"Tổ truy vết cộng đồng" cách làm hiệu quả phòng chống dịch Covid-19 ở Vinh

Hà Thị Hằng
Thứ 4, 30/06/2021 | 17:41
0
Thành phố Vinh thành lập ít nhất mỗi khối, xóm một "Tổ truy vết cộng đồng" với phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà”, không để lọt các trường hợp liên quan đến các ổ dịch.

Mỗi người dân là một "chiến sĩ"

Đến thời điểm hiện tại, tỉnh Nghệ An đã phát hiện 99 ca dương tính với COVID-19, trong đó: TP.Vinh có 63 ca, Diễn Châu có 15 ca, Tân Kỳ có 01 ca, Quỳ Hợp có 05 ca, Nam Đàn có 04 ca, Đô Lương có 01 ca, Hoàng Mai có 02 ca, Nghĩa Đàn có 01 ca, Nghi Lộc có 03 ca và Quỳnh Lưu có 04 ca.

Để ứng phó với dịch bệnh Covid-19, Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh, Sở Y tế đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo điều hành các đơn vị trên địa bàn tỉnh, triển khai hàng loạt biện pháp mạnh mẽ nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch trong cộng đồng.

Sau khi xuất hiện nhiều ca nhiễm, TP.Vinh đã thực hiện cách ly xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ từ 0h ngày 19/6. Theo đó, mọi người dân trên địa bàn TP.Vinh chỉ được ra khỏi nhà trong các trường hợp cần thiết như đi mua nhu yếu phẩm, thuốc chữa bệnh; các trường hợp khẩn cấp như đi cấp cứu, khám chữa bệnh, mai táng, thiên tai, hỏa hoạn… hoặc đi làm việc ở các cơ quan, đơn vị nhà nước, lực lượng vũ trang, cơ quan ngoại giao và tại các cơ sở không thuộc danh mục bị dừng hoạt động.

Tỉnh Nghệ An nói chung, TP.Vinh nói riêng đã thực hiện các biện pháp chống dịch rất nghiêm túc và hiệu quả theo phương châm “chống dịch như chống giặc”; cả hệ thống chính trị đều vào cuộc, mỗi người dân là một "chiến sĩ" trong mặt trận chống dịch nhằm đẩy lùi dịch bệnh. Đa số người dân đều nghiêm chỉnh chấp hành chủ trương theo sự vận động của chính quyền. Hầu hết người dân đều ủng hộ bày tỏ lòng biết ơn đối với những chiến sĩ trên tuyến đầu chống dịch. Họ đóng góp cả vật chất lẫn tinh thần ủng hộ cho công tác chống dịch bệnh; đồng thời cũng sẻ chia vật chất, tinh thần với nhau để sẵn sàng khi cuộc chiến chống dịch bước vào giai đoạn cam go nhất. Tuy nhiên, bên cạnh đó có một bộ phận người vẫn phớt lờ, không chấp hành Chỉ thị 16 mặc dù đã được tuyên truyền sâu rộng trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Sự kiện - 'Tổ truy vết cộng đồng' cách làm hiệu quả phòng chống dịch Covid-19 ở Vinh

Nhiều trường hợp vi phạm về phòng chống dịch COVI -19 bị thu giữ phương tiện. Ảnh: Hồng Quang. 

Theo ghi nhận tại TP.Vinh thời gian qua, tâm lý chủ quan, lơ là vẫn tồn tại ở một bộ phận người dân thiếu ý thức trách nhiệm với những phản ứng bất hợp tác, không chấp hành nghiêm những khuyến cáo của chính quyền; cố tình vi phạm như khai gian trong hồ sơ khai báo y tế, trốn cách ly. Một số người dân bất chấp lệnh cấm ra ngoài khi không cần thiết. Các điểm như: Đê Hưng Hòa, vườn hoa Cửa Nam, các tuyến đường ngoại thành Vinh, hồ điều hoà… là nơi người dân tập trung đến để tập thể dục, hóng mát…

Trước tình trạng đó, ngày 21/6/2021, UBND TP.Vinh ban hành Văn bản số 4092/UBND-QLĐT gửi các cơ quan, đơn vị liên quan yêu cầu tăng cường tuần tra, kiểm soát người đi lại trên địa bàn, hạn chế ra khỏi nhà để phòng, chống dịch Covid-19. Trong chiều 22/6, đồng loạt các phường, xã đã ra quân để tuần tra, xử phạt nhiều trường hợp vi phạm Chỉ thị 16.

Chỉ riêng trong ngày 29/6, qua tuần tra, lực lượng chức năng phường Hà Huy Tập đã phát hiện, xử lý 10 trường hợp đi xe đạp thể dục buổi sáng. Chính quyền xã Nghi Phú, TP.Vinh cũng lập biên bản 4 trường hợp, thu giữ 4 xe đạp của người dân ở các khu chung cư trên địa bàn do không chấp hành Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ trong phòng, chống dịch. Ngoài thu giữ phương tiện, mỗi trường hợp vi phạm bị xử phạt hành chính từ 1 đến 3 triệu đồng, áp dụng theo Điều 12, Nghị định 117/2020/NĐ-CP của Chính phủ.

Theo số liệu thống kê từ UBND TP.Vinh từ ngày 23/6 đến nay, phía TP đã xử phạt hơn 200 trường hợp vi phạm trong công tác phòng chống dịch với số tiền hơn 300 triệu đồng.

Không chỉ riêng TP.Vinh, một số địa phương lân cận cũng tồn tại thực trạng ý thức về phòng, chống dịch của nhiều người dân đang rất chủ quan. Tại bãi biển Cửa Lò, người dân vẫn vô tư đi tắm biển, không giữ khoảng cách và hầu hết không đeo khẩu trang… Điều này gây rất nhiều khó khăn cho công tác phòng, chống dịch của lực lượng chức năng.

Sự kiện - 'Tổ truy vết cộng đồng' cách làm hiệu quả phòng chống dịch Covid-19 ở Vinh (Hình 2).

Một số người dân đạp xe đạp thể dục bất chấp lệnh cấm. Ảnh: CA TP.Vinh. 

Theo bà Trần Thị Cẩm Tú, Phó Chủ tịch UBND TP.Vinh, người dân cần chấp hành tốt quyết định của tỉnh trên địa bàn TP về việc cách ly xã hội theo Chỉ thị 16. Tất cả các cá nhân vi phạm đều bị xử phạt nghiêm minh theo quy định của pháp luật. Mỗi người dân có ý thức sẽ tạo nên một lá chắn bảo vệ cộng đồng khỏi Covid-19. Chỉ cần một người lơ là có thể tạo nên hậu quả lớn, ảnh hưởng tiêu cực đến cả cộng đồng.

“Thời gian qua, một số người dân còn chủ quan đi ra ngoài khi không cần thiết. Có một số người chống đối, tỏ tỏ thái độ không vừa lòng với sự kiểm soát của chính quyền. Những trường hợp như vậy sẽ bị xem xét xử lý theo quy định của pháp luật một cách nghiêm khắc nhất. TP.Vinh đang trong giai đoạn gồng mình, quyết tâm dập dịch trong thời gian thần tốc nhất, một vài người dân thiếu ý thức sẽ dẫn đến việc có thể đổ vỡ cả một hệ thống, thành quả của chính quyền, lực lượng chống dịch và người dân trong công tác phòng chống dịch thời gian qua”, bà Trần Thị Cẩm Tú cho biết thêm.

Cách làm hiệu quả của "Tổ truy vết cộng đồng"

Trên địa bàn tỉnh hiện có 4 ổ dịch nhưng quan ngại nhất chính là ổ dịch tại chợ đầu mối Vinh. Tính từ ca bệnh đầu tiên ngày 22/6, đến nay toàn tỉnh đã ghi nhận tổng 26 trường hợp nhiễm SARS-CoV-2 liên quan đến ổ dịch này. Theo nhận định của ngành y tế, có nhiều F0 đang tồn tại trong cộng đồng chưa được phát hiện.

Hiện tại, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, TP.Vinh đang triển khai tổng điều tra, truy vết các trường hợp liên quan đến chợ đầu mối Vinh phải được hoàn thành trong ngày 30/6. Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, bắt đầu từ sáng 30/6, thành phố sẽ tổng lực truy vết tất cả các trường hợp đến chợ đầu mối từ ngày 1/6 đến nay với quyết tâm không để sót bất cứ trường hợp F1 nào ngoài cộng đồng.

Tất cả thành viên Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid - 19 của thành phố đã được phân công đến 25 phường, xã để cùng với chính quyền địa phương tiến hành truy vết các trường hợp liên quan đến chợ đầu mối Vinh. Thành phố sẽ thành lập ít nhất mỗi khối, xóm một "Tổ truy vết cộng đồng" với phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà”, không để lọt các trường hợp liên quan đến khu chợ này.

Sự kiện - 'Tổ truy vết cộng đồng' cách làm hiệu quả phòng chống dịch Covid-19 ở Vinh (Hình 3).

Tổ công tác “đi từng ngõ, gõ từng nhà” tổng lực truy vết. Ảnh: Chung Lê.

Trong quá trình truy vết, nếu phát hiện ra các trường hợp đã từng đến chợ đầu mối Vinh nhưng chưa khai báo thì người đó sẽ phải khai báo y tế bắt buộc, trung thực và sẽ được xét nghiệm Covid - 19. Trong thời gian chờ kết quả xét nghiệm sẽ phải tự cách ly theo quy định. Đối với những trường hợp từng đến chợ đầu mối Vinh, tuy nhiên khai báo gian dối, không trung thực sẽ bị xử lý theo quy định.

Trước chiến dịch này, nhiều người dân cho rằng, tổng điều tra truy vết các trường hợp này là cần thiết, tuy nhiên phải đảm bảo được công tác phòng chống dịch.

“Tôi nghĩ cách làm rà soát người đến chợ đầu mối vừa đảm bảo thực hiện theo Chỉ thị 16 và an toàn tuyệt đối cho công tác phòng, chống Covid19. Khi tổ rà soát đến từng nhà thì không được vào nhà dân, mà đứng trước cổng nhà, hai bên đứng giữ khoảng cách tối thiểu 2m, đeo khẩu trang. Bên tổ rà soát yêu cầu người dân viết, khai đầy đủ, nộp lại cho tổ. Có như vậy mới phòng, chống được, tránh tình trạng các F gặp nhau, lại vi phạm Chỉ thị 16”, anh Nguyễn Trọng Đức, trú ở TP.Vinh cho biết.

Anh Hà Ngọc Tuấn, trú ở TP.Vinh nêu ý kiến: “Việc tổng điều tra, rà soát là cần thiết nhưng cũng cần đảm bảo an toàn trong công tác phòng chống COVID – 19. Vì cán bộ đi nhiều nơi, tiếp xúc nhiều người nên việc truy vết phải thực hiện nghiêm ngặt, đảm bảo về khoảng cách để an toàn cho người dân. Nếu người dân khai báo gian dối thì phải xử lý nghiêm theo quy định pháp luật. Nếu có tình khai báo gian dối, gây khó khăn cho việc truy vết thì tôi nghĩ phải có chế tài xử lý nghiêm khắc những trường hợp đó”.

Trong cuộc họp Thường trực Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh chiều 29/6, Đại tá Phạm Thế Tùng - Giám đốc Công an tỉnh cho biết: Việc xử lý các trường hợp ca bệnh có hành vi khai báo gian dối vẫn còn những khó khăn về mặt quy định; nếu những trường hợp không xử lý hình sự được thì phải xử lý hành chính. Công an TP. Vinh cần mạnh tay, quyết liệt hơn đối với những người không chấp hành quy định cách ly xã hội theo Chỉ thị 16 vì hiện nay số lượng người ở TP.Vinh ra đường đang rất nhiều. 

Việc xử lý những trường hợp vi phạm của cơ quan chức năng nhận được sự cung cấp thông tin chính xác của "Tổ truy vết cộng đồng".

Dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, trong đó có những ca bệnh không rõ nguồn lây. Tỉnh Nghệ An nói riêng và cả nước nói chung đã và đang vào cuộc với phương châm "Kịp thời - quyết liệt - đồng bộ - dựa vào dân", để thực hiện mục tiêu đảm bảo sức khỏe, tính mạng cho nhân dân. Vì vậy, mỗi cá nhân cần nâng cao ý thức trách nhiệm, trang bị cho bản thân và gia đình những kiến thức cơ bản về phòng, chống dịch Covid-19 theo các khuyến cáo của Bộ Y tế; Nếu phát hiện các trường hợp nghi ngờ hoặc có yếu tố dịch tễ liên quan đến vùng dịch cần kịp thời báo cho cơ sở y tế gần nhất, tiến hành khoanh vùng khu vực nghi có dịch; tuyệt đối không được lơ là, chủ quan nhưng cũng không quá hoang mang, gây mất an ninh trật tự.

(Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ)

Thêm 2 ca tử vong do Covid-19 ở TP.HCM 

Thứ 3, 29/06/2021 | 11:00
Bộ Y tế sáng ngày 29/7 công bố thêm 2 ca tử vong do Covid-19, có bệnh lý nền nặng. 

Lịch trình của 5 người bán cá nghi mắc Covid-19 từ Quảng Ngãi ra Đà Nẵng

Thứ 3, 29/06/2021 | 10:11
TP. Đà Nẵng lại có 1 đêm trắng xét nghiệm, truy vết dịch tễ bệnh khi xuất hiện 5 trường hợp nghi mắc Covid-19 từ Quảng Ngãi ra buôn bán cá.

Hà Tĩnh: Thêm 3 trường hợp Covid-19 là F1 của ca nhiễm cộng đồng

Thứ 3, 29/06/2021 | 09:30
Ba F1 của ca nhiễm tại huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) vừa dương tính với SARS-CoV-2.
Cùng tác giả

Nghệ An: Hai thanh niên bị phạt 125 triệu đồng vì trốn nhập ngũ

Thứ 7, 30/03/2024 | 22:55
Không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ năm 2024, hai nam thanh niên bị UBND tỉnh Nghệ An xử phạt hành chính với số tiền mỗi người là 62,5 triệu đồng.

Ra khơi từ nửa đêm trúng con "nhiều đạm", ngư dân bỏ túi tiền triệu

Thứ 5, 07/03/2024 | 12:00
Ra khơi từ 00h ngư dân xứ Nghệ đánh bắt được hàng tấn cá trích tươi rói. Mỗi ngày ngư dân bỏ túi tiền triệu nhờ "lộc" biển.

Điều chưa biết về kẻ bị tử hình vì mang 300 triệu đi "khởi nghiệp"

Thứ 5, 29/02/2024 | 07:00
Với 300 triệu tích góp trước khi đi thi hành án lần thứ 5, gia đình kỳ vọng Tuấn ra tù sẽ tu chí làm ăn. Nhưng không, gã liều mình "khởi nghiệp" với số tiền này.

Bắt 3 "nữ quái" trong đường dây ma tuý mua bán số lượng cực lớn

Thứ 4, 28/02/2024 | 16:10
Các “nữ quái” móc nối với nhau mua bán hàng nghìn viên ma túy tổng hợp từ miền núi về huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An để tiêu thụ.

20 năm tù cho người đàn ông mua bán ma tuý vì áp lực nợ nần

Thứ 3, 27/02/2024 | 07:00
Chính biện minh cho hoàn cảnh gia đình khó khăn, bản thân dính nợ nần nhiều, bố mẹ đau ốm thường xuyên nên mới liều mình buôn ma tuý kiếm lời.
Cùng chuyên mục

Hà Nội: Thí điểm cấp phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID

Thứ 4, 24/04/2024 | 13:24
Việc thí điểm thực hiện nói trên nhằm đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính cấp phiếu lý lịch tư pháp, tạo thuận lợi, giảm thời gian, chi phí xã hội cho người dân.

Hà Nội: Thí điểm ứng dụng cảnh báo cháy gắn xác thực định danh

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:34
Ứng dụng quản lý, cảnh báo cháy gắn với xác thực định danh số nhà và dữ liệu dân cư nhằm quản lý dữ liệu về công tác PCCC và CNCH trên địa bàn Thành phố.

Điều chỉnh dự án thu hồi đất, tái định cư sân bay Long Thành

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:23
Phó Thủ tướng yêu cầu sớm hoàn thiện, trình Chính phủ trước ngày 30/4 về điều chỉnh báo cáo khả thi dự án thu hồi đất, tái định cư sân bay Long Thành.

Cả nước còn hơn 1.000 điểm tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn đường sắt

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:15
Dù Bộ GTVT và các địa phương đã triển khai nhiều giải pháp song, trên các tuyến đường sắt hiện còn tồn tại 5 điểm đen, 1.087 điểm tiềm ẩn nguy cơ xảy ra TNGT.

Hạn chế xe trọng tải lớn trên một số tuyến đường hướng về Điện Biên

Thứ 4, 24/04/2024 | 08:10
Trong các ngày 3, 5, 6 và 7/5, hạn chế xe có trọng tải lớn, xe vận tải hành khách đường dài di chuyển trên QL6, QL279 và QL12 từ Sơn La, Lai Châu đi Điện Biên.
     
Nổi bật trong ngày

Thông xe cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt và Cam Lâm - Vĩnh Hảo vào 28/4

Thứ 3, 23/04/2024 | 21:01
Thông tin từ Bộ GTVT, nhà đầu tư và nhà thầu đã dốc toàn lực để hoàn thành các hạng mục, đưa cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt và Cam Lâm - Vĩnh Hảo thông xe dịp lễ 30/4.

Hạn chế xe trọng tải lớn trên một số tuyến đường hướng về Điện Biên

Thứ 4, 24/04/2024 | 08:10
Trong các ngày 3, 5, 6 và 7/5, hạn chế xe có trọng tải lớn, xe vận tải hành khách đường dài di chuyển trên QL6, QL279 và QL12 từ Sơn La, Lai Châu đi Điện Biên.

Bài toán "hạ nhiệt" giá vé máy bay dịp lễ

Thứ 4, 24/04/2024 | 08:12
Chỉ vài ngày nữa là đến kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 (kéo dài từ 27/4 đến 1/5), hãng hàng không đang nỗ lực tăng cường bay đêm để hành khách có thêm lựa chọn đi lại.

Hà Nội: Thí điểm cấp phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID

Thứ 4, 24/04/2024 | 13:24
Việc thí điểm thực hiện nói trên nhằm đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính cấp phiếu lý lịch tư pháp, tạo thuận lợi, giảm thời gian, chi phí xã hội cho người dân.

Điều chỉnh dự án thu hồi đất, tái định cư sân bay Long Thành

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:23
Phó Thủ tướng yêu cầu sớm hoàn thiện, trình Chính phủ trước ngày 30/4 về điều chỉnh báo cáo khả thi dự án thu hồi đất, tái định cư sân bay Long Thành.