữa cái đúng và cái sai, tính nghiêm minh của pháp luật và tính hướng thiện trong chính sách hình sự của nước ta đối với những người đã phạm tội thông qua mức án được tuyên xử".

Nhiều học sinh cho hay đây là lần đầu tiên chứng kiến một phiên tòa nên giúp các em có ý thức về pháp luật, hiểu điều gì nên và không nên làm.

"Trước khi phiên tòa giả định diễn ra, em và các bạn khác trong lớp chưa hình dung được phiên tòa giả định là như thế nào. Nhưng khi bắt đầu phiên tòa, mọi người đều bị lôi cuốn vào từng tình tiết của vụ án, chăm chú theo dõi từ cáo trạng, quá trình xét hỏi, tranh luận giữa luật sự và đại diện Viện kiểm sát và việc tuyên án của chủ tọa phiên tòa. Phiên tòa giúp tụi em dễ tiếp thu và nắm rõ các kiến thức pháp luật", một em học sinh lớp 9 cho hay.

Được biết, TAND quận Tân Phú là tòa đầu tiên phối hợp tổ chức phiên tòa giả định.

TAND quận Tân Phú cho hay: "Không những tình trạng bạo lực học đường đáng báo động, mà hiện nay vấn nạn trẻ nhỏ bị bạo hành từ chính người lớn có trách nhiệm chăm sóc, nuôi dưỡng bé cũng đang gây bức xúc dư luận. Để góp phần giảm thiểu những chuyện như ở trường mầm non Mầm Xanh, quận 12, dự kiến ngày 29/12 tới đây, chúng tôi sẽ phối hợp tổ chức phiên tòa giả định mà khán giả sẽ là những giáo viên mầm non trong quận".

Theo Phương Loan/PLO

Công an Nam Định tìm người thân cô gái tử vong dưới cống nước

Thứ 3, 28/11/2017 | 08:38
Sau khi khám nghiệm pháp y, công an Hải Hậu (Nam Định) phát thông báo truy tìm tung tích cô gái trẻ tử vong dưới cống nước giữa cánh đồng.

Bộ Công an vào cuộc vụ bé gái 20 ngày tuổi bị bắt cóc vừa tìm thấy thi thể

Thứ 2, 27/11/2017 | 15:52
Trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, Thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến cho biết, bộ Công an đã cử tổ công tác phối hợp với Công an Thanh Hóa điều tra vụ cháu bé 20 ngày tuổi bị bắt cóc.

Hải Phòng: Tình hình sức khỏe của Phó công an phường bị đâm trúng cổ

Chủ nhật, 26/11/2017 | 19:14
Sau hơn 3 giờ phẫu thuật, Phó trưởng Công an phường Trại Chuối, quận Hồng Bàng, TP.Hải Phòng đã qua cơn nguy kịch và đang được hồi sức cấp cứu tại bệnh viện Việt Tiệp.
Cùng tác giả

Có được đơn phương chấm dứt hợp đồng với lao động nữ mang thai?

Thứ 7, 16/12/2017 | 13:15
Hành vi của người sử dụng lao động khi đơn phương chấm dứt hợp đồng với lao động nữ đang mang thai là trái pháp luật.

Bộ TN&MT thí điểm liên thông 11 thủ tục hành chính

Thứ 7, 16/12/2017 | 07:15
Bộ Tài nguyên và Môi trường thực hiện liên thông với 11 thủ tục hành chính sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm được thời gian, chi phí tuân thủ; giảm rủi ro và gia tăng chi phí cơ hội trong đầu tư, kinh doanh.
Cùng chuyên mục

Bình Phước: Bắt giữ đối tượng chém 2 người trọng thương

Thứ 6, 19/04/2024 | 22:43
Mâu thuẫn trong quán nhậu, Nguyễn Hồng Tâm đã rủ bạn đem bình xịt hơi cay và rựa đi chém người, khiến 2 người trọng thương.

Vũng Tàu: Bắt nghi can sát hại chủ quán cà phê sau vài giờ truy xét

Thứ 6, 19/04/2024 | 22:07
Chiều tối 19/4, Công an TP.Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, đã bắt giữ nghi can sát hại nữ chủ quán cà phê “Nhàn” trên địa bàn, sau vài giờ truy xét.

Vĩnh Long: Phát hiện 16 nam, nữ thanh niên tụ tập sử dụng ma túy

Thứ 6, 19/04/2024 | 20:59
Khoảng 3h30 ngày 17/4, Công an tỉnh Vĩnh Long phối hợp với Công an huyện Long Hồ bắt quả tang nhóm 16 thanh niên sử dụng ma túy.

Bắt đối tượng dâm ô nhiều nạn nhân

Thứ 6, 19/04/2024 | 19:36
Có ít nhất 4 nữ nạn nhân, trong đó có cả người đi đường bị đối tượng Trí dâm ô, cơ quan công an đang thông báo tìm bị hại để phục vụ điều tra mở rộng.

Kiên Giang: Bắt giữ nhóm đối tượng lập dự án "ma” lừa đảo ở Phú Quốc

Thứ 6, 19/04/2024 | 19:31
Ngày 19/4, Công an Tp.Phú Quốc triển khai các tổ công tác đồng loạt bắt giữ nhóm đối tượng, thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản trong lĩnh vực đất đai.
     
Nổi bật trong ngày

Bắt kẻ chủ mưu vụ cướp tiệm vàng ở Bình Dương tại Campuchia

Thứ 6, 19/04/2024 | 08:31
Tối 18/4, Công an Bình Dương cho biết, đơn vị vừa phối hợp các lực lượng chức năng bắt giữ nghi phạm chính trong vụ cướp tiệm vàng ở Bình Dương vào ngày 3/3.

Vụ án Tịnh Thất Bồng Lai, khởi tố Lê Tùng Vân về hành vi loạn luân

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:13
Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Long An vừa khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với Lê Tùng Vân về hành vi loạn luân.

Bắt 2 người liên quan vụ án đấu thầu thiết bị y tế ở Bệnh viện Vũng Tàu

Thứ 6, 19/04/2024 | 16:16
Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa khởi tố bị can, bắt tạm giam một người là Phó phòng Sở Y tế và một giám đốc công ty liên quan vụ án vi phạm đấu thầu.

Cảnh báo tình trạng mạo danh người của cơ quan BHXH nhằm lừa đảo người dân

Thứ 6, 19/04/2024 | 16:07
Gần đây, tại Hà Nội xuất hiện tình trạng các đối tượng tự xưng là cán bộ Kho bạc Nhà nước gọi điện đến người dân thông báo họ được tặng quà do tham gia BHXH lâu năm.

Bình Thuận: Điều tra nguyên nhân nam sinh 17 tuổi bị đâm tử vong

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:32
Sáng 19/4, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Thuận cùng các đơn vị nghiệp vụ đã hoàn tất khám nghiệm hiện trường và khám nghiệm tử thi để điều tra vụ án mạng.