Toàn cảnh đối đầu Trung Quốc - Philippines ở bãi Cỏ Mây - Trường Sa

Toàn cảnh đối đầu Trung Quốc - Philippines ở bãi Cỏ Mây - Trường Sa

Thứ 7, 25/05/2013 | 11:14
0
Manila tuyên bố sẽ chiến đấu “đến người cuối cùng” chống lại Trung Quốc để bảo vệ chủ quyền trên vùng biển tranh chấp.
Động thái căng thẳng mới nhất liên quan đến tranh chấp chủ quyền với các đảo, bãi ngầm trên Biển Đông, Philippines tuần này lên án “sự hiện diện khiêu khích và bất hợp pháp” của tàu chiến và đội tàu cá Trung Quốc gần Bãi Cỏ Mây, thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam (Philippines chiếm đóng bất hợp pháp và Trung Quốc cũng lên tiếng đòi chủ quyền trên bãi cạn này).
Tiêu điểm - Toàn cảnh đối đầu Trung Quốc - Philippines ở bãi Cỏ Mây - Trường Sa Binh lính Philippines được cho là đang đồn trú trên chiếc tàu chiến từ thời Thế chiến II để kiểm soát Bãi Cỏ Mây.

Sau khi phía Trung Quốc bác bỏ sự phản đối này và ngang nhiên khẳng định chủ quyền với Bãi Cỏ Mây, nơi có nhiều rạn san hô và ngư trường phong phú, Manila hôm qua, 23/5, đã có những tuyên bố mạnh mẽ phản đối sự Bắc Kinh.

“Chúng tôi sẽ chiến đấu vì những gì thuộc về chúng tôi cho tới người lính cuối cùng”, Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Voltaire Gazmin nói với các phóng viên khi được hỏi liệu Philippines có cúi đầu trước đe dọa của Trung Quốc và rút quân ra khỏi bãi ngầm này hay không.

Tiêu điểm - Toàn cảnh đối đầu Trung Quốc - Philippines ở bãi Cỏ Mây - Trường Sa (Hình 2).

Tổng thống Aquino III thị sát lực lượng thủy quân lục chiến ngày 21.5 - Ảnh: AFP.

Tuy nhiên, ông Gazmin cho biết, Philippines chưa có ý định gửi thêm quân tiếp viện tới đây và hiện chưa xảy ra cuộc đối đầu nào giữa hai bên tại Bãi Cỏ Mây kể từ khi các tàu Trung Quốc tới khu vực vào đầu tháng này.
Bãi Cỏ Mây thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam là một trong chín đảo bị Philippines chiếm đóng. Trong khi đó, Trung Quốc ngang ngược tuyên bố chủ quyền trên gần như toàn bộ Biển Đông, thậm chí cả khu vực cách đại lục đến hàng ngàn km.

Phát biểu tại một hội nghị ở Tokyo, Bộ trưởng Ngoại giao Philippines Albert del Rosario cho biết tuyên bố của Trung Quốc về “đường chín đoạn bao gồm hầu hết Biển Đông” là “quá đáng”, theo một báo cáo của Tokyo.

Toàn cảnh vụ xâm phạm Bãi Cỏ Mây

Ngày 6/5, một tàu chiến Trung Quốc cùng hai tàu hải giám và 30 tàu đánh cá rầm rộ tiến gần đến vùng biển ngoài khơi quần đảo Trường Sa của Việt Nam đánh bắt cá trái phép.

Hôm 10/5, Philippines trao công hàm phản đối vụ tàu cá Trung Quốc xâm phạm và có những hành động khiêu khích ở vùng nước gần Bãi Cỏ Mây, thuộc Trường Sa, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao, ông Raul Harnandez cho biết.

Hôm 16/5, truyền thông Philippines cho hay, một tàu chiến Trung Quốc xua đuổi tàu M/T Queen Seagull chở người vừa đắc cử thị trưởng Kalayaan, ông Eugenio Bito-onon, đang từ đảo Thị Tứ (đảo Philippines chiếm đóng của Việt Nam ở quần đảo Trường Sa), trở về tỉnh Palawan.

Tiêu điểm - Toàn cảnh đối đầu Trung Quốc - Philippines ở bãi Cỏ Mây - Trường Sa (Hình 3).

Chiếc tàu cũ được Philippines sử dụng làm căn cứ chiếm đóng phi pháp bãi Cỏ Mây - Ảnh: AFP.

Theo lời ông Bito-onon thì tàu chiến Trung Quốc tiến đến khu vực từ mạn đông, đang bật đèn pha tìm kiếm hoặc có hoạt động gì đó ở Bãi Cỏ Mây, trong đó 1 chiếc tàu lớn neo đậu cách chiếc tàu Philippines chỉ khoảng 30 mét. Cuộc rượt đuổi kéo dài khoảng 1 tiếng và chỉ kết thúc khi tàu Philippines vào khu vực quanh bãi Trăng Khuyết ở Trường Sa, nơi một tàu chiến Trung Quốc bị mắc cạn vào năm ngoái.

Sau đó vài hôm, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Philippines, ông Voltaire Gazmin cho biết, tàu đánh cá có tàu chiến hải quân hộ tống của Trung Quốc tiếp tục “câu trộm” gần Bãi Cỏ Mây từ ngày 21/5.

Trong khi đó, hôm 23/5, phản ứng lại sự phản đối mạnh mẽ của Philippines, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi tuyên bố trắng trợn: “Trung Quốc có chủ quyền không thể tranh cãi trên quần đảo Trường Sa và vùng biển lân cận. Tàu của Trung Quốc có quyền tuần tra ở đó”.

Đáp lại, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Philippines cho biết, nước này tiếp tục gửi công hàm phản đối sự hiện diện của tàu chiến và tàu hải giám Trung Quốc ở Bãi Cỏ Mây.

Việt Nam Phản đối việc Trung Quốc cấm đánh bắt cá ở biển Đông

Ngày 15/5, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Trung Quốc sẽ thi hành lệnh cấm đánh bắt cá ở biển Đông năm 2013 từ 12 giờ ngày 16/5 đến 12 giờ ngày 1/8 với phạm vi bao gồm cả một số vùng biển của Việt Nam, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lương Thanh Nghị nêu rõ:

“Việc Trung Quốc đơn phương thi hành lệnh cấm đánh bắt cá ở biển Đông với phạm vi bao gồm cả một số vùng biển của Việt Nam là vi phạm chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa, quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam đối với vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam theo Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển năm 1982, không phù hợp với tinh thần Tuyên bố về ứng xử của các bên ở biển Đông. Việt Nam phản đối và coi quyết định đơn phương nói trên của Trung Quốc là vô giá trị”.

Theo Dân trí

Trung Quốc toan tính gì ở bãi Cỏ Mây thuộc Trường Sa?

Thứ 6, 24/05/2013 | 14:49
Tờ Thời báo Hoàn cầu hôm 23.5 tiết lộ Trung Quốc cử một tàu chiến đến bãi Cỏ Mây thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam hiện bị Philippines chiếm đóng phi pháp là nhằm mục đích ngăn Manila chiếm quyền kiểm soát rạn san hô này.

Hải giám Trung Quốc tăng gấp đôi chuyến tuần tra biển

Thứ 6, 10/05/2013 | 16:49
Trung Quốc có kế hoạch tăng gấp đôi các chuyến tuần tra trên biển bằng máy bay vào năm 2015, theo một báo cáo của chính phủ mới được công bố.

Trung Quốc và những nước cờ đầy toan tính ở Biển Đông

Thứ 5, 11/04/2013 | 16:20
Biển Đông đang là vấn đề "nóng" không chỉ ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương mà còn cả trên thế giới.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga đánh chặn chính xác, 6 tên lửa triệu đô của Ukraine bị nổ tung ngay trên bầu trời

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:55
Lực lượng Vũ trang Ukraine đã triển khai cuộc tấn công trên không quy mô lớn nhưng hệ thống phòng không của Nga đã hoạt động hiệu quả.

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.

Tại mặt trận Zaporozhye, Nga - Ukraine giao tranh dữ dội, vũ khí tầm xa được tích cực sử dụng

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:55
Giao tranh trên hướng Zaporozhye đang diễn ra dữ dội. Cả 2 bên đều tăng cường sử dụng vũ khí tầm xa.

Đằng sau việc dòng xe Lada huyền thoại của Nga trở lại thị trường Iran

Thứ 6, 19/04/2024 | 06:00
Cuộc xung đột ở Ukraine đã thúc đẩy hàng trăm công ty nước ngoài rời bỏ Nga nhưng không có lĩnh vực nào của “xứ sở Bạch dương” bị ảnh hưởng nặng nề hơn xe hơi.