Tòa bác kháng cáo, y án sơ thẩm với cựu Giám đốc Sở TN&MT Khánh Hòa

Tòa bác kháng cáo, y án sơ thẩm với cựu Giám đốc Sở TN&MT Khánh Hòa

Thứ 2, 15/08/2022 | 14:20
0
HĐXX cho rằng bản án sơ thẩm đánh giá đúng tính chất, mức độ, hành vi phạm tội nên bác kháng cáo, tuyên y án sơ thẩm 3 năm tù với cựu Giám đốc Sở TN&MT Khánh Hòa.

Hai bị cáo xin giảm nhẹ hình phạt

Sáng 15/8, Tòa án nhân dân cấp cao tại Đà Nẵng đã xét xử phúc thẩm vụ án “Vi phạm các quy định về quản lý đất đai” xảy ra tại khu vực núi Chín Khúc (Tp.Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa) đối với bị cáo Võ Tấn Thái - cựu Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường; Trần Văn Hùng - cựu Chi cục trưởng Chi cục quản lý đất đai thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Khánh Hòa. 2 bị cáo đã có kháng cáo trước đó.

Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Võ Tấn Thái có xin đơn xét xử vắng mặt do đang được trích xuất từ trại tạm giam Công an tỉnh Khánh Hòa đi chữa bệnh tại Bệnh viện Chợ Rẫy (Tp.Hồ Chí Mình) nhưng bị cáo có 2 luật sư bào chữa.  

An ninh - Hình sự - Tòa bác kháng cáo, y án sơ thẩm với cựu Giám đốc Sở TN&MT Khánh Hòa

Bị cáo Trần Văn Hùng, cựu Chi cục trưởng Chi cục Quản lý đất đai thuộc Sở TN&MT tỉnh Khánh Hòa tại phiên tòa phúc thẩm vào sáng 15/8.

Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Hùng cho rằng mình tham mưu lãnh đạo Sở TN&MT ký tờ trình đề nghị UBND tỉnh chuyển đổi mục đích sử dụng đất tại dự án sinh thái tâm linh Cửu Long Sơn Tự là thực hiện hành vi của công chức. Bị cáo Hùng nói rằng mình là cấp dưới, chỉ căn cứ vào quyết định của cấp trên để thi hành.

Ngoài ra, bị cáo đã tích cực hợp tác với cơ quan điều tra và có nhân thân tốt. Vì vậy, bị cáo xin HĐXX giảm nhẹ hình phạt và cho hưởng án treo.

An ninh - Hình sự - Tòa bác kháng cáo, y án sơ thẩm với cựu Giám đốc Sở TN&MT Khánh Hòa (Hình 2).

Luật sư bào chữa cho bị cáo Trần Văn Hùng tại tòa.

Đối với bị cáo Võ Tấn Thái, luật sư thừa nhận thân chủ có vi phạm nhất định trong quá trình thi hành công vụ.

Với tư cách là Giám đốc Sở TN&MT, bị cáo Thái đã ký tờ trình tham mưu cho lãnh đạo UBND tỉnh Khánh Hòa chuyển đổi mục đích sử dụng hơn 5ha đất phi nông nghiệp sang đất ở nông thôn và thương mại dịch vụ tại dự án sinh thái tâm linh Cửu Long Sơn Tự.

Tuy nhiên, theo luật sư sai phạm này bị xử lý hình sự với mức án 3 năm tù là chưa phù hợp, quá nặng nề. 

Luật sư bào chữa cho bị cáo Võ Tấn Thái cũng cho rằng, bị cáo bị ung thư phổi giai đoạn 4, bị suy tim thì có thể xem xét miễn trách nhiệm hình sự.

An ninh - Hình sự - Tòa bác kháng cáo, y án sơ thẩm với cựu Giám đốc Sở TN&MT Khánh Hòa (Hình 3).

Luật sư của bị cáo Võ Tấn Thái bào chữa cho thân chủ.

Bác kháng cáo, y án sơ thẩm

Tại phiên xét xử, đại diện Viện kiểm sát nhân dân cấp cao tại Đà Nẵng cho rằng, bị cáo Thái với vai trò là người tham mưu, chịu trách nhiệm trực tiếp đã giúp sức rất tích cực cho các bị cáo khác là lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa. Vì vậy, bị cáo Thái đủ cấu thành tội danh như cấp sơ thẩm đã xét xử.

Đồng thời, đại diện Viện Kiểm sát cũng cho rằng tại phiên tòa, các bị cáo và luật sư không đưa ra được tình tiết mới. Do đó, không có cơ sở chấp nhận kháng cáo của bị cáo Thái và Hùng.

An ninh - Hình sự - Tòa bác kháng cáo, y án sơ thẩm với cựu Giám đốc Sở TN&MT Khánh Hòa (Hình 4).

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân cấp cao tại Đà Nẵng đề nghị bác kháng cáo và giữ nguyên mức án sơ thẩm đối với 2 bị cáo.

HĐXX nhận định trong thời gian từ năm 2012-2015, trong quá trình cho phép triển khai thực hiện 2 dự án án sinh thái tâm linh Cửu Long Sơn Tự và biệt thự sông núi Vĩnh Trung tại khu vực núi Chín Khúc (Tp.Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa), các bị cáo là lãnh đạo của UBND tỉnh Khánh Hòa, lãnh đạo các Sở TN-MT, Sở Xây dựng, Chi cục Quản lý đất đai đã có hành vi giao đất, chuyển mục đích sử dụng đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trái quy định pháp luật.

Xét kháng cáo về việc giảm nhẹ hình phạt của 2 bị cáo nói trên, HĐXX thấy rằng hành vi của các bị cáo cùng với các đồng phạm khác gây thiệt hại nghiêm trọng, xâm phạm đến trật tự quản lý trong lĩnh vực quản lý đất đai, ảnh hưởng đến niềm tin của nhân dân đối với sự lãnh đạo, quản lý của nhà nước.

An ninh - Hình sự - Tòa bác kháng cáo, y án sơ thẩm với cựu Giám đốc Sở TN&MT Khánh Hòa (Hình 5).

HĐXX phiên tòa phúc thẩm bác kháng cáo, tuyên y án sơ thẩm đối với các bị cáo.

HĐXX phiên tòa phúc thẩm cho rằng bản án sơ thẩm đánh giá đúng tính chất, mức độ, hành vi phạm tội, phân hóa vai trò đồng phạm của các bị cáo. Đồng thời, áp dụng đúng và đầy đủ các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, nhân thân của các bị cáo để áp dụng xử phạt.

Tại phiên tòa phúc thẩm không có tình tiết giảm nhẹ nào mới làm thay đổi mức án cấp sơ thẩm tuyên phạt. Do vậy, HĐXX đã bác kháng cáo của 2 bị cáo. Đồng thời, giữ nguyên bản án hình sự sơ thẩm, tuyên phạt bị cáo Võ Tấn Thái 3 năm tù, bị cáo Trần Văn Hùng 2 năm 6 tháng tù về tội Vi phạm các quy định về quản lý đất đai.

An ninh - Hình sự - Tòa bác kháng cáo, y án sơ thẩm với cựu Giám đốc Sở TN&MT Khánh Hòa (Hình 6).

Clip: Phiên tòa xét xử phúc thẩm vụ án liên quan đến núi Chín Khúc.

Trước đó, ngày 13/4, TAND tỉnh Khánh Hòa tuyên 7 bị cáo trong vụ án này phạm tội Vi phạm các quy định về quản lý đất đai khoản 3 Điều 229 Bộ luật Hình sự.

Cụ thể, TAND tỉnh Khánh Hòa tuyên phạt bị cáo Nguyễn Chiến Thắng, cựu Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa 5 năm 6 tháng tù.

Hai bị cáo Lê Đức Vinh, cựu Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa và Đào Công Thiên, cựu Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa, mỗi bị cáo bị phạt 4 năm 6 tháng tù.

Bị cáo Lê Mộng Điệp, cựu Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Khánh Hòa 3 năm 6 tháng tù.

Hai bị cáo Võ Tấn Thái, cựu Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Khánh Hòa và Lê Văn Dẽ, cựu giám đốc Sở Xây dựng mỗi bị cáo bị phạt 3 năm tù.

Bị cáo Trần Văn Hùng, cựu Chi cục trưởng Chi cục Quản lý đất đai thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Khánh Hòa bị tuyên phạt 2 năm 6 tháng tù.

Sau bản án sơ thẩm, 2 bị cáo Võ Tấn Thái, Trần Văn Hùng đã kháng cáo. Còn 5 bị cáo còn lại không thực hiện kháng cáo.

Châu Tường

Khánh Hòa phấn đấu 100% thôn, tổ dân phố có Tổ công nghệ số cộng đồng

Chủ nhật, 14/08/2022 | 19:30
UBND tỉnh Khánh Hòa vừa ban hành kế hoạch triển khai Tổ công nghệ số cộng đồng trên địa bàn tỉnh này.

Quy hoạch phân khu chức năng để thực hiện bảo tồn trong vịnh Nha Trang

Thứ 6, 12/08/2022 | 21:41
Đó là một trong những giải pháp đưa ra trong buổi làm việc của đoàn công tác Bộ NN&PTNT với tỉnh Khánh Hòa liên quan đến việc san hô chết trong vịnh Nha Trang.

Khánh Hòa: Cấp cứu ngư dân bị tai nạn lao động trên biển

Thứ 6, 12/08/2022 | 16:09
Trong quá trình lao động trên biển, tay trái của một ngư dân bị cuốn vào máy xay đá đã được các y bác sĩ của Trung tâm Y tế thị trấn Trường Sa cấp cứu kịp thời.
Cùng chuyên mục

Đắk Lắk: Bắt 4 đối tượng mua bán một cô gái phục vụ khách hát karaoke

Thứ 3, 19/03/2024 | 17:07
Bằng các biện pháp nghiệp vụ, cơ quan công an vừa bắt giữ 4 đối tượng mua bán một cô gái với giá 20 triệu đồng để phục vụ khách hát karaoke.

Kiên Giang: Chém bạn suýt mất mạng, 2 thanh niên lãnh án

Thứ 3, 19/03/2024 | 16:44
Ngày 19/3, TAND tỉnh Kiên Giang đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án hình sự, tuyên phạt 2 bị cáo Phúc và Hào tổng cộng 14 năm tù tội giết người.

Tp.Đà Nẵng: Bắt đối tượng mới ra tù, tiếp tục buôn bán ma tuý

Thứ 3, 19/03/2024 | 16:19
Từng có tiền án 7 năm tù về tội Mua bán trái phép chất ma tuý, mới ra tù năm 2023, nhưng Huy vẫn tiếp tục "ngựa quen đường cũ".

Người dân đập kính, khống chế tài xế “xe điên” có bị phạt hay đền bù?

Thứ 3, 19/03/2024 | 07:00
Hành vi của một số người dùng mũ bảo hiểm đập vỡ kính chắn gió xe bán tải để bắt giữ tài xế đang thu hút sự quan tâm và gây tranh luận.

Góc nhìn pháp lý và diễn biến vụ nhóm thiếu niên dùng dao phóng lợn đe dọa, cướp tài sản ở Hà Nội

Thứ 2, 18/03/2024 | 20:00
Hành vi táo tợn của nhóm cướp đã được ghi lại qua đoạn clip. Theo đó, một nam thanh niên đi xe máy giữa đêm khuya tại một đoạn đường vắng trên địa bàn quận Hà Đông, bất ngờ bị nhóm cướp dùng sao phóng lợn đe dọa, cướp.
     
Nổi bật trong ngày

Bất ngờ thứ bên trong chiếc vali vứt ở vỉa hè khiến công an phong tỏa

Thứ 2, 18/03/2024 | 10:58
Lực lượng chức năng phong tỏa đường Việt Bắc, Đà Nẵng sau khi phát hiện chiếc vali lạ để kiểm tra nhưng sau đó xác định bên trong không có gì nguy hiểm.

Phá chuyên án mua bán ma túy số lượng lớn, tạm giữ hình sự 3 đối tượng

Thứ 2, 18/03/2024 | 19:13
Lực lượng Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa phá thành công chuyên án ma tuý với số lượng lớn trên địa bàn huyện Long Điền, tạm giữ hình sự 3 đối tượng liên quan.

Lời khai của tài xế “xe điên” bỏ chạy sau khi tông hàng loạt phương tiện

Thứ 2, 18/03/2024 | 14:15
Tại trụ sở công an, tài xế này khai bản thân đã nhận thức được hành vi, ăn năn hối lỗi và thành khẩn khai báo.

Đắk Lắk: Bắt 4 đối tượng mua bán một cô gái phục vụ khách hát karaoke

Thứ 3, 19/03/2024 | 17:07
Bằng các biện pháp nghiệp vụ, cơ quan công an vừa bắt giữ 4 đối tượng mua bán một cô gái với giá 20 triệu đồng để phục vụ khách hát karaoke.

Cảnh giác trò lừa đảo giả danh các sàn thương mại điện tử

Thứ 2, 18/03/2024 | 07:25
Ngày 17/3, Công an thành phố Hà Nội khuyến cáo người dân cảnh giác trò lừa đảo giả danh các sàn thương mại điện tử, siêu thị điện máy.