"Tố" Giám đốc công an nhận nhà trăm tỷ, nếu sai sự thật sẽ bị xử lý thế nào?

Thứ 2, 23/04/2018 | 14:49
1
Trong trường hợp những tin đồn này là sai sự thật, cá nhân người tung tin phải chịu trách nhiệm. Thời điểm này, cơ quan chức năng sẽ căn cứ vào quy định để đưa ra hình thức xử lý.

Như tin đã đưa, hiện dư luận đang xôn xao trước thông tin lan truyền rằng Giám đốc Công an TP.Đà Nẵng Lê Văn Tam sở hữu một căn biệt thự trăm tỷ (ở một khu biệt thự ven sông Hàn) do Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ “nhôm”, một cá nhân đang dính líu đến nhiều hành vi vi phạm pháp luật mà bộ Công an điều tra - PV) tặng.

Đại tá Lê Văn Tam sau đó cũng đã trả lời rằng, thông tin trên là sai sự thực, không có căn cứ.

Theo Đại tá Tam, ông có một căn biệt thự, tuy nhiên, đây là tài sản do chính gia đình ông mua, sử dụng, không liên quan đến bất kỳ ai.

Cũng theo lời vị Giám đốc Công an TP.Đà Nẵng, ông biết rõ người tung những tin đồn thất thiệt làm ảnh hưởng đến uy tín, danh dự của ông là ai. Và vấn đề này sẽ được cơ quan chức năng làm rõ, xử lý.

'Tố' Giám đốc công an nhận nhà trăm tỷ, nếu sai sự thật sẽ bị xử lý thế nào?

Hình ảnh căn biệt thự được đồn thổi là của Đại tá Lê Văn Tam.

Chia sẻ với PV báo Người Đưa Tin, luật sư Trần Hữu Thơm, Giám đốc công ty Hợp Long Luật (đoàn Luật sư TP.Đà Nẵng) phân tích, ở đây, mọi thông tin còn đang quá mập mờ và cần kết luận chính xác từ cơ quan chức năng để có câu trả lời cho dư luận, cũng như bảo vệ uy tín, danh dự của Đại tá Tam nếu tin đồn là sai sự thật .

"Làm sao để xác minh thông tin đó. Ở đây phải có các cơ quan chức năng điều tra làm rõ. Còn về người tung tin, phải truy ra họ lấy cơ sở đâu để nói lên thông tin đó", luật sư Thơm nêu ý kiến.

Cũng theo vị này, trong trường hợp những tin đồn này là sai sự thật, cá nhân người tung tin, lan truyền trên mạng xã hội phải chịu trách nhiệm.

Thời điểm này, cơ quan chức năng sẽ căn cứ vào quy định để đưa ra hình thức xử lý người tung tin thất thiệt. "Không ngoại trừ người này sẽ bị xử lý hình sự vì hành vi mang tính vu khống", vị luật sư nói.

Trong khi đó, theo ông Nguyễn Bá Sơn, Phó Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) TP.Đà Nẵng, vụ việc này không khó để làm sáng tỏ, rõ ràng. Và tốt nhất là cần công khai, minh bạch toàn bộ khối tài sản trên từ nguồn gốc cho đến giá cả hợp đồng mua bán.

Cụ thể ở đây, cơ quan chủ quản và cơ quan quản lý tài sản của người kê khai phải có trách nhiệm làm rõ việc này. Tất cả đã được quy định theo pháp luật nên không có gì phải mập mờ, băn khoăn.

Phó Trưởng đoàn ĐBQH TP.Đà Nẵng chia sẻ thêm rằng, Đại tá Lê Văn Tam đã trả lời, phủ nhận thông tin trên đó là việc cá nhân, còn cơ quan quản lý phải có trách nhiệm chứng minh, bảo vệ quyền lợi, danh dự cho cán bộ.

"Ông Tam đã nói rõ ông có căn biệt thự đó còn việc ông ấy có kê khai hay không, nếu kê khai mà cơ quan quản lý thấy nghi ngờ thì cần làm rõ. Tất cả đã có quy định pháp luật để theo dõi", ĐBQH Nguyễn Bá Sơn bày tỏ.

Theo các tài liệu, những hành vi như bịa đặt chuyện xấu cho người khác, hư cấu những chuyện không có thật, loan truyền điều biết rõ là vu oan cho người khác, bịa đặt chuyện người khác phạm tội và tố cáo họ trước cơ quan Nhà nước... được xem là vu khống. 
Hành vi này có thể thực hiện thông qua hình thức truyền miệng, viết bài, gửi đơn hoặc thư tố giác, nặc danh. Hậu quả là nạn nhân mất uy tín, danh dự hoặc bị thiệt hại về quyền và lợi ích hợp pháp. 
Điều 122 bộ luật Hình sự quy định, người nào bịa đặt, loan truyền những điều biết rõ là bịa đặt nhằm xúc phạm danh dự hoặc gây thiệt hại đến quyền, lợi ích hợp pháp của người khác hoặc bịa đặt là người khác phạm tội và tố cáo họ trước cơ quan có thẩm quyền thì bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến hai năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến hai năm (khoản 1). Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 1 đến 10 triệu đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1 đến 5 năm (khoản 3).
Về trách nhiệm bồi thường thiệt hại, theo điều 611 Bộ luật Dân sự, người có hành vi xúc phạm danh dự, nhân phẩm người khác có trách nhiệm bồi thường các khoản chi phí hợp lý để hạn chế, khắc phục thiệt hại; thu nhập thực tế mà người bị vu khống bị mất hoặc giảm sút; ngoài ra phải bồi thường khoản tiền khác (do các bên thỏa thuận) để bù đắp tổn thất về tinh thần mà người đó gánh chịu. Nếu không thỏa thuận được thì mức tối đa không quá mười tháng lương tối thiểu do Nhà nước quy định.

Danh Vĩnh

Giám đốc công an có khởi kiện người tung tin dùng biệt thự Vũ "nhôm" tặng?

Thứ 6, 20/04/2018 | 21:46
Giám đốc Công an TP.Đà Nẵng cho biết, cơ quan chức năng đang xem xét việc một người tung tin không chính xác về ông, cho rằng ông sử dụng biệt thự do Vũ "nhôm" tặng.

Đà Nẵng: Dân mong kết quả xử lý Vũ “nhôm” và các cựu lãnh đạo sai phạm

Thứ 6, 20/04/2018 | 17:31
Đây là thông tin được ông Trần Thanh Vân, Trưởng ban Nội chính Thành ủy TP.Đà Nẵng chia sẻ vào chiều 20/4.

Giám đốc Công an Đà Nẵng bác bỏ thông tin nhận biệt thự trăm tỷ của Vũ "nhôm"

Thứ 6, 20/04/2018 | 15:41
Trước thông tin đang lan truyền không có chứng cứ trên mạng xã hội, Đại tá Lê Văn Tam đã lên tiếng bác bỏ.
Cùng tác giả

Tp.Đà Nẵng: Bắt giữ nhiều đối tượng táo tợn trộm cắp ô tô, xe máy

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:55
Lực lượng chức năng thành phố Đà Nẵng nhanh chóng làm rõ, xử lý nhiều đối tượng trộm cắp ô tô, xe máy.

Quảng Nam có tân Phó Chủ tịch UBND tỉnh

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:15
Ông Trần Nam Hưng, Bí thư Thành uỷ Tam Kỳ giữ chức Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam nhiệm kỳ 2021-2026.

Tp.Đà Nẵng: Phá đường dây đánh bạc qua mạng với số tiền 50 tỷ đồng

Thứ 3, 23/04/2024 | 12:32
Từ tháng 1/2023 đến khi bị bắt, các đối tượng đã tổ chức đánh bạc và đánh bạc với tổng số tiền khoảng 50 tỷ đồng.

Đà Nẵng: Tích cực xử lý vụ nữ sinh lớp 6 bị đánh hội đồng

Thứ 7, 20/04/2024 | 11:33
Cơ quan chức năng xã Hòa Sơn đang vào cuộc tích cực xử lý vụ một nữ sinh lớp 6 bị bạn đánh hội đồng.

Đà Nẵng: Phát hiện, thu giữ 3kg ma túy đá, 12.000 viên thuốc lắc

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:28
Số lượng ma túy lớn đá cùng hàng ngàn viên thuốc lắc vừa bị cảnh sát phát hiện, thu giữ tại Tp.Đà Nẵng.
Cùng chuyên mục

Đổi mới, hướng công tác dân vận về cơ sở, củng cố niềm tin của nhân dân

Thứ 5, 25/04/2024 | 12:08
Điện Biên xác định làm tốt công tác dân vận để củng cố vững chắc niềm tin của nhân dân với Đảng và chính quyền, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

4 trường hợp cảnh sát giao thông được dừng xe trên cao tốc

Thứ 5, 25/04/2024 | 11:06
Cảnh sát giao thông được dừng xe trên cao tốc trong trường hợp nào là vấn đề nhiều người quan tâm.

Kỷ luật nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Nguyễn Văn Trì

Thứ 4, 24/04/2024 | 17:20
Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 40 xem xét, kết luận một số nội dung quan trọng. Trong đó, có những vi phạm đối với Ban Thường vụ tỉnh uỷ Vĩnh Phúc.

Phó Thủ tướng yêu cầu làm rõ các khía cạnh của 8 dự án BOT vướng mắc

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:10
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh yêu cầu giải quyết dứt điểm, triệt để những khó khăn, vướng mắc của một số dự án BOT giao thông.

Đề xuất 2 phương án phạt cọc và trường hợp không phạt cọc

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:00
Dự thảo Nghị quyết hướng dẫn phạt cọc là thỏa thuận của các bên hoặc theo quy định của luật.
     
Nổi bật trong ngày

Trường hợp công dân bị thu hồi thẻ căn cước, ai cũng nên biết

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:03
Nhiều người thắc mắc thẻ căn cước có bị thu hồi hay bị giữ không? Nếu có thì trường hợp nào sẽ bị thu hồi hay bị giữ thẻ căn cước?

Đề xuất 2 phương án phạt cọc và trường hợp không phạt cọc

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:00
Dự thảo Nghị quyết hướng dẫn phạt cọc là thỏa thuận của các bên hoặc theo quy định của luật.

Kỷ luật nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Nguyễn Văn Trì

Thứ 4, 24/04/2024 | 17:20
Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 40 xem xét, kết luận một số nội dung quan trọng. Trong đó, có những vi phạm đối với Ban Thường vụ tỉnh uỷ Vĩnh Phúc.

Phó Thủ tướng yêu cầu làm rõ các khía cạnh của 8 dự án BOT vướng mắc

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:10
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh yêu cầu giải quyết dứt điểm, triệt để những khó khăn, vướng mắc của một số dự án BOT giao thông.

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.